Dịch tay chân miệng tiếp tục hoành hành ở TP.HCM, nguy cơ bùng phát tại Hà Nội

Dịch tay chân miệng tiếp tục hoành hành ở TP.HCM, nguy cơ bùng phát tại Hà Nội

Thứ 5, 18/10/2018 | 18:10
0
Các bệnh viện ở TP.HCM đã quá tải do số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị quá đông. Ở Hà Nội, tuy dịch sốt xuất huyết đã có dấu hiệu thuyên giảm nhưng dịch tay chân miệng (TCM) và sởi thì lại có nguy cơ bùng phát.

Tình hình dịch TCM diễn biến dịch bệnh vô cùng phức tạp tại TP.HCM

Thời gian này, các bệnh viện lớn, đầu ngành trên địa bàn TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải. Dịch TCM bùng phát càng khiến tình trạng này thêm trầm trọng.

Theo ghi nhận của báo Dân sinh, tại bệnh viện Nhi đồng 1 và bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, số phòng, giường bệnh không đủ nên phải để 3, 4 bệnh nhân nằm chung một giường. Tất cả các lối ngoài hành lang cũng được tận dụng đặt giường bệnh để cho bệnh nhân nằm, xung quanh là chiếu, hành lý nhan nhản của người nhà nằm chăm sóc bệnh nhi. Chỉ trong 30 phút đã có gần 10 bé nhập viện để điều trị bệnh TCM, đội ngũ y, bác sĩ và điều dưỡng viên làm việc không ngừng nghỉ.

Theo số liệu thống kê từ bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM, trong 9 tháng đầu năm 2018 có 2.180 ca bệnh tay chân miệng nhập viện, trong đó số bệnh nhân đến từ các tỉnh chiếm khoảng 60%.

Cùng với bệnh nhân, người nhà tận dụng hết mọi khoảng trống trong bệnh viện để nghỉ ngơi. Các hành lang, cầu thang đều chật kín, người dân trải chiếu nằm vật vờ để chăm sóc con nhỏ.

Sức khỏe - Dịch tay chân miệng tiếp tục hoành hành ở TP.HCM, nguy cơ bùng phát tại Hà Nội

Các giường bệnh được bố trí nằm san sát nhau, nhiều khi chắn ngang cả lối đi lại khiến không gian trở nên ngột ngạt (ảnh: Dân sinh).

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Nguyễn Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết: “Từ tháng 9 đến nay là thời gian bệnh sởi và TCM bùng phát, cuối tháng 9 và đầu tháng 10, bệnh nhi mắc TCM và sởi đột ngột tăng mạnh. Hiện nay bệnh dịch TCM vẫn chưa được giảm hẳn, diễn biến khó lường nên người dân cần chăm sóc trẻ cẩn thận, đảm bảo vệ sinh an toàn không để virus xâm nhập”.

Hà Nội ráo riết ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch sởi và TCM

Theo thông tin của Sở Y tế Hà Nội được đăng tải trên TTXVN, từ đầu năm 2018 đến ngày 9/10, toàn thành phố ghi nhận 409 trường hợp mắc sởi (tăng 125 ca so với cùng kỳ năm 2017) và 1.742 ca TCM (tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2017), chưa có trường hợp tử vong, chưa ghi nhận ổ dịch lớn.

Ngày 15/10 Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung đã ký văn bản khẩn gửi các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc ngành, cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn yêu cầu đảm bảo cung ứng đủ thuốc phòng chống bệnh TCM.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh chủ động đề xuất phương án cung ứng thuốc, liên hệ với đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc và chuẩn bị sẵn sàng cơ số phòng chống dịch bệnh. Đồng thời thường xuyên cập nhật diễn biến mô hình bệnh tật để phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị tại cơ sở, đảm bảo không xảy ra thiếu thuốc cho công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là phòng và điều trị bệnh TCM trên địa bàn.

Đối với các cơ sở kinh doanh thuốc, Sở Y tế yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng nguồn thuốc chất lượng, giá thành hợp lý để ưu tiên cung ứng đầy đủ, kịp thời cho nhu cầu phòng chống dịch bệnh.

Sức khỏe - Dịch tay chân miệng tiếp tục hoành hành ở TP.HCM, nguy cơ bùng phát tại Hà Nội (Hình 2).

Các bậc phụ huynh nên chủ động đưa con đi tiêm phòng sớm (ảnh: An ninh thủ đô).

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết dịch sởi cho đến nay vẫn nằm trong tầm kiểm soát, các ca bệnh đều được phát hiện sớm và khoanh vùng xử lý kịp thời. Tuy nhiên, ông Hạnh cũng lưu ý rằng theo chu kỳ dịch 4 năm/lần, dự báo bệnh sởi có thể tiếp tục gia tăng tại Hà Nội trong các tháng cuối năm 2018 và đầu năm 2019. Trong 3 tháng cuối năm 2018, thành phố sẽ triển khai tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ.

Đối với các dịch bệnh chưa có vắc xin phòng ngừa và thuốc đặc trị như sốt xuất huyết và TCM, chính quyền thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền vào giáo dục người dân chủ động phòng bệnh, tiến hành vệ sinh môi trường, diệt các loại sâu bọ truyền nhiễm và giữ vệ sinh cá nhân để đảm bảo sức khỏe cho gia đình đặc biệt là trẻ em.

Sở sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh và chủ động tham mưu UBND thành phố các biện pháp phòng chống dịch bệnh; thực hiện tốt công tác cấp cứu điều trị cho người mắc bệnh.

Tôn Vỹ (Tổng hợp)

Bộ trưởng Y tế chỉ rõ thiếu sót khiến dịch bệnh chân tay miệng nghiêm trọng

Thứ 6, 12/10/2018 | 18:37
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có chuyến khảo sát thực tế tại các bệnh viện nhi đồng ở TP.HCM để thị sát chiến dịch phòng chống tay chân miệng trong thời gian dịch bệnh bùng phát ở các tỉnh và thành phố thuộc khu vực miền Nam.

Dịch tay chân miệng: Lý giải số ca mắc ở miền Nam chiếm hơn 77%

Thứ 5, 11/10/2018 | 18:10
Theo số liệu từ bộ Y tế, hiện tại trên cả nước có đến 61.821 trường hợp mắc tay chân miệng, trong đó 77,6% bệnh nhi ghi nhận ở các tỉnh thuộc khu vực miền Nam.

Tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết đồng loạt "tấn công", bộ Y tế yêu cầu phân loại giảm lây chéo, tử vong

Thứ 3, 09/10/2018 | 14:47
Trước tình hình dịch bệnh gia tăng, ngày 9/10, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu các đơn vị y tế tăng cường cường trong công tác khám, phân loại, điều trị bệnh sởi, tay chân miệng và sốt xuất huyết Dengue nhằm chống quá tải, giảm lây nhiễm chéo và giảm tử vong.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.