Độc đáo vùng đất nơi nhà nào cũng thích đắp phân bò lên tường

Độc đáo vùng đất nơi nhà nào cũng thích đắp phân bò lên tường

Thứ 6, 19/03/2021 | 06:21
0
Đối với người dân Tây Tạng, phân bò là một loại của cải. Nhà nào bức tường càng được đắp nhiều phân bò thì chứng tỏ càng giàu có sung túc.

Nhắc đến Tây Tạng, nhiều người thường nghĩ ngay đến những thảo nguyên trải dài vô tận, nơi con người và thiên nhiên như hòa vào làm một. Khi đến với vùng đất này, bạn tha hồ thưởng thức ẩm thực địa phương, cưỡi ngựa và trải nghiệm ngủ trong những túp lều du mục để tạm quên đi cuộc sống nhộn nhịp nơi phố thị.

Văn hoá - Độc đáo vùng đất nơi nhà nào cũng thích đắp phân bò lên tường

Để chứng tỏ nhà mình khá giả, người dân Tây Tạng đắp phân bò lên tường phơi khô.

Tuy nhiên khách du lịch đến đây thường xuyên chứng kiến cảnh người dân nhặt phân bò về nhà, thậm chí trên nhiều bức tường đều được phủ rất nhiều phân bò. Điều này khiến họ cảm thấy vô cùng thắc mắc.

Hóa ra với người Tây Tạng, phân bò là một loại của cải. Hầu hết người dân ở đây sống bằng nghề chăn thả gia súc. Mỗi gia đình có thể nuôi rất nhiều bò yak và dê. Vì vậy nhà nào đắp càng nhiều phân bò, chứng tỏ đàn gia súc càng đông và chủ nhân của ngôi nhà rất giàu có. Còn số phân bò thu gom được có thể chất đống ở khu đất trống hoặc xếp thành nhiều kiểu khác nhau như hàng rào quanh nhà.

Văn hoá - Độc đáo vùng đất nơi nhà nào cũng thích đắp phân bò lên tường (Hình 2).

Bò ở Tây Tạng được uống nước tinh khiết, ăn cỏ ở những thảo nguyên rộng lớn nên phân không có mùi hôi nồng nặc.

Một điểm đặc biệt là phân bò ở Tây Tạng không giống như phân bò bình thường. Bò ở đây được uống nước tinh khiết, ăn cỏ ở những thảo nguyên rộng lớn nên mùi phân cũng không quá nồng nặc, khi được phơi khô lại có nhiều công dụng bất ngờ. khi được phơi khô lại có nhiều công dụng bất ngờ.

Văn hoá - Độc đáo vùng đất nơi nhà nào cũng thích đắp phân bò lên tường (Hình 3).

Người Tây Tạng thường sử dụng phân bò khô để làm củi nấu nướng.

Ví dụ phân bò ở Tây Tạng là một loại chất đốt quan trọng. Cao nguyên này nằm ở độ cao hàng nghìn mét so với mực nước biển, không khí tương đối loãng, nhiệt độ có thể hạ tới - 30 độ C, nên cây cối khó phát triển. Người dân không thể dễ dàng kiếm củi như ở đồng bằng, do đó họ phải thu gom phân bò làm chất đốt thay thế. Do độ ẩm không khí thấp, phân bò để ngoài trời khô rất nhanh. Thêm nữa thức ăn của bò chỉ có cỏ, nên chất thải của chúng sẽ giống như cỏ khô, dễ cháy và khi cháy không hề có mùi hôi nên không cần phải lo lắng về việc mùi có thể ám vào thực phẩm. Thậm chí có người còn nói rằng phân bò khi đốt có mùi thơm thoang thoảng.

Người Tây Tạng rất nồng hậu và hiếu khách. Nếu có khách ghé thăm, họ sẽ đốt phân của bò yak để nấu ăn đãi khách.

Ngoài ra phân bò còn là một trong những dược liệu trong y học Tây Tạng vì có tác dụng làm dịu thần kinh hiệu quả. Nếu rắc một ít phân bò lên lửa, mùi khói tỏa ra sẽ giúp làm dịu và trấn tĩnh tinh thần rất tốt. Nếu cảm thấy không khỏe và cảm thấy chóng mặt bạn có thể hỏi người dân về những loại thuốc Tây Tạng để làm dịu thần kinh. Có một sự thật là không ít trong số những loại thuốc này đều có liên quan tới phân động vật.

Minh Hoa (t/h)

Vùng đất lạ có những viên đá "mọc chân" biết tăng cân và chạy tung tăng

Thứ 6, 15/01/2021 | 20:43
Ở vùng đất là có một loại đá kỳ lạ, chỉ cần gặp nước chúng có thể phình to và còn có thể tự di chuyển.

Vùng đất bí ẩn khiến các cung nữ sống không bằng chết

Thứ 5, 15/10/2020 | 12:09
Không phải lãnh cung, không phải lưu đày, chỉ cần nhắc đến hai từ này, rất nhiều cung nữ bỏ trốn, thậm chỉ tự làm mình tàn phế để không phải đi.

Tay trần bắt sinh vật khủng tại vùng đất hiểm của thần rắn khổng lồ

Thứ 6, 17/07/2020 | 06:09
Không thiết bị bảo hộ, hình ảnh nhân viên kiểm lâm dùng tay trần bắt rắn hổ mang chúa khiến nhiều người theo dõi rùng mình.

Giải mã bí ẩn: Vùng đất nổi tiếng nhờ cây “nuốt chửng” xe đạp và câu chuyện ít người biết

Thứ 3, 24/03/2020 | 21:00
Bao lâu nay, bí ẩn về chiếc xe đạp mọc trên thân cây ở đảo Vashon (Washington, Mỹ) vẫn chưa có lời giải đáp. Nhiều giả thuyết được đưa ra nhưng không đủ sức thuyết phục khiến cái cây thêm nổi tiếng.
Cùng chuyên mục

Du khách Tây hào hứng với cuộc thi chèo sup tại huyện đảo Phú Quý

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:24
Ngày 3/5, tại bãi tắm Sandy 2 (Hòn Đen) xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận diễn ra Lễ hội chèo sup. Sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách.

Mỹ nhân gây sốc vì từ chối thừa kế 46.000 tỷ, là nữ tổng tài xinh đẹp nhiều người ngưỡng mộ

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:56
Nhắc đến Điền Hải Dung có thể nhiều người thấy xa lạ, nhưng cô từng là nữ diễn viên khá nổi tiếng của Hoa ngữ. Không chỉ xinh đẹp cô rất nổi bật về diễn xuất.

“Người mẹ hiền nhất màn ảnh” ở tuổi 70 mới có vai chính gây sốc

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:12
20 năm theo đuổi diễn xuất, nghệ sĩ Thanh Hiền chưa bao giờ ao ước được đóng vai chính. Nhưng bà là một trong những diễn viên ở tuổi 70 mà đắt show nhất nhì Vbiz.

“Ông hoàng nhạc đỏ” Trọng Tấn và cuộc sống đời thực đáng ngưỡng mộ

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:50
Là giọng ca nổi bật trong làng nhạc đỏ Việt Nam, ngoài sự nghiệp đỉnh cao, anh còn có một gia đình viên mãn và khối tài sản đáng ngưỡng mộ.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang trên đà tăng trưởng tích cực

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:51
Sau 4 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

Du khách Tây hào hứng với cuộc thi chèo sup tại huyện đảo Phú Quý

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:24
Ngày 3/5, tại bãi tắm Sandy 2 (Hòn Đen) xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận diễn ra Lễ hội chèo sup. Sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách.

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Cảnh báo thời tiết nguy hiểm trong tháng 5

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (2/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 2/5: 6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:05
6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á; Ám ảnh hiện trường vụ nổ lò hơi 6 người tử vong...