Các tập tục lạ kì trong ngày Valentine trên thế giới

Các tập tục lạ kì trong ngày Valentine trên thế giới

Thứ 6, 14/02/2020 | 12:00
0
Ngày Valentine bắt nguồn từ các nước Bắc Mỹ và châu Âu. Đến nay nó đã trở nên phổ biến ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Ngày Valentine được kỷ niệm ở nhiều nơi trên thế giới bằng những cách đặc biệt khác nhau tùy theo văn hóa từng quốc gia.

Nhật Bản

Cộng đồng mạng - Các tập tục lạ kì trong ngày Valentine trên thế giới

Nhật Bản luôn được đánh giá là quốc gia có nền văn hóa đẹp và đầy đủ các chuẩn mực trong cả sinh hoạt đời thường lẫn phong cách ứng xử. Phụ nữ Nhật Bản thường rất ngại ngùng khi nói về vấn đề tình cảm, nhưng trong ngày lễ tình nhân họ sẽ là người thể hiện tình cảm của mình với người mình yêu bằng những món quà đặc biệt – thường là chocolate.

Ở Nhật Bản, trong ngày lễ tình nhân Valentine 14/2, nam giới sẽ nhận được những món quà tỏ tình ý nghĩa từ các bạn nữ.

Nếu ưng thuận, đến ngày 14/3 – ngày lễ tình nhân trắng, các bạn nam sẽ trao lại những món quà xem như lời đáp lễ lại người phụ nữ mà mình đã lựa chọn.

Thường nam giới sẽ tặng lại một món quà kèm với chocolate, thường sẽ là gấp 2-3 lần so với món quà họ nhận được vào ngày 14/2.

Dĩ nhiên, với nhiều bạn trẻ có điều kiện ở Nhật Bản, các món quà tặng nhau vào ngày Valentine 14/3 thường đắt đỏ, là hàng hiệu, thậm chí là trang sức hoặc cả một căn nhà!

Hàn Quốc

Cộng đồng mạng - Các tập tục lạ kì trong ngày Valentine trên thế giới (Hình 2).

Mì tương đen dành cho ngày 14/4 

Thời tiết Hàn Quốc vào dịp Valentine rất khắc nghiệt đối với những người độc thân. Phụ nữ tặng chocolate cho người đàn ông mà họ yêu vào ngày 14/2 còn đàn ông tặng kẹo cho một nửa của mình vào ngày 14/3.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không nhận được bất cứ món quà gì? Đó là ngày 14/4 – Ngày lễ Tình nhân đen. Đây là ngày lễ dành riêng cho những người độc thân hay vừa bị chối từ trong ngày Valentine trắng.

Trong ngày 14/4, những người độc thân sẽ tụ tập với nhau, cùng mặc trang phục đen và thưởng thức món mì tương đen để tưởng nhớ về những câu chuyện tình buồn của năm vừa qua

Đan Mạch và Na Uy

Cộng đồng mạng - Các tập tục lạ kì trong ngày Valentine trên thế giới (Hình 3).

Tại Đan Mạch và Na Uy, trong lễ tình nhân, nam giới sẽ tặng "Gaekkebrev" cho người con gái anh ta để ý.

Đó là một bài thơ tình nhỏ và chỉ có gợi ý duy nhất là số chữ cái trong tên họ ở phần người gửi. Người nhận sẽ phải đoán người gửi là ai, nếu đúng họ sẽ giành được một quả trứng Phục sinh vào lễ Phục sinh. Còn nếu không đoán được, thì họ nợ người gửi một quả trứng Phục sinh.

Slovenia

Cộng đồng mạng - Các tập tục lạ kì trong ngày Valentine trên thế giới (Hình 4).

Ở đất nước Slovenia xa xôi thì ngày lễ tình nhân lại được kỷ niệm vào ngày 12/3 ngày thánh Gregory.

Thánh Valentine hay Zdravko là một trong những vị thánh bảo hộ mùa xuân ở Slovenia. Vì ngày này luôn gắn với mùa màng, nên phải đến ngày 12/3 (ngày thánh Gregory) họ mới kỉ niệm ngày lễ tình nhân. Họ cũng kỉ niệm cả vào ngày 22/2 (ngày lễ thành Vincent) và 13/6 (ngày lễ thánh Anthony.)

Phần Lan và Estonia

Cộng đồng mạng - Các tập tục lạ kì trong ngày Valentine trên thế giới (Hình 5).

Đối với người Phần Lan và Estonia thì ngày 14/2 thường là ngày lễ dành cho tình bạn hơn là tình yêu. Vì thế trong tiếng Phần Lan và tiếng Estonia, ngày 14/2 được gọi là "Ngày lễ tình bạn".

Xứ Wales

Cộng đồng mạng - Các tập tục lạ kì trong ngày Valentine trên thế giới (Hình 6).

Một sự khác biệt thú vị nữa là tại xứ Wales thì người dân lại thường kỉ niệm ngày lễ tình nhân vào 25/1 – ngày lễ thánh Dwynwen.

Vào ngày này, người ta thường tặng nhau những chiếc thìa tình yêu bằng gỗ và tặng cho người phụ nữ mình yêu, và những hình được khắc trên thìa cũng có từng ý nghĩa khác nhau.

Pháp

Cộng đồng mạng - Các tập tục lạ kì trong ngày Valentine trên thế giới (Hình 7).

Ở đất nước lãng mạn nhất thế giới, họ có truyền thống riêng của mình với tên gọi "Thu hút tình yêu". Hoạt động này yêu cầu những người độc thân vào cùng những căn nhà, và đối mặt nhau. Hai người trong nhà sẽ luân phiên gọi người khác vào cho đến khi họ tìm thấy cặp cho mình.

Người Anh và Pháp đã tổ chức lễ Valentine từ thời Trung cổ, nhưng đến thế kỷ 17, tập tục tặng thiệp làm bằng tay cho người yêu mới phổ biến. Hình ảnh thường thấy là hình trái tim, hoa hồng, mũi tên và vị thần tình yêu Cupid.

Guatemala

Ở Guatemala, áp lực của ngày Valentine không quá nặng nề. Lý do vì ngày này chủ yếu dành cho bạn bè và gia đình chứ không đơn thuần là cơ hội thể hiện tình yêu của các cặp vợ chồng. Ngoài ra, nhiều người lớn tuổi còn có những buổi diễu hành của riêng họ.

Mexico

Cộng đồng mạng - Các tập tục lạ kì trong ngày Valentine trên thế giới (Hình 8).

Có rất nhiều cách thể hiện tình yêu trong ngày Valentine ở Mexico. Họ có nhiều phong tục truyền thống tương tự của người Mỹ như tặng thiệp chúc mừng, kẹo, rất nhiều hoa và hẹn hò lãng mạn. Ngoài ra, họ còn sắp xếp những quả bóng được trang trí lạ mắt và tỉ mỉ.

Theo U.S. Greeting Card Association, ở Mỹ, mỗi năm có hơn 1 tỷ thiệp Valentine được trao tay trong ngày lễ này trên thế giới, chỉ xếp hạng sau ngày Lễ Giáng Sinh. Tổ chức này ước lượng khoảng 85% khách hàng mua thiệp Valentine là phụ nữ.

Tại các trường tiểu học tại Bắc Mỹ, các giáo viên thường cho các em học sinh tự làm thủ công thiệp Valentine cho bạn bè trong lớp, các tấm thiệp đơn sơ do các em tự cắt vẽ và tô màu này phản ảnh những điều mà các em cảm kích về mỗi người bạn khác phái của mình trong lớp học.

Quốc gia Hồi Giáo

Tại Iran, Ả Rập Saudi, Malaysia và một số quốc gia theo Hồi giáo, cấm tổ chức các hoạt động kỷ niệm, mừng và bán những món quà ngày lễ tình nhân, kể cả hoa hồng đỏ vì họ cho rằng ngày Valentine là khuyến khích các quan hệ ngoài hôn nhân, nên bị cấm "nhằm ngăn chặn sự lây lan của văn hóa phương Tây".

Brasil

Tại Brasil, ngày Dia dos Namorados (Ngày của các tình nhân) được tổ chức vào ngày 12 tháng 6.

Châu Á

Cộng đồng mạng - Các tập tục lạ kì trong ngày Valentine trên thế giới (Hình 9).

Valentine ở Singapore và Trung Quốc vào ngày rằm tháng Giêng.

Trong khi đó, tại Trung Quốc và một số quốc gia châu Á, ngày truyền thống tình yêu là ngày 7 tháng 7 âm lịch, còn gọi là "Thất tịch".

Người Singapore và Trung Quốc có hẳn một ngày lễ tình nhân riêng biệt với phương tây vào ngày rằm tháng riêng, lấy đêm "Hội đèn" của người Trung Quốc làm lễ chính thức. Vào ngày lễ tình nhân này, các cặp đôi sẽ cùng nhau lên chùa thắp hương cầu Phật và mang về một cành Huệ trắng. Người dân của đất nước này quan niệm rằng, hoa của ai héo úa trước thì người ấy yêu ít hơn.

Việt Nam

Tại Việt Nam, lễ tình nhân mới du nhập vào thời gian gần đây và các đôi yêu nhau chủ yếu là giới trẻ, họ tặng hoa, socola, gửi thiếp, mời nhau đi ăn, hẹn hò, xem phim và nhiều hoạt động khác trong ngày Valentine.

Minh Anh

Vợ tôi ưa vật chất, tôi nghèo biết tặng quà gì Valentine?

Thứ 5, 13/02/2020 | 08:31
Dù chẳng khá giả gì nhưng một năm có bao nhiêu lễ lạt là vợ tôi đòi quả đủ từng đấy ngày. Tôi thì chỉ muốn tặng những món quà tình cảm lãng mạn trong khi vợ tôi luôn đòi hỏi son phấn, nước hoa đắt tiền, chỉ để đăng Facebook khoe mẽ với bạn bè.

Top lời chúc ngày lễ tình nhân Valentine 14/2 lãng mạn nhất dành cho cặp đôi yêu nhau

Thứ 5, 13/02/2020 | 08:29
Những lời chúc Valentine lãng mạn sẽ đem tới một sự mới mẻ và thú vị cho những cặp đôi đang yêu nhau trong mùa Valentine. Dưới đây là những lời chúc ngày lễ tình nhân Valentine 14/2 lãng mạn nhất dành cho cặp đôi yêu nhau.

Quà tặng ý nghĩa nhất tặng bạn trai ngày Valentine

Thứ 5, 13/02/2020 | 06:00
Ngày Valentine đến gần thì đây chắc chắn câu hỏi mua quà gì được rất nhiều bạn gái băn khoăn. Bởi món quà không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà trong đó còn chứa đựng cả tình cảm của người tặng. Để chọn quà đúng thì điều tiên quyết đầu tiên là bạn phải biết đôi chút về tính cách, sở thích và độ tuổi của người đó. Điều này sẽ giúp cho món quà trở nên ý nghĩa hơn nhiều với người nhận.

15 lời chúc Valentine 14/2 dành cho chồng ngọt ngào, lãng mạn nhất

Thứ 4, 12/02/2020 | 16:17
Những lời chúc Valentine dành cho chồng là dịp để hâm nóng lại tình yêu, giúp tình yêu vợ chồng trở lên ngọt ngào và lãng mạn hơn bao giờ hết.

Quà Valentine thời dịch COVID-19 kết từ khẩu trang, nước sát khuẩn

Thứ 4, 12/02/2020 | 12:52
Mùa Valentine thời dịch Corona, khách mua bất kỳ sản phẩm làm đẹp nào đều được tặng kèm 1 khẩu trang y tế màu socola tình yêu.

Lời chúc ngày Valentine ngọt lịm tim dành cho vợ - một nửa yêu thương "đầu kế gối ấp"

Thứ 4, 12/02/2020 | 06:43
"Thế là một lễ Valentine nữa lại đến rồi. Tình yêu của chúng mình đã trải qua rất nhiều thử thách để được hạnh phúc như ngày hôm nay. Anh rất hạnh phúc khi được ở bên em, lo lắng, yêu thương em". Đó là một trong những lời chúc ngày Valentine ngọt lịm tim dành cho vợ - một nửa yêu thương "đầu kế gối ấp".

Không thể bỏ lỡ top 6 bài thơ tình lãng mạn, ngọt ngào nhất cho ngày lễ tình nhân Valentine

Thứ 4, 12/02/2020 | 08:00
Không cần quá câu kỳ, đôi khi chỉ cần một bài thơ Valentine tặng cho người thương cũng đủ mang lại ấm áp hơn bất cứ món quà nào.

Chốn lãng mạn cho Valentine ngọt ngào là đây chứ đâu

Thứ 2, 10/02/2020 | 17:00
Cả một khung trời châu Âu đẹp như cổ tích giữa núi rừng kỳ vĩ, những vườn tulip đẹp kiêu sa trong tiết xuân, bữa tối ngọt ngào trong những nhà hàng ấm áp giữa sương mây bảng lảng buông… Các cặp đôi sẽ khó có thể tìm được chốn thiên đường yêu nào lãng mạn hơn Bà Nà Hills mùa này.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Một trong những ngôi sao già nhất vũ trụ được phát hiện cách Trái Đất không xa

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:55
Phát hiện mới gần dải Ngân Hà đang vén màn sương bí mật về vũ trụ sơ khai.

Anh nông dân Ireland gây "bão mạng" khi đi chăn bò theo cách chẳng giống ai

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:22
Một đoạn video ấn tượng ghi lại cảnh đàn bò của một nông dân ở County Mayo, Ireland, nhảy từ thuyền sang quần đảo Inishkea để chăn thả đã thu hút nhiều sự chú ý.

Con gái bị bắt cóc ngay trước cửa nhà, mẹ liều mình lao tới giải cứu

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:03
Dù bị đánh tới mức bị thương nặng, người mẹ vẫn cố gắng cứu con gái khỏi tay bắt cóc.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.