Bình Phước: Hạn hán kéo dài, nông dân nguy cơ mất trắng hoa màu

Bình Phước: Hạn hán kéo dài, nông dân nguy cơ mất trắng hoa màu

Nguyễn Văn Khánh
Thứ 7, 20/04/2024 | 20:41
0
Nắng như đổ lửa suốt nhiều tháng, khiến nước nhiều khe suối, ao hồ ở Bình Phước cạn trơ đáy, nước ngầm tụt sâu.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Phước cho biết, nắng nóng kéo dài trên địa bàn tỉnh khiến mực nước các ao, hồ chứa tiếp tục xuống thấp, một số hồ đã cạn kiệt. Nắng như đổ lửa suốt nhiều tháng, khiến nước nhiều khe suối, ao hồ ở Bình Phước cạn trơ đáy, nước ngầm tụt sâu. Đặc biệt,

hai huyện Bù Gia Mập và Bù Đăng đang bị ảnh hưởng rất nặng, không còn nước khiến nhiều loại cây là nguồn thu nhập chính của người dân đang chết khô.

Nhiều công trình cấp nước sinh hoạt tập trung ngưng hoạt động.

Tại thời điểm ngày 20/4, mực nước các hồ chứa tiếp tục xuống thấp so với mực nước dâng bình thường, có 5 hồ giảm từ 2,2-2,6m. Đặc biệt, hồ Đa Bông Cua giảm 4,5m; hồ Bù Ka giảm 2,73m; hồ Bù Tam giảm 2,6m; hồ Đăk Toi và hồ Đăk Liên giảm 2,3m. Dung tích còn lại của các hồ chứa giảm 33,4% so với tổng dung tích (so với ngày 4/4 giảm thêm 5,1%). Cụ thể, dung tích hồ Đăk Liên còn lại 10%, hồ Đa Bông Cua còn 14%, hồ Đăk Tôn 22%, hồ Tà Thiết 26%, hồ Bù Ka 33%, hồ Suối Lai 34%, hồ Bù Tam 41%...

Dân sinh - Bình Phước: Hạn hán kéo dài, nông dân nguy cơ mất trắng hoa màu

Hồ chứa nước trên địa bàn xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập đang cạn dần.

Mực nước các công trình thủy điện chính trên Sông Bé thấp hơn dưới mực nước dâng bình thường. Cụ thể: Công trình thủy điện Thác Mơ 6,11m; công trình thủy điện Srok Phu Miêng 1,13m; công trình thủy điện Cần Đơn 1,12m...

Tỉnh Bình Phước hiện có 41 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, trong đó có 25 công trình sử dụng nguồn nước mặt, 16 công trình sử dụng nguồn nước ngầm. Tuy nhiên, đến nay, có 12 công trình không hoạt động. Đặc biệt, hồ Bù Rên tại xã biên giới Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập) đã cạn kiệt nước khiến các hộ dân gặp khó khăn về nước sinh hoạt.

Trước tình trạng hạn hán, tỉnh Bình Phước tiếp tục đẩy mạnh tuyên tuyền để người dân chủ động sử dụng nước tiết kiệm; huy động nhân dân nạo vét ao, hồ tích nước nhằm dự trữ nước phục vụ sinh hoạt; sử dụng vật dụng che âm, chống bay hơi mất nước cho cây trồng, khuyến cáo sử dụng phương pháp tưới tiết kiệm nước hợp lý, tránh lãng phí…

Về giải pháp lâu dài, tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng mới các công trình thủy lợi (hồ, đập) tại vùng thường xuyên bị thiếu nước, vùng chuyên canh trồng cây công nghiệp, cây ăn trái có giá trị kinh cao; sửa chữa, nâng cấp công trình thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp nhằm khôi phục năng lực hoạt động theo thiết kế, góp phần thực hiện nhiệm vụ phòng, chống hạn hán của tỉnh. 

Bình Phước đầu tư xây dựng mới, sửa chữa nâng cấp công trình cấp nước sinh hoạt tập trung khu vực nông thôn để từng bước giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn hằng năm.

Thiếu nước tưới cho cây trồng

Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước cho biết, nắng nóng kéo dài từ tháng 12/2023 đến nay đã khiến tổng diện tích cây trồng trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng do nắng hạn lên đến khoảng 9.114 ha. Địa phương có diện tích cây trồng bị ảnh hưởng nhiều nhất là huyện Bù Gia Mập với 5.755,6ha, Bù Đăng 2.527ha, thị xã Bình Long 400ha.

Nắng nóng kéo dài không ít người dân buộc phải chứng kiến vườn cây chăm sóc bao năm đang chết dần, chết mòn vì không có nguồn nước tưới.

Dân sinh - Bình Phước: Hạn hán kéo dài, nông dân nguy cơ mất trắng hoa màu (Hình 2).

Vườn sầu riêng nhà anh Đông đang bị hô héo, rụng trái do thiếu nước

Chia sẻ với Người đưa tin, anh Hoàng Sơn Đông (thôn Bù Gia Phúc 1, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập) cho biết, gia đình anh có gần 4 ha sầu riêng đang thiếu nước, lá từ màu xanh đã ngả sang vàng, quả rụng đầy gốc, hiện cả gia đình đứng ngồi không yên khi phải chứng kiến cảnh vườn sầu bị của gia đình bị khô héo, rụng trái.

Trước đó, 2 giếng khoan của gia đình, mùa khô vẫn dư nguồn nước để tưới cây trồng. Năm nay nắng hạn kéo dài, nước giếng khoan khô cạn. Gia đình anh đã đầu tư hơn 30 triệu đồng cải tạo lại ao nhằm tìm nguồn nước nhưng không có kết quả.

"5 tháng qua, khu vực này chưa có mưa, gia đình quyết định phải cắt bỏ trái để giữ cây. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, nếu nắng nóng kéo dài thì cây có thể chết khô. Chúng tôi đã hết cách, nguồn nước không có, mua nước về tưới thì không đủ điều kiện", anh Đông chia sẻ.

Cũng như huyện Bù Gia Mập thì tại xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng hàng trăm héc ta vườn cây của bà con nông dân đang trồng sầu riêng, cà phê, tiêu, bơ… đang cho quả cũng trong tình cảnh thiếu nước tưới trầm trọng khiến cây có dấu hiệu khô lá, rụng trái, thân cây đang chết dần.

Dân sinh - Bình Phước: Hạn hán kéo dài, nông dân nguy cơ mất trắng hoa màu (Hình 3).

Vườn cà phê nhà ông Lim đang dần bị khô héo do thiếu nước.

Ông Nguyễn Văn Lim (thôn Sơn Thọ, xã Thọ Sơn) cho biết, gia đình ông có hơn 2 ha vườn cà phê đang cho trái. Nay, do thiếu nước, khiến toàn bộ vườn cây có dấu hiệu rụng trái, héo lá, khô cháy khiến gia đình ông đứng ngồi không yên. Cũng khoan thêm giếng, gắn điện năng lượng mặt trời tìm nước tưới tiêu, dẫu vậy ông Lim không chắc cứu được vườn cà phê cho gia đình vì giếng mới nhưng nước ngầm vẫn bị hụt, nước bơm lên rất hạn chế, không đủ tưới.

“Cà phê đang cho trái non, nhưng trái và lá cứ khô dần, vụ này xem như đã mất, giờ hi vọng cứu được cây cho những vụ sau. Tuy nhiên, nếu trời tiếp tục không mưa, còn nước ngầm tiếp tục hụt thì xem như qua năm nhổ gốc, đầu tư trồng lại cây con, chờ tiếp mấy năm mới có trái thu hoạch”, ông Lim chán nản nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Huyến, Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn cho biết, địa phương không những thiếu nước tưới tiêu mà cả nguồn nước sinh hoạt giờ cũng rất hiếm.

“Địa bàn chúng tôi thiếu nước nhiều lắm. Sáng nay, xã đã đi thống kê, riêng thôn Sơn Tùng khoảng 80 hộ không có nước ăn, phải đi mua từng bồn một về ăn. Còn cây trồng thì trên địa bàn xã sầu riêng trái rụng hết, cà phê chết rất nhiều. Giờ bà con chỉ tận dụng một số rất ít nước còn lại ở khe suối và giếng khoan.

Ở những vườn trên dốc cao thì thực sự tìm nguồn nước rất khó. Nếu thời tiết không thuận lợi tiếp tục kéo dài thì nguy cơ hàng trăm héc ta cây trồng trong xã sẽ bị chết hoặc suy yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Đặc biệt là vườn trên cao bị ảnh hưởng rất nặng, khô hết rồi, chết hết rồi”, ông Huyến nói.

Nắng nóng kéo dài khiến hạn hán đang diễn ra trên diện rộng tại Bình Phước. Tại huyện Bù Gia Mập và Bù Đăng kinh tế người dân chủ yếu phụ thuộc vào cây trồng. Tuy nhiên, với địa hình nhiều đồi dốc, vườn cây trên cao, nước ngầm ở sâu, vào mùa khô mực nước ngầm lại càng sâu và hiếm hơn. Do đó, hàng ngàn héc ta cây trồng tại hai địa phương đang bị ảnh hưởng rất nặng bởi đợt hạn hán, người nông dân đứng trước vụ mùa mất trắng, thậm chí làm lại từ đầu.

Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:33
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Bình Phước: Chủ động trước nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, sản xuất

Thứ 5, 22/02/2024 | 20:00
Bình Phước thực hiện các giải pháp giảm thiểu nguy cơ thiếu nước sinh hoạt và sản xuất tại các đô thị trên địa bàn tỉnh.
Cùng tác giả

Tây Ninh: Diễn biến mới vụ con gái 9 tháng tuổi tử vong nghi bị cha sát hại

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:00
Dỗ con không được, người cha bực tức dùng tay tát, đấm vào mặt cháu bé, khiến bé gái 9 tháng tuổi tử vong.

Tây Ninh: Hộ kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bị phạt hơn 90 triệu đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:21
Tỉnh Tây Ninh vừa xử phạt hơn 90 triệu đồng đối với một cơ sở do sản xuất, kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bình Phước: Kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 407 triệu USD trong tháng 4

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Kim ngạch xuất khẩu tháng 4 đạt 407,3 triệu USD, tăng 7,58% so với tháng trước và tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023.

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.

Tây Ninh: Điều tra vụ bé gái 9 tháng tuổi chết bất thường với nhiều vết bầm tím

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:55
Một bé gái 9 tháng tuổi được người thân phát hiện tử vong tại nhà với nhiều vết bầm tím bất thường, nghi bị cha ruột sát hại.
Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Công ty cho công nhân nghỉ đến hết tháng 5

Thứ 6, 03/05/2024 | 21:05
Công ty gỗ Bình Minh, nơi xảy ra vụ nổ lò hơi khiến 6 công nhân tử vong, đã ra thông báo cho công nhân nghỉ việc đến hết ngày 31/5 để khắc phục sự cố.

Nghệ An: Chìm thuyền câu mực, hai thuyền viên mất tích trên biển

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Một thuyền câu mực của ngư dân ở Nghệ An bị gió lốc và sóng lớn đánh chìm trên biển, hiện tại 2 ngư dân trên tàu này đang mất tích.

Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Không phải bởi gia cảnh khó khăn, mà những ngôi nhà sàn vách đất phù hợp với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Và, gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc này.

Người “chữa lành”, kẻ “rách” thêm sau cơn mưa “vàng” ở Huế

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:52
Hai trạng thái cảm xúc, người vui kẻ khóc sau cơn mưa bất chợt kéo dài từ chiều tối qua (2/5) ở Thừa Thiên-Huế.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thăm người bị thương vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:02
Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đã đến thăm, động viên những người bị thương trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thăm người bị thương vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:02
Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đã đến thăm, động viên những người bị thương trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.

Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Không phải bởi gia cảnh khó khăn, mà những ngôi nhà sàn vách đất phù hợp với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Và, gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc này.

Bản tin 3/5: Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp; Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong ở Đồng Nai...