7 sai lầm tai hại khi uống trà xanh, cẩn thận kẻo ảnh hưởng thần kinh

7 sai lầm tai hại khi uống trà xanh, cẩn thận kẻo ảnh hưởng thần kinh

Thứ 5, 21/01/2021 | 10:59
0
Trà xanh tốt cho sức khỏe tuy nhiên không phải ai cũng nên uống trà xanh. Thậm chí, uống sai cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Thích dùng trà đặc: Trà đặc chứa một lượng lớn caffeine, tannin và theophylline – những chất có tính kích thích mạnh.

Theo đó, nếu uống trà quá đặc đồng nghĩa với việc bạn đã nạp vào cơ thể hàm lượng cao các chất này khiến bạn bị đâu đầu, chóng mặt, cồn cào ruột gan bởi say trà và nếu dùng lâu dài sẽ gây tác hại nguy hiểm đối với cơ thể.

Uống trà pha đi pha lại nhiều lần: Trà xanh pha đi pha lại nhiều lần nước không chỉ giảm chất lượng và độ ngon của trà, mà còn gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Theo các nhà khoa học, lần pha trà đầu tiên chiết được khoảng 50% các hợp chất hữu ích, lần 2 là 30%, lần 3 là 10% và lần thứ 4 thì chỉ còn 1-3%.

Nếu pha lại nhiều lần, trà bị biến chất sẽ sản sinh ra các chất độc hại đối với sức khỏe. Vì thế, bạn chỉ nên uống trà đến nước thứ 2 sau đó thay trà mới.

Thưởng trà sau bữa ăn: Nước trà có thể làm loàng dịch vị tiêu hóa trong dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ và tiêu hóa thức ăn.

Ngoài ra, chất tannin trong trà xanh khi kết hợp với thức ăn tạo nên những hợp chất khó tiêu hóa, tăng nguy cơ táo bón và tích trữ các chất có hại cho cơ thể. Nếu duy trì thói quen này lâu sẽ gây thiếu hụt sắt và thiếu máu.

Do đó, tốt nhất bạn nên uống trà cách 1 giờ trước và sau bữa ăn, lúc bụng không quá đói và quá no.

Thưởng trà khi đang đói: Hãy nhớ, uống trà khi bụng đói sẽ làm mất sự cân bằng của các chất có tính axit và kiềm trong dạ dày, dẫn tới làm gián đoạn hệ thống trao đổi chất của cơ thể.

Uống trà khi đói cũng khiến cho chức năng của thận hoạt động quá mức, từ đó dẫn đến các triệu chứng tiểu rắt, chóng mặt, tim đập loạn nhịp, chân run, kích thích niêm mạc dạ dày, ức chế hoạt động tiết của túi mật khiến ta có cảm giác khó chịu, quay cuồng như bị "say trà" và buồn nôn.

Thưởng trà vào buổi sáng: Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, khi bạn uống trà vào buổi sáng gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi cơ thể chúng ta đã mất đi một lượng nước đáng kể do không được cung cấp nước vào ban đêm. Nên khi bạn uống trà vào buổi sáng chỉ khiến cơ thể bạn càng mất nước nhanh hơn, thậm chí có thể gây chuột rút cực kỳ nguy hại cho sức khỏe.

Đời sống - 7 sai lầm tai hại khi uống trà xanh, cẩn thận kẻo ảnh hưởng thần kinh

Trà xanh đặc biệt tốt cho sức khỏe nếu dùng đúng cách (Ảnh minh họa)

Uống trà gần giờ đi ngủ: Bạn đừng bao giờ uống trà gần giờ đi ngủ bởi trong trà chứa một lượng lớn caffeine có tác dụng kích thích thần kinh, gây hưng phấn khiến bạn dễ bị khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Cách uống trà tốt nhất là bạn nên uống trước đó khoảng 2 -3 giờ đồng hồ để không gây ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Uống thuốc tây bằng nước trà: Thuốc có nhiều loại với các thành phần và dược tính khác nhau. Theo các chuyên gia Trung Quốc, trong lá trà có chứa tannin, theophylline – đó là những chất gây phản ứng hóa học với một số loại thuốc. Vì vậy, dùng trà để uống thuốc ngủ, thuốc an thần và thuốc bổ máu có chứa sắt hoặc thuốc có chứa protein sẽ khiến tác dụng của thuốc bị hạn chế.

Công dụng của trà xanh:

Trong một nghiên cứu được công bố trực tiếp, các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Y sinh Los Angeles tại Trung tâm Y khoa Harbor-UCLA đã giải thích chính xác một thành phần hoạt chất trong trà xanh có thể thay đổi cách chuyển hóa tế bào ung thư.

Một chất chống oxy hóa mạnh trong trà xanh gọi là EGCG (epigallocatechin gallate) ảnh hưởng đến các enzym quan trọng tới tế bào ung thư tuyến tụy. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng EGCG làm gián đoạn quá trình trao đổi chất của tế bào ung thư này. Các nghiên cứu trước đây cho thấy EGCG gây chết tế bào ung thư tuyến tụy.

Trao đổi chất là quá trình xảy ra trong tất cả các tế bào để chiết xuất và sau đó sử dụng năng lượng. Điều này sẽ giúp các tế bào sống, tăng lên về số lượng và phát triển. Quá trình này làm việc cho cả tế bào bình thường và tế bào ung thư. EGCG làm gián đoạn quá trình trao đổi chất này.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu khác cho thấy uống trà xanh có thể làm giảm nguy cơ bệnh dạ dày và các loại ung thư tiêu hóa ở phụ nữ. Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2012 cho thấy EGCG  được bổ sung trực tiếp đến các khối u tĩnh mạch, khiến các khối u co lại đáng kể hoặc biến mất trong một tháng.

Tiểu Phi (Tổng Hợp)

Những cô gái trà xanh: Lớp học dạy cách moi tiền của đàn ông

Thứ 2, 07/12/2020 | 11:00
Ham hưởng thụ, lười lao động khiến không ít cô gái chọn lối sống tầm gửi. Họ bám vào một người đàn ông, để được tung tẩy cùng ảo vọng giàu sang quyền quý.

Cách làm bánh Trung thu dẻo trà xanh nhân đậu xanh, sầu riêng thơm ngon

Thứ 5, 10/09/2020 | 11:54
Với cách làm bánh dẻo trà xanh thơm ngon với nhân đậu xanh, sầu riêng độc đáo này chắc chắn sẽ khiến mâm cỗ Trung thu thêm phong phú.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.