Đức Đại Phát:

Đức Đại Phát: "Hoa lan là cả tâm huyết và sự nghiệp của tôi"

Thứ 2, 15/03/2021 | 11:18
0
Phong lan - nữ hoàng của mọi loại hoa từ xưa tới nay đã làm say mê không biết bao nhiêu người.

Đức Đại Phát - một chàng trai 8X ở thủ đô Hà Nội cũng không thoát khỏi sự mê đắm của hương sắc hoa lan sau khi anh đến với công việc kinh doanh loài hoa vương giả này.

Từ bỏ tất cả để đến với lan đột biến

Người dám từ bỏ mọi công việc đang trên đà phát triển để đến với lan mà chúng tôi đang nhắc tới không ai khác chính là Đức Đại Phát, sinh năm 1987 ở Đồng Mai - Hà Đông – Hà Nội.

Chàng trai thủ đô này từng có ước mơ đi theo nghề du lịch. Thế là, lớn lên anh theo học trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, Đức Đại Phát sang Nhật du học để trau dồi thêm ngoại ngữ, vốn rất cần thiết với “dân du lịch”. Sau 5 năm học ở đây, anh đã có thể giao tiếp bằng tiếng Nhật một cách lưu loát.

Cần biết - Đức Đại Phát: 'Hoa lan là cả tâm huyết và sự nghiệp của tôi'

Đi du học trở về, Đức Đại Phát trở thành một phiên dịch viên giỏi. Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục lấn sân sang các mảng khác như tài chính, bất động sản để làm kinh tế. Cứ ngỡ rằng Đức Đại Phát sẽ tiếp tục theo đuổi để phát triển trong những công việc này. Thế nhưng, anh đã từ bỏ tất cả khi đang trên đà phát triển, để đến với hoa lan.

Đức Đại Phát chia sẻ: “Mục đích ban đầu khi đến với hoa lan là chỉ để thỏa mãn đam mê và làm kinh tế. Thế nhưng, khi đã “chơi sâu” thì mình bị mê mẩn vẻ đẹp các mặt hoa lan đột biến”.

Tâm sự về những khó khăn đã phải trải qua trong nghề, Đức Đại Phát nói rằng mặc dù nhận được nhiều trợ giúp từ các nghệ nhân lâu năm, thế nhưng anh cũng không tránh khỏi gặp phải khó khăn. Thậm chí, có lần còn đứng trước nguy cơ tay trắng.

Cần biết - Đức Đại Phát: 'Hoa lan là cả tâm huyết và sự nghiệp của tôi' (Hình 2).

Đó là lần anh vào Sài Gòn nhập số lượng lớn cây lan đột biến (ngày 22/7/2020). Sau ngày đó, thị trường lan bắt đầu có chiều hướng biến động, đi xuống vì dịch Covid-19 và một vài thông tin thất thiệt trên báo chí. Những yếu tố này ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành lan và bản thân anh cũng nằm trong số đó.

May mắn, cuối cùng sóng gió cũng qua. Đức Đại Phát đã lèo lái được vườn lan của mình vượt qua khủng hoảng. Sau biến cố mà có lẽ không bao giờ anh quên được ấy, Đức Đại Phát hiểu nhiều hơn về thị trường chơi lan, cũng như xây dựng và củng cố niềm tin sâu sắc với ngành lan var (lan đột biến).

Cơ duyên đến với lan

Đức Đại Phát chia sẻ rằng anh là người rất may mắn vì được nhiều người giúp đỡ trong những bước đầu bỡ ngỡ tới với lan và việc kinh doanh loài hoa bất tử này. “Anh Nguyễn Huy Tấn, con bác ruột tôi, là nghệ nhân chơi lan lâu năm có tiếng. Nhờ có anh đã dìu dắt, chỉ bảo tận tình mà tôi được như ngày hôm nay. Ngoài ra, tôi còn được anh Trương Tấn Lợi và Trương Tấn Lộc (chủ vườn lan Hai Beo) truyền lửa và định hướng con đường chuẩn mực”.

Cần biết - Đức Đại Phát: 'Hoa lan là cả tâm huyết và sự nghiệp của tôi' (Hình 3).

Những bậc tiền bối, nghệ nhân trong giới ấy đã giúp đỡ anh rất nhiều. Và anh luôn thầm biết ơn họ vì đã làm nên một Đức Đại Phát của ngày hôm nay.

Sau khi đến với lan, anh đã dành toàn bộ tâm huyết và sự nghiệp của mình vào đó. Đức Đại Phát từng bán đến những 3,4 căn nhà để đầu tư lan. Anh cũng bỏ hết mọi công việc mà bản thân đang theo đuổi và đã đạt được những thành tựu nhất định để toàn tâm toàn ý “ăn với lan, ngủ với lan”.

Đến thời điểm hiện tại, vườn lan của Đức Đại Phát đã sở hữu được nhiều loại lan đột biến quý như Hiển Oanh, Bảo Duy, Hồng Minh Châu, Hồng Xòe, Bạch Tuyết, Vọng Xưa, Mắt Trâu, Bảo Duy, Ngọc Sơn Cước, Thảo Chi, Hồng Đại Nguyên Soái, Cờ Đỏ. Tất cả những loại lan đột biến này rất đẹp và có giá trị cao, được nhiều người săn lùng.

Cần biết - Đức Đại Phát: 'Hoa lan là cả tâm huyết và sự nghiệp của tôi' (Hình 4).

Thành quả cho sự tâm huyết, say mê ấy quả không làm anh thất vọng. Hiện nay, Đức Đại Phát đang làm vườn mới trên Lương Sơn - Hoà Bình với diện tích toàn bộ khoảng 3000m2, trong đó diện tích vườn ươn lan là khoảng gần 500m2. Anh đặt cho tên vườn của mình là vườn lan Tuyến Pháp - tên của anh và người anh trai cả, người không những có công khuyên bảo mà còn tạo động lực mạnh mẽ để anh có thể đến được với lan.

Khi được hỏi về tương lai của ngành lan, Đức Đại Phát bộc bạch: “Ngành lan var đang là một ngành kinh doanh thu hút đầu tư lớn từ các giới đầu tư tay trái. Các doanh nghiệp đa ngành nghề cũng đã và đang chú ý tới cây lan var. Đó là những tín hiệu rất tốt. Mình tin cây lan var sẽ là kênh đầu tư rất đúng đắn cho năm 2021”.

Mục tiêu mà Đức Đại Phát đặt ra cho mình trong tương lai là vừa sưu tầm được nhiều loại giống quý vừa làm kinh tế. Trong giới chơi lan, nhiều người biết đến anh và ngưỡng mộ tài năng cũng như tấm lòng “quảng đại” - luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người của anh.

Thu Hà

Tag: hoa lan

Cần tăng cường liên kết để phát triển ngành hoa lan Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 18:06
Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 52 năm 2018 quy định hoạt động sản xuất kinh doanh Sinh Vật Cảnh là một trong 07 ngành phát triển nông thôn, ngành hoa lan đã phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia để phát triển bền vững ngày này thì cần tăng cường liên kết "5 Nhà".

Câu chuyện đổi đời từ người thợ mộc nghèo thành tỷ phú hoa lan

Thứ 2, 22/02/2021 | 18:27
Phong trào nuôi trồng hoa lan phát triển đã giúp cho nhiều gia đình vươn lên làm giàu chính đáng và câu chuyện của anh Nguyễn Văn Dương là một ví dụ như vậy.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.