Chiến sự Syria: Hé lộ điều Nga sở hữu ở Syria khiến Mỹ và NATO “kinh hồn bạt vía”

Chiến sự Syria: Hé lộ điều Nga sở hữu ở Syria khiến Mỹ và NATO “kinh hồn bạt vía”

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 30/06/2020 | 19:20
0
Các chuyên gia của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang lo ngại trước những thành công mà quân đội Nga ngày càng đạt được nhiều ở các nước Baltic và Syria.

Theo AMN, nhà phân tích quân sự Nga Alexander Zabolskis mới đây cho biết các chuyên gia của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang lo ngại trước những thành công mà quân đội Nga đang đạt được.

"Cảnh báo hiện tại của quân đội Ba Lan về sự vượt trội đáng kể của vũ khí Nga không chỉ hướng tới chính phủ nhằm xin ngân sách, mà còn cho thấy sức mạnh của quân đội Nga trong lĩnh vực vũ khí chiến thuật ngày càng được tăng cường", trang Regnum dẫn lời nhà phân tích quân sự Nga Alexander Zabolskis cho biết.

Nếu số lượng quân đội của NATO ở các nước Baltic tăng gấp bảy lần so với hiện tại, vẫn sẽ không có thay đổi nhiều về cán cân quân sự so với Nga, ông Zabolskis chỉ rõ.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Hé lộ điều Nga sở hữu ở Syria khiến Mỹ và NATO “kinh hồn bạt vía”

Nga giành nhiều thắng lợi tại Syria 

Những thành công của quân đội Nga, cụ thể là ở Syria, đã khiến các lực lượng NATO kinh ngạc và gây ra mối lo ngại lớn, đặc biệt là ở phía Đông Địa Trung Hải, nơi hải quân Nga hiện đang hiện diện rất đông, nhận định của nhà phân tích cho hay.

Trong khi đó, trước những thành công mà quân đội Nga đạt được ở Syria, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper mới đây cho biết, hai bên dự định thảo luận về một “phản ứng chung đối với các hệ thống vũ khí Nga” trong cuộc họp tại Brussels tới đây.

Năm 2018, Nga đã hoàn tất việc chuyển giao cho Syria hệ thống tên lửa phòng không S-300, có thể đánh chặn và bắn hạ nhiều mục tiêu trên không ở khoảng cách hơn 250 km. Việc chuyển giao này là dấu ấn mới nhất của Nga, góp phần làm thay đổi hoàn toàn cục diện chiến trường ở Syria.

Ngoài ra, hơn 230 vũ khí mới đã được thử nghiệm ở Syria và thể hiện xuất sắc hiệu năng trên chiến trường.

Nga bắt đầu phát động chiến dịch quân sự ở Syria từ tháng 10/2015 theo đề nghị của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad nhằm chống lại các nhóm phiến quân, bao gồm cả tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Sự tham chiến của Nga đã thay đổi hoàn toàn cục diện chiến trường, giúp quân đội Syria giành lại phần lớn lãnh thổ.  

Lợi ích địa chính trị của Nga từ hoạt động chống khủng bố đã giúp Nga tăng cường vai trò và vị thế ở Trung Đông, thể hiện sức mạnh quân sự hùng hậu.

Nếu việc Nga mở chiến dịch quân sự tại Syria ngày 30/9/2015 đã làm thay đổi cán cân so sánh lực lượng tại chiến trường Syria và cứu chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad khỏi bị sụp đổ, thì việc Nga triển khai các vũ khí và thiết bị quân sự tối tân tại Syria hiện nay đã khẳng định tình hình Syria là không thể đảo ngược, và vai trò không thể thiếu được của Moscow trong việc tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột Syria.

Mỹ lo ngại trước hệ thống tàu ngầm của Nga ở Địa Trung Hải

Chỉ huy của Hải quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi, đô đốc James Foggo bày tỏ lo ngại về sự hiện diện của tàu ngầm ở Địa Trung Hải.

Ông Foggo chỉ ra rằng các tàu ngầm diesel hiện đại của Nga được trang bị hệ thống tên lửa Kabibr có khả năng tấn công vào bất cứ thủ đô nào của châu Âu hoặc châu Phi.

Đô đốc cũng chỉ ra các tàu ngầm Nga ở Crime và Tartous của Syria đã góp phần nâng cao đáng kể vị thế của Moscow trong khu vực.

Theo đô đốc Foggo, Mỹ cần phát triển chiến lược mới cho phép Lầu Năm Góc giành các thắng lợi mới trong bối cảnh tình hình diễn biến phức tạp.

Quân đội Mỹ đã nhiều lần phàn nàn các tàu ngầm Nga đã phá bỏ nơi trú ẩn an toàn của tàu Mỹ, thành viên của hải quân Mỹ Andrew Woody Lewis cho hay đồng thời nhấn mạnh Washington đã đánh mất lợi thế ở Đại Tây Dương.

Ông Andrew Woody Lewis cũng chỉ ra rằng Moscow sử dụng các thiết bị với “hệ thống nguy hiểm chết người” và đây là lý do hạm đội Mỹ chuẩn bị nhiều hoạt động ứng phó khó khăn hơn.

Cùng với đó, Mỹ cũng chỉ ra sự cần thiết của việc hiện đại hóa hải quân nước này khi các tờ báo Mỹ cho rằng hải quân Mỹ đang đứng trước nguy cơ đánh mất sức cạnh tranh nếu xảy ra cuộc chiến với Nga hay Trung Quốc, giới chuyên gia cho hay.

   

"Dưỡng hổ di họa": Để mặc nhóm khủng bố HTS lớn mạnh, Idlib thành "bom nổ chậm" chờ Nga-Thổ?

Thứ 3, 30/06/2020 | 15:22
Thổ Nhĩ Kỳ đang phải trả giá đắt khi nhóm khủng bố HTS ngày càng lớn mạnh ở Idlib. Không chỉ thất hứa với Nga, Ankara còn trở nên yếu thế hơn ở Syria.

Lý do khiến rạn nứt của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng sâu: Từ xung đột trong tham vọng ở Idlib, Syria tới "đấu trường" Libya

Thứ 2, 29/06/2020 | 19:00
Khi sự hợp tác của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria có dấu hiệu sa lầy và Libya trở thành đấu trường cạnh tranh, sự mâu thuẫn trong quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng trở nên rõ rệt.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.