Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu 5 giải pháp lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 4, 29/05/2024 | 17:42
0
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, các chính sách đưa ra sẽ giải quyết được rất nhiều vướng mắc, nhất là trong việc hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển.

Tâm lý sợ sai của cán bộ cản trở phát triển kinh tế

Tham gia giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội chiều 29/5, ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cảm ơn các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sát đúng với tình hình thực tế. Ông cho biết, sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng của các đại biểu Quốc hội.

Theo Bộ trưởng, trong bối cảnh hết sức khó khăn, nước ta đạt được kết quả hết sức tích cực. Các đại biểu cũng chỉ ra nhiều thách thức thời gian tới cần lưu ý như tăng trưởng kinh tế bình quân 3 năm qua đạt 5,2%, trong khi đó, mục tiêu 5 năm đặt ra là 6,5-7% là thách thức.

Bên cạnh đó, sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, sức mua hồi phục chậm, áp lực cạnh tranh gia tăng ở các thị trường ngoại và nội địa, kéo theo đó là những vấn đề về tín dụng, đầu tư…

“Chất lượng tăng trưởng chưa có nhiều cải thiện, chất lượng tăng năng suất đạt thấp, chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; một số thị trường vàng, bất động sản, giá vé máy bay… còn nhiều thách thức”, ông Dũng nói.

Kinh tế vĩ mô - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu 5 giải pháp lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế

 Ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Ảnh: Quochoi.vn).

Tư lệnh ngành Kế hoạch và Đầu tư cũng nêu rõ, niềm tin của thị trường hay tâm lý của xã hội có lúc có nơi còn thận trọng trong bối cảnh thế giới đang còn nhiều bất định, rủi ro. Quá trình già hoá dân số nhanh hơn; khoa học - công nghệ chậm chuyển biến và chưa thực sự là động lực cho phát triển kinh tế.

“Tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ công chức cũng làm cản trở phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

5 nhóm giải pháp lớn

Về các giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ tập trung vào 5 nhóm vấn đề lớn.

Thứ nhất, thực hiện quyết liệt và đồng bộ hiệu quả các chính sách, đảm bảo cho phát triển cả trong ngắn hạn và dài hạn, đặc biệt là hỗ trợ cho doanh nghiệp trong nước. Chuẩn bị các điều kiện tốt trong thu hút FDI.

Ông Dũng nhấn mạnh, các bộ ngành, địa phương phải thực sự đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp bởi “nếu chỉ có Quốc hội, Chính phủ thì không đủ vì còn rất nhiều vấn đề liên quan đến địa phương”.

Giải pháp thứ hai, theo ông Dũng là thúc đẩy các động lực truyền thống như đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu và triển khai động lực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn hay một số ngành mới nổi như chíp bán dẫn, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo…

Thứ ba, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các hạ tầng chiến lược.

Kinh tế vĩ mô - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu 5 giải pháp lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế (Hình 2).

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong 5 nhóm giải pháp thúc đẩy kinh tế (Ảnh: Phạm Tùng).

Thứ tư, tập trung cải cách thể chế, theo hướng phân cấp phân quyền mạnh hơn cho địa phương, để giải quyết những vướng mắc bất cập hiện nay, hoàn thiện hệ thống pháp luật một cách đồng bộ, thống nhất rõ ràng, khắc phục được tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm của cán bộ công chức.

Bộ trưởng cũng nhắc đến việc sửa đổi, ban hành văn bản thi hành về Luật Đất đai (sửa đổi) đang trình Quốc hội cho áp dụng sớm từ ngày 1/7/2024. Đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết 02 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ông Dũng cũng cho biết, Chính phủ đang  trình Quốc hội cho phép việc tách giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án nhóm B, nhóm C; Phân cấp cho các địa phương phê duyệt kế hoạch để thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt; Phân cấp cho các địa phương thực hiện kế hoạch sử dụng đất.

“Nếu những vấn đề này được cho phép thì sẽ tháo gỡ, giải quyết được rất nhiều vướng mắc hiện nay”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Giải pháp thứ 5, Bộ trưởng cho biết, sẽ kiến nghị Quốc hội cho phép sơ kết, tổng kết, đánh giá các cơ chế chính sách đặc thù đã áp dụng cho 10 tỉnh, thành hiện nay.

“Nếu như cơ chế chính sách nào đã rõ, đã phù hợp với tình hình thực tiễn pháp luật hiện nay thì cho phép nhân rộng và cho phép các địa phương khác cùng thực hiện trước. Và có thể bằng một Nghị quyết của Quốc hội trong khi chưa thể sửa các luật liên quan”, ông Dũng kiến nghị.

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ rà soát lại Luật Đầu tư công trong đó có ODA, Luật PPP, Luật Đấu thầu để xử lý các vướng mắc nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Nói về tình hình doanh nghiệp, Bộ trưởng Dũng đánh giá đã có chuyển biến tốt trong 5 tháng đầu năm 2024. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới đạt 20.000 doanh nghiệp mỗi tháng và tổng 5 tháng đầu năm nay, số doanh nghiệp thành lập mới đã lớn hơn số rút lui khỏi thị trường.

“Đây là dấu hiệu hết sức tích cực và Chính phủ sẽ có nhiều chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới để phát triển”, ông Dũng khẳng định.

Đề nghị Bộ GTVT trả lời việc giá vé máy bay tăng cao

Thứ 4, 29/05/2024 | 15:54
Theo ĐBQH, giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, các hãng bay thua lỗ liên tục nhưng Cục Hàng không lại tăng thu nhiều năm.

Đề nghị có “lằn ranh đỏ” cho cán bộ làm sai tự giác khai báo

Thứ 4, 29/05/2024 | 14:21
Theo ĐBQH, nhiều quy định nhằm phát huy dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, chịu trách nhiệm, nhưng có làm thì có sai, không làm thì không sai, mà nếu sai thì bị xử lý.

ĐBQH đề xuất giảm học phí cho sinh viên y khoa

Thứ 4, 29/05/2024 | 10:19
Theo đại biểu, đề xuất chính sách như vậy vừa đảm bảo nguồn sinh viên, đặc biệt là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội đạt được nguyện vọng trở thành bác sĩ.
Cùng tác giả

Chủ tịch Samsung hé lộ kế hoạch đưa Việt Nam thành cứ điểm toàn cầu

Thứ 3, 02/07/2024 | 15:21
Theo ông Lee Jae Yong, Samsung có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ trong 3 năm tới để nhà máy tại Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:42
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.

Thủ tướng: Nâng tầm hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc

Thứ 2, 01/07/2024 | 15:23
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển quan hệ hợp tác lao động lành mạnh, và tạo thuận lợi nhất để lao động Việt Nam tại Hàn Quốc được cống hiến.

Chủ tịch tập đoàn Hàn Quốc “đặt tương lai 100 năm tới ở Việt Nam”

Thứ 2, 01/07/2024 | 15:00
Chủ tịch Cho Hyun-joon cho biết, Hyosung "đặt tương lai 100 năm tới ở Việt Nam", trong đó Trung tâm Dữ liệu tại Tp.HCM sẽ sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất.

Thủ tướng toạ đàm với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu Hàn Quốc

Thứ 2, 01/07/2024 | 10:25
Nhấn mạnh thông điệp 3 cùng, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục đầu tư vào Việt Nam để đóng góp cho sự phát triển của 2 nước.
Cùng chuyên mục

Thương mại 2 chiều Việt Nam–Trung Quốc gần cán mốc 100 tỷ USD

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:15
Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.

Bình Phước: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng 7,76%

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:00
Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng đầu năm của tỉnh Bình Phước tăng 7,76% so với cùng kỳ năm 2023, đứng thứ hai vùng Đông Nam bộ và đứng thứ 18 cả nước.

Đề xuất nhiều quy định mới về đăng ký doanh nghiệp

Thứ 3, 02/07/2024 | 10:41
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định về đăng ký doanh nghiệp, thay thế Nghị định số 01/2021/NĐ-CP.

Bàn giao mặt bằng liên quan Làng Đại học Đà Nẵng

Thứ 2, 01/07/2024 | 22:01
Việc bàn giao mặt bằng này, có ý nghĩa quan trọng đối với các giai đoạn tiếp của dự án Làng Đại học Đà Nẵng đã kéo dài 27 năm.

Tp.HCM: Tập trung gỡ vướng dự án lớn, thúc đẩy kinh tế với đầu tư công

Thứ 2, 01/07/2024 | 21:52
Rà soát các dự án đầu tư để kịp thời gỡ vướng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là nhiệm vụ được Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi đề ra tại phiên họp kinh tế xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Đề xuất nhiều quy định mới về đăng ký doanh nghiệp

Thứ 3, 02/07/2024 | 10:41
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định về đăng ký doanh nghiệp, thay thế Nghị định số 01/2021/NĐ-CP.

Tp.HCM: Tập trung gỡ vướng dự án lớn, thúc đẩy kinh tế với đầu tư công

Thứ 2, 01/07/2024 | 21:52
Rà soát các dự án đầu tư để kịp thời gỡ vướng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là nhiệm vụ được Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi đề ra tại phiên họp kinh tế xã hội.

Bàn giao mặt bằng liên quan Làng Đại học Đà Nẵng

Thứ 2, 01/07/2024 | 22:01
Việc bàn giao mặt bằng này, có ý nghĩa quan trọng đối với các giai đoạn tiếp của dự án Làng Đại học Đà Nẵng đã kéo dài 27 năm.

Giá vàng 2/7: Vàng nhẫn đi lên, vàng miếng SJC vẫn "bất động"

Thứ 3, 02/07/2024 | 09:46
Giá vàng nhẫn bật tăng phiên sáng 2/7, vượt 76 triệu đồng/lượng (chiều bán ra) còn thương hiệu SJC vẫn giữ ở ngưỡng 76,98 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 1/7: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 2, 01/07/2024 | 09:29
Giá vàng trong nước ổn định phiên sáng nay, trong đó vàng SJC giữ nguyên ở ngưỡng 76,98 triệu đồng/lượng còn giá vàng nhẫn xoay quanh 75,9 triệu đồng/lượng.