Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
0
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Bệnh nhi là bé trai 3 tuổi, quê Thanh Hóa. Gia đình cho biết, trẻ có tiền sử mắc bệnh động kinh từ 6 tháng tuổi. Cách nhập viện 3 tháng, gia đình thấy trẻ co giật nhiều, nhưng thay vì tuân thủ hướng dẫn điều trị của các bác sĩ chuyên khoa, bố mẹ tự ý đi mua thuốc nam không rõ nguồn gốc dạng viên về cho trẻ uống.

Sau khi dùng thuốc, tình trạng co giật của trẻ giảm, nhưng khoảng 1 tháng nay trẻ xuất hiện rối loạn hành vi, khóc buồn vô cớ, hay kêu đau đầu.

Ngày 12/4, trẻ co giật, nôn nhiều, rối loạn ý thức, da xanh tái được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Qua thăm khám lâm sàng, kết hợp hỏi bệnh sử, các bác sĩ nghi ngờ trẻ bị ngộ độc chì. Trẻ được làm các xét nghiệm cận lâm sàng, xét nghiệm định lượng chì trong máu, kết quả bị ngộ độc chì nặng. Nồng độ chì trong máu trên 100 µg/dL (ngưỡng được chấp nhận là dưới 10 µg/dL). Ngoài ra, trẻ còn thiếu máu nặng và giãn não thất.

Trẻ đang được điều trị tích cực bằng thở máy, chống phù não kết hợp sử dụng thuốc thải chì trong máu tại khoa Điều trị tích cực – Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương. Trẻ vẫn trong tình trạng nguy kịch, tiên lượng xấu.

Trước đó, tháng 2/2024, bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhi 9 tuổi ngộ độc chì nặng do gia đình cho dùng thuốc nam chữa động kinh.

Theo TS.BS Đào Hữu Nam, Trưởng khoa điều trị tích cực, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi trung ương, ngộ độc chì vô cùng nguy hiểm, đặc biệt đối với sự phát triển của trẻ em, gồm:

Về thần kinh: Các biểu hiện cấp tính, kích thích, co giật, lơ mơ, hôn mê, liệt. Các biểu hiện lâu dài, không điển hình là chậm phát triển nhận thức, tinh thần, giảm khả năng nghe, mất các kỹ năng học tập, thay đổi thái độ hành vi, mệt mỏi.

Về tiêu hóa: Nôn, đau bụng, chán ăn.

Về máu: Da xanh xao, cơ thể gầy yếu do thiếu máu.

Ngoài các triệu chứng rõ rệt như trên, trẻ nhiễm độc chì còn có rất nhiều biểu hiện kín đáo, chỉ có thể phát hiện bằng các xét nghiệm định lượng chì trong máu.

Ở bất cứ độ tuổi nào, trẻ cũng có thể bị ngộ độc chì, nguyên nhân có thể do trẻ tiếp xúc với đồ chơi, sơn có chứa chì, nước bị ô nhiễm…

"Đặc biệt, một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường", bác sĩ Nam cảnh báo.

Bác sĩ Nam thông tin thêm khi xâm nhập vào cơ thể, chì có thể gây ra nhiều bệnh lý về thần kinh, tim mạch, huyết học, dạ dày, đường ruột, thận và sẽ phải mất hàng chục năm mới có thể thải được chì ra ngoài.

Để phòng ngừa ngộ độc chì cho trẻ em, TS.BS Đào Hữu Nam khuyến cáo cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ dùng thuốc nam và các loại thuốc không rõ nguồn gốc khi không có chỉ định của bác sĩ.

Đối với trẻ mắc bệnh động kinh nói riêng và các bệnh mạn tính nói chung, cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn điều trị, dùng thuốc và tái khám theo lịch hẹn, không được tự ý ngưng thuốc, trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân cho trẻ như thường xuyên rửa tay, cắt móng tay, hướng dẫn trẻ không đưa tay và mọi vật lên miệng.

Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, hạn chế để trẻ tiếp xúc với đồ chơi không đảm bảo chất lượng có thể nhiễm chì và các kim loại nặng khác.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ.

Nếu nghi ngờ trẻ mắc phải tình trạng ngộ độc chì như co giật, lơ mơ, hôn mê, liệt; nôn, đau bụng, chán ăn, da xanh xao, cơ thể gầy yếu… cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Minh Hoa (t/h theo VTC News, Tuổi Trẻ)

Uống thuốc gia truyền trị tiểu đường có chất cấm, một phụ nữ nguy kịch

Chủ nhật, 14/04/2024 | 14:32
Được người quen giới thiệu thuốc "gia truyền" trị tiểu đường, người phụ nữ mua về dùng và lâm vào tình trạng nhiễm toan lactic nặng do ngộ độc chất cấm phenformin.

Bé trai vỡ khí quản, nguy kịch tính mạng do ngã vào kệ tivi

Thứ 5, 04/04/2024 | 21:38
Ngày 4/4, bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, vừa tiếp nhận một bé trai 7 tuổi vào cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Ăn cơm trưa với “rau lạ” hai chị em nguy kịch

Thứ 5, 04/04/2024 | 09:24
Người nhà kể lại, sau khi ăn trưa với rau rừng khoảng 15 phút thì 2 chị em bị hoa mắt, chóng mặt, ảo giác, sụp mi, liệt cơ hàm dưới, không nói được, sau đó co giật.

Một phụ nữ nguy kịch vì... gai cá trê đâm vào tay

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:40
Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ trong tình trạng nguy kịch với chẩn đoán Nhiễm khuẩn huyết - Viêm mô bào tay phải.
Cùng chuyên mục

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Đang đi lang thang, người đàn ông bất ngờ nhặt được cục vàng 1,4 kg

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Đang đi lang thang trên cánh đồng muối ở vùng Tây Úc, người đàn ông đã may mắn nhặt được cục vàng nặng 1,4kg, ước tính có giá 2,5 tỷ đồng.

Người đàn ông mất ngủ sau khi đào được cục vàng 2,7 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:30
Cục vàng nặng 2kg mà người đàn ông may mắn tìm được có giá trên thị trường lên tới 2,7 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.