img

Bóc trần thủ đoạn mới của dân chơi phố núi: Thuê nhà để "chơi tới bến"

HỒ HẢI NAM

Trước sự đấu tranh quyết liệt của lực lượng công an, nhiều tụ điểm mua bán, tàng trữ trái phép ma túy trên địa bàn TP.Pleiku bị xóa sổ. Để tránh sự phát hiện của lực lượng công an, các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi, ma mãnh hơn. Chúng thuê nhà vắng chủ, hẻo lánh để hoạt động, khiến công tác đấu tranh phòng, chống loại hình tội phạm này gặp rất nhiều khó khăn.

Xóa sổ hàng loạt tụ điểm ma túy

img

Ba thanh niên mang theo ma túy và "hàng nóng" vào karaoke để "bay, lắc" thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, cơ quan chức năng TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai phát hiện 36 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt giữ 43 đối tượng, 12 vụ mua bán với 13 đối tượng, 35 vụ sử dụng với 344 đối tượng, 1 vụ trồng cần sa, tổng số là 84 vụ với 400 đối tượng. So với cùng kỳ năm 2019 đã tăng đột biến, cụ thể tăng 18 vụ và 169 đối tượng.

Một trinh sát Công an TP. Pleiku thông tin, tội phạm liên quan đến tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy thời gian qua bị lực lượng công an quyết liệt đấu tranh, tập trung vào các tụ điểm quán karaoke, nhà nghỉ, khách sạn…nên phát sinh nhiều thủ đoạn mới.

Điển hình, ngày 2/6, Công an TP.Pleiku vừa triệt phá 1 tụ điểm là căn biệt thự tổ chức cho các thanh, thiếu niên sử dụng ma túy trái phép. Căn nhà có khuôn viên rộng hơn 1.000 m2 với tường rào bao quanh được gắn dây thép gai và lắp đặt camera an ninh để quan sát mọi động tĩnh bên ngoài.

Căn nhà được bố trí 4 phòng ngủ, với quy mô dành cho 10 người/phòng, từng nhóm đối tượng vào thuê được bố trí 1 phòng với mức giá từ 2,5 triệu đồng/đêm. Trong các phòng đều được trang bị dàn loa công suất lớn, đèn xoay cùng các dụng cụ để sử dụng ma túy dạng khay và thuốc lắc. Khi ập vào căn nhà này, Công an TP.Pleiku phát hiện 16 đối tượng ở 2 căn phòng khác nhau tụ tập để “bay, lắc”.

img

Khi lực lượng chức năng truy quét các động "bay, lắc" là quán karaoke, khách sạn nhà nghỉ, nhiều nam, nữ thanh niên chuyển đị điểm thuê những căn nhà vắng chủ, hẻo lánh để tụ tập chơi ma túy.

Thượng tá Trịnh Quang Thiệp, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Gia Lai cho biết: "Hiện, trên địa bàn thành phố nổi lên tệ nạn chuyển dịch từ ma túy truyền thống sang ma túy tổng hợp như: Ma túy đá, khay, thuốc lắc, cỏ Mỹ. Đây là loại ma túy dễ mua, bởi các đối tượng lợi dụng sự phát triển của công nghệ, thực hiện giao dịch qua điện thoại, mạng internet, chuyển tiền qua tài khoản để mua bán với các đối tượng ở các tỉnh phía Bắc và TP.HCM. Chúng thường giấu ma túy vào các gói, thùng, kiện hàng hóa gửi xe khách vận chuyển về Gia Lai tiêu thụ, thường xuyên thay đổi địa điểm nhận hàng khiến công tác đấu tranh gặp nhiều khó khăn".

Báo động ma túy trong giới trẻ

Mới đây, 1h sáng 24/6, đội Cảnh sát điều tra về ma túy Công an TP. Pleiku phối hợp cùng Công an phường Hội Phú kiểm tra hành chính căn nhà số 104 Chu Mạnh Trinh, thuộc tổ 3, phường Hội Phú, TP.Pleiku. Tại đây có 3 đối tượng gồm: Lê Sinh Hùng (tên thường gọi Tèo), SN 1997, trú tại thôn 4, xã Biển Hồ, TP.Pleiku, Phạm Thanh Lâm (tên thường gọi Lâm Càng), SN 1999, trú tại tổ 3, phường Đống Đa, TP.Pleiku, Nguyễn Văn Quyết, SN 1999, trú tại tổ 7, phường Yên Thế, TP.Pleiku có biểu hiện khả nghi. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận, tập trung tại đây để sử dụng trái phép chất ma túy. Kiểm tra nhanh các đối tượng đều dương tính với chất ma túy.

img

Trước đây, những tụ điểm như quán karaoke, nhà nghỉ là nơi các đối tượng nam, nữ thanh niên thường tụ tập để sử dụng ma túy.

Kiểm tra căn nhà, lực lượng công an thu giữ 1 khẩu súng ngắn, bên trong hộp đạn có 6 viên đạn được cất giấu dưới gối trong phòng ngủ ở tầng 2. Cũng tại tầng 2, lực lượng công an phát hiện 1 căn phòng được lắp đặt lớp xốp cách âm, trang bị loa công suất lớn, đèn xoay, máy lạnh…, các đối tượng khai nhận để sử dụng ma túy.

Trước đó, 21h ngày 16/6, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP.Pleiku) phối hợp cùng Công an phường Hội Phú bắt quả tang đối tượng Cao Văn Phương (SN 1994) đang tàng trữ trái phép chất ma túy ở khu vực đầu hẻm 487 Nguyễn Viết Xuân, thuộc tổ 5, phường Hội Phú. Lúc này, Phương mang theo 5 viên nén màu xám và 1 gói nilon chứa chất tinh thể màu trắng mà đối tượng khai là ma túy dạng thuốc lắc và khay.

Cũng trong tối 16/6, lực lượng công an tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng là 1 ngôi nhà thuê nguyên căn tại hẻm 487 Nguyễn Viết Xuân. Phương đã tự giác giao nộp thêm 5 viên nén màu xám và 1 gói nilon chứa chất tinh thể màu trắng được giấu trong ruột con gấu bông trong phòng ngủ. Về căn phòng được thiết kế với âm thanh, ánh sáng đặc biệt, Phương khai dùng để tụ tập “bay, lắc”. -->
img

Nam thanh niên tàng trữ và sử dụng ma túy bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.

Thiếu tá Lại Minh Việt, Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP.Pleiku) cho biết: “Tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn TP.Pleiku trong thời gian qua tăng cao, đáng báo động nhất là việc ma túy xâm nhập vào giới trẻ. Trong số các đối tượng sử dụng ma túy trái phép thì có đến 70% nằm ở độ tuổi thanh, thiếu niên. Các đối tượng này thường có suy nghĩ lệch lạc, cho rằng ma túy tổng hợp không gây nghiện và chơi ma túy là để thể hiện bản lĩnh, đẳng cấp của mình mà không nghĩ đến tác hại của nó tới bản thân, gia đình, xã hội”. Cũng theo Thiếu tá Việt, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng ma túy thời gian qua đến từ việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ buông lỏng quản lý. Thậm chí, vì hám lợi, một số cơ sở sẵn sàng làm ngơ để các đối tượng vô tư sử dụng ma túy. Đơn cử như vụ việc bắt giữ 16 đối tượng tổ chức “bay, lắc” tại khách sạn Hoàng Vũ (phường Yên Thế, TP.Pleiku) vào rạng sáng 24/5. Khách sạn này thiết kế 6 căn phòng “đặc biệt” tại tầng 8 có trang bị âm thanh, ánh sáng, dụng cụ phù hợp để cho thanh, thiếu niên tụ tập sử dụng ma túy. Trong năm 2019, tại TP.Pleiku cũng đã rút giấy phép kinh doanh trong thời hạn 3 tháng với quán karaoke Fly Galaxy (phường Hội Phú) và Chiều Thứ 4 (phường Ia Kring) vì buông lỏng quản lý, cho các thanh, thiếu niên lợi dụng sử dụng ma túy 2 lần trong năm. Thiếu tá Việt chia sẻ: “Đa phần các cơ sở vi phạm chỉ bị xử lý hành chính với số tiền phạt chưa đủ răn đe. Bởi vậy, cần có chế tài quyết liệt hơn xử lý mạnh tay các cơ sở không chấp hành cam kết về đảm bảo an ninh trật tự, không phối hợp với lực lượng chức năng trong phòng, chống tội phạm”.

Hồ Nam

img