Cô gái trẻ sút 40kg trong 1 năm sau khi uống nước tẩy bồn cầu

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:29
0
Nữ bệnh nhân K.V.S (23 tuổi), hầu như không ăn uống được gì do thực quản bị co rút và chít hẹp thắt chặt. Từ một cô gái khỏe mạnh, nặng 74 kg đến khi nhập viện chỉ còn 34 kg.

Bệnh viện Bạch Mai vừa phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân mang quốc tịch Lào.

E-kip phẫu thuật thăm khám cho bệnh nhân K.V.S.

Theo lời kể của gia đình, cách đây hơn 1 năm do mâu thuẫn trong cuộc sống cá nhân, K.V.S đã uống hóa chất tẩy rửa bồn cầu để kết thúc cuộc sống, được gia đình phát hiện và đưa đi cấp cứu. Hậu quả khiến cho đường tiêu hóa trên của bệnh nhân bị bỏng nặng, quá trình tổn thương tiến triển nặng dần, từ không nuốt được thức ăn đặc đến 3 tháng trở lại đây ngay cả nước cũng không uống được. Bệnh nhân đã đi nhiều cơ sở y tế ở thủ đô Viên Chăn - Lào, đã thực hiện nhiều phương pháp điều trị tại Việt Nam từ nong thực quản, đặt stent nhưng đều không hiệu quả.

Là bác sĩ trực tiếp điều trị và phẫu thuật cho bệnh nhân, PGS.TS.BS Trần Mạnh Hùng, Trung tâm Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân K.V.S vào viện cách đây 2 tháng trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng. Từ một cô gái khỏe mạnh, 74 kg đến lúc nhập viện chỉ còn 34 kg, không còn sức sống.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bỏng toàn bộ đường tiêu hóa trên do chất ăn mòn gây co rút, chít hẹp và thắt chặt toàn bộ thực quản.

Các bác sĩ đã phẫu thuật mở thông dạ dày để nuôi dưỡng tích cực qua đường tiêu hóa, khi tình trạng toàn thân của bệnh nhân cho phép sẽ phẫu thuật cắt thực quản và tạo hình lại đường tiêu hóa trên.

Sau một tháng nỗ lực nuôi dưỡng qua mở thông dạ dày, tình trạng toàn thân của người bệnh được cải thiện dần, cân nặng của bệnh nhân đã tăng 10 kg, chỉ số BMI đảm bảo tiêu chuẩn để tiến hành ca phẫu thuật lớn.

PGS Hùng cùng ê-kip đã phẫu thuật nội soi cắt thực quản và tạo hình lại đường tiêu hóa trên cho bệnh nhân. Ca mổ gặp không ít khó khăn do thực quản bị bỏng, làm mất các mốc giải phẫu ở trung thất sau. Sau 8h phẫu thuật, ca mổ đã thành công. Sau mổ, bệnh nhân diễn biến thuận lợi, ngày thứ 8 sau mổ đã có thể tự ăn cháo. Sau nhiều tháng không thể tự ăn uống được, bây giờ đã có thể tự ăn cháo, uống nước, tự sinh hoạt.

Ngày 8/5/2024 bệnh nhân đã khỏe mạnh, có thể tự ăn cơm, tinh thần thoải mái, vui vẻ, được xuất viện trong niềm vui của gia đình, bệnh nhân và các thầy thuốc.

Đánh giá về ca bệnh này, PGS.TS.BS Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh: Để có được thành công của ca bệnh này, người thầy thuốc cần chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, bài bản từng bước, lựa chọn những phương án xử lý an toàn và hiệu quả ngay từ ban đầu. Và yếu tố quyết định đối với những ca phức tạp như thế này thì cần phải có đội ngũ thầy thuốc có trình độ chuyên môn, bản lĩnh và cả sự sáng tạo. Thành công của ca mổ không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn mà còn thể hiện tình cảm gắn bó, thắm thiết anh em giữa Việt Nam và Lào.

Diệu Thu

Cùng chuyên mục

Tất cả những điều bạn cần biết về show Victoria's Secret sắp trở lại

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:29
Sau 5 năm gián đoạn, sự hồi sinh của sự kiện sẽ phản ánh bản sắc hiện tại của thương hiệu, với “sự quyến rũ, sàn diễn, đôi cánh, ngành giải trí âm nhạc và hơn thế nữa”.

Bảng giá Smart TV Samsung tháng 5: Chỉ từ 4,69 triệu đồng

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:55
Trong tháng 5, nhiều mẫu Smart TV Samsung đang được giảm giá cực mạnh, lên tới 46%.

Clip: Đường trơn, lái xe máy văng về phía trước suýt bị xe tải cán qua

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:52
Cảnh tượng lái xe máy bị trượt bánh, mất tay lái, người và xe văng về phía trước, suýt nữa thì gặp họa khủng khiếp.

Hành trình 12 năm ròng rã tìm con của cặp vợ chồng hiếm muộn

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:27
Kết hôn được 12 năm nhưng trong hành trình tìm con của mình, vợ chồng chị Huệ đã phải đối mặt với những khó khăn áp lực.

Bùng nổ cọc VF 3 qua livestream, Shopee, VinID… VinFast mở hướng đi mới trong ngành xe hơi

Thứ 2, 20/05/2024 | 08:54
Ứng dụng mô hình kinh doanh O2O đa nền tảng đầy sáng tạo vào chiến dịch đặt cọc mẫu xe điện VF 3, VinFast đã gặt hái được kết quả mỹ mãn đồng thời mở ra hướng đi mới cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực.