“Khởi nghiệp” từ năm 2017 với 4 nhà thuốc trên đường Hai Bà Trưng, Tp.HCM, đến nay, FPT Long Châu đã sở hữu hệ thống với 1,800 nhà thuốc, phục vụ hơn 16 triệu khách hàng toàn quốc. Đây cũng là chuỗi nhà thuốc duy nhất Việt Nam có mặt ở 63 tỉnh thành.

Không chỉ ấn tượng với quy mô, FPT Long Châu còn ghi dấu ấn với chiến lược chuyển đổi số đồng bộ, từ quản trị, vận hành đến nâng cao trải nghiệm khách hàng tại mọi điểm chạm. Việc đó chỉ làm được khi doanh nghiệp theo đuổi lý tưởng “vì sự hài lòng của khách hàng”.

Là thành viên của tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, FPT Long Châu sở hữu lợi thế lớn trong công cuộc chuyển đổi số.

Bắt đầu từ việc số hóa toàn diện các quy trình quản trị và vận hành, từ việc quản lý tồn kho theo thời gian thực đến việc áp dụng hạ tầng đám mây để đảm bảo dữ liệu luôn sẵn sàng và tối ưu hóa; Hệ thống bán hàng, quản lý đơn hàng và xuất hóa đơn được thực hiện chỉ với thao tác đơn giản và nhanh chóng trên điện thoại thông minh giúp tiết kiệm thời gian cho dược sĩ, nâng tầm trải nghiệm cho khách hàng.

FPT Long Châu chuyển đổi số mạnh mẽ hướng đến mục tiêu ngày càng nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Trên thực tế, hiệu quả kinh doanh tại FPT Long Châu được cải thiện rõ rệt khi hệ thống đáp ứng việc rút ngắn thời gian các thao tác phục vụ khách hàng, chỉ còn 2-3 phút thay vì 10 phút như trước.

Một trong những điểm nổi bật trong chiến lược chuyển đổi số của FPT Long Châu đến từ việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Nhờ vào AI, hệ thống đã tối ưu hóa danh mục sản phẩm, đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng lên tới hơn 90%.

Hiện tại, danh mục sản phẩm của Long Châu sở hữu hơn 10.000 mã hàng kinh doanh bình thường, có mặt tại tất cả các nhà thuốc và khoảng 6.000 mã hàng chỉ được phân bố, "đo ni đóng giày" cho từng vùng miền, từng cửa hàng. Điều này đảm bảo khách hàng sẽ luôn mua được sản phẩm phù hợp nhu cầu một cách dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Không chỉ dừng lại ở việc số hóa quy trình quản lý và ứng dụng AI, FPT Long Châu còn đầu tư vào các dịch vụ chăm sóc khách hàng toàn diện. Điển hình, dịch vụ “Sổ tiêm chủng điện tử” được triển khai để giúp người dùng dễ dàng theo dõi và quản lý lịch tiêm chủng của mình.

Ngoài các tính năng tiện lợi như theo dõi lịch tiêm sắp tới, đặt lịch hẹn tiêm chủ động và nhận tư vấn trực tuyến, sổ tiêm chủng điện tử còn tự động cập nhật lịch sử tiêm. Chỉ với một tài khoản, người dùng có thể lưu thông tin tiêm chủng của mình và cả gia đình.

Đồng thời, người dùng còn được gợi ý các mũi tiêm cần thiết và phù hợp cho từng thành viên trong gia đình với các thông tin tiêm chủng chính xác và đầy đủ về vaccine. Điểm cộng của sổ tiêm chủng là có thể khắc phục một số nhược điểm trước đó của sổ giấy như dễ xảy ra tình trạng quên lịch, mất sổ hay thiếu sót do lưu trữ… Đây là một cải tiến và bước đệm quan trọng, góp phần cải thiện quản lý tiêm chủng ở nước ta.

Hay mới đây nhất, FPT Long Châu đã chính thức cho ra mắt tính năng "Nhắc uống thuốc" trên ứng dụng di động "Long Châu - Chuyên gia thuốc". Nhờ công nghệ AI thông minh, người dùng đã cập nhật được đơn thuốc một cách đầy đủ và chính xác.

Không cần các thao tác thêm thuốc thủ công phức tạp, chỉ với thao tác chụp đơn giản, công nghệ AI đã giúp khách hàng quét đơn thuốc và tạo lịch nhắc trong vài phút, giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sai sót. Đây là một giải pháp hữu ích, đặc biệt dành cho những người lớn tuổi, giúp họ tuân thủ phác đồ điều trị một cách hiệu quả.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể tùy chỉnh thời gian nhắc nhở, tên thuốc, liều lượng và ghi chú cho mỗi lần uống để phù hợp với bản thân, đảm bảo tuân thủ đúng phác đồ điều trị. Hệ thống sẽ tự động gửi thông báo đến điện thoại của người dùng để nhắc nhở họ uống thuốc đúng giờ.

Điểm cộng của tính năng mới này là có thể khắc phục một số nhược điểm trước đó của việc tự ghi nhớ hay ghi chú bằng giấy như dễ xảy ra tình trạng quên giờ, mất đơn thuốc...

Thông qua đây, hệ thống mong muốn hỗ trợ người bệnh tăng tuân thủ để có kết quả điều trị tốt hơn, đồng thời là “trợ thủ đắc lực” trong việc hỗ trợ chăm sóc người thân là người bệnh cao tuổi, trẻ em...

Có thể nói, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng công nghệ tất yếu mà còn là chiến lược then chốt trong phát triển bền vững và nâng cao trải nghiệm khách hàng của FPT Long Châu. Với sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và tinh thần đổi mới, FPT Long Châu không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng thị trường và đóng góp vào sự phát triển của ngành dược phẩm tại Việt Nam.

Tại FPT Long Châu, công tác chuyển đổi số là cả quá trình chuyển đổi toàn diện và phối hợp nhuần nhuyễn từ "ý niệm" con người, từ quy trình và công cụ số để có được những thành công như hiện tại.

Chiến lược đào tạo nhân sự là một phần quan trọng và quyết định đến sự thành - bại của quá trình chuyển đổi số. Để bắt đầu công cuộc số hoá, công ty đã triển khai đào tạo toàn diện cho gần 10.000 nhân viên, từ dược sĩ đến đội ngũ kỹ thuật nhằm đảm bảo rằng mọi nhân viên đều có thể sử dụng hiệu quả các công nghệ tiên tiến. Đến nay, 100% dược sĩ Long Châu đã sử dụng thành thạo mọi ứng dụng để phục vụ khách hàng từ tạo đơn hàng, kiểm tra thông tin sản phẩm, xuất hóa đơn, thanh toán…

Ngoài các hệ thống kinh doanh, FPT Long Châu cũng số hóa cả công tác đào tạo. Thông qua hệ thống elearning, virtual pharmacy… các dược sĩ được cập nhật kiến thức dược lý tân tiến nhất, từ đó tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất.

Năm 2024, FPT Long Châu dự kiến mở thêm 400 nhà thuốc, nâng tổng số lên khoảng 1.900 vào cuối năm nay. Doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu giữ vững vị thế nhà thuốc số 1 về thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn đồng thời tận lực để trở thành đơn vị tiên phong phát triển các dịch vụ LC 24/7, bảo hiểm, thuốc hiếm - thuốc khó nhằm đưa đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với mức giá tối ưu nhất.

Bên cạnh đó, từ đà tăng trưởng hiện tại, FPT Long Châu đặt mục tiêu phát triển hệ thống trung tâm tiêm chủng phủ khắp các tỉnh thành, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với vắc xin. Cụ thể, trong năm 2024, Long Châu đặt mục tiêu sẽ mở 100 trung tâm tiêm chủng và tiến tới 500 trung tâm trong vòng 3 năm tới.

Với chiến lược "Healthcare Platform", FPT Long Châu hoạch định bản đồ tăng trưởng trong 10 năm tới sẽ trở thành một công ty chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Công ty kỳ vọng sẽ hiện diện trong mọi điểm chạm từ y tế dự phòng, chẩn đoán, điều trị, mua thuốc, bảo hiểm đến chăm sóc sức khỏe offline và online. Không chỉ dừng lại ở việc phát triển kinh doanh, FPT Long Châu mong muốn sẽ trở thành một phần quan trọng của cộng đồng, đưa ra những giải pháp y tế hiệu quả và là cánh tay nối dài của ngành y tế dự phòng Việt Nam.

Thực hiện: Mai Anh

Thiết kế: Hoàng Yến

NGUOIDUATIN.VN |