Chính phủ Israel đối mặt rạn nứt mới sau vụ đụng độ ở đền thờ Al-Aqsa

Chính phủ Israel đối mặt rạn nứt mới sau vụ đụng độ ở đền thờ Al-Aqsa

Thứ 2, 18/04/2022 | 21:45
0
Liên minh cầm quyền ở Israel đối mặt với rạn nứt mới khi Đảng Ra’am tuyên bố “tạm ngừng” tư cách thành viên trong chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Naftali Bennett.

Liên minh cầm quyền ở Israel đối mặt với rạn nứt mới khi Đảng Hồi giáo Ra’am ngày 17/4 tuyên bố “tạm ngừng” tư cách thành viên trong chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Naftali Bennett. Cuối tuần qua đã xảy ra đụng độ bạo lực tại khu đền Al-Aqsa (người Do Thái gọi là Núi Đền) ở Jerusalem khiến hơn 170 người bị thương.

Theo AFP, Chính phủ Israel hiện nay pha trộn nhiều ý thức hệ, bao gồm các đảng cánh hữu, các đảng theo đường lối dân tộc Do thái cứng rắn và các đảng tôn giáo như Đảng Ra'am.

Trong tháng này, Chính phủ Israel đã phải đối mặt với nguy cơ tan rã và phải tổ chức bầu cử lại sau khi nữ nghị sĩ Idit Silman thuộc Đảng Yamina đảm nhiệm vị trí người đứng đầu liên minh 8 đảng trong Quốc hội (Knesset) bất ngờ tuyên bố từ chức.

Trong thư từ chức gửi cho đương kim Thủ tướng Israel Bennett, bà Silman giải thích rằng bà chú ý đến tiếng nói từ bên ngoài và sự phản đối chân thành của các cử tri đã bầu ra liên minh cầm quyền. Bà cho biết, đã đến lúc phải thiết lập một “chính quyền dân tộc Do Thái và Phục quốc”. Bà cũng kêu gọi “thực hiện các giá trị mà vì đó, họ đã được bầu”.

Theo Fox News, Quốc hội Israel (Knesset) áp dụng chế độ nghị viện, theo đó nhánh hành pháp của nước này sẽ lấy từ đảng chiếm đa số trong quốc hội hoặc từ một liên minh chiếm đa số trong quốc hội. Việc bà Silman từ chức đã đe dọa làm cho liên minh cầm quyền hiện nay mất thế đa số.

Sau đó, các vụ đụng độ bạo lực xung quanh khu vực Đền Al-Aqsa - địa điểm linh thiêng đối với cả người Hồi giáo và người Do Thái - ở Jerusalem, khiến Đảng Ra'am quyết định rời khỏi liên minh. Đảng Ra’am nêu rõ sẽ từ bỏ liên minh nếu tiếp tục xảy ra tình trạng bạo lực tại Jerusalem.

Liên minh cầm quyền hiện nắm giữ 60/120 ghế tại Knesset, do đó nước này có thể sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử mới nếu Đảng Ra’am rời khỏi liên minh.

Căng thẳng leo thang tại Jerusalem trong bối cảnh tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo năm nay trùng với dịp lễ quan trọng của người Do Thái và Lễ Phục sinh của Cơ đốc giáo, do đó ước tính trong dịp này có hàng chục nghìn tín đồ đổ về Thành cổ Jerusalem, địa điểm linh thiêng đối với cả 3 tôn giáo. Năm 2021, các vụ đụng độ tại Jerusalem đã dẫn đến cuộc xung đột kéo dài 11 ngày giữa lực lượng Israel và các nhóm vũ trang ở Dải Gaza.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, VOV)

Israel cấp thêm giấy phép lao động cho người Palestine

Thứ 2, 28/03/2022 | 15:45
Israel sẽ cấp thêm 8.000 giấy phép làm việc cho người Palestine ở Dải Gaza, nâng tổng số lên 20.000 giấy phép.

Đức cân nhắc chi 2 tỷ Euro mua lá chắn chống tên lửa của Israel

Thứ 2, 28/03/2022 | 10:24
Radar của lá chắn tên lửa mà Đức dự định mua mạnh đến mức có thể giúp bảo vệ cả Ba Lan, Romania và các quốc gia Baltic.

Israel: Triển lãm ISDEF 2022 giới thiệu nhiều trang thiết bị khí tài mới

Thứ 5, 24/03/2022 | 08:30
Tại ISDEF 2022, các doanh nghiệp đã giới thiệu nhiều trang thiết bị khí tài trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh nội địa, an ninh mạng, tình báo, chống khủng bố.

Israel: Lập ủy ban điều tra nghi vấn dùng trái phép phần mềm gián điệp

Thứ 3, 08/02/2022 | 11:56
Israel vừa ra thông báo thành lập một ủy ban điều tra cấp Nhà nước sau khi báo chí cáo buộc cảnh sát nước này sử dụng trái phép phần mềm gián điệp Pegasus.
Cùng chuyên mục

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Đan Mạch công bố gói viện trợ quân sự thứ 18 cho Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:40
Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch khẳng định rằng tình hình ở Ukraine rất nghiêm trọng, do đó cần đảm bảo sự hỗ trợ liên tục và lớn từ các đồng minh cho Kiev.

Sở chỉ huy Ukraine bốc cháy, cột bụi bốc cao hàng chục mét sau đòn tấn công chính xác của Iskander-M Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:00
Hình ảnh từ video công khai cho thấy, sở chỉ huy của Lữ đoàn phòng không số 302 (Ukraine) đã bị phá hủy cùng một kho đạn.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất đồng về kế hoạch hậu chiến tại Gaza

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:10
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày thứ Tư đã nhận chỉ trích công khai về kế hoạch hậu chiến tại Gaza từ chính Bộ trưởng Quốc phòng.