Công nghệ "thăng hoa" tại EURO 2024

Thứ 5, 27/06/2024 | 05:53
0
Sẽ không còn những kỳ tích như ghi bàn...bằng tóc của Cristiano Ronaldo, việc áp dụng những công nghệ tân tiến nhất khiến EURO 2024 đang là sân chơi công bằng nhất từ trước tới nay. 

Quả bóng Fussballliebe hiện đại nhất từ trước tới nay

Bóng thi đấu chính thức tại EURO 2024 là Fussballliebe (dịch tạm từ tiếng Đức là "tình yêu bóng đá") là sản phẩm hội tụ công nghệ cao cấp nhất được Adidas phát triển. 

Bóng Fussballliebe được tạo bởi lớp biopolymer (chất liệu sinh học có nguồn gốc từ bã mía, ngô... thân thiện môi trường) có tính đàn hồi tốt giúp người chơi kiểm soát tốc độ và hướng bóng chính xác. Lớp bề mặt của Fussballliebe sử dụng vật liệu polyurethane (PU) gồm 20 bộ phận, cùng với các đường rãnh được thiết kế có chủ đích để đem tới động lực học tối ưu. 

Tất cả các yếu tố này giúp bóng Fussballliebe đưa tới chuyển động chính xác và khả năng giữ hình dạng, không khí tối đa. Theo Telegraph, bóng Fussballliebe góp phần trong việc tỷ lệ bàn thắng do sút xa tại EURO 2024 đạt kỷ lục từ trước tới nay (cho tới hiện tại chiếm tới hơn 32%, trong khi các Euro trước đó tối đa chỉ là 18.6%). 

Không chỉ được thiết kế tối ưu, Fussballliebe còn là quả bóng hiện đại nhất trong lịch sử. Bóng sở hữu một chip đặt trung tâm, được giữ bởi hệ thống treo đặc biệt kết nối nhiều vị trí ngay dưới bề mặt quả bóng để nhận biết xung lực tác độ lên bóng. Chip xử lý này có khả năng thu thập và phân tích dữ liệu 500 lần/giây và có khả năng nhận biết ngay cả từ những cú chạm nhẹ nhất. 

Những dự liệu được truyền về từ cảm biến trong quả bóng sẽ được liên tục truyền về máy tính theo thời gian thực và hỗ trợ tích cực cho VAR trong các tình huống bóng chạm tay, việt vị và nhiều lỗi gây tranh cãi khác. Công nghệ này tương tự công nghệ Snickometer sử dụng trong môn bóng chày, một trong tác động của nó là đã minh chứng bàn thắng được mệnh danh là "sợi tóc của Chúa" của Ronaldo trong trận Bồ Đào Nha gặp Uruguay. Ngoài ra, đây cũng là một trong những công nghệ khiến Lukaku bị từ chối tới 3 bàn thắng tại Euro 2024. 

Áp dụng AI vào VAR 

Được sử dụng từ Euro 2016 nhưng công nghệ VAR (Video Assistant Referee - công nghệ video hỗ trợ trọng tài) tiếp tục được áp dụng tại EURO 2024, nhưng ở phiên bản nâng cấp hơn. 

Hệ thống 10 camera được đặt khắp nơi trên sân vận động có thể nhận diện cùng lúc 29 điểm trên mỗi cầu thủ. Và với 22 cầu thủ trên sân, hệ thống camera sẽ bắt được 600 hình ảnh cùng lúc. Dữ liệu hình ảnh sẽ được trả về máy tính 50 lần mỗi giây, và với lượng dữ liệu lớn như vậy chỉ có AI mới có thể đưa ra các phân tích chuẩn xác nhất để đem tới thông tin tham khảo hữu ích cho trọng tài chính. 

AI cũng kết hợp dữ liệu giữa cảm biến trong quả bóng cùng với hệ thống camera để giúp phân tích chính xác nhất vị trí của các cầu thủ và quả bóng trên sân, xác định cầu thủ đã chạm bóng bằng bộ phận nào... từ đó giúp trọng tài chính có quyết định chính xác hơn trong các các tình huống gây tranh cãi.

Những công nghệ này đặc biệt hữu ích trong các tình huống bắt việt vị (áp dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động - SAOT). Một trong những tình huống nổi tiếng nhất ứng dụng công nghệ này chính là trong trận Bỉ gặp Romania, khi đó tiền đạo Lukaku được xác định việt vị với việc vi phạm khoảng cách đâu đó chỉ bằng... 1 ngón chân.

Năm 2024 cũng được ghi nhận là lần đầu tiên UEFA chấp nhận việc dùng màn hình TV của nhà tài trợ Hisense cho công nghệ VAR tại EURO. Để đáp ứng tiêu chuẩn VAR, bắt buộc phải có các thiết bị hiển thị có độ chính xác cao vì tốc độ cao của những đường chuyền trong bóng đá đòi hỏi hình ảnh phải sắc nét. Hisense, với công nghệ hàng đầu trong việc giải quyết các vấn đề về vệt hình ảnh, đã độc lập phát triển chip chất lượng hình ảnh AI, có thể xác định và xử lý hình ảnh ở cấp độ pixel theo thời gian thực, đảm bảo không làm mất các chi tiết quan trọng.

Ngoài việc cung cấp các dữ liệu chính xác, AI cũng giúp rút ngắn thời gian check VAR của trọng tài tại EURO 2024 xuống chỉ còn khoảng 30 giây thay vì 70 giây như tại EURO 2022.

Công nghệ Goal-line (GLT)

Liên đoạn bóng đá châu Âu đã lắp đặt công nghệ Goal-line ở tất cả sân đấu của EURO 2024. Với 7 máy quay ở mỗi cầu môn, công nghệ này có thể mô phỏng lại chuyển động của trái bóng trên máy tính, qua đó xác định xem bóng đá trôi qua vạch vôi hay chưa.

Những tính toán của Goal-line sẽ được thông báo thẳng về chiếc đồng hồ đeo tay của trọng tài chính để đưa ra quyết định chính xác. Hình ảnh ghi nhận cũng được chia sẻ với người hâm mộ để không còn tranh cãi việc bóng đã qua vạch vôi khung thành hay chưa.  

Ngoài các công nghệ chính trên đây thì tất cả các sân vận động của EURO 2024 đều được phủ sóng 5G đảm bảo đường truyền tốc độ cao. Cùng với đó, các ứng dụng thực tế tăng cường (AR) cũng được áp dụng tại các sân bóng của EURO 2024 để ngay cả những người hâm mộ không có mặt tại sân vẫn cảm nhận được không khí sôi động và âm thanh chân thực tại đây. 

BẢO NAM

Cùng chuyên mục

Có thật nước RO là nước “nghèo”, có tính axit nhẹ không?

Thứ 7, 29/06/2024 | 19:53
Hiện nay đang có nhiều thông tin máy lọc nước RO có thể mang tính axit, bởi lõi bù khoáng nhanh hết tác dụng. Nếu quên thay lõi dễ có tính axit, uống trong thời gian dài cơ thể dễ mắc bệnh hơn vì độ pH thấp làm suy yếu hệ thống miễn dịch, vậy có thật không?

Có gì ở nơi được ví là “cửa ngõ vào thế giới” của Đức?

Thứ 7, 29/06/2024 | 18:59
Hamburg là một trong những thành phố đăng cai EURO 24. Nơi này có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn mà du khách không nên bỏ qua khi tới đây xem bóng đá.

So sánh iPhone 13 Pro và iPhone 15 Pro: Những thay đổi có đủ để nâng cấp?

Thứ 7, 29/06/2024 | 18:55
iPhone 15 Pro là mẫu iPhone cao cấp mới nhất của Apple được trang bị nhiều tính năng mới. Nhưng chúng có đáng để nâng cấp nếu bạn đã có iPhone 13 Pro?

Microsoft gấp rút ngừng triển khai bản cập nhật Windows 11 vì sự cố nghiêm trọng

Thứ 7, 29/06/2024 | 18:53
Microsoft tạm dừng cập nhật Windows 11 KB5039302 do lỗi khởi động lại liên tục.

Cách kiểm tra rệp: Mọi du khách đều cần biết điều này

Thứ 7, 29/06/2024 | 18:41
Những con vật bé nhỏ này có thể làm hỏng chuyến du lịch của bạn.