Cảnh báo các ứng dụng độc hại trên IOS và Android cần loại bỏ ngay

Cảnh báo các ứng dụng độc hại trên IOS và Android cần loại bỏ ngay

Thứ 4, 23/12/2020 | 07:00
0
Nhiều phần mềm độc hại chủ yếu nhắm mục tiêu đến người dùng IOS trên iPhone và Android tại các quốc gia Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản trong đó có Việt Nam.

Các nhà nghiên cứu bảo mật tại LookOut Mobile Security đã phát hiện ra nhiều ứng dụng chứa phần mềm gián điệp mới trên iOS và Android, vốn được thiết kế để đánh cắp dữ liệu và tống tiền người dùng.

Cụ thể, phần mềm gián điệp này có tên là Goontact, nó được phát tán chủ yếu qua các ứng dụng được đăng tải trên các trang web của bên thứ 3.

Khi người dùng tải về và cài đặt ứng dụng, phần mềm gián điệp sẽ bắt đầu thu thập thông tin cá nhân của nạn nhân, bao gồm danh bạ, tin nhắn SMS, hình ảnh… sau đó thực hiện việc tống tiền chủ thiết bị.

Công nghệ - Cảnh báo các ứng dụng độc hại trên IOS và Android cần loại bỏ ngay

Ảnh minh họa

LookOut Mobile Security nhận thấy, phần mềm gián điệp này chủ yếu nhắm mục tiêu đến người dùng iPhone và Android tại các quốc gia thuộc khu vực châu Á, đơn cử như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam.

Điểm đáng nghi vấn đó là, các phần mềm gián điệp này sử dụng chứng chỉ của nhà những phát triển hợp pháp. Một câu hỏi đặt ra là liệu các công ty đó có bị xâm phạm hay không?

Theo phát hiện của các nhà nghiên cứu bảo mật, nhiều chứng chỉ đang bị thu hồi. Tuy nhiên, các tin tặc luôn tìm cách "luồn lách" bằng cách tìm nguồn chứng chỉ mới.

Phần mềm gián điệp Goontact hiện chỉ xuất hiện tại một số quốc gia ở châu Á, những kẻ tấn công đang dựa vào mạng xã hội để phát tán các phần mềm gián điệp tương tự để "bẫy" nhiều nạn nhân hơn.

Công nghệ - Cảnh báo các ứng dụng độc hại trên IOS và Android cần loại bỏ ngay (Hình 2).

Những phần mềm trên điện thoại cần loại bỏ ngay (Ảnh: LookOut Mobile Security)

Với chiến thuật tinh vi từ những tên tội phạm, người dùng điện thoại, đặc biệt là những người dùng nhỏ tuổi, không hiểu biết, các đối tượng hoàn toàn có thể truy cập nhầm vào các trang web bất hợp pháp và tải về các ứng dụng độc hại.

Apple hiện đang làm việc để thu hồi các chứng chỉ đã được sử dụng để phát tán phần mềm gián điệp, dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tuần này.

Trong trường hợp bạn, người thân, con, cháu đã từng tải về những ứng dụng chứa phần mềm gián điệp này trên máy, bạn hãy xóa chúng ngay lập tức.

Để hạn chế bị nhiễm phần mềm độc hại, bạn chỉ nên cài đặt ứng dụng trên App Store và Google Play Store, hoặc chí ít là từ trang web chính thức của các nhà phát triển đáng tin cậy.

Đăng Khoa (t/h)

Bộ Công an cảnh báo phần mềm gián điệp đặc biệt nguy hiểm

Chủ nhật, 06/12/2020 | 12:04
Các đối tượng yêu cầu nạn nhân tải và cài đặt ứng dụng mạo danh phần mềm do bộ Công an cung cấp để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Một tỷ đồng "bốc hơi" vì cài phần mềm "bảo vệ tài khoản bộ Công an"

Thứ 2, 30/11/2020 | 17:23
Nghe kẻ cán bộ công an "rởm" cài đặt phần mềm "bảo vệ tài khoản ngân hàng của bộ Công an", nữ giáo viên mất 1 tỷ đồng.

Thủ thuật quay video màn hình máy tính trên Win 10 không cần phần mềm

Thứ 3, 21/07/2020 | 15:22
Bạn muốn ghi lại hướng dẫn sử dụng phần mềm, ứng dụng hay ghi lại những khoảng hay ho trong game nhưng không muốn tìm đến những phần mềm của bên thứ 3, vậy Game bar là một công cụ thích hợp cho bạn.

Mẹo kiểm tra pin laptop không cần sử dụng phần mềm bên ngoài

Thứ 6, 10/07/2020 | 14:14
Việc kiểm tra tình trạng pin Laptop thường xuyên sẽ giúp chúng ta có thể hạn chế nguy cơ cháy nổ. Ngoài cách kiểm tra bằng phần mềm, chúng ta có thể kiểm tra tình trạng pin mà không cần dùng bất kỳ phần mềm nào mà độ chính xác cực kỳ cao.
Cùng chuyên mục

Phần Lan trình làng “pin cát” khổng lồ thế hệ mới

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:15
“Pin cát” có thể là giải pháp thay thế rẻ hơn, ít tác động hơn đến môi trường so với các giải pháp lưu trữ năng lượng tái tạo khác.

Thêm một nhà thiết kế kỳ cựu rời Apple sau 25 năm gắn bó

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:55
Theo báo cáo mới nhất, một nhà thiết kế từng làm việc trong nhóm thiết kế nòng cốt của Apple đã rời công ty.

Công nghệ sẽ mang lại “làn gió mới” cho Vietnam Motor Show 2024

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:15
Điểm mới tại triển lãm lớn nhất ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là yếu tố công nghệ sẽ được sử dụng tối ưu để gia tăng trải nghiệm và lợi ích của khách tham dự.

Quảng cáo "nghiền nát mọi thứ" để tạo ra iPad Pro bị chỉ trích dữ dội

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:20
Dù Apple thường được khen ngợi với lối tiếp thị sáng tạo, nhiều người trên mạng xã hội nhanh chóng chỉ trích quảng cáo mới, gọi nó là “phá hoại”.

Telegram xác nhận nỗ lực tuân thủ các quy tắc kiểm duyệt của EU

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:15
Nhiều nước đã từng muốn cấm Telegram – ứng dụng nhắn tin phổ biến có trụ sở tại Dubai.
     
Nổi bật trong ngày

Tại sao vàng SJC vẫn tăng như vũ bão dù đã có các phiên đấu thầu?

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Giá vàng miếng SJC tăng như vũ bão, lên 92 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài, cần sửa đổi Nghị định 24.

Lần đầu tiên 15 tấn củ sen của Đồng Tháp được xuất khẩu sang Nhật Bản

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:30
Đồng Tháp vừa xuất khẩu 15 tấn củ sen đầu tiên vào thị trường Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.

Giá vàng 10/5: Vàng SJC tăng kỷ lục, lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:40
Sáng 10/5, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh, trong đó thương hiệu SJC vọt lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.

Doanh thu tiền tỷ từ việc kinh doanh sản phẩm kẹp hoa sứ hot trend

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:00
Bất ngờ trở thành sản phẩm "hot trend" - kẹp hoa sứ đạt doanh thu tiền tỷ trên các sàn thương mại điện tử.

Giá vàng 11/5: Vàng SJC bất ngờ giảm nhưng vẫn hơn 91 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:19
Sáng 11/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm hơn 1 triệu đồng/lượng nhưng vẫn đứng ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.