Chùm ảnh: Cận cảnh dịnh thư vua Mèo - Vương Chí Sinh

Chùm ảnh: Cận cảnh dịnh thư vua Mèo - Vương Chí Sinh

Thứ 2, 18/05/2015 | 14:37
0
“Dinh thự vua Mèo” theo cách gọi dân gian là khu tư gia của Vương tộc, dòng họ đã thống lĩnh và cát cứ toàn bộ vùng Cao nguyên đá rộng lớn.

Khu dinh thự Vương Chí Sình vẫn được quen gọi tắt với cái tên Dinh Vua Mèo nằm trong một thung lũng thuộc địa bàn xã Xà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang.

Xã hội - Chùm ảnh: Cận cảnh dịnh thư vua Mèo - Vương Chí Sinh

Di tích nhà Vương ở Sà Phìn là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo được xây dựng trên một quả đồi hình mai rùa, dưới tán những cây sa mộc cao vút. Đây là di tích quốc gia, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng từ ngày 23/7 năm 1993. Chủ dinh thự, ông Vương Chí Sình là người H’mông, từng được biết đến như “vua người H’mông” khu vực Hà Giang những năm trước cách mạng.

Xã hội - Chùm ảnh: Cận cảnh dịnh thư vua Mèo - Vương Chí Sinh (Hình 2).

Xã hội - Chùm ảnh: Cận cảnh dịnh thư vua Mèo - Vương Chí Sinh (Hình 3).

Hàng cây Sa Mộc cao vút trên đường dẫn vào cổng chính dinh Vua Mèo.

Xã hội - Chùm ảnh: Cận cảnh dịnh thư vua Mèo - Vương Chí Sinh (Hình 4).

Xã hội - Chùm ảnh: Cận cảnh dịnh thư vua Mèo - Vương Chí Sinh (Hình 5).

Xã hội - Chùm ảnh: Cận cảnh dịnh thư vua Mèo - Vương Chí Sinh (Hình 6).

Dinh thự nhà Vương độc đáo ở chỗ, nhà chia ba lớp: Tiền sinh, trung sinh, hậu sinh. Giữa bốn dãy nhà gỗ hai tầng khép kín là một sân rộng. Cổng vào dinh có đôi câu đối: "Gia tích thiện Hiền nhân xuất nhập/Môn phong lưu Quý khách vãng lai". Tạm dịch là "Nhà quý hiền, người vào ra/Cửa phong lưu, khách lui tới".

Xã hội - Chùm ảnh: Cận cảnh dịnh thư vua Mèo - Vương Chí Sinh (Hình 7).

Di tích nhà Vương được xây dựng theo lối kiến trúc đời Thanh (Trung Quốc) có diện tích 1.120m2, được tạo dựng bằng nguyên liệu đá xanh, gỗ thông và ngói đất nung. Xung quanh nhà xây tường bao bằng đá, dày 60-80cm, cao 2,5-3m, có cổng đá 15 bậc, xây ghép đá chạm khắc tin h xảo, cầu kỳ. Hiện bên trong dinh thự còn lưu giữ được một số hiện vật nhưng nguyên vẹn nhất chính là toàn bộ khu dinh thự.

Xã hội - Chùm ảnh: Cận cảnh dịnh thư vua Mèo - Vương Chí Sinh (Hình 8).

Cùng chuyên mục

Từ hôm nay 5/5, thu phí tự động không dừng với ô tô tại 5 sân bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:42
Từ 5/5, hàng loạt các cảng hàng không lớn trên cả nước chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.