Bộ trưởng Y tế chỉ rõ thiếu sót khiến dịch bệnh chân tay miệng nghiêm trọng

Bộ trưởng Y tế chỉ rõ thiếu sót khiến dịch bệnh chân tay miệng nghiêm trọng

Tôn Đức Vỹ
Thứ 6, 12/10/2018 | 18:37
0
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có chuyến khảo sát thực tế tại các bệnh viện nhi đồng ở TP.HCM để thị sát chiến dịch phòng chống tay chân miệng trong thời gian dịch bệnh bùng phát ở các tỉnh và thành phố thuộc khu vực miền Nam.
Sức khỏe - Bộ trưởng Y tế chỉ rõ thiếu sót khiến dịch bệnh chân tay miệng nghiêm trọng

Bộ trưởng Y tế Trần Thị Kim Tiến phát động chiến dịch phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết năm 2018 (ảnh: Mai Huyên).

Sáng 12/10, bộ Y tế phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức “Chiến dịch phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết năm 2018” tại Nhà văn hóa thiếu nhi quận Thủ Đức. Tham dự buổi lễ có hơn 1000 đại biểu đến từ bộ Y tế, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Nai, Bình Dương…

Chiến dịch nhằm phát động toàn dân chung tay phòng chống dịch bệnh với các hoạt động trọng tâm như: rửa tay thường xuyên với nước sạch và xà phòng để bảo vệ bản thân, trẻ em, gia đình và cộng đồng trước nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm qua đường tiếp xúc, đặc biệt là bệnh tay - chân - miệng -một loại bệnh truyền nhiễm chưa có thuốc điều trị, chưa có vaccine phòng. Bên cạnh đó là tăng cường kiểm soát bệnh truyền nhiễm trong trường học nhằm bảo vệ sức khỏe học sinh và cộng đồng, đặc biệt là với 2 loại bệnh rất dễ lây lan là sởi và tay - chân - miệng.

Theo báo Giao thông, phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trước bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều nguy cơ gia tăng tại nhiều nước trên thế giới và Việt Nam thời gian qua, ngành y tế đã nỗ lực làm tốt công tác phát hiện ca bệnh, điều trị, quản lý, cách ly, vệ sinh phòng bệnh và tiêm chủng.

Hầu hết các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi đã được ngăn chặn, không ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam như bệnh MERS-CoV, bệnh cúm A(H7N9). Các bệnh dịch lưu hành trong nước đã được khống chế và kiểm soát tốt, số mắc các bệnh truyền nhiễm có xu hướng giảm dần qua các năm.

Trong năm 2018, số mắc bệnh tay chân miệng giảm 18,9%, sốt xuất huyết giảm 53,6% so với cùng kỳ năm 2017 và giai đoạn 2013 - 2017, các loại bệnh truyền nhiễm khác như bệnh dại, sốt rét, bạch hầu, ho gà... cũng ghi nhận số ca mắc phải  giảm và có tỷ lệ mắc thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều tiềm ẩn diễn biến phức tạp, ngoài nguy cơ bệnh mới nổi và nguy hiểm có khả năng xâm nhập vào nước ta, thì các bệnh dịch lưu hành trong nước như tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết luôn tiềm ẩn bùng phát cục bộ.

Hiện tại, hoạt động phòng, chống dịch bệnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như: việc giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch chưa triệt để; tỷ lệ tiêm chủng còn thấp; chưa quyết liệt trong các hoạt động dự phòng; kinh phí đầu tư cho phòng, chống dịch còn nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó, ý thức của người dân chưa cao, còn chủ quan, lơ là xem thường dịch bệnh, chưa có ý thức chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dịch, chưa thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, loại trừ các ổ lăng quăng (bọ gậy), còn phó mặc cho ngành y tế.

Sức khỏe - Bộ trưởng Y tế chỉ rõ thiếu sót khiến dịch bệnh chân tay miệng nghiêm trọng (Hình 2).

Bộ trưởng Y tế cho rằng người dân cần ngăn ngừa bệnh, chứ không để bệnh rồi mới đến cơ sở y tế (ảnh: Trịnh Thiệp)

Riêng đối với dịch bệnh tay chân miệng, VOV.VN cho biết, Bộ trưởng chỉ ra vấn đề trong công tác truyền thông về điều trị. Nguyên tắc lọc bệnh, cách ly vẫn chưa được chú trọng, dẫn đến các bệnh viện lớn luôn quá tải nhưng lại tăng thêm nguy cơ lây lan bệnh. Để khắc phục tình trạng này cần giải thích cho các bậc phụ huynh hiểu rõ về mức độ của căn bệnh từ đó đưa con đến các bệnh viện ở cấp dưới để chữa trị thay vì tập trung tại bệnh viện tuyến cuối làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh nguy hiểm.

“Đừng có vào tuyến cuối, tuyến cuối toàn bệnh nặng, lây nhiễm chéo rất nhiều. Trong đó đủ virus tại sao mang con đang khỏe mạnh vào chỗ nặng làm gì. Bác sỹ điều trị phải thông minh, phải lọc bệnh và cách li. Dứt khoát bệnh nhẹ không cho nhập viện, bệnh nặng mới cho nằm, bệnh vừa thì theo dõi trong ngày cho về và chuyển xuống các tuyến quận, huyện. Phải tuyên truyền người dân, vào trong này lây các bệnh nặng và biến chứng”, Bộ trưởng Kim Tiến nhấn mạnh.

Sức khỏe - Bộ trưởng Y tế chỉ rõ thiếu sót khiến dịch bệnh chân tay miệng nghiêm trọng (Hình 3).

Không nên tập trung ồ ạt tại các bệnh viện lớn dễ dẫn đến lây chéo vô cùng nguy hiểm (ảnh: Hoàng Lê). 

Theo báo Kinh tế Đô Thị, ngay sau lễ phát động chiến dịch, Bộ trưởng bộ Y tế đã có một buổi thị sát thực tế việc thực hành vệ sinh khử khuẩn tại khu học tập, vui chơi của trẻ tại trường Mầm non Hoàng Yến (phường Linh Trung, quận Thủ Đức).

Đoàn cũng đã tiến hành kiểm tra công tác tiêm vét vaccine phòng sởi cho trẻ tại Trạm Y tế phường Linh Trung; thăm, kiểm tra các hộ gia đình tại khu phố 2, phường Linh Trung về thực hành các biện pháp loại trừ lăng quăng (bọ gậy) phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và kiểm tra các hoạt động phòng, chống bệnh tay chân miệng ở hộ gia đình có trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Sức khỏe - Bộ trưởng Y tế chỉ rõ thiếu sót khiến dịch bệnh chân tay miệng nghiêm trọng (Hình 4).

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm trường Tiểu học Hoàng Yến (ảnh: Mai Huyên).

(Tổng hợp)

Dịch tay chân miệng: Lý giải số ca mắc ở miền Nam chiếm hơn 77%

Thứ 5, 11/10/2018 | 18:10
Theo số liệu từ bộ Y tế, hiện tại trên cả nước có đến 61.821 trường hợp mắc tay chân miệng, trong đó 77,6% bệnh nhi ghi nhận ở các tỉnh thuộc khu vực miền Nam.

Hơn 60.000 ca mắc tay chân miệng, nguy cơ dịch chồng dịch

Thứ 4, 10/10/2018 | 15:48
Bệnh tay chân miệng lưu hành và gặp hầu hết ở 63 tỉnh, thành. Bên cạnh đó, số ca mắc bệnh sởi, bệnh sốt xuất huyết có nguy cơ tăng cao trong thời gian tới.

Tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết đồng loạt "tấn công", bộ Y tế yêu cầu phân loại giảm lây chéo, tử vong

Thứ 3, 09/10/2018 | 14:47
Trước tình hình dịch bệnh gia tăng, ngày 9/10, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu các đơn vị y tế tăng cường cường trong công tác khám, phân loại, điều trị bệnh sởi, tay chân miệng và sốt xuất huyết Dengue nhằm chống quá tải, giảm lây nhiễm chéo và giảm tử vong.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.