5 đặc điểm

5 đặc điểm "vạch trần" rau "tắm" nhiều thuốc trừ sâu, cái số 1 cực dễ

Thứ 4, 03/07/2024 | 11:30
0
Tránh mua rau quả gọt vỏ và xắt sẵn, ngâm nước ở ngoài chợ vì ngoài việc nguồn nước ngâm không đảm bảo vệ sinh còn có thể nhiễm hóa chất độc hại.

Một số loại rau dễ "tắm" thuốc sâu

Rau xà lách

Đời sống - 5 đặc điểm 'vạch trần' rau 'tắm' nhiều thuốc trừ sâu, cái số 1 cực dễ

Rau xà lách ăn sống thanh mát. Ảnh minh họa.

Hầu hết rau xanh sẽ chứa rất nhiều vitamin cung cấp cho cơ thể nhưng đủ thì không phải tất cả đều có thể. Đáng chú ý trong 100g rau xà lách khi ăn, cơ thể bạn sẽ được cung cấp vitamin A gấp 2 lần nhu cầu vitamin mà cơ thể cần. Ngoài ra, beta carotene cũng được cung cấp đủ với nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Rau xà lách có thể sử dụng để nấu hoặc ăn nhúng lẩu tùy vào sở thích mỗi người. Một số khẩu phần ăn kiêng thì chọn rau xà lách để làm gỏi cuốn hoặc salad xà lách rau củ.

Chúng ta có xu hướng ăn sống loại rau này nên việc lựa chọn rau có nguồn gốc và thực hiện rửa rau với nước muối trước khi dùng cần được quan tâm để tránh gây ngộ độc thực phẩm do các vi khuẩn trên rau gây ra.

Loại rau thường xuyên dùng để ăn sống hoặc trộn salad thực tế có thể chứa tàn dư hóa chất lớn hơn bạn nghĩ rất nhiều. Nếu có thể, hãy tự trồng rau sạch hoặc tìm các thực phẩm hữu cơ để thay thế.

Giá đỗ

Đời sống - 5 đặc điểm 'vạch trần' rau 'tắm' nhiều thuốc trừ sâu, cái số 1 cực dễ (Hình 2).

Cọng giá tròn lẳn, thân trắng phau, ít rễ thường hấp dẫn các bà nội trợ. Thế nhưng, đó có thể là những cọng giá sản xuất sử dụng các loại hóa chất kích thích độc hại.

Đây là một loại rau mầm khá nhiều chất dinh dưỡng, ngon và được nhiều người ưa chuộng. Quả thực, nếu loại rau này được làm theo một cách thông thường chỉ là ngâm- ủ truyền thống thì nó rất sạch sẽ. Tuy nhiên, thực tế nhiều người bất chấp lợi nhuận đã dùng một số loại thuốc kích thích, urê để ủ giá nhằm giúp những cọng giá vươn tốt hơn, năng suất hơn vì thế sẽ rất độc khi ăn giá đỗ. Người tiêu dùng chỉ nên mua các loại giá không dùng hoá chất để ủ.

Có thể nhận biết giá đỗ không ủ hoá chất bằng cách quan sát xem giá đỗ mập mạp, trắng ngần, dài... là chắc chắn ngâm ủ hoá chất, còn giá đỗ không có hoá chất nhìn ngắn, màu không trắng và rất gầy.

Không chỉ hai loại rau nói trên hiện nay một số loại rau quả dễ "ngậm" thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng, thế nên người tiêu dùng cần cảnh giác và lựa chọn thực phẩm an toàn.

Những người cẩn thận có thể sử dụng nhiều hơn các loại rau thân củ, quả như: khoai tây, su hào, cà chua, bí xanh, bí đỏ, mướp, cà rốt... bởi một điều chắc chắn là các loại củ, quả này ít độc hơn.

– Thông thường vào mùa khô, dư lượng thuốc trừ sâu còn sót lại trên rau quả thường cao hơn trong mùa mưa vì nước mưa sẽ làm trôi bớt lượng thuốc còn sót lại trên rau quả.

– Nên thận trọng đối với những loại rau lá hoặc rau trái không phải gọt vỏ như: rau muống, xà lách, cải bẹ xanh, cải ngọt, cải để làm dưa, rau má, đậu đũa, mướp đắng, dưa chuột, cà chua, nho, táo, mận…

– Rau quả còn tươi, toàn vẹn, không bị trầy xước, có hình dạng bên ngoài bình thường, có màu sắc tự nhiên, giòn chắc, cầm nặng tay.

– Rau quả không bị héo úa, giập nát, hoặc dính các chất lạ. Hoặc một số loại quả bên trong hư hỏng nhưng bên ngoài vẫn còn tươi do sử dụng hoá chất bảo quản, do đó phải xem kĩ trước khi mua.

– Tránh mua rau quả gọt vỏ và xắt sẵn, ngâm nước ở ngoài chợ vì ngoài việc nguồn nước ngâm không đảm bảo vệ sinh hay có hoà các hoá chất độc hại để giữ trắng, giòn, các sinh tố vốn có trong rau tươi như sinh tố C, dễ bị hoà tan và mất đi trong nước ngâm.

Cách loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau, củ quả đơn giản tại nhà

Đời sống - 5 đặc điểm 'vạch trần' rau 'tắm' nhiều thuốc trừ sâu, cái số 1 cực dễ (Hình 3).

Tất cả các loại rau quả tươi, có hay không phun thuốc trừ sâu trong quá trình trồng trọt, đều cần được rửa dưới vòi nước chảy để gột sạch bụi bẩn và các vi khuẩn có hại.

- “Rửa không giải quyết được vấn đề nhưng gọt vỏ có thể giúp giảm thiểu lượng thuốc sâu đưa vào cơ thể”, BS Landrigan, Chủ tịch Khoa phòng ngừa, Trường Y Mount Sinai (Mỹ) khuyên.

– Nên ngâm kĩ, rửa sạch từng lá, nhất là các kẽ lá cho thật sạch, gọt vỏ các loại quả ăn tươi. Riêng đối với các loại rau lá nhỏ như xà lách, rau giền, bông cải thì nên pha vào nước rửa 1 – 2 thìa cà phê muối để sâu bọ và côn trùng bò ra khỏi kẽ lá. Đối với các loại rau củ, trái cây, để nguyên củ, rửa sạch trước khi gọt vỏ.

– Trước khi ăn rau quả phải ngâm ngập trong nước sạch 15 – 20 phút, rửa nhiều lần (ít nhất 3 – 4 lần) trong chậu nước đầy để loại trừ phần lớn các thuốc bảo vệ thực vật tồn dư, tức là loại trừ phần lớn nguy cơ ô nhiễm qua con đường rửa trôi.

Lưu ý: Một số rau quả có một lớp vỏ rất dày, có thể chống lại được sự ô nhiễm thuốc trừ sâu như: Hành tây; Quả bơ; Dứa, xoài, dưa hấu, bưởi... Rửa, ngâm nước muối không giải quyết được vấn đề nhưng gọt vỏ có thể giúp giảm thiểu lượng thuốc sâu đưa vào cơ thể. 

Trúc Chi (t/h)

Tuần lễ trưng bày ảnh "Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương"

Thứ 3, 02/07/2024 | 20:06
Tuần lễ trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương” là tư liệu, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt bò, ở quê mọc um tùm ngoài bờ ruộng

Thứ 3, 02/07/2024 | 15:30
Có một loại rau mùa hè tốt ngang "nhân sâm của người nghèo" không chỉ vậy còn ví như là "kem chống nắng tự nhiên", ăn thanh mát chợ nào cũng bán.

3 loại củ quả ít "ngậm" thuốc trừ sâu nhất, cái số 2 vừa rẻ vừa ngon

Thứ 2, 01/07/2024 | 11:30
Việc rửa rau củ thật kỹ trước khi sử dụng là điều cần thiết, giúp loại bỏ các chất bẩn, độc hại.

3 loại rau mùa hè “ngậm” nhiều hóa chất nhất chợ, cái số 1 ít ai hay

Chủ nhật, 30/06/2024 | 11:30
Nhiều người không ngại phun thuốc kích thích tăng trưởng khiến rau "lớn nhanh như thổi". Do đó đi chợ bỏ túi mẹo hay sau để chọn được rau ngon không "ngậm" hóa chất.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Lạ kỳ "thành phố bên vực thẳm" độc nhất vô nhị hút du khách

Thứ 6, 05/07/2024 | 19:30
Nằm bên hẻm núi hẹp phía bắc "thành phố bên vực thẳm" Ronda,thuộc vùng tự trị Andalusia, thị trấn này đặc biệt bởi có những ngôi nhà màu trắng ẩn mình trong hang đá.

Kịch tính khoảnh khắc giải cứu 10 người bị mắc kẹt trên đảo do mưa lớn

Thứ 6, 05/07/2024 | 19:25
10 người đã được giải cứu sau khi bị mắc kẹt trên một hòn đảo do mưa lớn bất ngờ xảy ra ở khu vực Guchupani, Dehradun, Garhwal Division, Ấn Độ vào ngày 4/7.

Kinh hoàng xe buýt chở 40 người suýt lao xuống hẻm núi do hỏng phanh

Thứ 6, 05/07/2024 | 19:11
Một chiếc xe buýt chở 40 người hành hương từ Amarnath đến Hoshiarpur, Punjab, Ấn Độ đã mất kiểm soát do hỏng phanh vào ngày 2/7, khiến nhiều phải nhảy ra ngoài.

Sản phẩm thuốc lá mới được bán “trá hình” với tên gọi trị mụn, mỹ phẩm

Thứ 6, 05/07/2024 | 17:50
Theo các chuyên gia, các sản phẩm thuốc lá mới dễ mua, giá rẻ, thiết kế bắt mắt. Thậm chí, được bày bán tại các quán nước ngay ngoài cổng trường.

Nối nhịp cầu văn hoá - Việt Cầm Dance “gây bão” tại đất Mỹ

Thứ 6, 05/07/2024 | 16:46
Mang trong tim tình yêu nghệ thuật, Việt Cầm Dance - nhóm múa Việt với những vũ điệu mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam, đã và đang tạo nên cơn sốt trên đất Mỹ.
     
Nổi bật trong ngày

Bỏ việc lương cao về quê trồng cây quý tộc, anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:30
Bỏ việc lương cao, về quê trồng thứ cây quý tộc vừa bán trái vừa cho khách tham quan, anh nông dân Thanh Hóa thu nửa tỷ đồng/năm.

Chỉ vài giọt nước mắm làm theo cách này biết ngay bún "tẩm" hóa chất

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:30
Trước giờ chúng ta vẫn thường nhận biết bún sạch hay bún chứa hóa chất bằng các đặc điểm bên ngoài sợi bún. Tuy nhiên có một mẹo hay thử bằng nước mắm rất hay.

Đánh cá ven biển, lão ngư dân nhặt được thứ trị giá 5 tỷ đồng

Thứ 5, 04/07/2024 | 14:48
Lão ngư dân không ngờ cục đá tầm thường mình nhặt được ngoài bãi biển hóa ra lại là báu vật có giá trị lớn như vậy.

Kịch tính khoảnh khắc giải cứu 10 người bị mắc kẹt trên đảo do mưa lớn

Thứ 6, 05/07/2024 | 19:25
10 người đã được giải cứu sau khi bị mắc kẹt trên một hòn đảo do mưa lớn bất ngờ xảy ra ở khu vực Guchupani, Dehradun, Garhwal Division, Ấn Độ vào ngày 4/7.

Bắt được con cá nặng 52kg, người phụ nữ bán với giá 91 triệu đồng

Thứ 6, 05/07/2024 | 16:00
Bắt được con cá nặng 52kg trên sông, người phụ nữ mang ra chợ bán với giá 91 triệu đồng.