Anh nông dân bỏ túi 400 triệu đồng nhờ nuôi con

Anh nông dân bỏ túi 400 triệu đồng nhờ nuôi con "bảy màu" mê ở dưới nước

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
1
Người đàn ông 35 tuổi từng bỏ nghề ngân hàng về quê "làm chơi ăn thật" với nông nghiệp, không ngờ tự trả lương "khủng" cho bản thân lên đến 400 triệu/năm.

Thành công với mô hình nuôi cá cảnh, tép kiểng, anh Nguyễn Thanh Huyền 35 tuổi ở Bến Tre nhẹ nhàng thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.

Tại trang trại cá bảy màu, tép kiểng rộng gần 5.000m2, với hàng trăm bể nuôi và ép cá sinh sản, cùng 30 bể xi măng nuôi tép kiểng, nông dân Nguyễn Thanh Huyền nói về niềm đam mê bất tận với loại cá này cùng sự am hiểu và kinh nghiệm trong nhiều năm đúc kết lại.

Với doanh thu ổn định, anh Huyền không ngần ngại đầu tư và xây dựng trang trại nông nghiệp khá bài bản và quy mô. Trong hệ thống bể nuôi cá được xây dày đặc thành một hàng dài theo từng khu, xung quanh được che lưới để tránh động vật vào ăn cá. Đặc biệt, ống dẫn nước được nối khắp các bể nuôi để tiện cho việc thay nước.

Đời sống - Anh nông dân bỏ túi 400 triệu đồng nhờ nuôi con 'bảy màu' mê ở dưới nước

Anh nông dân thu nhập hàng trăn triệu nhờ nuôi cá cảnh và tép cảnh. Ảnh: Báo Cần Thơ.

Từng học chuyên ngành Tài chính Ngân hàng nhưng có duyên nuôi cá của anh Huyền rất tình cờ. Chia sẻ về cơ duyên với cá bảy màu, anh Huyền cho hay, năm 2013, sau khi tốt nghiệp, anh xin vào làm phụ tại trại tôm giống, rồi làm nhạc công phục vụ tại các đám cưới để tích lũy vốn khởi nghiệp tại chính mảnh đất tại quê hương.

"Khi ra trường tôi cũng xác định phải làm giàu trên chính mảnh đất quê hương nên chỉ xin việc làm kiếm vốn khởi nghiệp. Bởi công việc ngoài xã hội tuy cho thu nhập ổn định, nhưng khó có thể đột phá để có nguồn thu nhập cao hơn. Ngoài ra, đam mê đối với tôi là nông nghiệp", Huyền tiết lộ với báo Cần Thơ.

Đời sống - Anh nông dân bỏ túi 400 triệu đồng nhờ nuôi con 'bảy màu' mê ở dưới nước (Hình 2).

Cá cảnh nhìn rất đẹp mắt nên có giá khá đắt đỏ.

Vốn đam mê nông nghiệp, năm 2017, khi tích lũy được một số vốn, anh tìm hiểu nhiều mô hình phát triển kinh tế tại địa phương từ trồng trọt, chăn nuôi… nhưng chưa tìm ra mô hình hiệu quả. Tình cờ biết đến mô hình nuôi cá bảy màu tiềm năng nên anh quyết định khởi nghiệp. Sau khi suy đi tính lại anh quyết định "tất tay" với cá bảy màu.

Thuở ban đầu khi nói lập nghiệp với loại cá độc đáo nói trên gia đình anh Huyền hoàn toàn không được ai ủng hộ bởi cho rằng nghề nuôi cá kiểng "lượm bạc cắc". Tuy nhiên với quyết tâm làm giàu tại quê hương anh Huyền muốn đạt được thành công để chứng minh cho mọi người thấu hướng đi cảu mình là đúng đắn.

Để đạt được bước đầu, anh đã cất công đến tận các trại cá lớn ở Tiền Giang để tìm hiểu, học tập kinh nghiệm nuôi cá kiểng. Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm anh về nhà anh tận dụng chuồng heo cũ, mua bạc về lót làm bể nuôi để hạn chế chi phí và mua cá giống về nuôi trên diện tích 300m2. Do mới đầu chăn cá nên anh nông dân này gặp nhiều khó khăn bởi những dòng cá bảy màu mới như HB Red, Full Gold… do đó quá trình nuôi cá cũng bị hao hụt đi phần nào.

Hao hụt vốn và cá là vậy nhưng anh Huyền không bỏ cuộc. Chăm chỉ miệt mài sau 3 tháng nuôi, cá sinh sản và nhân đàn đem lại lợi nhuận bình quân 25 triệu đồng/tháng. Cũng từ đó lượng khách tìm đến trại ngày càng nhiều hơn nhờ cá chất lượng tốt.

Đến nay khách hàng đã quen thuộc, anh ngày càng mở rộng diện tích phát triển quy mô trại lên khoảng 3.500m2, với hơn 250 hồ lớn, hơn 500 thùng xốp và hồ kính với gần 20 dòng cá bảy màu phổ biến trên thị trường.

Chia sẻ với bà con về bí quyết chăm sóc cá bảy màu cho năng suất cao, anh Huyền cho hay theo kinh nghiệm nuôi cá của bản thân thì dòng cá này cần phải chú trọng đến nhiệt độ và môi trường nước, ngăn chặn mầm bệnh ngay từ đầu. Bên cạnh đó cũng thường xuyên theo dõi, thức ăn phù hợp, kịp thời phát hiện bệnh để điều trị, nếu không sẽ lây lan nhanh làm cá chết hàng loạt. Cá bảy màu sinh trưởng, phát triển khá nhanh. Mỗi cá mái có thể đẻ 50-80 con/lần, khoảng cách giữa 2 lần sinh sản khoảng 25 ngày. Nếu cá được chăm sóc tốt, sau 2 tháng có thể xuất bán.

Về thức ăn để cá nhanh lớn, cũng cần chú ý. Cụ thể mỗi ngày cho cá ăn từ 2-3 cử, thức ăn cho cá gồm cám Thái, tăng cường bo bo, trùn để cá phát triển về màu sắc và hình dáng. Hiện cá chủ yếu được anh xuất bán sỉ với giá từ 8.000-30.000 đồng/cặp.

Về mô hình nuôi tép kiểng, bể nuôi tép làm bằng xi măng, rộng 2-3m2, phía trên dùng lưới che bớt nắng nóng. Thời gian nuôi tép con đến khi sinh sản khoảng 3 tháng.

Không chỉ làm giàu bằng nghề nuôi cá cảnh, anh Huyền cũng bắt tay nuôi tép cảnh song song. Về tép cảnh laoif này cũng dễ nuôi, có thể ăn cám nhuyễn hoặc thức ăn công nghiệp của tôm loại nhỏ nhất. Được biết, giá tép kiểng được anh bán sỉ với giá từ 800 đồng đến 15.000 đồng một con tùy loại. Bình quân mỗi năm, trại tép, cá bảy màu của anh cho lợi nhuận hơn 400 triệu đồng.

Vừa làm vừa nghiên cứu giúp gia đình phát triển kinh tế, anh Huyền còn giải quyết việc làm cho 8 lao động địa phương. Với kinh nghiệm vốn có anh sẵn sàng chia sẻ về kỹ thuật và hỗ trợ cho bà con nông dân khi muốn khởi nghiệp với mô hình cá cảnh.

Cá cảnh được xem là một trong những lĩnh vực nông nghiệp quan trọng của kinh tế. Nhiều mô hình thành công đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, có nhiều tiềm năng phát triển. Theo đó, để nghề nuôi cá cảnh ngày vươn xa hơn nữa, mang thương hiệu sản phẩm đặc trưng, cần liên kết các hộ sản xuất cá cảnh, tạo đầu ra ổn định cho người nông dân... 

Cá cảnh (hoặc cá kiểng) là tên gọi chung cho những loại cá làm cảnh hoặc trang trí trong một không gian, cảnh quan nào đó. Đặc điểm chung là những loại cá cảnh luôn có hình thái lạ, đẹp và đôi lúc quý hiếm. Thú chơi cá cảnh đã có từ thời xưa cho đến nay cá cảnh được coi là thú vui tao nhã được nhiều người ưa thích bởi nó giúp chúng ta gần gũi với thiên nhiên. Ngắm nhìn chú cá bơi lội trong bể có thể giúp chúng ta cảm thấy thư giãn sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. 

Đời sống - Anh nông dân bỏ túi 400 triệu đồng nhờ nuôi con 'bảy màu' mê ở dưới nước (Hình 3).

Cá cảnh được nhiều người quan tâm.

Cá loài ưa hoạt động, bơi lội, đặc tính hiền. Khi nuôi cá cảnh chúng ta nên cho cá ăn với một lượng vừa phải, tránh thừa thức ăn làm ô nhiễm nguồn nước sống của cá. Muốn nuôi cá thành công chúng ta cũng cần tìm hiểu về một số giống cá cảnh nước ngọt vừa đẹp lại vừa dễ nuôi nhất, hình dáng và màu sắc đầy ấn tượng và đặc biệt cũng như cách chăm sóc rất đơn giản. 

Trúc Chi (t/h)

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Anh nông dân thu hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loài vật"ham ăn rau cỏ"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:30
Loài đặc sản quen thuộc này mang lại thu nhập cho gia đình anh Sao hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trồng thứ "cây tiền tỷ", anh nông dân chỉ hái quả đi bán lãi hàng tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:30
Nhờ trồng loại "cây tiền tỷ" đúng cách không ít người thu nhập ngót nghét hàng tỷ đồng mỗi vụ.

Anh nông dân kiếm 64 tỷ đồng nhờ trồng cây đặc sản "quen thuộc" nhàn tênh

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:30
Chỉ "bén duyên" với trồng cây nông nghiệp mà một anh nông dân trẻ măng ở Quảng Ninh có thu nhập cao 64 tỷ đồng/năm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:31
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế về vụ gần 500 người ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.