“Cháy mà không chạy được thì đồng nghĩa với việc sẽ chết”

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 27/06/2024 | 17:11
0
Đại biểu Dương Khắc Mai nhìn nhận, Luật Phòng cháy, chữa cháy có tính ổn định khá cao nhưng trong thực tế “cháy lại không ổn định chút nào, thậm chí là bất định”.

Chiều 27/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Quy định rõ nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh

Tham gia thảo luận, đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) nói rằng, “cháy” đã trở thành một từ khoá không mấy khó tìm trên các trang thông tin và mạng xã hội.

“Cháy, lại cháy và đâu đó lại đang cháy. Cháy với rất nhiều nguyên nhân và lý do khác nhau, nhưng điều đáng nói là trong rất nhiều trường hợp, khi cháy không biết chạy đi đâu và chạy cũng không chạy được bởi bao quanh là khung sắt hay còn gọi chuồng cọp”, ông Mai nói.

Ông Mai tiếp tục nhấn mạnh: “Cháy mà không chạy được thì đồng nghĩa với việc sẽ chết. Đây là một thực trạng rất đau lòng xảy ra trong thời gian vừa qua ở rất nhiều nơi với nhiều cấp độ khác nhau”.

Trước thực tiễn trên, vị đại biểu bày tỏ tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác bảo đảm an ninh, trật tự; bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Đối thoại - “Cháy mà không chạy được thì đồng nghĩa với việc sẽ chết”

Đại biểu Dương Khắc Mai, đoàn Đắk Nông (Ảnh: Media Quốc hội).

Góp ý về một số nội dung cụ thể về Phòng cháy đối với nhà ở (Điều 17) - đây là vấn đề được nhiều người quan tâm, nhất là đối với loại hình nhà ở trong thành phố như ngõ hẻm, chung cư mà thời gian vừa qua xảy ra các vụ cháy nổ rất nghiêm trọng.

Tuy nhiên, ông Mai nhìn nhận, dự thảo Luật chưa có những quy định cụ thể về điều kiện đảm bảo phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh. Do đó, đại biểu đề nghị làm rõ hơn điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh, có đánh giá tác động cụ thể, kỹ lưỡng hơn để đảm bảo tính khả thi khi triển khai Luật.

Tại khoản 2 Điều 36 về Huy động lực lượng, phương tiện, tài sản tham gia cứu nạn, cứu hộ quy định: “Phương tiện, tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được huy động để cứu nạn, cứu hộ phải được hoàn trả ngay sau khi kết thúc cứu nạn, cứu hộ. Trường hợp phương tiện, tài sản được huy động mà bị tổn hao hoặc nhà, công trình bị phá dỡ theo quy định của Luật này được bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Đại biểu đề nghị bổ sung thêm khoản 4 “Giao cho Chính phủ quy định chi tiết nội dụng tại khoản 2 Điều này”.

Đối thoại - “Cháy mà không chạy được thì đồng nghĩa với việc sẽ chết” (Hình 2).

Vụ cháy tại khiến 14 người tử vong tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội là một trong những hình thức nhà ở cho thuê kết hợp kinh doanh (Ảnh: Đặng Thuỷ).

Đồng thời, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị rà soát, nghiên cứu các quy định có liên quan tại Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để có quy định thống nhất đối với Lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo Điều 40, Điều 41 của dự thảo Luật với các quy định về lực lượng, thành lập, quản lý lực lượng dân phòng, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cơ sở, chuyên ngành.

Về nhiệm vụ của lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cơ sở, chuyên ngành, tại khoản 3 Điều 42 quy định: “Tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu”.

Đại biểu đề nghị bỏ cụm từ “khi có yêu cầu” vì tại khoản 11, 12, 13 Điều 3 của dự thảo Luật quy định: lực lượng dân phòng; lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cơ sở; lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chuyên ngành là lực lượng được thành lập để thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ nên đương nhiên có trách nhiệm tham gia tại địa bàn phụ trách.

So với nhiều Luật khác, đại biểu Dương Khắc Mai nhấn mạnh, Luật Phòng cháy, chữa cháy có tính ổn định khá cao nhưng trong thực tế “cháy lại không ổn định chút nào và thậm chí là bất định”. Do đó, cần quy định cần chặt chẽ hơn.

Cần một chương riêng quy định về thoát nạn

Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cơ bản tán thành với Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về sự cần thiết ban hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật hiện hành; đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra, có những quy định đủ mạnh để phòng ngừa, răn đe, tuyên truyền nhận thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Ông Hoà nhấn mạnh, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là trách nhiệm của toàn dân, của cả hệ thống chính trị và trách nhiệm quản lý của Nhà nước và cơ quan chuyên trách.

Đối thoại - “Cháy mà không chạy được thì đồng nghĩa với việc sẽ chết” (Hình 3).

Đại biểu Phạm Văn Hoà, đoàn Đồng Tháp (Ảnh: Media Quốc hội).

Tuy nhiên, đại biểu đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu những nội dung nào đã rõ, đã chín thì đề nghị quy định trực tiếp vào luật, hạn chế giao Chính phủ và Bộ Công an hướng dẫn quy định chi tiết để đảm bảo khách quan, rõ ràng.

Đại biểu đưa dẫn chứng, tại Chương 7 có 9 điều thì có đến 8 điều giao Chính phủ quy định chi tiết; 25 điều/63 điều giao Chính phủ và Bộ Công an quy định là tương đối nhiều.

Cho ý kiến vào dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho biết, trong giải thích từ ngữ có quy định về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, thoát nạn nhưng phần lớn các nạn nhân tử vong do không biết cách thoát nạn khi các lực lượng cứu nạn chưa đến kịp để tổ chức thoát nạn.

Ông Cảnh cho rằng, thoát nạn là việc cá nhân, nhóm người phải tự mình di chuyển để thoát khỏi khu vực đang xảy ra sự cố cháy nổ, sự cố gây nguy hiểm theo lối thoát nạn, đường thoát nạn có sẵn. Như vậy, thoát nạn không nằm trong khái niệm phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn hay cứu hộ.

Do đó, đại biểu kiến nghị Luật nên chia ra 5 phần chính gồm: phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ. Luật sẽ bổ sung giải thích từ ngữ về thoát nạn và tên luật có thể được điều chỉnh thành Luật Phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ.

Luật cũng cần có một chương riêng quy định về thoát nạn; chương này sẽ quy định trách nhiệm hướng dẫn người dân, học sinh, sinh viên, trẻ em quy trình thao tác thoát nạn ở các không gian vị trí, hoàn cảnh khác nhau để nâng cao hiệu quả thoát nạn.

ĐBQH: Phải mạnh tay xử lý nghiêm người đứng đầu nếu để xảy ra cháy nổ

Thứ 5, 27/06/2024 | 09:55
ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, cần quyết liệt xử lý mạnh tay, quy rõ trách nhiệm người đứng đầu, nếu không nguy cơ cháy gây chết người vẫn còn xảy ra.

Khoảnh khắc cháy nhà máy sản xuất pin khiến 23 công nhân tử vong

Thứ 5, 27/06/2024 | 09:22
Đoạn clip ghi lại thời điểm ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại nhà máy sản xuất pin khiến 23 công nhân tử vong.

Công bố nguyên nhân vụ cháy khiến 14 người tử vong ở Trung Kính

Thứ 4, 26/06/2024 | 17:05
Nguyên nhân cháy được xác định là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực đầu xe máy, sau đó cháy lan sang các xe máy xung quanh.

Lâm Đồng: Nguyên nhân ban đầu vụ cháy làm 3 cháu bé tử vong

Thứ 2, 24/06/2024 | 15:07
Trưa ngày 24/6, Công an Tp.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã có báo cáo ban đầu về vụ cháy xảy ra tại số nhà 92 Nguyên Phi Ỷ Lan, phường 7, Tp.Đà Lạt.
Cùng tác giả

Chính thức giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024

Thứ 7, 29/06/2024 | 10:44
Thay vì thực hiện đến hết tháng 6/2024, chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) được Quốc hội thống nhất kéo dài hết năm 2024.

Quốc hội đồng ý gia hạn khoản vay 4.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines

Thứ 7, 29/06/2024 | 10:29
Quốc hội giao Chính phủ xác định rõ trách nhiệm cơ quan, tổ chức trong thực hiện cam kết hiệu quả trong triển khai giải pháp vay tái cấp vốn của Vietnam Airlines.

GDP 6 tháng đầu năm 2024 tăng 6,42%

Thứ 7, 29/06/2024 | 09:50
Theo Tổng cục Thống kê, GDP nửa đầu năm 2024 tăng 6,42% - chỉ thấp hơn tốc độ tăng 6,58% của 6 tháng đầu năm 2022 trong giai đoạn 2020-2024.

Quốc hội “chốt” 3 luật về bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024

Thứ 7, 29/06/2024 | 08:58
Với việc được Quốc hội thông qua, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực từ 1/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với quy định trước đó.

“Dao có tính sát thương cao” sẽ được quản lý theo 3 cấp độ

Thứ 7, 29/06/2024 | 08:54
Quốc hội thống nhất việc quản lý "dao có tính sát thương cao" theo mục đích sử dụng gồm công cụ lao động sản xuất hàng ngày, vũ khí thô sơ và vũ khí quân dụng.
Cùng chuyên mục

Vì sao lương cơ sở tăng 30% mà lương hưu chỉ tăng 15%?

Thứ 7, 29/06/2024 | 13:15
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong cho biết, lương hưu được điều chỉnh dựa trên việc tăng chỉ số CPI nhiều năm qua.

Kỳ vọng cải cách tiền lương sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 29/06/2024 | 11:25
ĐBQH đánh giá Kỳ họp thứ 7 là một kỳ họp đặc biệt, quyết định những vấn đề quan trọng, đồng thời kỳ vọng các Luật, Nghị quyết được thông qua sớm đi vào cuộc sống.

Từ 1/7/2024, điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu

Thứ 7, 29/06/2024 | 10:44
Chính phủ sẽ điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án phục hồi phát triển kinh tế xã hội

Thứ 7, 29/06/2024 | 09:56
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết số 43 và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia.

“Dao có tính sát thương cao” sẽ được quản lý theo 3 cấp độ

Thứ 7, 29/06/2024 | 08:54
Quốc hội thống nhất việc quản lý "dao có tính sát thương cao" theo mục đích sử dụng gồm công cụ lao động sản xuất hàng ngày, vũ khí thô sơ và vũ khí quân dụng.
     
Nổi bật trong ngày

Kỳ vọng cải cách tiền lương sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 29/06/2024 | 11:25
ĐBQH đánh giá Kỳ họp thứ 7 là một kỳ họp đặc biệt, quyết định những vấn đề quan trọng, đồng thời kỳ vọng các Luật, Nghị quyết được thông qua sớm đi vào cuộc sống.

Từ 1/7/2024, điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu

Thứ 7, 29/06/2024 | 10:44
Chính phủ sẽ điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.

“Dao có tính sát thương cao” sẽ được quản lý theo 3 cấp độ

Thứ 7, 29/06/2024 | 08:54
Quốc hội thống nhất việc quản lý "dao có tính sát thương cao" theo mục đích sử dụng gồm công cụ lao động sản xuất hàng ngày, vũ khí thô sơ và vũ khí quân dụng.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án phục hồi phát triển kinh tế xã hội

Thứ 7, 29/06/2024 | 09:56
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết số 43 và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia.

Vì sao lương cơ sở tăng 30% mà lương hưu chỉ tăng 15%?

Thứ 7, 29/06/2024 | 13:15
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong cho biết, lương hưu được điều chỉnh dựa trên việc tăng chỉ số CPI nhiều năm qua.