Nga tiến công vào Idlib: Số phận Hay'et Tahrir al-Sham đã định đoạt?

Nga tiến công vào Idlib: Số phận Hay'et Tahrir al-Sham đã định đoạt?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 30/08/2018 | 11:24
0
Cuộc tiến công Idlib của Nga và lực lượng Syria là không thể tránh khỏi. Trong đó Hay'et Tahrir al-Sham đã được xác định rõ sẽ rơi vào cửa tử.
Tiêu điểm - Nga tiến công vào Idlib: Số phận Hay'et Tahrir al-Sham đã định đoạt?

HTS có thể sẽ tan đàn xẻ nghé trong cuộc chiến cuối cùng ở Idlib.

Khi lực lượng Syria huy động cho cuộc tấn công cuối cùng để chiếm lại tỉnh Idlib, một cuộc chiến quốc tế giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Nga và Mỹ đang hình thành và quyết định cái kết sau nhiều năm xung đột ở quốc gia Trung Đông.

Việc chiếm lại Idlib sẽ cho phép Chính phủ Syria giành lại quyền kiểm soát phần lớn đất nước kể từ khi cuộc chiến đẫm máu bùng nổ vào năm 2011, theo Al Jazeera,

Trong khi lực lượng Syria được hỗ trợ bởi không quân Nga và lực lượng hải quân chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào các chiến binh phe đối lập - bao gồm cả nhóm Hay'et Tahrir al-Sham (HTS) từng trực thuộc al-Qaeda -  Moscow và Ankara đang cố gắng thương lượng giải pháp để tránh gây ra những tổn thất lớn, cũng như nổ ra làn sóng hàng triệu người tị nạn Syria chạy vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng cuộc tấn công Idlib là điều không thể tránh khỏi, bởi vì các cuộc đàm phán giữa các bên liên quan ở Syria đã không thể đi đến sự đồng thuận cuối cùng.

Joshua Landis, người đứng đầu trung tâm Nghiên cứu Trung Đông tại đại học Oklahoma cho biết: "Tôi nghi ngờ Thổ Nhĩ Kỳ hoặc những người khác có thể tránh được một cuộc tấn công vào Idlib hay việc để chính quyền Damascus tiếp quản nơi đó".

“Trừ khi Mỹ có hành động quyết liệt, chẳng hạn như thiết lập một vùng cấm bay trên toàn tỉnh, nếu không lực lượng Syria được hỗ trợ bởi không quân Nga chắc chắn sẽ chiếm lại khu vực này”, Landis nói với Al Jazeera .

Số phận của phiến quân?

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang là lực lượng duy trì một số cứ điểm quân sự trong tỉnh. Báo cáo gần đây của báo chí Ả Rập cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu HTS - trước đây được gọi là Mặt trận al-Nusra -  và các nhóm vũ trang khác giải thể và rời khỏi Idlib.

Tuy nhiên, lãnh đạo của Hay'et Tahrir al-Sham, Abu Mohammed al-Joulani đã tuyên bố sẽ không quan tâm đến yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ và ra lệnh cho các chiến binh của mình "theo Chúa, chứ không phải Thổ Nhĩ Kỳ" và chuẩn bị cho trận chiến.

Dẫu vậy, một nhà quan sát người Jordan am hiểu về các nhóm vũ trang chiến đấu ở Syria nghi ngờ về lời hiệu triệu của Joulani trong việc chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.

Nhà lãnh đạo của HTS không trung thực bởi vì "ông ấy thực sự muốn đi cùng Thổ Nhĩ Kỳ nhưng muốn có một cái giá lớn hơn để đổi lấy việc tuân thủ các yêu cầu", nhà quan sát giấu tên nói với Al Jazeera.

Tiêu điểm - Nga tiến công vào Idlib: Số phận Hay'et Tahrir al-Sham đã định đoạt? (Hình 2).

Cuộc chiến Idlib là không thể tránh khỏi.

"Khi không có được những gì mình muốn từ Thổ Nhĩ Kỳ, ông ta đã tuyên bố kêu gọi chiến tranh", nhà quan sát cho biết thêm.

Các nguồn tin gần gũi với lãnh đạo của HTS cũng tiết lộ, HTS sẽ giải thể và tuyên bố động thái là này là "lợi ích tốt nhất cho tôn giáo và người dân Idlib".

Cái kết

Chuyên gia Landis đồng ý rằng thời gian trôi qua rồi cuối cùng sẽ khiến cho các nhóm vũ trang như Hay'et Tahrir al-Sham trở nên kiệt sức, đặc biệt là dưới sức ép của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép các thành viên HTS chuyển sang ẩn náu ở Thổ Nhĩ Kỳ vì sợ bị cáo buộc nuôi dưỡng "khủng bố", qua đó làm phức tạp mối quan hệ với các cơ quan tình báo phương Tây.

"HTS đã đến bước đường cùng”, Landis nhận định.

Lựa chọn duy nhất mà các chiến binh của nhóm có được là di chuyển đến miền bắc Syria gần Aleppo, nơi các phiến quân khác vẫn nắm quyền kiểm soát. Nhưng ngay cả lựa chọn đó cũng được đánh giá là phức tạp và có thể kích động cuộc chiến giữa các phe đối lập.

Iran vẫn hiện diện?

Một người chơi khác trên bàn cờ là Iran, đã cung cấp sự ủng hộ chính trị, tài chính và quân sự vững chắc cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad kể từ khi chiến tranh bắt đầu cách đây 7 năm rưỡi.

Ước tính có khoảng 1.000 người Iran - bao gồm cả các thành viên tinh nhuệ của Vệ binh Cách mạng - đã bị giết ở Syria từ năm 2012.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami đã gặp Tổng thống Assad và đối tác Syria của ông là Ali Abdullah Ayyoub.

Ông cho biết Syria đang "đi qua một giai đoạn quan trọng" và bày tỏ hy vọng về sự tham gia của Iran trong việc tái thiết đất nước.

Tùy viên quân sự của Iran ở Damascus, Chuẩn tướng Abolghasem Alinejad, cho biết các cố vấn quân sự sẽ vẫn ở Syria theo một thỏa thuận quốc phòng được hai nước ký kết từ đầu tuần này.

Nga-Trung tập trận lớn nhất lịch sử, NATO lần đầu biết cảm giác "ớn lạnh"?

Thứ 5, 30/08/2018 | 07:00
NATO luôn ở vị thế của kẻ bành trướng suốt nhiều năm qua và đây là lần đầu tiên phương Tây phải đón nhận "sức nóng" quân sự đến từ một thế lực đang lớn mạnh

Nga điều nhóm tàu chiến lớn nhất đến Syria, sắp có "bão lửa" với Mỹ?

Thứ 4, 29/08/2018 | 11:21
Trong lúc Mỹ cảnh báo sẽ tấn công trả đũa Syria nếu một cuộc tấn công hóa học xảy ra, Nga cho thấy nước này sẽ không im lặng nhìn tên lửa bay như hai lần trước.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.