Bác sĩ lên tiếng vụ cảnh sát đưa ngón tay vào miệng trẻ bị động kinh để cấp cứu

Bác sĩ lên tiếng vụ cảnh sát đưa ngón tay vào miệng trẻ bị động kinh để cấp cứu

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 2, 05/08/2019 | 13:08
0
Trước hành động của một cảnh sát cơ động nhanh trí đưa ngón tay vào miệng một đứa trẻ đang lên cơn động kinh, các chuyên gia y tế cho rằng đây là một hành động đẹp nhưng chưa đúng.

Hành động đẹp nhưng chưa đúng

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi đồng thành phố, TP.HCM bày tỏ: “Chỉ nên cho trẻ nằm nghiêng khi lên cơn co giật. Việc dùng ngón tay, muỗng hay khăn tay đưa vào giữa 2 hàm răng của trẻ ngoài việc có thể bị cắn đứt tay còn khiến trẻ bị tổn thương khoang hầu họng, làm chảy máu, sưng đường thở... dẫn đến trẻ có thể tự cắn lưỡi”.

Còn bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, bệnh viện Tâm thần TP.HCM nhận định: “Khi thấy một người bị cơn co giật do động kinh thì thái độ xử trí tốt nhất là đứng quan sát và không can thiệp. Cơn co giật do động kinh sẽ tự hết sau 30 giây đến 1 phút”.

Cho nên, việc cố đưa vật gì đó vào miệng bệnh nhân đang co giật là không cần thiết, vì rất ít trường hợp bị cắn lưỡi. Thậm chí, cách xử trí đưa vật cứng vào giữa hai hàm răng khi người bệnh đang cắn chặt có thể làm gãy răng hoặc tụt răng giả vào trong bụng. Ngoài ra, việc này còn có thể làm sai khớp thái dương – hàm.

Sức khỏe - Bác sĩ lên tiếng vụ cảnh sát đưa ngón tay vào miệng trẻ bị động kinh để cấp cứu

Hành động của các chiến sĩ CSCĐ đang được dư luận khen ngợi.

Lý giải về kinh nghiệm dân gian khi dùng ngón tay cứu trẻ bị co giật, bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu, bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết: “Tỷ lệ trẻ cắn lưỡi khi lên cơn co giật là có, nhưng rất ít. Nhưng cách làm này cũng có hiệu quả nhất định, là một cách để làm thông đường thở, làm cho đờm nhớt chảy ra bên ngoài thay vì chảy ngược xuống phổi”.

“Đây là điều rất quan trọng vì đa số các trường hợp tử vong khi trẻ co giật là do tắc nghẽn đường thở, đờm nhớt chảy ngược vào trong. Trong bệnh viện, việc cấp cứu cho trẻ lên cơn co giật vẫn dùng gạc quấn vải kê giữa hai hàm răng của trẻ. Nhưng việc này chỉ nên do nhân viên y tế thực hiện”, bác sĩ Đinh Tấn Phương nhấn mạnh.

Bác sĩ Đinh Tấn Phương còn cảnh báo, nếu người nhà quýnh quáng, nhét vật cứng vào miệng trẻ thì có thể khiến dị vật rơi vào đường thở, dẫn đến tử vong. Còn nếu dùng muỗng kê vào răng sẽ làm gãy răng. Cách xử lý tốt nhất vẫn là cho trẻ nằm nghiêng, đầu ngửa và lau đờm nhớt.

Cách sơ cứu bệnh nhân co giật, động kinh

Theo các bác sĩ, với cơn co giật do sốt cao, cách xử lý tốt nhất là tìm cách hạ sốt như lau mát, dùng thuốc hạ sốt nhét hậu môn… Với các cơn co giật do động kinh hoặc các tổn thương thần kinh do biến chứng các bệnh viêm màng não, cơn co giật có thể tự hết sau 30 giây nhưng vẫn có thể kéo dài hơn hoặc tái phát nên cần phải đưa trẻ nhập viện sớm nhất có thể.

Trước đó vào chiều 4/8, vòng 19 V.League 2019 diễn ra với lượt đấu của đội bóng Nam Đinh và Hoàng Anh Gia Lai. Tuy nhiên, ở phút thứ 70 của trận đấu, bất ngờ 2 cảnh sát cơ động (CSCĐ) bế 1 em nhỏ khoảng 4-5 tuổi chạy ra xe cấp cứu khiến tất cả những người có mặt trên sân vận động Thiên Trường hốt hoảng.

Thượng tá Phạm Thanh Nguyễn, Trưởng phòng Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh Nam Định cho biết, vào thời điểm đó, đại úy Trần Đức Giảng, Đại đội trưởng CSCĐ, Công an tỉnh Nam Định cùng đồng đội được phân công đảm bảo an ninh trận đấu thì bất ngờ phát hiện cháu bé trên khán đài có biểu hiện co giật.

Đại úy Giảng nhanh chóng đưa tay vào miệng để ngăn cháu cắn vào lưỡi. Sau đó, vận chuyển nhanh tới bộ phận y tế của sân bóng để sơ cứu. Hành động đẹp này nhận được nhiều lời khen ngợi của dư luận. Nhưng bác sĩ cũng lưu ý, đưa ngón tay cho trẻ co giật cắn không phải là khuyến cáo để thực hiện cấp cứu.

Danh tính CSCĐ cắn răng chịu đau để cháu bé cắn vào tay giữ tính mạng ở sân Thiên Trường

Thứ 2, 05/08/2019 | 10:04
Một cháu bé có biểu hiện co giật đã được lực lượng cảnh sát cơ động sơ cứu, vận chuyển ra xe cấp cứu trong trận Nam Định gặp Hoàng Anh Gia Lai chiều 4/8

Bé trai 2 tuổi nhập viện cấp cứu vì nuốt phải dây chuyền bạc đeo tay

Thứ 5, 01/08/2019 | 21:33
Ngồi chơi một mình, bé trai 2 tuổi ở Hà Tĩnh tự tháo dây chuyền bạc đeo tay rồi nuốt vào họng dẫn đến tình trạng nguy cấp.

Bé trai lên cơn co giật rồi tử vong, bác sĩ đứng nhìn bị kỷ luật

Thứ 6, 06/01/2017 | 09:38
Ngày 5/1, Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo, Bình Dương đã công bố kết quả cuộc họp của hội đồng chuyên môn, đưa ra hình thức kỷ luật với một bác sĩ đứng nhìn bệnh nhân co giật và tử vong.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Hơn 8.900 căn hộ tái định cư bỏ trống, nợ 81 tỷ đồng phí vận hành

Thứ 5, 09/05/2024 | 22:06
Tp.HCM hiện có 8.948 căn hộ tái định cư thuộc sở hữu nhà nước chưa bố trí cho người dân tại 85 chung cư, cụm chung cư.

Sở An toàn thực phẩm Tp.HCM lên tiếng sau các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể

Thứ 5, 09/05/2024 | 21:55
Đến hiện tại, Sở An toàn thực phẩm nhận định các vụ nghi ngộ độc tập thể ở thành phố Hồ Chí Minh có quy mô tương đối nhỏ, dưới 30 ca.

Thành phố Hồ Chí Minh còn 18 tuyến đường ngập do mưa và triều cường

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:45
Cơ quan chuyên môn dự báo, Tp.HCM có 26 điểm ngập nước, trong đó có 19 điểm mưa lớn là ngập và 7 điểm do triều cường.

Tp.HCM: Sở Văn hóa và Thể thao sẽ mời chuyên gia thẩm định trang phục của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:40
Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Tp.HCM cho biết, đã làm việc với Đàm Vĩnh Hưng về việc nam ca sĩ cài huy hiệu “lạ” khi diễn trong liveshow.

Tiếp tục Lễ hội Sông nước Tp.HCM, định vị thương hiệu du lịch

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:24
Lễ hội Sông nước Tp.HCM lần 2 sắp được tổ chức sẽ tiếp tục khai thác du lịch đường thủy, tạo sức bật kinh tế dịch vụ cho địa phương.
Cùng chuyên mục

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam nói gì về vụ chẩn đoán một đằng phẫu thuật một nẻo?

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:31
Lãnh đạo Khoa Phụ sản, phẫu thuật viên và các cá nhân có liên quan nhận thấy còn thiếu sót, nên cần phải trực tiếp xin lỗi người bệnh.

Vụ 19 SV tại Tp.HCM nhập viện: Xác minh nguồn gốc gây ngộ độc thực phẩm

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:25
19 sinh viên có độ tuổi trung bình là 20, đều ngụ tại ký túc xá Đại học Quốc gia Tp.HCM. Tất cả các em đều ăn tối cùng một căng tin tại ký túc xá.

Tp.HCM: 4 công nhân bị phỏng điện khi sửa đường dây cáp ngầm

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:04
Trong lúc sửa đường dây cáp ngầm, nhiều nhân viên Công ty điện lực Chợ Lớn đã bị phỏng điện, một người tiên lượng xấu.

Tp.HCM: Ghi nhận 19 ca sinh viên ĐHQG nghi ngộ độc thực phẩm

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:00
19 bạn sinh viên ĐHQG Tp.HCM nhập viện với các triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy sau bữa ăn chiều. Vụ việc đang được ngành y tế điều tra.

Bộ Y tế yêu cầu thu hồi lô thuốc điều trị ung thư vi phạm mức độ 3

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:53
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có văn bản thông báo thu hồi lô thuốc điều trị ung thư não, nhập khẩu từ Đức vì những sai phạm liên quan đến hướng dẫn sử dụng.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam nói gì về vụ chẩn đoán một đằng phẫu thuật một nẻo?

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:31
Lãnh đạo Khoa Phụ sản, phẫu thuật viên và các cá nhân có liên quan nhận thấy còn thiếu sót, nên cần phải trực tiếp xin lỗi người bệnh.

Chiếc “chăn cũ” tưởng bỏ đi, không ngờ bán trao tay giá lên 400 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:30
Người đàn ông có nằm mơ cũng không ngờ cái chăn cũ mình mua sau khi bán qua lại, giá vượt đến hơn 400 tỷ đồng.

Ca ghép thận thành công đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long

Thứ 5, 09/05/2024 | 13:09
Ê-kíp bác sĩ vừa thực hiện thành công ca ghép thận cùng huyết thống cho bệnh nhân 34 tuổi. Đây được xem là ca ghép thận thành công đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long.

Kinh hoàng khoảnh khắc cần thủ đánh đổi cả tính mạng chiến đấu với cá khổng lồ

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:40
Đoạn video ghi lại cuộc chiến giữa một cần thủ dũng cảm và con cá khổng lồ, cùng với sức mạnh dữ dội của thiên nhiên, đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.