Big Oil ra điều trần trước Quốc hội Mỹ với cáo buộc liên quan tin giả

Big Oil ra điều trần trước Quốc hội Mỹ với cáo buộc liên quan tin giả

Thứ 4, 13/10/2021 | 13:22
0
CEO của BP, Royal Dutch Shell và một số Big Oil khác sẽ ra điều trần trước một ủy ban Hạ viện với các cáo buộc về thông tin đánh lạc hướng trong lĩnh vực khí hậu.

Phiên điều trần dự kiến được Ủy ban Cải cách và Giám sát Hạ viện tổ chức cuối tháng này, Bloomberg đưa tin.

Phiên điều trần bắt nguồn từ một cuộc điều tra của ban hội thẩm liên quan "chiến dịch dài hạn, toàn ngành" về tin giả, hay thông tin đánh lạc hướng, trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu.

Ngành công nghiệp dầu mỏ, và các ngành tương tự, bị cáo buộc đã gieo rắc nghi ngờ về những mối nguy mà nhiên liệu hóa thạch mang lại, và đánh lừa công chúng về trách nhiệm của nhiên liệu hóa thạch trong việc gây ra hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Các đại diện của ngành công nghiệp này đã phủ nhận cáo buộc.

Lãnh đạo cấp cao của BP tại Mỹ, Dave Lawler, dự kiến sẽ ra làm chứng tại phiên điều trần.

“Chúng tôi đang tích cực ủng hộ các chính sách, chẳng hạn như định giá carbon và điều tiết phát thải khí methane. Những chính sách này sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng, thỏa thuận khí hậu Paris và giúp thế giới đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0”, BP cho biết trong một tuyên bố.

Shell cho biết, họ cũng sẽ sắp xếp nhân sự cấp cao tham dự.

Chủ tịch Shell Oil Co., Gretchen Watkins, được cho là sẽ thay mặt công ty ra làm chứng trước Ủy ban, theo một nguồn thạo tin của Bloomberg.

Exxon Mobil Corp. dự kiến cũng sẽ cử đại diện tham dự phiên điều trần, theo một nguồn thạo tin mà Bloomberg tiếp cận được.

Người phát ngôn của Exxon Mobil cho biết, các cuộc thảo luận với đại diện của Ủy ban vẫn đang diễn ra.

CEO của Chevron Corp., Michael K. Wirth, cũng đã nhận được yêu cầu tham gia phiên điều trần.

Thế giới - Big Oil ra điều trần trước Quốc hội Mỹ với cáo buộc liên quan tin giả

Lượng phát thải CO2 từ các nhà máy lọc dầu trên thế giới có thể đạt 16,5 tỷ tấn trong giai đoạn 2020-2030. Ảnh: Financial Times

"API hoan nghênh cơ hội để làm chứng một lần nữa trước Ủy ban Cải cách và Giám sát Hạ viện và thúc đẩy các ưu tiên của chúng ta trong việc định giá carbon, điều tiết phát thải khí methane và sản xuất năng lượng một cách đáng tin cậy cho nước Mỹ", Bethany Aronhalt, phát ngôn viên của Viện Dầu Khí Mỹ (API) có trụ sở tại Washington, cho biết trong một email.

Ủy ban đã công bố cuộc điều tra vào tháng 9 và yêu cầu một loạt tài liệu từ các công ty. Trong số đó có các cuộc trao đổi thông tin từ CEO của các công ty về khoa học khí hậu, biến đổi khí hậu, năng lượng sạch và vai trò của nhiên liệu hóa thạch trong việc gây ra biến đổi khí hậu.

Ủy ban cũng cho biết, họ đang tìm kiếm các tài liệu liên quan đến ảnh hưởng của dư luận và các cuộc trao đổi thông tin với chính quyền và Nhà Trắng.

“Chúng tôi lo ngại sâu sắc rằng ngành công nghiệp sử dụng nhiên liệu hóa thạch này đã thu về lợi nhuận khổng lồ trong nhiều thập kỷ, trong khi góp phần vào các tác động của biến đổi khí hậu đang tàn phá các cộng đồng ở Mỹ, tiêu tốn hàng tỷ USD của người nộp thuế và hủy hoại thế giới tự nhiên”, các lãnh đạo Ủy ban viết cho CEO của các công ty.

“Chúng tôi cũng lo ngại rằng để bảo vệ những khoản lợi nhuận đó, ngành công nghiệp này đã nỗ lực phối hợp với nhau để truyền bá thông tin đánh lạc hướng nhằm đánh lừa công chúng và ngăn chặn các hành động quan trọng để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu”.

Người phát ngôn của Ủy ban đã không trả lời email yêu cầu bình luận của Bloomberg.

Minh Đức (Theo Bloomberg)

EU cam kết thêm 4 tỷ euro ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ 4, 15/09/2021 | 19:00
Liên minh châu Âu hôm 15/9 đã cam kết tăng cường hỗ trợ tài chính để giúp các nước nghèo hơn ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời kêu gọi Mỹ làm nhiều hơn nữa.

Tương lai nào cho các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch?

Thứ 6, 03/09/2021 | 07:30
Nhiều nhà đầu tư đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thay thế xanh khi các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch sẽ dần dần không được chấp nhận nữa.

Big Oil hướng tới phát triển các DN năng lượng tái tạo ngay "sân nhà"

Thứ 6, 27/08/2021 | 08:27
Trong khi Big Oil tập trung đầu tư cho năng lượng tái tạo tại thị trường trong nước, thì các nước đang phát triển gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn tài chính.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.