Con suối bị đổ trộm dầu thải ở Hòa Bình giờ ra sao?

Con suối bị đổ trộm dầu thải ở Hòa Bình giờ ra sao?

Thứ 6, 25/10/2019 | 08:52
0
Sau nhiều ngày xử lý, dọn dẹp vệ sinh đến thời điểm hiện tại, nguồn nước tại khu vực suối Trâm cơ bản đã trong trở lại và không còn bốc mùi khó chịu.

Tính đến nay, tròn nửa tháng kể từ khi một số người dân sống tại khu vực xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình phát biện nhóm đối tượng lén đổ trộm một lượng lớn dầu thải xuống khu vực suối Trâm (cách Nhà máy nước sạch sông Đà chưa đến 1km) khiến nguồn nước tại khu vực này trở nên đen kịt, bốc mùi khét, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người dân nơi đây. Ngày 24/10, phóng viên báo Người Đưa Tin đã tìm về khu vực suối Trâm, nơi bị đổ trộm dầu thải để tìm hiểu công tác xử lý, khắc phục sự cố ô nhiễm cũng như thăm hỏi cuộc sống của các hộ dân sống tại khu vực này.

Theo ghi nhận của phóng viên, dòng nước đen kít, bốc mùi khó chịu cách đây không lâu cơ bản đã được xử lý triệt để. Nước tại đây đã trong hơn và không còn mùi khó chịu nữa. Thêm vào đó, có một số máy múc vẫn đang tiến hành nạo, vét lòng suối khiến khu vực này trở nên thông thoáng hơn.

Tin nhanh - Con suối bị đổ trộm dầu thải ở Hòa Bình giờ ra sao?

Nhà máy nước sạch sông Đà và cơ quan chức năng tiến hành vệ sinh, nạo vét lòng suối khiến nguồn nước được cải thiện.

Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Văn Mừng (xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) cho biết: "Sau khi xảy ra sự việc một số đối tượng đổ trộm dầu thải khiến nguồn nước bị ô nhiễm, phía Nhà máy nước sạch sông Đà cùng với các cơ quan chức năng đã tiến hành vệ sinh, nạo vét lòng suối nên tình trạng nguồn nước đã được cải thiện đáng kể. Nước đã trong hơn, mùi khét cũng không còn nên mọi người yên tâm làm việc.

Đến thời điểm hiện tại, tôi chưa thấy trường hợp nào bị ốm đau hay bệnh dịch gì do ảnh hưởng từ nguồn nước bị ô nhiễm. Còn sau này có bị ảnh hưởng gì hay không thì chúng tôi không dám chắc".

Tin nhanh - Con suối bị đổ trộm dầu thải ở Hòa Bình giờ ra sao? (Hình 2).

Anh Nguyễn Văn Mừng (xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình).

Chị Nguyễn Thị Dung (xóm Vật Lại, xã Phú Minh, tỉnh Hòa Bình) chia sẻ: "Khoảng hơn 1 tuần nay, nguồn nước ở đây đã không còn ô nhiễm như trước nữa, chúng tôi cũng yên tâm để sử dụng nguồn nước vào tưới tiêu, chăn nuôi. Hy vọng tình trạng ô nhiễm này không xảy ra thêm lần nào nữa để cuộc sống của người dân nơi đây được đảm bảo".

Tin nhanh - Con suối bị đổ trộm dầu thải ở Hòa Bình giờ ra sao? (Hình 3).

Nguồn nước được đặt tấm lọc trước khu vực dẫn nước vào nhà máy.

Chị Dung cho biết thêm, do người dân tại đây sử dụng nguồn nước khác để sinh hoạt, nguồn nước suối chỉ phục vụ vào sản xuất, nuôi trồng nên sức khỏe của người dân cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

Tin nhanh - Con suối bị đổ trộm dầu thải ở Hòa Bình giờ ra sao? (Hình 4).
Tin nhanh - Con suối bị đổ trộm dầu thải ở Hòa Bình giờ ra sao? (Hình 5).

Con đường dẫn xuống suối Trâm được phong tỏa để xử lý chất độc hại.

Trước đó, theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (sở Y tế Hà Nội), kết quả xét nghiệm 8 mẫu nước được lấy ngày 14/10 cho thấy 107/107 chỉ số bao gồm cả Styren "đều đạt chỉ tiêu mức độ giám sát A" theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống 2009.

Đến chiều 15/10, Văn phòng UBND TP. Hà Nội phát đi thông báo về việc khắc phục sự cố nước sạch sông Đà. Thành phố yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà cung cấp nước miễn phí cho dân đến khi các khu dân cư hoàn thành việc súc xả bể, đường ống và nước được xét nghiệm đảm bảo an toàn.

Thành phố tiếp tục lập đoàn công tác phối hợp với tỉnh Hòa Bình giám sát việc khắc phục sự cố nhiễm bẩn dầu ở kênh dẫn nước, hồ Đầm Bài. Kết quả xét nghiệm hàng ngày sẽ được công khai đến người dân.

Nguyễn Lâm

Vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu: Người dân có quyền khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình

Thứ 4, 23/10/2019 | 18:09
Theo luật sư Phạm Hồng Kiên, người dân cần chủ động và quyết tâm khởi kiện Công ty CP kinh doanh nước sạch sông Đà để yêu cầu bồi thường những thiệt hại mà người dân phải gánh chịu do sử dụng nước ô nhiễm gây ra.

Nước sạch Sông Đà nhiễm bẩn: Cần khởi tố thêm vụ án để làm rõ trách nhiệm những người liên quan?

Thứ 3, 22/10/2019 | 20:00
Xung quanh vụ nước sạch Sông Đà nhiễm bẩn, theo ý kiến của ĐBQH và luật sư thì ngoài vụ án “Gây ô nhiễm môi trường”, cơ quan công an có thể khởi tố thêm vụ án khác để làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

Hà Nội thông tin chính thức về chất lượng nước tại khu vực Nhà máy nước sạch sông Đà

Thứ 3, 22/10/2019 | 15:12
Người phát ngôn của UBND TP. Hà Nội cho biết, nguồn nước sạch sông Đà đã an toàn, đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn của bộ Y tế để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đại hội Đại biểu Hội Luật gia tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2024-2029

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:02
Đại hội lần thứ VI của Hội Luật gia tỉnh Đắk Lắk đã bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ 2024-2029 gồm 19 người. Luật gia Nguyễn Tuấn Quang được bầu làm Chủ tịch Hội.

Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền thành https://doisongphapluat.com.vn/

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:22
Trang điện tử Đời sống & Pháp luật đổi tên miền website từ địa chỉ https://doisongphapluat.com sang https://doisongphapluat.com.vn/.
     
Nổi bật trong ngày

Hai chiếc xe điện mui trần sẽ xuất hiện tại Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:22
2 chiếc điện Vinfast VF8 mui trần tham gia buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành lần cuối tại trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội).

Xử nghiêm các trường hợp đốt rác thải không đúng quy định gây ô nhiễm

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm cá nhân trước Thành ủy, HĐND, UBND Tp.Hà Nội về chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Sáng 17/4, buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại.