ĐT Việt Nam: Nên hay không tạo cơ hội

ĐT Việt Nam: Nên hay không tạo cơ hội "gọi lên tuyển" cầu thủ nhập tịch?

Uông Đàm Linh
Thứ 4, 11/09/2019 | 20:00
1
Những cầu thủ nhập tịch tỏa sáng trong màu áo của Malaysia, Indonesia tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022, giúp đội nhà có được những kết quả khả quan. Vậy Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) nên chăng cởi mở và tạo cơ hội nhiều hơn cho các cầu thủ nhập tịch?

Triệu tập cầu thủ nhập tịch hiện đang là xu thế của bóng đá thế giới. Trong đó, các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia hay Philippines cũng đã sử dụng khá nhiều cầu thủ nhập tịch trong thời gian qua và đem lại hiệu quả rất tốt.

Tại vòng loại World Cup 2022, các đội bóng Đông Nam Á trở nên mạnh mẽ và tạo ra khá nhiều bất ngờ khi phải đối đầu với những đội bóng lớn. Công lớn của những thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của các cầu thủ nhập tịch. Nhờ có sự phục vụ của những cầu thủ nhập tịch mà chất lượng chuyên môn của những trận đấu các đội bóng Đông Nam Á được nâng cao một cách rõ rệt.  

Điển hình nhất là trong trận đấu giữa ĐTQG Indonesia và ĐTQG Malaysia ở lượt trận đầu tiên, 4/5 bàn thắng của trận đấu này đều đến từ những chân sút "ngoại quốc" của cả hai đội. Họ chính là những mắt xích quan trọng đóng góp vào thành công chung của cả hai đội bóng.

Nếu như ĐTQG Indonesia hai lần vươn lên dẫn trước nhờ Beto Concalves thì trong chiến thắng của Malaysia trước Indonesia, Mohamadou Sumareh là người góp công lớn với 2 bàn thắng cực kỳ quan trọng.

Thể thao - ĐT Việt Nam: Nên hay không tạo cơ hội 'gọi lên tuyển' cầu thủ nhập tịch?

ĐTQG Malaysia đang thi đấu rất hay tại vòng loại World Cup 2022. Trong đó, công lớn thuộc về những cầu thủ nhập tịch.

Nói xa hơn một chút, Philippines, đội bóng có số lượng cầu thủ nhập tịch đông đảo cũng có được những kết quả vô cùng khả quan trước đảo Guam và Syria. Chứng kiến những gì mà các "ngoại binh" đem lại cho các đội bóng như Thái Lan, Malaysia hay Indonesia tại vòng loại World Cup 2022, NHM Bóng đá Việt Nam cũng đặt ra một câu hỏi rằng chúng ta có nên tạo cơ hội và triệu tập các cầu thủ nhập tịch lên ĐTQG?

Trước hết, chưa nói về câu chuyện màu cờ, sắc áo, nếu các cấp độ ĐTQG Việt Nam có sự phục vụ của các cầu thủ ngoại có quốc tịch Việt Nam, sức mạnh của chúng ta sẽ tăng lên đáng kể. Trong nhiều năm qua, thể hình và thể lực luôn là thứ mà ĐTQG Việt Nam thất thế hơn so với các đội bóng trong khu vực cũng như châu Á. Bởi vậy, nếu các cầu thủ nhập tịch được thi đấu trong màu áo của các cấp độ ĐTQG Việt Nam, khả năng tranh chấp cũng như những tình huống phòng ngự hoặc tấn công của chúng ta sẽ được cải thiện rõ rệt.

Đơn cử như ĐTQG Malaysia, ở thời điểm hiện tại, những cầu thủ nhập tịch như Sumareh, Liridon Krasniqi và De Paula đã thi đấu cực hay trong suốt thời gian qua. Với tốc độ, sức mạnh và khả năng càn lướt của mình, bộ ba này đã khiến cho đối thủ nặng ký nhất bảng G là UAE cũng phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng.

Tuy nhiên, đối với bóng đá Việt Nam mà nói, cụm từ  cầu thủ nhập tịch  khá "nhạy cảm". Bởi lẽ vì "bóng ma"  mà họ tạo ra đã ám ảnh NHM Việt Nam trong những năm về trước. Còn nhớ, năm 2008 thủ thành Phan Văn Santos (gốc Brazil) cũng đã được triệu tập lên ĐTQG để thi đấu với Olympic Brazil nhưng ở trận đấu đó, NHM bóng đá Việt Nam tỏ ra khá bức xúc và cho rằng cầu thủ này không tôn trọng màu cờ sắc áo.

Thể thao - ĐT Việt Nam: Nên hay không tạo cơ hội 'gọi lên tuyển' cầu thủ nhập tịch? (Hình 2).

Có lẽ, bóng đá Việt Nam nên nới lỏng và tạo cơ hội lên tuyển cho những cầu thủ nhập tịch có khao khát được cống hiến cho ĐTQG.

Ngoài ra những Đinh Hoàng Max, Đinh Hoàng La hay Huỳnh Kesley Alves cũng đã được trao cơ hội ở những giải đấu giao hữu nhưng cũng không thể hiện được  nhiều. Chính vì lẽ đó mà từ đó đến nay, những cầu thủ nhập tịch vì nhiều lý do khác nhau đã không còn được triệu tập lên tuyển nữa.

Thế nhưng, chuyện các cầu thủ nhập tịch không có sự chuyên nghiệp và tôn trọng màu cờ sắc áo đã trở thành quá khứ bởi hiện nay, những cầu thủ ngoại thực lòng muốn cống hiến cho bóng đá Việt Nam và cụ thể là ĐTQG là khá  nhiều. Những Hoàng Vũ Samson, Đinh Hoàng Max hay Lê Văn Phú đã không ít lần công khai bày tỏ tình yêu với Việt Nam và mong ước được cống hiến cho ĐTQG. Sẽ không có quá nhiều khó khăn để họ hòa nhập nếu được triệu tập bởi một số người đã nói được tiếng Việt, lập gia đình với người Việt và đã nhập quốc tịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, nói về chuyên môn thì họ không hề thua kém các cầu thủ Việt kiều. Bên cạnh đó một điểm mạnh mà họ hơn hẳn những cầu thủ Việt kiều nằm ở việc họ quá am hiểu bóng đá và lối chơi của bóng đá Việt Nam.

Vậy nên, dẫu biết rằng kể từ sau "cú phốt" mang tên Phan Văn Santos, VFF đã có chính sách hạn chế triệu tập cầu thủ nhập tịch nhưng liệu có quá lãng phí "nguồn tài nguyên" đó hay không khi những cầu thủ nhập tịch có trình độ và khao khát có cơ hội được thử sức và cống hiến cho màu áo ĐTQG Việt Nam? Đây vẫn là một bài toán.

Bóng đá Việt Nam sẽ vô địch SEA Games 30 nhờ lứa cầu thủ đồng đều và tài năng

Thứ 3, 10/09/2019 | 10:48
Với một thế hệ cầu thủ trẻ tài năng khi vừa cùng nhau đánh bại một trong những cường quốc của bóng đá là Trung Quốc với tỷ số 2-0, NHM Bóng đá nước nhà đang có cơ sở và niềm tin vào tấm HCV SEA Games lần đầu tiên của bóng đá trẻ Việt Nam.

Vòng loại WC 2022: Hãy coi mỗi trận đấu là một trận chung kết

Thứ 3, 10/09/2019 | 07:57
Sau lượt trận đầu tiên của bảng G, vòng loại WC 2022, đã có khá nhiều bất ngờ đã xảy ra khiến cục diện của bảng đấu này trở nên vô cùng kịch tính và hấp dẫn. Để có thể tiếp tục làm nên kỳ tích buộc các tuyển thủ phải thi đấu hết mình và coi mỗi trận đấu là một trận chung kết.

Hãy quên người Thái đi, Indonesia mới là "ẩn số" nguy hiểm của ĐTQG Việt Nam tại vòng loại WC 2022

Thứ 7, 07/09/2019 | 15:30
ĐTQG Indonesia vừa có trận thua đáng tiếc ngay trên sân nhà trước Malaysia với tỷ số 2-3 ở vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên, với màn trình diễn của đội bóng này, Indonesia hoàn toàn có thể gây bất ngờ trước ĐTQG Việt Nam khi hai đội chạm trán với nhau.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.

Đình Bắc chia tay U23 châu Á 2024 vì chấn thương

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:48
Tiền đạo thuộc biên chế CLB Quảng Nam sẽ không thể kịp bình phục ở 2 trận đấu còn lại của U23 Việt Nam tại vòng bảng U23 châu Á 2024.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì sau sai lầm suýt khiến U23 Việt Nam mất điểm của Ngọc Thắng?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:19
HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng, tâm lý căng cứng và không thoải mái là lý do khiến cho học trò của ông mắc sai lầm và không thể có được thế trận như mong muốn.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.