Cứu mạng chàng trai bị thanh sắt cắm ghim vào hàng rào

Cứu mạng chàng trai bị thanh sắt cắm ghim vào hàng rào

Thứ 5, 04/03/2021 | 17:54
0
Chàng trai 20 tuổi bị ngã vào hàng rào sắt khi đi xe máy. Anh phải giữ tư thế bất động vì mặt bị ghim vào hàng rào cho đến khi được giải cứu.

Mới đây các y bác sĩ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đã tiếp nhận, cứu sống trường hợp nhập viện do tai nạn xe máy bị thanh sắt đâm xuyên đầu.

Bệnh nhân là anh L.V.C., 20 tuổi, đến từ Lai Châu. Trước đó khi đang điều khiển xe máy anh C. bất ngờ bị ngã vào hàng rào sắt ven đường. Nạn nhân phải giữ nguyên tư thế vì mặt bị ghim vào hàng rào trong khi chờ các bác sĩ bệnh viện địa phương mang dụng cụ đến cưa thanh sắt ra.

Anh C. sau đó được chuyển đến bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức trong tình trạng bị thanh sắt đâm xuyên mặt. “Người bệnh nhập viện trong tình trạng huyết động ổn nhưng tinh thần hoảng loạn, chấn thương sọ não, tổn thương mắt (giãn đồng tử, liệt vận nhãn)”, Ths.BS Vũ Trung Trực, Phó Trưởng khoa Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, cho biết.

Sức khỏe - Cứu mạng chàng trai bị thanh sắt cắm ghim vào hàng rào

Phim chụp của bệnh nhân cho thấy thanh sắt xuyên qua tổ chức não, chỉ cách động mạch cảnh trong khoảng 5 mm.

Thanh sắt được xác định có chu vi 12 mm, dài 12 cm, đâm từ dưới mắt trái, xuyên qua mũi, xoang sàng, qua hốc mắt và đỉnh hốc mắt phải sau đó xuyên thủng tầng giữa nền sọ vào thùy thái dương bên phải não bệnh nhân. Đáng chú ý, các bác sĩ cho biết thanh sắt đâm xuyên qua tổ chức não, chỉ cách động mạch cảnh trong (là động mạch chính cấp máu cho não) khoảng 5 mm.

Nếu động mạch cảnh trong bị tổn thương, người bệnh khó có thể giữ được mạng sống. Hơn nữa, ở phần đầu của thanh sắt vị trí trong não có phần móc cạnh sắc, nguy cơ khi rút ra khỏi đầu sẽ cắt vào mạch máu não, gây nguy hiểm đến tính mạng. Làm sao để vừa rút được dị vật ra vừa tránh được nguy cơ tổn thương mạch não là thách thức lớn đối với các bác sĩ.

Cuối cùng bệnh nhân được đưa vào phòng can thiệp mạch, kíp bác sĩ đa chuyên khoa phối hợp thần kinh, tạo hình hàm mặt, mắt, chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức, hỗ trợ. Sau 2 tiếng cấp cứu, ca phẫu thuật kết thúc tốt đẹp, người bệnh được cứu sống ngoạn mục.

Sau khi loại bỏ dị vật, các bác sĩ tiếp tục xử lý chấn thương hàm mặt đồng thời theo dõi thêm phần xuyên qua xoang hàm, hốc mũi. Đối với chấn thương sọ não, vết thương nhu mô não làm thủng màng não có thể gây rò dịch não tủy. Nhưng 2 ngày sau ca mổ, bệnh nhân chưa xuất hiện biểu hiện rò dịch não tủy, đang điều trị bằng kháng sinh để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. Đối với chấn thương ở mắt, 2 mắt bệnh nhân hiện vẫn nhìn rõ, dù mắt bên phải có tình trạng sụp mí và bị liệt vận nhãn.

Dự kiến sau khi tình trạng hàm mặt và sọ não ổn định, anh C. sẽ được chuyển sang viện mắt để tiếp tục điều trị.

Minh Hoa (t/h)

Nam công nhân suýt đứt lìa bàn tay được cứu sống kịp thời

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:30
Nam công nhân bị dây kẽm cuốn, siết chặt bàn tay khiến các ngón tay, bàn tay bị tê liệt, được các bác sĩ mổ cấp cứu trong đêm kịp thời

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

Cứu sống cụ ông đột quỵ nặng trong 10 phút

Thứ 2, 01/03/2021 | 11:33
Chỉ trong 10 phút, các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã can thiệp, cứu sống cụ ông 84 tuổi đột quỵ nặng.

Phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân bị dao găm vào ngực

Thứ 6, 26/02/2021 | 17:21
Nhập viện trong tình trạng bị dao đâm thấu gan, người đàn ông lập tức được phẫu thuật cấp cứu để giữ lại tính mạng.
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.