9 điều

9 điều "cấm kỵ" khi tắm, biết mà tránh kẻo rước họa vào thân

Thứ 2, 07/12/2020 | 08:15
0
Tắm là việc làm cần thiết để giữ gìn vệ sinh cá nhân thế nhưng khi tắm cũng có những điều bạn cần đặc biệt lưu ý để tránh gặp phải vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Không tắm bằng nước quá nóng hay quá lạnh

Mùa đông, thậm chí vào mùa hè nóng nực nhiều người vẫn giữ thói quen tắm trong nước có nhiệt độ khá cao để thư giãn cơ bắp, giảm bớt căng thẳng, giúp tinh thần thoải mái. Tuy nhiên, nhiệt độ mà làn da chịu được dao động trong khoảng 35 - 40 độ C. Nhiệt độ nước tắm quá cao vừa gây bỏng rát, khó chịu vừa khiến các mạch máu mở rộng, ảnh hưởng đến chức năng cung cấp máu của não và tim, gây khó thở và dễ ngất xỉu.

Sức khỏe - 9 điều 'cấm kỵ' khi tắm, biết mà tránh kẻo rước họa vào thân

Ngược lại nếu nước tắm quá lạnh, các mạch máu sẽ bị co lại, không những không giúp cơ thể thư giãn mà còn khiến chúng ta khó chịu hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra nước có nhiệt độ 40 độ C giúp loại bỏ mệt mỏi tốt nhất. Vào mùa hè nhiệt độ nước tắm thấp nhất cũng nên là 35 độ C.

Không tắm sau khi tập thể dục

Sau khi tập thể dục hoặc vận động mạnh, mồ hôi ra nhiều khiến bạn cảm thấy không thoải mái. Đó là lý do chúng ta thường bước ngay vào phòng tắm và xối nước nhưng điều này không tốt một chút nào. Đi tắm lúc này sẽ làm tăng lưu lượng máu đến cơ và da, các cơ quan khác không được cung cấp máu đầy đủ dễ dẫn tới tình trạng thiếu máu tim, não cục bộ dẫn đến chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi và nhiều bệnh nghiêm trọng khác.

Sức khỏe - 9 điều 'cấm kỵ' khi tắm, biết mà tránh kẻo rước họa vào thân (Hình 2).

Hơn nữa, hơi thở không ổn định sau khi tập thể dục lại vào phòng tắm, nơi không khí lưu thông kém, não rất dễ bị thiếu oxy, có thể xuất hiện tình trạng choáng váng, ngất xỉu.

Nếu tắm bằng nước lạnh còn nguy hiểm hơn. Thời điểm vừa kết thúc tập luyện, cơ thể vẫn đang trong chế độ tăng cường trao đổi chất, các mô mạch co giãn, mồ hôi đổ nhiều. Tắm nước lạnh sẽ làm mất cân bằng cơ thể; bởi cơ thể chưa kịp sản sinh lượng nhiệt phân bố khắp người để đáp ứng lại nhiệt độ thấp từ bên ngoài khiến bạn dễ bị cảm lạnh, thậm chí đột quỵ. Các chuyên gia khuyến cáo, sau khi tập thể dục nên nghỉ ngơi từ 30 đến 60 phút để cơ thể ổn định trở lại, mồ hôi khô hết, nhịp tim và hơi thở điều hòa sau đó mới tắm.

Không tắm khi quá no hoặc quá đói

Sau khi dùng bữa, tốt nhất bạn nên ngồi nghỉ ngơi ít nhất 1 tiếng đồng hồ để hệ tiêu hóa làm việc, đừng tắm ngay. Lý do là khi vừa ăn xong, dạ dày sẽ bắt đầu hoạt động mạnh, phần lớn lượng máu tập trung ở dạ dày và lượng máu ở các cơ quan khác giảm đi.

Nếu đi tắm, máu sẽ được điều đến da để ổn định nhiệt độ, điều này sẽ gây thiếu máu ở dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, có thể dẫn đến đau bao tử.

Ngoài ra quá trình tắm cũng tiêu tốn năng lượng nên tắm khi bụng trống rỗng có thể gây hạ đường huyết, dễ bị chóng mặt, chân tay thiếu lực, thậm chí bị ngất xỉu. Do đó nên tắm trước khi ăn cơm 1 tiếng hoặc sau khi dùng bữa 1-2 tiếng.

Không tắm quá nhiều

Tắm quá thường xuyên sẽ khiến lớp dầu tự nhiên và những vi khuẩn có lợi trên da bị cuốn trôi. Về lâu dài khiến da bị yếu và dẫn đến các bệnh liên quan đến da.

Không nên tắm quá lâu

Có người thích ngâm mình trong bồn tắm hàng tiếng đồng hồ nhưng thời gian tắm quá dài dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, mệt mỏi, thậm chí dẫn đến tim bị thiếu máu, thiếu khí.

Sức khỏe - 9 điều 'cấm kỵ' khi tắm, biết mà tránh kẻo rước họa vào thân (Hình 3).

Trong một số trường hợp có thể gây co thắt động mạch vành, huyết khối, nghiêm trọng hơn là gây loạn nhịp tim và tử vong đột ngột. Ngoài ra, tắm lâu còn khiến lượng máu cung cấp cho não giảm, dễ gây ra thiếu máu não và phát sinh tai nạn ngoài ý muốn.

Không nên tắm khuya

Tắm muộn làm tăng nguy cơ trúng gió hoặc nhiễm lạnh vì khi đó các tĩnh mạch giãn ra và huyết áp giảm. Với những người huyết áp thấp, tắm khuya gây thiếu máu não nghiêm trọng, đây là nguyên nhân chính gây ra đột quỵ và tử vong. Cũng không được để tóc ướt và đi ngủ luôn vì nó có thể gây ra hiện tượng đau đầu, cảm lạnh.

Không tắm khi cơ thể mệt mỏi

Nhiều người sai lầm khi cho rằng tắm khi mệt mỏi sẽ giúp tinh thần sảng khoái, tỉnh táo. Thực chất khi cơ thể không khỏe khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết giảm mạnh. Nếu tắm lúc này có thể khiến bạn mệt mỏi hơn, dễ bị cảm lạnh, choáng váng, thậm chí tử vong. Nếu muốn bạn chỉ nên lau qua người, khi sức khỏe ổn định rồi mới tắm.

Không tắm sau khi uống rượu bia

Chất cồn gây ức chế hoạt động của gan, cản trở sự giải phóng hợp chất glycogen. Trong khi đó, việc tắm làm cho lượng glucose trong cơ thể tiêu hao nhanh chóng. Do đó, tắm ngay sau khi uống rượu có thể gây hoa mắt, mất sức, nặng hơn có thể dẫn tới hôn mê.

Không dùng một chiếc khăn tắm quá lâu

Cũng giống như khăn mặt, chúng ta không nên sử dụng cùng một chiếc khăn tắm trong thời gian dài. Khăn bị ẩm thường có nhiều nấm mốc hoặc vi khuẩn gây hại. Tốt nhất, bạn nên thay khăn mới sau 2-3 tháng sử dụng, thường xuyên giặt và phơi càng khô càng tốt giữa các lần sử dụng.

Minh Hoa (t/h)

Người bị bệnh bạch hầu nên ăn và cần kiêng kỵ những món nào?

Thứ 2, 06/07/2020 | 14:38
Bệnh bạch hầu không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn nguy hiểm tới tính mạng. Khi bị bệnh, ngoài tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý.

Những kiêng kỵ khi ăn tỏi, bạn cần tránh để không bị ngộ độc

Thứ 3, 19/05/2020 | 16:00
Tỏi là gia vị nấu ăn thông dụng, tỏi rất dễ kiếm lại được nhiều người yêu thích. Dù thế, để tránh bị ngộ độc khi ăn ăn tỏi, bạn cần lưu ý những điều này.

3 tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu nhất định phải kiêng những điều này

Thứ 3, 22/01/2019 | 08:00
Để bảo vệ cơ thể người mẹ và đảm bảo em bé sinh ra khỏe mạnh nhất, các bà bầu cần chú ý đến thói quen ăn uống và sinh hoạt của mình trong 3 tháng cuối.

Thực phẩm tuyệt đối kiêng kỵ với bệnh nhân mắc bệnh Gout

Thứ 7, 31/03/2018 | 10:23
Bệnh Gout không chỉ gây ra các cảm giác đau đớn khó chịu mà còn khiến người bệnh phải khổ sở trong việc lựa chọn thực phẩm sao cho phù hợp, hỗ trợ điều trị bệnh.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...