Bệnh viện thu phí người thăm nuôi 30.000/ngày: Cần thiết hay “tận thu” bất hợp lý?

Bệnh viện thu phí người thăm nuôi 30.000/ngày: Cần thiết hay “tận thu” bất hợp lý?

Thứ 4, 17/04/2019 | 20:00
4
Một số bệnh viện tại TP.HCM buộc người thăm nuôi bệnh nhân qua đêm phải đóng 30.000 đồng chi phí chỗ ngủ, nước sinh hoạt, điện và các dịch vụ khác, thông tin này khiến dư luận bức xúc.

Dư luận bức xúc, tranh cãi trái chiều

Mới đây, dư luận tỏ ra bức xúc trước việc một số bệnh viện ở TP.HCM, trong đó có bệnh viện đa khoa Khu vực Thủ Đức tiến hành thu phí người nuôi bệnh nhân.

Theo đó, trong clip được đăng tải lên mạng xã hội có nội dung buộc người nuôi bệnh qua đêm phải đóng 30.000 đồng chi phí chỗ ngủ, nước sinh hoạt, điện và các dịch vụ khác.

Nội dung đoạn video ghi lại thời điểm nhiều thân nhân người bệnh làm việc trực tiếp với người đứng đầu bệnh viện là BS Cao Tấn Phước. Họ cho rằng, người bệnh vào viện đã phải đóng viện phí, việc thăm nuôi bệnh nhân là tất yếu của mỗi gia đình và người thân.

Tin nhanh - Bệnh viện thu phí người thăm nuôi 30.000/ngày: Cần thiết hay “tận thu” bất hợp lý?

Bệnh viện đa khoa Khu vực Thủ Đức bị phản ánh thu phí người thăm nuôi bệnh nhân với giá 30.000 đồng/người.

Một bệnh viện khác cũng bị phản ánh có việc thu phí người thăm nuôi bệnh nhân là bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM).

Trao đổi với báo chí ông Lê Quang Thanh, Giám đốc bệnh viện Từ Dũ cho hay: “Việc thu phí thăm nuôi của thân nhân ở bệnh viện không nhằm mục đích để tăng nguồn thu mà nhằm mục đích quan trọng nhất là quản lý về an ninh trật tự, hạn chế lượng thân nhân lưu trú tại bệnh viện để giảm đông người, giảm sự phức tạp. Việc thu phí đồng thời cũng loại trừ được những đối tượng xấu trà trộn vào thân nhân làm mất an ninh trật tự trong bệnh viện...”.

Đáng chú ý ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Thường trực của bộ Y tế, khi trả lời báo Thanh niên cũng cho rằng, việc thu này là cần thiết, hợp lý do người nhà bệnh nhân vào bệnh viện có sử dụng điện, nước, nhà vệ sinh nên cần thu để có nguồn kinh phí chi trả lương cho những người làm các dịch vụ đó trong bệnh viện và cũng để hạn chế kẻ gian lợi dụng, trà trộn vào bệnh viện ăn cắp tài sản của bệnh viện hoặc bệnh nhân.

Tuy nhiên, trước những ý kiến trên, người dân lại cho rằng thực tế, người dân vào viện thì họ đã phải trả viện phí với mức ngày càng cao, người nhà khi vào chăm sóc cũng đã phải trả một số loại phí như phí vệ sinh, phí giặt giũ… Nay có một khoản thu cố định, trọn gói như phí thăm nuôi bệnh nhân là không hợp lý.

Tin nhanh - Bệnh viện thu phí người thăm nuôi 30.000/ngày: Cần thiết hay “tận thu” bất hợp lý? (Hình 2).

Bác sĩ Lê Quang Thanh, giám đốc bệnh viện Từ Dũ cho rằng việc thu phí thăm nuôi của thân nhân nhằm mục đích quan trọng nhất là quản lý về an ninh trật tự (Ảnh: Dân Trí).

Chia sẻ ý kiến của mình, bà Phạm Thị Loan (57 tuổi, sống tại Thành phố Hưng Yên, Hưng Yên- người thường xuyên chăm sóc cháu tại bệnh viện) cho biết: “Cháu bé nhà tôi bị viêm tai giữa, bố mẹ phải đi làm nên tôi hay phải đưa cháu đi viện. Vì sức khỏe yêu có tháng cháu phải nằm viện đến 20 ngày. Hai bà cháu trông từ viện tỉnh Hưng Yên đến viện Nhi Trung ương. Nếu thu 30.000 đồng/ngày thì một tháng chúng tôi đã mất 900.000 đồng, khoản thu này hết sức vô lý. Không cho người nhà chăm thì ai trông nom con cháu chúng tôi. Nhà chúng tôi nghèo chứ chả khá giả gì, đi viện đã trăm thứ phải lo toan, chạy vạy mà mỗi lần cháu nằm viện sẽ phải mất thêm gần triệu bạc thì khổ quá".

Không chỉ có bà Loan, khi thông tin được đăng tải, cộng đồng mạng cũng có rất nhiều ý kiến bức xúc. Bình luận tại một diễn đàn, nickname có tên Nguyễn Cúc bày tỏ quan điểm: “Bệnh viện nhà nước được xây dựng lên từ tiền thuế của dân. Nó là phúc lợi xã hội thiết yếu. Người bệnh phải trả viện phí đã đủ khổ cho người nhà rồi mà lại thu thêm phí "thăm nuôi" thì không hiểu nổi”.

Tận thu bất hợp lý

Trước thông tin này, Luật sư Nghiêm Quang Vinh (công ty luật TNHH Nghiêm Quang, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) chia sẻ thêm với PV báo Người Đưa Tin.

“Thật ra, bệnh viện phải chịu trách nhiệm toàn bộ chăm sóc người bệnh khi họ chữa trị tại bệnh viện. Trách nhiệm này thuộc về điều dưỡng viên và nhân viên bệnh viện. Ở Việt Nam từ lâu nay hầu như mọi công việc chăm sóc đều do người nhà thực hiện. Việc này làm cho chất lượng chăm sóc bị giảm sút. Các bệnh viện chúng ta chưa xây dựng được quy trình chăm sóc bệnh nhân mà không cần đến người nhà. Người nhà bệnh nhân đang phải làm thay công việc cho nhân viên bệnh viện, đáng ra bệnh viện sẽ phải trả công cho người nhà bệnh nhân. Việc thu thêm phí rõ ràng là “tận thu” bất hợp lý.

Tin nhanh - Bệnh viện thu phí người thăm nuôi 30.000/ngày: Cần thiết hay “tận thu” bất hợp lý? (Hình 3).

Nhiều người cho rằng, việc vào viện là điều không ai mong muốn, nên việc thu phí người thăm nuôi là bất hợp lý (Ảnh minh hoạ).

Khi tận thu như vậy là người nhà đang tham gia vào quá trình chăm sóc bệnh nhân, vậy thì có phác đồ điều trị nào cho việc này hay không? Nếu không có thì là không hợp pháp. Còn đưa người nhà vào phác đồ chăm sóc, điều trị thì phải trả tiền thay cho điều dưỡng viên, y tá. Nếu là thu phí thì bệnh viện không có quyền, vi phạm về luật thuế và phí. Muốn thu phí phải có cơ quan của nhà nước ban hành. Thuế do nhà nước, phí phải do Hội đồng nhân dân các tỉnh ban hành theo từng điều kiện cụ thể. Bệnh viện tự ý thu có nghĩa là vi phạm.

Nếu vi phạm, bệnh viện sẽ bị xử phạt hành chính. Theo tôi, thay vì thu phí, các bệnh viện nên xây dựng những khuyến nghị, phác đồ điều trị sao cho có sự tham gia của người nhà bệnh nhân ít nhất”, luật sư Nghiêm Quang Vinh cho hay.

Bày tỏ quan điểm về việc bệnh viện thu phí người nuôi bệnh nhân 30.000 đồng/người/ngày để đảm bảo an ninh như lời giải thích trước đó, bác sĩ Trương Hữu Khanh (trưởng khoa Nhiễm thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM) khẳng định: “Bệnh viện thu phí để phục vụ tốt cho bệnh nhân thành một khu riêng thì được, còn chỉ nói chung chung thì không tốt. Bệnh viện đã thu thì phải minh bạch, phải chứng minh rõ là việc thu này làm được gì tốt cho bệnh nhân, còn thu mà không chứng mình được khoản thu đó làm được gì cho người nhà, người bệnh là không được, không hợp lý. Theo tôi, nếu thu không minh bạch thì sẽ khiến người dân khó chịu”.

Chỉ là lời biện minh?

Bày tỏ về vấn đề nêu trên, ĐBQH Phạm Văn Hoà, Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội) cho rằng nói thu phí người thăm nuôi bệnh nhân nhằm đảm bảo an ninh bệnh viện chỉ là lời biện minh. Từ đó, vị ĐBQH này cho hay các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ việc thu phí người nuôi bệnh nhân tại một số bệnh viện TP.HCM được cấp nào, cơ quan nào phê duyệt hay bệnh viện tự ý thu?

“Nếu thu phí người thăm nuôi bệnh nhân mà bệnh viện vẫn mất an ninh trật tự, vẫn để kẻ xấu trà trộn vào thì giám đốc Bệnh viện có dám chịu trách nhiệm? Nếu việc thu này không được HĐND TP phê duyệt, không thông qua bộ Tài chính thì đây là nguồn thu bất hợp pháp”, ĐBQH Phạm Văn Hoà cho hay.

Phạm Hằng - Thanh Lam

Vụ nữ bệnh nhân tử vong tại phòng khám tư ở Hà Nội: Tiết lộ gây sốc về phòng khám

Thứ 3, 16/04/2019 | 13:35
Liên quan đến vụ việc một người phụ nữ tử vong tại phòng khám tư ở Hà Nội, đại diện sở Y tế Hà Nội mới đây có những thông tin riêng với PV báo Người Đưa Tin.

Trụ trì chùa chữa bệnh tâm thần bị bệnh nhân chém trọng thương

Chủ nhật, 14/04/2019 | 08:10
Gia đình đưa anh P. đến chùa Bình Bửu để được hướng dẫn điều trị bệnh tâm thần. Sau đó, căn bệnh tái phát, anh P. không kiểm soát được hành vi nên đã cầm dao chém loạn xạ và trúng vị trụ trì.

Khởi tố 5 bác sĩ và nhân viên y tế bệnh viện đa khoa Hà Nam

Thứ 4, 10/04/2019 | 22:06
Liên quan đến vụ 5 bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam có dấu hiệu lạm dụng quyền trong khi thi hành công vụ, cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố bị can đối với các cá nhân trên.          
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.