Năm qua, bất chấp bức tranh ảm đạm của nền kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tiếp tục đổ mạnh vào Việt Nam, đạt mức kỷ lục 36,6 tỷ USD, trong đó, lĩnh vực bất động sản giữ vị trí á quân, với tổng vốn đầu tư gần 4,67 tỷ USD.

Với lượng vốn FDI liên tục gia tăng thì các doanh nghiệp nước ngoài sẽ có nhu cầu cao về mặt bằng sản xuất, kho bãi để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Do đó, bất động sản công nghiệp được dự báo vẫn chiếm ưu thế và là điểm sáng hấp dẫn nhà đầu tư.

Theo báo cáo của UBND Tp.HCM, năm 2023 Thành phố trở thành quán quân thu hút FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 5,85 tỷ USD. Theo sau là tỉnh Bình Dương khi thu hút được 1,5 tỷ USD vốn FDI.

Trong khi đó, Cục Thống kê tỉnh Đồng Nai cho biết, trong năm 2023, toàn tỉnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2022. Trong đó, cấp mới 72 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 416 triệu USD, 88 dự án tăng vốn với tổng vốn bổ sung hơn 743 triệu USD.

Bà Phạm Thị Nguyên Thanh - Tổng Giám đốc Dat Xanh Services nhận định: “Hiện nhu cầu thị trường bất động sản KCN (KCN) phía Nam khá đa dạng. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các tỉnh Đông Nam Bộ nhằm đón sóng đầu tư, hạ tầng KCN bài bản, kết nối các vùng là điểm mạnh thu hút vốn FDI”.

Theo bà Thanh, dự báo trong năm 2024 nguồn cung bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng ổn định, khu vực miền Bắc dự kiến có thêm khoảng 1.140ha, tăng khoảng 8% theo năm. Tương tự, khu vực miền Nam dự kiến được bổ sung thêm khoảng 1.337ha, tăng khoảng 5% theo năm, việc nhiều KCN được xây dựng bổ sung sẽ là điểm mấu chốt thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện nay, các tỉnh mạnh về công nghiệp ở phía Nam như Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An… đang phát triển nhiều chiến lược quan trọng trong công tác thu hút vốn FDI. Không những vậy, các tỉnh này hiện nay đã chú trọng về việc xây dựng và phát triển KCN theo hướng bền vững, sinh thái hướng tới công nghiệp xanh - kinh tế xanh.

Trong năm 2023, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức hội thảo công bố kết quả nghiên cứu tiền khả thi về tiềm năng phát triển của KCN sinh thái (EIP) tại tỉnh Bình Dương.

Đại diện VSIP Group (liên doanh giữa Tổng Công ty Becamex IDC (Việt Nam) và Sembcorp Development Singapore) chia sẻ: “Ngay từ khi xây dựng KCN đầu tiên tại Bình Dương, đơn vị này đã hướng đến KCN xanh theo chuẩn quốc tế với hạ tầng bài bản, ưu tiên mảng xanh, môi trường sinh thái. Tạo môi trường thuận lợi và ưu tú nhất cho các nhà đầu tư tìm hiểu và đến xây dựng nhà máy làm việc”.

Tại tỉnh Bình Dương hàng loạt các dự án KCN đang được tỉnh này chú trọng đầu tư mở rộng. Như KCN Sóng Thần 1, 2, 3, KCN Kim Huy, KCN Đại Đăng… trong đó việc phát triển các KCN sinh thái (EIP) được tỉnh Bình Dương chú trọng.

Ông Phạm Ngọc Thuận - Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết, đối với KCN mới, nhiệm vụ quy hoạch, tính toán ngay từ đầu các giải pháp quản lý thông minh, các tiêu chí KCN sinh thái cũng sẽ được xem xét cụ thể. Điều này góp phần thu hút các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, công nghiệp xanh và thân thiện với môi trường, làm tiền đề cho KCN khoa học công nghệ trong tương lai.

Ông Phan Tấn Đạt - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khoáng sản và Xây dựng (KSB) Bình Dương nhận định, việc phát triển các KCN theo hướng xanh, sinh thái, thân thiện với môi trường là điều tất yếu.

“Các nhà đầu tư nước ngoài, đầu tư vào các KCN, khu chế xuất, khu công nghệ cao trên địa bàn Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai rất quan tâm đến vấn đề môi trường, các KCN xây dựng phát triển theo hướng công nghiệp xanh, hiện đại hoá, giảm thiểu khí thải ra môi trường và tích hợp công nghệ”, ông Đạt nói với Đời sống và Pháp luật.

Theo ông Đạt, việc phát triển KCN theo hướng xanh, sinh thái là điều tất yếu trong tương lai. Chính vì vậy, ngay thời gian qua công ty cũng đã đầu tư KCN với tiêu chí đề cao vấn đề môi trường KCN, hạ tầng kết nối theo quy chuẩn để hướng tới các dịch vụ công nghiệp sạch.

“Những KCN khi dần chuyển đổi theo hướng này sẽ là ưu tiên lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Đạt chia sẻ.

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 6, 17/05/2024 | 11:00