Bộ trưởng TN&MT: Cả nước chỉ có 17% nước thải sinh hoạt được xử lý

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 04/06/2024 | 10:05
0
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết hoạt động hợp tác công tư, xã hội hóa đầu tư các nhà máy xử lý nước thải đô thị rất quan trọng.

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường sáng 4/6, nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, đại biểu Huỳnh Thị Hằng Nga (đoàn Trà Vinh) nêu, hiện nay, cơ sở hạ tầng, công nghệ xử lý chất thải chưa đáp ứng được nhu cầu của thực tế, đặc biệt là các cơ sở y tế quy mô nhỏ còn gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn giải pháp xử lý chất thải lây nhiễm, nước thải y tế, từ đó ảnh hưởng đến môi trường sống của cộng đồng dân cư. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, quản lý tốt vấn đề liên quan đến chất thải lây nhiễm, nước thải y tế?

Đối thoại - Bộ trưởng TN&MT: Cả nước chỉ có 17% nước thải sinh hoạt được xử lý

Đại biểu Huỳnh Thị Hằng Nga chất vấn.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh cho biết, hiện cơ sở y tế tuyến Trung ương và cấp tỉnh đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải y tế đầy đủ. Tuyến xã thì chưa được đầu tư hệ thống xử lý kỹ thuật cao.

“Tôi thống nhất là phải quan tâm đến việc xử lý nước thải của cơ sở y tế tuyến huyện, xã, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa”, ông Khánh cho biết.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (đoàn Cần Thơ) cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.Cần Thơ đã thực hiện hoạt động giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách pháp luật đối với công tác bảo vệ môi trường, quản lý chất thải rắn, nước thải sinh hoạt trên địa bàn Thành phố Cần Thơ. Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất với các Bộ, ngành có liên quan sớm ban hành thông tư hướng dẫn hoạt động đầu tư theo phương thức đối tác công tư trong lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải và chất thải. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết khi nào thông tư này được ban hành?

Đối thoại - Bộ trưởng TN&MT: Cả nước chỉ có 17% nước thải sinh hoạt được xử lý (Hình 2).

ĐBQH Đào Chí Nghĩa nêu câu hỏi.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết cả nước bình quân chỉ có 17% nước thải sinh hoạt được xử lý, tỉ lệ rất thấp. Hoạt động hợp tác công tư, xã hội hóa đầu tư các nhà máy xử lý nước thải đô thị rất quan trọng, bởi đầu tư công quan tâm đến công tác thu gom, còn xử lý cần được xã hội hóa, bởi việc xử lý nước thải phải gắn với vận hành; nếu làm được việc này sẽ tăng được tỉ lệ xử lý nước thải.

Bộ trưởng TN&MT cho biết sẽ cố gắng cuối năm nay ban hành được thông tư mà đại biểu nêu để đảm bảo tăng cường việc xử lý nước thải đô thị.

ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) nêu thực trạng khai thác thủy hải sản triệt để bằng hóa chất cấm, tận diệt, khiến nguồn tài nguyên không kịp tái tạo. Đề nghị Bộ trưởng có giải pháp gì để ngăn ngừa tình trạng này?

Đối thoại - Bộ trưởng TN&MT: Cả nước chỉ có 17% nước thải sinh hoạt được xử lý (Hình 3).

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Thủ tướng đã ban hành quy hoạch thủy sản. Biển là thể thống nhất, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, chúng ta cần ưu tiên bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đa dạng sinh học, không khai thác tận diệt.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho Chính phủ về công tác quy hoạch; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Thủ tướng về các cơ chế chính sách thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản, nuôi biển, nuôi xa biển… do việc nuôi gần biển phát sinh rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Theo Bộ trưởng, để bảo vệ môi trường biển, công tác tuyên truyền rất quan trọng, hiện nay có một số tổ hợp tác cộng đồng rất hay. Cùng với đó, khi đi biển cần thấy rằng đó là trách nhiệm của mỗi người không được xả rác xuống biển.

Trong tương lai, Bộ trưởng TN&MT cho rằng phải có hệ thống quan trắc, giám sát và xử lý chặt chẽ hơn, xử lý nghiêm những vi phạm liên quan đến môi trường biển.

Phiên chất vấn tiến hành theo cách thức “hỏi nhanh, đáp gọn”

Thứ 3, 04/06/2024 | 08:39
Chủ tịch Quốc hội tin tưởng phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ diễn ra sôi nổi, trên tinh thần xây dựng, trách nhiệm cao.

Kỳ họp thứ 7, 4 tư lệnh ngành sẽ đăng đàn trả lời chất vấn

Chủ nhật, 02/06/2024 | 15:38
Từ ngày 4-6/6, tư lệnh các ngành Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Kiểm toán, Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ đăng đàn trả lời chất vấn.

ĐBQH nêu bất cập trong triển khai chương trình GDPT 2018

Thứ 4, 29/05/2024 | 16:57
Đến nay, nhiều thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ cho chương trình giáo dục phổ thông 2018 vẫn chưa được đầu tư thỏa đáng, ảnh hưởng đến chất lượng của chương trình.
Cùng tác giả

Tập trung triển khai các nội dung cải cách chính sách tiền lương

Thứ 4, 03/07/2024 | 20:25
Bộ trưởng Bộ Nội vụ chỉ đạo quyết liệt đôn đốc 31/53 địa phương còn lại hoàn thành đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025.

Công bố quyết định của Thủ tướng bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Y tế

Thứ 4, 03/07/2024 | 18:05
Theo quyết định của Thủ tướng, ông Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế từ ngày 29/6.

Hướng dẫn chi phí thanh toán khám chữa bệnh BHYT theo lương cơ sở mới

Thứ 4, 03/07/2024 | 14:14
Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT trong giai đoạn chuyển tiếp từ 1/7/2024 - 31/12/2024.

Cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành gần 500 thuốc, vắc-xin

Thứ 4, 03/07/2024 | 14:10
Trong số gần 500 loại được cấp mới, gia hạn theo Luật Dược 2016 lần này có cả các thuốc được cấp mới, gia hạn trong 3 năm, có loại 5 năm.

Sai lầm khi dùng thuốc tránh thai, thiếu nữ phải gặp bác sĩ gấp

Thứ 3, 02/07/2024 | 09:05
Vũ Thị Thanh bị mụn được 5 năm nay, đã từng dùng rất nhiều phương pháp từ peel da, lăn kim hay dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc để điều trị nhưng da không cải thiện.
Cùng chuyên mục

Vì sao lương cơ sở tăng 30% mà lương hưu chỉ tăng 15%?

Thứ 7, 29/06/2024 | 13:15
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong cho biết, lương hưu được điều chỉnh dựa trên việc tăng chỉ số CPI nhiều năm qua.

Kỳ vọng cải cách tiền lương sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 29/06/2024 | 11:25
ĐBQH đánh giá Kỳ họp thứ 7 là một kỳ họp đặc biệt, quyết định những vấn đề quan trọng, đồng thời kỳ vọng các Luật, Nghị quyết được thông qua sớm đi vào cuộc sống.

Từ 1/7/2024, điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu

Thứ 7, 29/06/2024 | 10:44
Chính phủ sẽ điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án phục hồi phát triển kinh tế xã hội

Thứ 7, 29/06/2024 | 09:56
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết số 43 và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia.

“Dao có tính sát thương cao” sẽ được quản lý theo 3 cấp độ

Thứ 7, 29/06/2024 | 08:54
Quốc hội thống nhất việc quản lý "dao có tính sát thương cao" theo mục đích sử dụng gồm công cụ lao động sản xuất hàng ngày, vũ khí thô sơ và vũ khí quân dụng.