Dòng tiền của Vietnam Airlines đã phục hồi được 80% so với trước dịch

Dòng tiền của Vietnam Airlines đã phục hồi được 80% so với trước dịch

Lê Mạnh Quốc
Thứ 3, 28/06/2022 | 16:08
0
Bất chấp việc đường bay quốc tế mới phục hồi 20%, Vietnam Airlines vẫn duy trì khả năng thanh toán và hoạt động liên tục trong năm 2022, giãn, hoãn nợ sang năm sau.

Ngày 28/6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HoSE: HVN) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022.

Trong phần đặt câu hỏi tại Đại hội, nhiều nhà đầu tư của Vietnam Airlines bày tỏ sự quan tâm đến giải pháp làm giảm số lỗ lũy kế "khủng" của Vietnam Airlines trong bối cảnh ngành hàng không đang từng bước được hồi phục, kế hoạch tái cơ cấu đội tàu bay, vấn đề cổ phiếu HVN có nguy cơ bị hủy niêm yết trên thị trường chứng khoán.

"Cần thời gian khá dài" để vượt qua khủng hoảng

Thay mặt lãnh đạo Vietnam Airlines giải đáp thắc mắc của cổ đông, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines, cho biết hiện tại số lỗ lũy kế của Vietnam Airlines đã lên đến hơn 1 tỷ USD, để khắc phục tình trạng này đòi hỏi phải có khoảng thời gian khá dài.

Theo ông Hiền thực tế, năm 2021, việc vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines vẫn còn dương 507 tỷ đồng là nhờ được Quốc hội thông qua gói giải cứu 12.000 tỷ đồng. Cụ thể, công ty thực hiện đợt tăng vốn 7.961 tỷ đồng trong tháng 9/2021. Riêng SCIC nộp tiền mua cổ phần khoảng 6.880 tỷ đồng. Qua đó, cổ phiếu HVN tiếp tục duy trì được sự hiện diện trên sàn HoSE.

Hồ sơ doanh nghiệp - Dòng tiền của Vietnam Airlines đã phục hồi được 80% so với trước dịch

Vietnam Airlines đẩy mạnh tái cơ cấu, tiến tới phục hồi và phát triển.

Kế toán trưởng Vietnam Airlines khẳng định doanh nghiệp nhận thức được đầy đủ nguy cơ cổ phiếu có thể bị hủy niêm yết bắt buộc, nên đã xây dựng đề án cơ cấu lại doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 và đề án tổng thể tháo gỡ khó khăn sau đại dịch.

Trong năm 2022, các giải pháp sẽ hướng đến mục tiêu không tiếp tục bị lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất.

Giải pháp cấp bách bao gồm thực hiện đồng bộ các phương án: cải thiện kết quả kinh doanh, cơ cấu tài sản như bán máy bay, bán và thuê lại máy bay cũ, thoái vốn một số công ty thành viên.

Tiếp đó, giai đoạn 2023-2025, Vietnam Airlines sẽ thực hiện các giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung vốn chủ sở hữu để từng bước vượt qua khủng hoảng và phục hồi.

Còn tại Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025, các giải pháp bổ sung lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu Vietnam Airlines gồm 3 nhóm giải pháp lớn. Trước hết là nhanh chóng phục hồi, giảm lỗ tối đa, tiến tới có lãi.

Thứ hai là tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, bằng triển khai bán/bán và thuê lại các tàu bay cũ (sale and leaseback - nghiệp vụ S&L); thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính.

Thứ ba là phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu, dự kiến thực hiện năm 2023-2024.

Ông Trần Thanh Hiền cũng lưu ý các giải pháp trên chỉ được triển khai sau khi đề án cơ cấu được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, cổ đông Nhà nước và đại hội đồng cổ đông cùng thông qua.

Ảnh hưởng mạnh bởi giá nhiên liệu tăng

Đối với nguồn tiền duy trì hoạt động doanh nghiệp, ông Trần Thanh Hiền cho biết nhờ sự phục hồi nhanh của thị trường hàng không trong suốt thời gian vừa qua, dòng tiền của Vietnam Airlines phục hồi nhanh và mạnh.

"Dòng tiền bình quân ngày bằng 80% so với thời điểm trước dịch, bất chấp việc đường bay quốc tế mới phục hồi 20%. Điều này đảm bảo duy trì khả năng thanh toán và hoạt động liên tục của doanh nghiệp trong năm nay", ông Trần Thanh Hiền nói và tiết lộ hãng cũng đã đạt được thỏa thuận giãn nợ với các chủ nợ sang những năm sau.

Tuy nhiên giải thích câu hỏi của nhiều cổ đông tại sao trong khi thị trường có dấu hiệu hồi phục mạnh, doanh thu dự kiến lớn nhưng "ông lớn" ngành hàng không này lại đặt mục tiêu lỗ ròng 9.335 tỷ đồng, Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền lý giải yếu tố ảnh hưởng tiêu cực tới ngành hàng không rất nhiều, đặc biệt là giá nhiên liệu.

Theo đó, giá dầu đang ở ngưỡng gấp đôi năm 2021, và Vietnam Airlines ước tính nếu giá vẫn giữ nguyên từ giờ đến cuối năm, chi phí của doanh nghiệp bị độn thêm 4.300 tỷ đồng.

Các yếu tố ảnh hưởng tiêu cực khác, theo ông Hiền, đến từ tỷ giá và lãi suất. Do đó, đại diện Vietnam Airlines cho rằng số lỗ mục tiêu 9.335 tỷ đồng trong năm nay "đã là một cố gắng, khá khiêm tốn và tích cực".

Về kế hoạch sản xuất kinh doanh, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, đánh giá sau 2 năm dịch Covid-19 bùng phát, năm 2022 sẽ có nhiều khởi sắc đối với ngành hàng không Việt Nam. Việc dần phục hồi khai thác các đường bay quốc tế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và là cơ hội để Vietnam Airlines nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, tăng doanh thu, nâng cao kết quả sản xuất kinh doanh, giảm lỗ và tiến tới có lãi trở lại trong các năm tới.

Hồ sơ doanh nghiệp - Dòng tiền của Vietnam Airlines đã phục hồi được 80% so với trước dịch (Hình 2).

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines. 

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cũng cho rằng việc giá nhiên liệu bay tăng mạnh trong suốt thời gian vừa qua đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc khôi phục lại hoạt động của hãng đặc biệt là các mục tiêu về tài chính. 

Bên cạnh việc giá dầu tăng, ông Lê Hồng Hà cũng chỉ ra những yếu tố khác có tác động tiêu cực đến việc khôi phục sản xuất kinh doanh như xung đột giữa Nga và Ukraine, dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng; ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, lạm phát…

Ngoài ra, sự tăng trưởng chậm của thị trường hàng không châu Á, ví dụ Trung Quốc vẫn hướng đến zero-Covid hay Hàn Quốc và Nhật Bản mở cửa từ từ ngăn cản tốc độ phục hồi của hàng không trong nước...

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021 sau kiểm toán của Vietnam Airlines, năm 2021 hãng hàng không quốc gia lỗ ròng 12.907 tỷ đồng tăng khoảng 18% so với năm 2020. Tổng doanh thu của hãng đạt 29.750 tỷ đồng - mức doanh thu thấp nhất 5 năm vừa qua. 

Sang quý đầu năm 2022, Vietnam Airlines tiếp tục lỗ nặng. Hãng này đạt tổng doanh thu 11.683 tỷ đồng, tăng khoảng 55%, tương ứng 4.100 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tăng song giá vốn bán hàng của hãng hàng không này cũng tăng theo, từ mức 10.400 tỷ đồng lên 13.200 tỷ đồng trong quý đầu năm.

Vietnam Airlines đặt kế hoạch lỗ hơn 9.300 tỷ đồng năm 2022

Thứ 6, 24/06/2022 | 18:32
Dù mục tiêu doanh thu tăng song chỉ tiêu lợi nhuận dự kiến vẫn là con số âm. Vietnam Airlines có thể ghi dấu mốc lỗ 3 năm liên tiếp và phải hủy niêm yết trên HoSE.

3 giải pháp giúp Vietnam Airlines thoát tình trạng âm vốn chủ sở hữu

Thứ 3, 14/06/2022 | 17:33
Vietnam Airlline cho biết sẽ cơ cấu các tài sản, thoái vốn công ty thành viên, bán máy bay cũ trong thời gian tới để cải thiện kết quả kinh doanh.

Thương vụ xuất ngoại giúp Vietnam Airlines thoát án huỷ niêm yết bắt buộc

Thứ 4, 01/06/2022 | 09:32
Vietnam Airlines thu về 775 tỷ đồng nhờ bán vốn tại hãng hàng không Campuchia, giúp lỗ lũy kế nhỏ hơn vốn điều lệ, thoát án hủy niêm yết bắt buộc.
Cùng tác giả

Cần đến hơn 174.500 tỷ đồng đầu tư các tuyến đường kết nối cao tốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 13:55
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương bố trí nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư hệ thống nút giao, đường kết nối với các cao tốc.

Biểu đồ “thăng” dần lên của quan hệ Việt Nam - Brazil sau 35 năm

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
Trong 35 năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và Brazil đã và đang phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực, ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả hơn.

Phó Thủ tướng: Sớm thể chế hóa các chính sách cho xe điện 4 bánh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:42
Dù đã được thí điểm ở nhiều địa phương, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng điện hoạt động vận tải chở khách còn nhiều bất cập.

Dự án còn 1 hộ dân chưa di dời, Bí thư tỉnh phải trực tiếp làm việc

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi thị sát dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang và vấn đề GPMB chưa được giải quyết dứt điểm vì 1 hộ dân chưa di dời.

Kênh tiếp nhận thông tin phản ánh việc giá vé máy bay cao bất thường

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:49
Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề nghị các khách hàng mua vé máy bay phản ánh thông tin, tài liệu xác thực trong trường hợp mua phải vé có giá cao so với quy định.
Cùng chuyên mục

Bán cổ phiếu thấp hơn nửa thị giá, Dabaco muốn xây nhà máy đậu nành

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:22
Với 1.330 tỷ đồng thu về, Dabaco cho biết sẽ sử dụng toàn bộ để thực hiện “Dự án đầu tư xây dựng nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành Dabaco".

Thủy sản Minh Phú: Lãi tăng vọt vẫn chưa đạt nổi 1% kế hoạch năm

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:40
Quý I/2024, Thủy sản Minh Phú ghi nhận lợi nhuận đạt 7,2 tỷ đồng, tăng vọt so với số lỗ 98 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái, song vẫn chỉ đạt 0,7% mục tiêu đề ra.

Thuduc House kinh doanh ra sao khi vẫn nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế?

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
Thất thu từ mảng kinh doanh cốt lõi là bất động sản, Thuduc House rơi vào tình cảnh ngặt nghèo khi nhận "cú đấm bồi" từ cưỡng chế thuế, hải quan.

TMT Motors: Tham vọng lớn, thất vọng nhiều

Thứ 3, 07/05/2024 | 22:59
TMT Motors đặt kế hoạch lãi sau thuế 2024 tăng 474,62% so với năm trước nhưng kết thúc quý I/2024, công ty chỉ mới thực hiện chưa tới 1% mục tiêu lợi nhuận.

Vì sao Thủy điện A Vương đặt mục tiêu doanh thu lẫn lợi nhuận giảm?

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:00
Thủy điện A Vương cho rằng, 2024 là một năm có nhiều khó khăn và thách thức.
     
Nổi bật trong ngày

Thuduc House kinh doanh ra sao khi vẫn nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế?

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
Thất thu từ mảng kinh doanh cốt lõi là bất động sản, Thuduc House rơi vào tình cảnh ngặt nghèo khi nhận "cú đấm bồi" từ cưỡng chế thuế, hải quan.

Bán cổ phiếu thấp hơn nửa thị giá, Dabaco muốn xây nhà máy đậu nành

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:22
Với 1.330 tỷ đồng thu về, Dabaco cho biết sẽ sử dụng toàn bộ để thực hiện “Dự án đầu tư xây dựng nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành Dabaco".

Giá vàng 8/5: Vàng SJC bất ngờ đi xuống

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:44
Giá vàng trong nước đồng loạt đi xuống phiên mở cửa sáng 8/5, trong đó thương hiệu SJC giảm về gần mốc 87 triệu đồng/lượng.

Thủy sản Minh Phú: Lãi tăng vọt vẫn chưa đạt nổi 1% kế hoạch năm

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:40
Quý I/2024, Thủy sản Minh Phú ghi nhận lợi nhuận đạt 7,2 tỷ đồng, tăng vọt so với số lỗ 98 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái, song vẫn chỉ đạt 0,7% mục tiêu đề ra.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:45
Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế lá cờ đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất.