Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
0
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Nguy cơ khi dùng kem trộn không rõ nguồn gốc

Chia sẻ với Người Đưa Tin bên lề diễn đàn trực tuyến với chủ đề: “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”, dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam cho biết trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

“Việt Nam là đất nước có nhiều bài thuốc y học cổ truyền, làm đẹp lâu năm, nền tảng về thảo dược rất phong phú. Cộng thêm công nghệ hiện đại đã biến sản phẩm thiên nhiên trở thành sản phẩm làm đẹp rất tốt và được ưa chuộng”, ông Hoàng nói.

Sức khỏe - Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Ông Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trao đổi với báo chí (Ảnh: Hoàng Bích).

Tuy nhiên, thời gian qua đã có rất nhiều trường hợp biến chứng do sử dụng mỹ phẩm, kem trộn từ tự nhiên nhưng không rõ nguồn gốc. Thực tế, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam đã nhận được vô số các phản hồi về nhiều trường hợp sử dụng sản phẩm handmade không đảm bảo chất lượng. Thậm chí, có nhiều người phải vào bệnh viện cấp cứu mới biết là do dùng phải kem trộn, không rõ nguồn gốc.

Ông Hoàng cho rằng, nếu dùng kem trộn hay kem handmade thì có rất nhiều nguy cơ. Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chỉ ra nguy cơ là do người làm kem handmade không có kiến thức sâu, không biết thế nào là kiến trúc về da, không hiểu được sinh lý da. Thường học theo trên mạng và cứ trộn theo chất này chất kia.

“Thậm chí, họ không biết corticoid cực kỳ độc hại đối với da, họ cho vào để làm trắng da tạo thành kem tắm trắng. Như vậy, rất nguy hiểm gây tác dụng phụ đặc biệt ảnh hưởng đến thận, loãng xương, dạ dày, rụng tóc, thậm chí ung thư da”, ông Hoàng chia sẻ.

Thêm vào đó, kem trộn không được cơ quan chức năng quản lý chứng nhận có nguy cơ bị nhiễm các độc tố, vi khuẩn có hại, không thể kiểm soát được.

Do đó, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khuyến cáo người tiêu dùng không nên dùng các loại kem handmade và kem trộn không rõ nguồn gốc.

“Đã có quy định muốn sản xuất ra để bán cho người khác, để thương mại hóa thì phải đăng ký”, ông Hoàng nói.

Cần chế tài xử lý mạnh tay

Trước đó không lâu, một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội Tiktok về quá trình làm kem trộn trứng gà dưỡng da, "người pha chế" đã thêm vào nhiều thành phần độc lạ để nâng cấp cho sản phẩm của mình.

Không chỉ có vậy, nhiều video quảng cáo còn đính kèm cả liên kết để mua hàng. Chỉ với vài thao tác đơn giản, kem trộn sẽ được vận chuyển ngay tận nhà của người mua. Còn chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm chỉ được đảm bảo bằng "miệng" của người bán.

Sức khỏe - Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác (Hình 2).

Video về quá trình làm kem trộn trứng gà dưỡng da từng khiến chuyên gia da liễu "hãi hùng" (Ảnh cắt từ clip).

ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết thêm, kem trộn là một loại mỹ phẩm được tạo ra bằng cách trộn các thuốc, hóa chất, hóa mỹ phẩm, với thành phần cụ thể phụ thuộc vào mục đích sử dụng.

Vấn đề bắt đầu phát sinh khi người tạo ra kem trộn thường là các cá nhân, cơ sở nhỏ lẻ không hề được đào tạo hay cấp phép, cũng như không có kiến thức về hóa mỹ phẩm.

Theo BS.Tiến Thành, thời gian gần đây, kem trộn xuất hiện với hình thức tinh vi hơn với "vỏ bọc" mỹ phẩm thiên nhiên.

Kem trộn được sản xuất và đóng gói với những dụng cụ, quy trình rất thô sơ không hề được đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn, vốn đã có nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao.  Khi người dùng bôi kem trộn lên da sẽ rất nguy hiểm.

Cụ thể, tùy theo mục đích sử dụng, mà các loại mỹ phẩm này sẽ được trộn thêm các thành phần khác nhau như:

Làm trắng da: hydroquinone, dẫn xuất của benzen, vitamin A acid, azelaic, corticoid, thậm chí là cả thủy ngân. Điều trị mụn trứng cá: Vitamin A acid, azelaic… Kem có tác dụng lột sâu: salicylic, glycolic, hợp chất của phenol…

Một thành phần thường được cho quá liều trong kem trộn là corticoid. Theo bác sĩ da liễu, sử dụng corticoid chỉ trong thời gian rất ngắn, người dùng đã có làn da trắng mịn màng, không tì vết, khiến không ít người nghĩ nó là thần dược.

Nhưng cái đẹp ấy chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, hệ quả là người dùng đối mặt tình trạng viêm da kích ứng, nổi mụn kịch phát, giãn mạch máu sâu trong da, gây chảy xệ, làn da không thể sinh sản đủ tế bào mới bù đắp cho các tế bào chết dẫn tới xù xì, đen sạm…

"Nguy hiểm hơn, việc lạm dụng corticoid có thể gây rối loạn chuyển hóa, tích nước, teo tuyến thượng thận, teo cơ, đái tháo đường, loãng xương, nguy cơ huyết khối", BS.Thành chỉ rõ.

Từ những nguy cơ trên, chuyên gia da liễu khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trong việc lựa chọn các sản phẩm làm đẹp. Chỉ sử dụng sản phẩm đã được cấp phép, kiểm định mua từ các nhà bán hàng uy tín.

Ngoài ra, ông Nguyễn Xuân Hoàng cũng cho rằng hiện nay, hành lang pháp lý đối với việc quản lý kem trộn, kem handmade chưa được rõ ràng, các cơ sở sản xuất mỹ phẩm đạt được GMP còn rất thấp. Do đó, ông đề nghị cần có những nghị định, trong đó có chế tài xử lý mạnh tay đối với các đơn vị sản xuất kem handmade, kem trộn không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, chú trọng công tác thanh kiểm tra, công tác hậu kiểm.

Khó trong việc lựa chọn sản phẩm an toàn chất lượng

Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, với việc xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu mỹ phẩm mới, thị trường dấn đến cạnh tranh mạnh khốc liệt và khó khăn hơn để giữ chân được người tiêu dùng. Cùng với sự xuất hiện của các sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, đặc biệt các sản phẩm này được kinh doanh trên các sản thương mại điện tử, các nền tảng thương mại (zalo, Facebook…),  người tiêu dùng ngày càng khó khăn hơn trong việc lựa chọn sản phẩm an toàn và chất lượng.

Hơn nữa, các xu hướng mới đang được đẩy mạnh bởi sự chú ý ngày càng tăng đối với các sản phẩm mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm lành tính, không gây hại cho sức khỏe và môi trường. 

Do đó, đối với các thương hiệu mới muốn gia nhập thị trường, nên tập trung vào việc xây dựng lòng tin và tạo dựng uy tín trong mắt người tiêu dùng bằng cách sử dụng nguyên liệu tự nhiên và các thành phần an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người dùng. Đồng thời, việc đưa ra thông tin chính xác về sản phẩm và những lợi ích của nó cũng là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút khách hàng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Tin lời bạn, Hồ Quỳnh Hương hỏng da vì dùng kem trộn, bác sĩ cũng khó giúp

Thứ 3, 09/04/2024 | 13:40
Hồ Quỳnh Hương cho hay, có thời gian cô dùng kem trộn vì tin lời bạn, sau đó phải tốn rất nhiều công sức chữa trị để có được nhan sắc như hiện tại.

Trộn kem đánh răng với gừng: Điều kỳ diệu sẽ xảy ra

Thứ 7, 16/12/2023 | 06:00
Kem đánh răng kết hợp với gừng tạo nên hỗn hợp có công dụng tuyệt vời không phải ai cũng biết.
Cùng tác giả

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.
Cùng chuyên mục

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Số ca nhập viện lên tới 469 người

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:43
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu, khẩn trương khắc phục hậu quả vụ ngộ độc thực phẩm đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thành phố Long Khánh.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.

Ngộ độc do ăn bánh mì ở Đồng Nai: Mở thêm một đơn vị cấp cứu

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:14
Số ca nhập viện vì ngộ độc do ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh tăng lên gần 330 người. Cơ sở y tế vừa phải mở thêm một đơn vị cấp cứu.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.