Người vay vốn được đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn cần đáp ứng điều kiện gì?

Người vay vốn được đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn cần đáp ứng điều kiện gì?

Thứ 6, 05/07/2024 | 15:10
0
Khách hàng đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn phải không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng trong 3 năm liền kề trước thời điểm đề nghị cấp tín dụng.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 9/2024/QĐ-TTg quy định về điều kiện, hồ sơ, thủ tục đề nghị chấp thuận mức cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Điều kiện để khách hàng vay vốn, tổ chức tín dụng được xét cấp tín dụng vượt giới hạn

Quyết định nêu rõ khách hàng vay vốn, dự án, phương án được đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn phải đáp ứng các điều kiện cụ thể.

Cụ thể, khách hàng đáp ứng đủ điều kiện cấp tín dụng theo quy định của pháp luật, không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng trong 3 năm liền kề trước thời điểm đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn, có hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu được ghi trên báo cáo tài chính năm của khách hàng tại thời điểm gần nhất với thời điểm đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn không quá ba lần.

Khách hàng có nhu cầu vốn để thực hiện các dự án, phương án sản xuất kinh doanh nhằm thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội của đất nước thuộc một trong các trường hợp sau:

- Triển khai các dự án, phương án có ý nghĩa kinh tế - xã hội quan trọng, cấp thiết nhằm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, phục vụ nhu cầu thiết yếu của đời sống nhân dân thuộc các ngành, lĩnh vực: điện, than, dầu khí, xăng dầu, giao thông, vận tải công cộng và các lĩnh vực khác theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong từng thời kỳ;

- Triển khai các chương trình, dự án đầu tư được Quốc hội hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư;

- Đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội trong từng thời kỳ.

Dự án, phương án đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn đã được tổ chức tín dụng thẩm định và đánh giá là khả thi, khách hàng có khả năng trả nợ và quyết định cấp tín dụng; đáp ứng các quy định hiện hành về đầu tư và xây dựng, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sản xuất kinh doanh và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Chính sách - Người vay vốn được đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn cần đáp ứng điều kiện gì?

Khách hàng đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn phải không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng trong 3 năm liền kề trước thời điểm đề nghị cấp tín dụng (ảnh minh họa).

Điều kiện xét cấp tín dụng vượt giới hạn với tổ chức tín dụng

Về cấp tín dụng hợp vốn, đã đề xuất và thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật về việc cấp tín dụng hợp vốn đối với các dự án, phương án đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn mà khả năng hợp vốn của các tổ chức tín dụng chưa đáp ứng được yêu cầu vay vốn của một khách hàng; hoặc

Đã phát hành thư mời hợp vốn tới ít nhất 5 tổ chức tín dụng khác; đăng tải thư mời hợp vốn trên cổng thông tin điện tử chính thức của tổ chức tín dụng và cổng thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoặc Tạp chí Ngân hàng hoặc Thời báo Ngân hàng trong thời gian ít nhất 45 ngày nhưng không có tổ chức tín dụng khác tham gia họp vốn.

Tại thời điểm đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn, tổ chức tín dụng đáp ứng các yêu cầu về giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng và văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Thực hiện đầy đủ các yêu cầu liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ được nêu tại hồ sơ đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn và các văn bản phê duyệt chấp thuận cấp tín dụng vượt giới hạn trước đó.

Đảm bảo tuân thủ quy định về giới hạn cấp tín dụng tại khoản 8 Điều 136 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 khi tính cả khoản cấp tín dụng vượt giới hạn đang đề nghị.

Thủ tục xem xét cấp tín dụng vượt giới hạn

Quyết định quy định tổ chức tín dụng gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 01 bộ hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa hoặc qua dịch vụ bưu chính.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ của tổ chức tín dụng:

Trường hợp hồ sơ của tổ chức tín dụng không đáp ứng được các điều kiện quy định, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản thông báo cho tổ chức tín dụng trong đó ghi rõ các điều kiện mà tổ chức tín dụng chưa đáp ứng được.

Trường hợp hồ sơ của tổ chức tín dụng đã hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương có liên quan về các khía cạnh kinh tế - kỹ thuật - pháp lý của dự án, phương án và khách hàng đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản xin ý kiến từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các bộ, ngành, địa phương có ý kiến bằng văn bản về các nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị mình gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trên cơ sở ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu tổ chức tín dụng, khách hàng giải trình về các vấn đề có liên quan (nếu có).

Trong thời hạn 40 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến của các bộ, ngành, địa phương hoặc ý kiến giải trình của tổ chức tín dụng, khách hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiểm tra tính hợp lý, hợp lệ của hồ sơ đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn do tổ chức tín dụng cung cấp:

- Trường hợp hồ sơ của tổ chức tín dụng không đáp ứng được các điều kiện quy định, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản thông báo cho tổ chức tín dụng trong đó ghi rõ các điều kiện mà tổ chức tín dụng chưa đáp ứng được.

- Trường hợp hồ sơ của tổ chức tín dụng đã hợp lý, hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đối với đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn của tổ chức tín dụng.

Căn cứ đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn của tổ chức tín dụng, ý kiến của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Chính phủ quyết định việc cấp tín dụng vượt giới hạn của tổ chức tín dụng.

Tuệ Minh

Hồ sơ đề nghị vay vốn ngân hàng theo quy định mới nhất

Thứ 4, 03/07/2024 | 07:00
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được đề cập đến tại Thông tư 12/2024/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay.

Novaland vay các công ty con gần 300 tỷ đồng để bổ sung vốn

Thứ 5, 20/06/2024 | 16:57
Tính đến cuối quý I/2024, nợ phải trả của Novaland đã đạt 191.778 tỷ đồng, giảm 2,2% so với đầu năm và chiếm 81% tổng tài sản của Novaland.

Mở rộng cơ hội vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng

Thứ 2, 03/06/2024 | 11:00
Sự nhập cuộc của các ngân hàng trong việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế sẽ giúp cho cá nhân tiểu thương, hộ kinh doanh dễ dàng vay vốn với mức lãi suất ưu đãi và quy trình linh hoạt.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Mức đóng BHYT hộ gia đình, học sinh, sinh viên là bao nhiêu?

Thứ 2, 08/07/2024 | 11:00
Theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP, từ ngày 1/7, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng. Do đó, mức đóng BHYT của hộ gia đình và học sinh, sinh viên có sự thay đổi.

Nửa đầu năm 2024, có hơn 1.300 cán bộ công chức, viên chức bị kỷ luật

Thứ 2, 08/07/2024 | 10:02
Bộ Nội vụ đẩy mạnh các giải pháp nhằm thực hiện quy định của Đảng về kịp thời thay thế, đình chỉ công tác đối với cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né trách nhiệm.

Điều kiện hưởng BHYT 100% thay đổi thế nào khi lương cơ sở tăng?

Thứ 2, 08/07/2024 | 09:12
Điều kiện hưởng 100% bảo hiểm y tế (BHYT) trong nhiều trường hợp sẽ thay đổi khi lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2024.

Những trường hợp sẽ bị hủy sổ đỏ đã cấp theo Luật Đất đai 2024

Chủ nhật, 07/07/2024 | 13:03
Luật Đất đai 2024 có quy định về những trường hợp bị hủy sổ đỏ, người dân cần nắm rõ.

Quy định mới về độ tuổi lái xe và không được lái xe, ai cũng nên biết

Thứ 7, 06/07/2024 | 16:01
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định chi tiết độ tuổi, sức khỏe và điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa: Dự án đường Thị trấn Thọ Xuân đi Lam Sơn-Sao Vàng vướng mắc GPMB

Chủ nhật, 07/07/2024 | 07:04
Dự án tuyến đường từ thị trấn Thọ Xuân đi Khu đô thị Lam Sơn - Sao Vàng, huyện Thọ Xuân được gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến tháng 6 năm 2025.

Mức đóng BHYT hộ gia đình, học sinh, sinh viên là bao nhiêu?

Thứ 2, 08/07/2024 | 11:00
Theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP, từ ngày 1/7, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng. Do đó, mức đóng BHYT của hộ gia đình và học sinh, sinh viên có sự thay đổi.

Nửa đầu năm 2024, có hơn 1.300 cán bộ công chức, viên chức bị kỷ luật

Thứ 2, 08/07/2024 | 10:02
Bộ Nội vụ đẩy mạnh các giải pháp nhằm thực hiện quy định của Đảng về kịp thời thay thế, đình chỉ công tác đối với cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né trách nhiệm.

Những trường hợp sẽ bị hủy sổ đỏ đã cấp theo Luật Đất đai 2024

Chủ nhật, 07/07/2024 | 13:03
Luật Đất đai 2024 có quy định về những trường hợp bị hủy sổ đỏ, người dân cần nắm rõ.

Điều kiện hưởng BHYT 100% thay đổi thế nào khi lương cơ sở tăng?

Thứ 2, 08/07/2024 | 09:12
Điều kiện hưởng 100% bảo hiểm y tế (BHYT) trong nhiều trường hợp sẽ thay đổi khi lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2024.