Bản kiến nghị sách giáo khoa lần 2: Chờ đợi “đặc cách” từ góc nhìn sư phạm khác?

Bản kiến nghị sách giáo khoa lần 2: Chờ đợi “đặc cách” từ góc nhìn sư phạm khác?

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 4, 09/10/2019 | 08:00
1
Theo GS. Hồ Ngọc Đại, việc trung tâm Công nghệ giáo dục tiếp tục gửi kiến nghị đến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về bộ sách giáo khoa bị loại, là cần một góc nhìn, một trình độ khác về nghiệp vụ sư phạm.

Cụ thể, GS. Hồ Ngọc Đại, “cha đẻ” của bộ sách giáo khoa công nghệ giáo dục khẳng định: “Việc kiến nghị như này là của trung tâm, tôi không tham gia, tuy nhiên, mục đích của việc này là cần một góc nhìn khác về văn hóa, triết học, về nghiệp vụ sư phạm. Việc có gửi tiếp bản kiến nghị lần 3 hay không thì tôi không nói được.

Còn đối với bộ sách giáo khoa công nghệ của tôi làm ra là để lịch sử chấp nhận chứ không phải hội đồng thẩm định. Bộ sách giáo khoa này mang tư cách lịch sử chứ không phải tư cách một cá nhân, mặc dù đó là sản phẩm của cá nhân làm”.

Theo ông, để viết được bộ sách công nghệ như vậy cần người có năng lực, am hiểu lịch sử và văn hóa của Việt Nam. Còn việc bộ GD&ĐT mong tác giả sách Tiếng Việt 1 và Toán 1 của ông chỉnh sửa, hoàn thiện bộ sách để tham gia thẩm định lại, ông cho rằng, đây là ý kiến của Bộ, chứ ông chưa bao giờ có ý định sửa lại.

“Họ yêu cầu tôi sửa lại theo cách khác, điều đó là chắc chắn không bao giờ tôi làm, chắc chắn là như vậy. Bộ sách giáo khoa của tôi chỉ có thể vươn lên cái cao hơn chứ không bao giờ có chuyện sửa lại để kém hơn, tồi hơn.

Tôi sẽ không sửa bất cứ một chữ nào, một dấu phẩy nào trong bộ sách giáo khoa công nghệ đó. Tôi giữ nguyên quan điểm và thành phẩm của mình, không để ai can thiệp vào làm mất giá trị nguyên bản đó”, ông nhấn mạnh.

Cũng theo GS. Hồ Ngọc Đại, bộ sách giáo khoa công nghệ được ông trau chuốt tỉ mỉ, kỹ lưỡng và đã hoàn chỉnh theo cách tác giả hiểu nên không thể theo ý của người khác được.

Nếu là trước đây, ông có thể sửa nhưng bây giờ thì không bởi bộ sách đó thể hiện toàn bộ tâm huyết, tư tưởng của ông. Viết sách giáo khoa quan trọng nhưng quan trọng hơn là cách đưa kiến thức đến với học sinh như thế nào.

GS. Hồ Ngọc Đại cũng từng chia sẻ, cả đời dạy học và nghiên cứu của ông chỉ dành để nghiên cứu về giáo dục Tiểu học, ông coi giáo dục Tiểu học là nền tảng của đời người, do đó bộ sách cũng là sản phẩm khoa học duy nhất đến ngày hôm nay.

Giáo dục - Bản kiến nghị sách giáo khoa lần 2: Chờ đợi “đặc cách” từ góc nhìn sư phạm khác?

Trung tâm Công nghệ giáo dục lại tiếp tục gửi bản kiến nghị lên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về bộ sách công nghệ giáo dục bị loại.

“Chỉ có cuốn sách này thôi, không có cuốn sách thứ hai. Tình hình có được thay đổi hay không thì tôi nghĩ việc này phải nhờ vào các lãnh đạo cùng vào cuộc”.

Chiều ngày 8/10, GS. Hồ Ngọc Đại cho biết, ông sẽ không có bất kỳ ý kiến gì liên quan đến “sự sống còn” của bộ sách, tại thời điểm này, mọi diễn biến đều là việc của trung tâm Công nghệ giáo dục.

Trước đó, trong thư gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, PGS.TS Nguyễn Kế Hào, trung tâm Công nghệ giáo dục đã đề xuất một số nội dung. Ông cho rằng bộ sách công nghệ giáo dục, về mặt khoa học, đã nhiều lần được nghiệm thu, thẩm định, từng bước hoàn thiện, khá ổn định và còn nguyên giá trị.

Vì thế theo ông, không nên nhìn nhận bộ sách do GS. Hồ Ngọc Đại chủ biên như sách cải cách giáo dục triển khai năm 1981 được điều chỉnh hoàn thiện từ giữa thập niên 1990, cũng không nên nhìn nhận nó như sách của chương trình tiểu học năm 2000 được triển khai và giảm tải, hiện đang thực hiện.

Trong thư, PGS.TS Nguyễn Kế Hào cũng nhắc lại thực tế triển khai bộ sách công nghệ giáo dục ở 48 tỉnh, thành với trên 900.000 học sinh đang học. Việc áp dụng cứng nhắc quy định pháp lý để loại sách công nghệ giáo dục sẽ gây những hệ lụy tiêu cực cho giáo dục ở nhiều địa phương.

Trước diễn biến nhiều lần kiến nghị của trung tâm Công nghệ giáo dục, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch hội Khuyến học Việt Nam nhận định: “Theo tôi, lý do kiến trung tâm Công nghệ giáo dục kiên trì gửi kiến nghị lên các cấp là vì, bộ sách công nghệ giáo dục được viết theo quan điểm khác, thì không thể “cứng nhắc” mà hy vọng được xem xét theo quan điểm khác.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, việc xây dựng chương trình sách giáo khoa mới thực hiện theo đúng pháp lệnh của Nhà nước, sẽ không có chuyện xem xét “đặc biệt” nào xảy ra”.

Theo ông Dong: “Chúng ta đang và tiếp tục thực hiện nền giáo dục mở, nếu trường học dạy kiểu “một mình một cõi” là không nên.

Trong tương lai, tất cả các sách giáo khoa, tài liệu giáo dục nên thực hiện mở, đưa lên mạng cho giáo viên, học sinh lựa chọn chứ không phải là chọn hoặc bộ này hoặc bộ kia. Khi đó, mới có sự công bằng giữa các tác giả, nhà xuất bản còn như hiện nay vẫn sẽ khó khăn trong việc lựa chọn.

Giáo dục - Bản kiến nghị sách giáo khoa lần 2: Chờ đợi “đặc cách” từ góc nhìn sư phạm khác? (Hình 2).

GS.TS Phạm Tất Dong cho rằng, việc xây dựng chương trình sách giáo khoa mới thực hiện theo đúng pháp lệnh của nhà nước, sẽ không có chuyện xem xét “đặc biệt” nào xảy ra”.

Bên cạnh đó, GS.TS Phạm Tất Dong cũng nhấn mạnh: “Dư luận hiện nay vẫn còn nhiều tiếc nuối vì bộ sách đã có “sức sống” 40 năm. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải có sự đổi mới đi theo định hướng của nhà nước. Bộ sách đã trải qua mấy chục năm, nếu vẫn “giữ khư khư” tư tưởng và triết lý giáo dục như khi mới soạn thảo sách thì có thể đã không còn phù hợp, cần phải được thay đổi”.

Ngày 12/9, hội đồng thẩm định sách giáo khoa thông báo, ba bản thảo sách giáo khoa lớp 1 của GS. Hồ Ngọc Đại gồm Tiếng Việt - công nghệ giáo dục, Toán - công nghệ giáo dục và Đạo đức - công nghệ giáo dục, bị trượt ngay từ vòng đầu tiên. Cụ thể, các bản thảo không đáp ứng đầy đủ 13 tiêu chí của sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Kết luận này khiến bộ sách công nghệ giáo dục không có cơ hội để tham gia vào vòng thẩm định lần 2.

Sách giáo khoa công nghệ giáo dục bị loại: Bộ GD&ĐT phản hồi như thế nào?

Thứ 2, 30/09/2019 | 14:21
Vừa qua, PGS.TS Nguyễn Kế Hào, người đại diện trung tâm Công nghệ giáo dục gửi kiến nghị về việc sách giáo khoa công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại bị loại lên Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ngay sau đó, bộ GD&ĐT đã có phản hồi.

Sách giáo khoa công nghệ giáo dục: Đổi mới "thích nghi" mới giữ được sức sống

Thứ 3, 17/09/2019 | 16:32
Giữa lúc dư luận đang xôn xao hai luồng ý kiến về kết quả thẩm định bộ sách giáo khoa công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại, một số chuyên gia đã lên tiếng bày tỏ quan điểm đánh giá đối với công trình nghiên cứu đã có 40 năm được thực nghiệm và sử dụng này.

Bị loại sau 40 năm thăng trầm, nhiều phụ huynh tiếc nuối sách giáo khoa công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại

Thứ 7, 14/09/2019 | 10:00
Sau 40 năm áp dụng giảng dạy ở nhiều nơi, sách giáo khoa lớp 1 công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại bị hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa loại từ vòng đầu tiên, khiến dư luận không tránh khỏi băn khoăn. Đặc biệt, nhiều phụ huynh đánh giá tích cực về những giá trị mà công nghệ giáo dục mang lại.

Bộ GD&ĐT sẽ tiếp nhận hồ sơ thẩm định sách giáo khoa lớp 1 đến hết ngày 15/7

Thứ 2, 01/07/2019 | 18:47
Bộ GD&ĐT vừa có thông báo số 543/TB-BGDĐT về việc tổ chức thẩm định sách giáo khoa lớp 1. Theo đó, Bộ sẽ nhận hồ sơ thẩm định sách giáo khoa lớp 1 của các tổ chức, cá nhân, từ ngày 1-15/7.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.

Tuyển sinh 2024: Chi tiết các mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:29
Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024, với chi tiết các mốc thời gian xét tuyển.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.