Hình ảnh “cái tô đỏ” gắn liền với bột ngọt AJI-NO-MOTO® đã rất phổ biến, gây “thương nhớ” cho nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt Nam. Hơn 3 thập kỷ trôi qua, công ty Ajinomoto Việt Nam đã từng bước xây dựng niềm tin trong lòng người Việt Nam nhờ vào sản phẩm chất lượng và những đóng góp xã hội. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Tsutomu Nara - Tổng giám đốc công ty Ajinomoto Việt Nam về câu chuyện xây dựng thương hiệu, triết lý kinh doanh, giá trị cốt lõi của sản phẩm của người Nhật đã “ăn sâu, bén rễ” được bao thế hệ người Việt gửi trọn niềm tin.
Ông Tsutomu Nara - Tổng giám đốc công ty Ajinomoto Việt Nam
P.V: Thưa ông, ông có thể vui lòng chia sẻ sơ lược về Tập đoàn Ajinomoto cũng như Công ty Ajinomoto Việt Nam được không?
Ông Tsutomu Nara: Tại Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam được biết đến là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực gia vị và thực phẩm. Tuy nhiên, xét trên phạm vi toàn cầu, Tập đoàn Ajinomoto có quy mô lớn hơn và cũng bao gồm nhiều lĩnh vực kinh doanh khác.
Sau 115 năm kể từ khi thành lập, Tập đoàn Ajinomoto đã phát triển và mở rộng hơn nhiều so với việc chỉ là Công ty về lĩnh vực gia vị. Hiện nay, Tập đoàn Ajinomoto hoạt động kinh doanh trong bốn lĩnh vực: Chăm sóc sức khỏe, Thực phẩm & sức khỏe, Công nghệ thông tin & truyền thông và Công nghệ xanh.
Hành trình của Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi đầu vào năm 1991. Nhà máy đầu tiên của chúng tôi đặt tại Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), với sản phẩm đầu tiên là Bột ngọt AJI-NO-MOTO®, vốn là loại gia vị umami nổi tiếng của Nhật Bản.
Sản phẩm đầu tiên của công ty là Bột ngọt AJI-NO-MOTO®
Đến năm 2008, chúng tôi mở nhà máy thứ hai tại Long Thành, chuyên sản xuất Hạt nêm Aji-ngon®. Kể từ đó, chúng tôi đã mở rộng sản xuất và kinh doanh trên phạm vi toàn quốc với hơn 40 sản phẩm.
Hiện nay, Ajinomoto Việt Nam có 2.300 nhân sự tại các nhà máy, hai văn phòng ở TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, cùng 66 kho bán hàng. Mỗi ngày, hàng trăm đội bán hàng của chúng tôi trực tiếp trao những sản phẩm chất lượng đến với khách hàng trên khắp đất nước Việt Nam.
P.V: Hơn 30 năm cũng có thể coi là một hành trình phát triển của Ajinomoto Việt Nam, theo ông đâu là cột mốc quan trọng, đáng ghi nhớ?
Ông Tsutomu Nara: Mặc dù, 30 năm không phải là khoảng thời gian quá dài khi so với lịch sử hơn 115 năm của Tập đoàn Ajinomoto. Nhưng kể từ khi thành lập vào năm 1991, Ajinomoto Việt Nam đã đi qua một hành trình đáng nhớ với những thành tựu trong cả lĩnh vực hoạt động kinh doanh cũng như những đóng góp cho xã hội.
Trên hành trình phát triển này, Ajinomoto Việt Nam đã kỷ niệm ba cột mốc đáng nhớ:
Đầu tiên, vào năm 1997, chúng tôi bắt đầu hoàn toàn tự sản xuất bột ngọt tại “Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa”, sử dụng nguyên liệu trong nước kết hợp với công nghệ lên men hiện đại của Nhật Bản. Cùng với đó, chúng tôi cũng giảm thiểu tác động đến môi trường bằng cách đầu tư vào hệ thống xử lý nước thải tiên tiến và thúc đẩy nông nghiệp bền vững. Điều này đã đặt nền tảng cho các sáng kiến giá trị của Ajinomoto Việt Nam trong lĩnh vực môi trường và nông nghiệp.
Hệ thống xử lý nước thải tại nhà máy Ajinomoto Việt Nam.
Cột mốc thứ hai diễn ra vào năm 2000, chúng tôi đã bắt đầu đa dạng hóa danh mục sản phẩm và ra mắt Hạt nêm Aji-ngon® như một sản phẩm tiên phong tại Việt Nam, với Chiết xuất xương thịt hầm được sản xuất trực tiếp tại nhà máy. Hạt nêm Aji-ngon® đã mang đến nhiều bữa ăn ngon hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian cho các thành viên trong gia đình. Kể từ đó, chúng tôi tiếp tục cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng hơn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam.
Kế đến là cột mốc diễn ra vào năm 2012, khi chúng tôi khởi xướng Dự án Bữa Ăn Học Đường nhằm cải thiện sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng của học sinh tiểu học tại Việt Nam. Kể từ đó, chúng tôi đã tạo ra nhiều sáng kiến giá trị hơn trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, điển hình sau này là Chương trình dinh dưỡng Bà mẹ & Trẻ em.
Mặc dù chúng tôi vừa công bố “Mục đích tồn tại” của mình vào năm ngoái, và cũng vừa thiết lập kế hoạch kinh doanh trung hạn được gọi là Lộ trình đến năm 2030, nhưng trong suốt hơn 33 năm qua, Ajinomoto Việt Nam đã không ngừng nỗ lực hoạt động và đóng góp đúng với “Mục đích tồn tại” của mình, đó chính là “Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp các sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị.”
P.V: Gần đây, khái niệm “Mục đích tồn tại” được Ajinomoto Việt Nam nhắc đến thường xuyên trong nhiều hoạt động. Ông có thể chia sẻ tại sao Ajinomoto Việt Nam lại theo đuổi “Mục đích tồn tại” này không?
Ông Tsutomu Nara: Vào tháng 4 năm 2023, Ajinomoto Việt Nam đã công bố “Mục đích tồn tại” của mình. “Mục đích tồn tại” chính là lý do Ajinomoto Việt Nam hoạt động tại Việt Nam, cụ thể hơn chính là về việc Ajinomoto Việt Nam có thể đóng góp những gì hoặc đóng góp bằng cách nào cho xã hội. Có hai lý do cho việc công bố “Mục đích tồn tại” này.
Thứ nhất, “Mục đích tồn tại” của chúng tôi tuân theo định hướng từ Tập đoàn Ajinomoto, chuyển từ cách thể hiện lấy công ty làm trung tâm sang cách thể hiện lấy xã hội làm trung tâm, nghĩa là từ “Công ty muốn trở thành như thế nào” sang “Công ty đóng góp như thế nào cho xã hội”.
Thứ hai, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã có mặt tại Việt Nam trong suốt ba thập kỷ qua, chúng tôi hiểu rõ khẩu vị địa phương, văn hóa ẩm thực và các vấn đề xã hội đang tồn tại. Bằng kiến thức và kinh nghiệm độc đáo từ Tập đoàn Ajinomoto, đặc biệt đến từ Khoa học về axit amin (AminoScience) và Công nghệ về vị ngon, Ajinomoto Việt Nam mang đến các sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu địa phương. Đồng thời, chiến lược dựa trên ASV định hướng chúng tôi hướng đến những sáng kiến giá trị giúp giải quyết các vấn đề xã hội, từ đó giúp tạo ra cả giá trị kinh tế lẫn xã hội.
Dự án Khoai mì bền vững do công ty triển khai giúp tăng năng suất khoai mì, cải thiện thu nhập cho nông dân.
Bằng cách cung cấp các sản phẩm chất lượng và những sáng kiến có giá trị, Ajinomoto Việt Nam sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và xã hội Việt Nam, từ đó đóng góp vào việc hiện thực hóa “Mục đích tồn tại” và Lộ trình đến năm 2030 của chúng tôi.
P.V: Như ông có đề cập, chiến lược giúp Ajinomoto Việt Nam hiện thực ‘Mục đích tồn tại’ là thông qua những ‘sản phẩm chất lượng’ và ‘sáng kiến giá trị’. Vậy theo ông, đâu là thế mạnh hay nền tảng quyết định để giúp Ajinomoto Việt Nam thực hiện được chiến lược này?
Ông Tsutomu Nara: Nền tảng cơ bản để có thể hiện thực hóa Mục đích tồn tại của Ajinomoto Việt Nam chính là xây dựng được một tổ chức vững mạnh có khả năng thực hiện ASV (Hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto) theo định hướng Tăng tốc và Mở rộng quy mô (SxS) bằng cách thâm nhập Mô hình triết lý và thúc đẩy tài sản nguồn nhân lực có niềm đam mê mãnh liệt và luôn theo đuổi vận hành tối ưu (OE).
Nhân viên chia sẻ Mục đích cá nhân trong chương trình nội bộ
Chúng tôi sẽ xây dựng danh mục kinh doanh bền vững, ra mắt các hoạt động kinh doanh mới và tăng cường giá trị thương hiệu của công ty song song với việc tạo ra giá trị kinh tế và xã hội thông qua các tài sản vô hình và một 'hệ sinh thái' mới.
Mỗi phòng ban trong công ty chúng tôi đều áp dụng ASV vào công việc của mình để nâng cao những đóng góp về xã hội và kinh tế. Nhân viên thực hiện công việc hàng ngày của mình, dù là những nhiệm vụ nhỏ nhất, bằng tất cả sự nhiệt huyết và đam mê, và chính điều này sẽ giúp chúng tôi từng bước tiến gần hơn tới Lộ trình đến năm 2030 của mình.
Quy trình lựa chọn nguyên liệu đầu vào nghiêm ngặt tại nhà máy Ajinomoto Việt Nam.
P.V: Từ sản phẩm đầu tiên là bột ngọt, Ajinomoto Việt Nam hiện đã có danh mục sản phẩm đa dạng với trên 40 sản phẩm. Ông có thể chia sẻ những sản phẩm của Ajinomoto Việt Nam được phát triển dựa trên định hướng nào được không?
Ông Tsutomu Nara: Như tôi đã đề cập, “sản phẩm chất lượng” là một trong những yếu tố then chốt giúp chúng tôi hiện thực hóa “Mục đích tồn tại” và Lộ trình đến năm 2030. Điều này có nghĩa là chúng tôi cung cấp các loại gia vị, thực phẩm và các sản phẩm liên quan, đảm bảo “an toàn vệ sinh, ngon miệng, dễ chế biến/sử dụng và giá cả hợp lý/phải chăng”.
Bên cạnh đó, “sản phẩm chất lượng” còn mang ý nghĩa rằng chúng tôi cung cấp các sản phẩm mang giá trị gia tăng như “cung cấp lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần, chức năng dinh dưỡng”, đồng thời thúc đẩy sự gắn kết gia đình trong lối sống hiện đại bận rộn ngày nay.
Khởi nguồn từ sản phẩm Bột ngọt AJI-NO-MOTO®, chúng tôi hiện sở hữu hơn 40 sản phẩm bao gồm gia vị, nước giải khát, thực phẩm..... Chúng tôi liên tục đổi mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Ví dụ, chúng tôi đã giới thiệu Nước tương “Phú Sĩ” giảm muối và Xốt dùng ngay “Kho Quẹt”; thức uống hòa tan Blendy® giảm đường; và các sản phẩm hỗ trợ việc tăng cường tiêu thụ rau xanh như Xốt mè rang “Aji-Xốt” để hỗ trợ lối sống lành mạnh của người tiêu dùng.
Gần đây nhất, chúng tôi đã ra mắt sản phẩm Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza, đánh dấu bước mở rộng vào lĩnh vực thực phẩm đông lạnh tại Việt Nam. Sản phẩm này giúp mang lại bữa ăn tiện lợi và dinh dưỡng, đồng thời mang đến trải nghiệm ẩm thực mới với món bánh xếp Gyoza chuẩn hương vị Nhật Bản cho các gia đình Việt.
Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza của Ajinomoto Việt Nam
P.V: Vậy còn điều gì đã tạo động lực để Ajinomoto Việt Nam bền bỉ theo đuổi những sáng kiến đóng góp cho dinh dưỡng sức khỏe tại Việt Nam suốt một khoảng thời gian dài?
Ông Tsutomu Nara: Kể từ khi khởi xướng Dự án Bữa Ăn Học Đường vào năm 2012 và Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ & Trẻ em vào năm 2020 với sự phối hợp cùng các cơ quan nhà nước liên quan, Ajinomoto Việt Nam vẫn luôn không ngừng triển khai hai dự án này trên toàn quốc, vì hai lý do:
Thứ nhất, chúng tôi tin rằng để đạt được cải thiện thể trạng cân bằng dinh dưỡng, chúng ta cần thực hiện những nỗ lực dài hạn và liên tục.
Thứ hai, những tác động tích cực mà các dự án này đã mang lại cho những người hưởng lợi, cùng với phản hồi tích cực từ họ và xã hội, là động lực vô cùng to lớn để chúng tôi tiếp tục thực hiện các sáng kiến này.
Hơn thế nữa, gần đây chúng tôi đã mở rộng quy mô của các sáng kiến để tạo ra nhiều giá trị hơn cho xã hội. Từ cuối năm 2023, Ajinomoto Việt Nam đã bắt đầu giai đoạn 2 của Dự án Bữa Ăn Học Đường, mở rộng đến các trường tiểu học không có bếp bán trú thông qua dịch vụ cung cấp suất ăn công nghiệp. Điều này mang lại lợi ích cho nhiều học sinh hơn, góp phần ươm mầm cho sự phát triển của các thế hệ tương lai Việt Nam.
P.V: Trên hành trình Ajinomoto Việt Nam triển khai những sáng kiến dinh dưỡng này, đã có những trải nghiệm nào khiến ông ấn tượng sâu sắc không?
Ông Tsutomu Nara: Đó là khi nói về các dự án mà chúng tôi thực hiện; các em nhỏ, các bà mẹ, giáo viên và bác sĩ chia sẻ rằng những món ăn thật sự rất ngon miệng, và đã giúp cải thiện sức khỏe của họ. Tôi thật sự xúc động khi nhìn thấy những nụ cười hạnh phúc của họ. Điều đó làm tôi cảm thấy tự hào khi làm việc cho Công ty này.
Chính vì thế, tôi luôn nhắc nhở nhân viên của chúng tôi hãy đến thăm thực tế từng địa điểm (mà chúng tôi gọi là hoạt động 'Gemba' trong tiếng Nhật) thường xuyên hơn để có thể cảm nhận trực tiếp sự đóng góp của mình.
P.V: Nhìn lại hành trình của Ajinomoto Việt Nam, ông nghĩ điều gì là nhân tố then chốt giúp một công ty nước ngoài chinh phục được trái tim của người tiêu dùng Việt Nam?
Ông Tsutomu Nara: Nhìn lại chặng đường của Ajinomoto Việt Nam, những thành công và sự phát triển của chúng tôi đều đến từ việc luôn đặt người tiêu dùng Việt Nam lên hàng đầu.
Về sản phẩm, chúng tôi không đơn thuần chỉ giới thiệu những sản phẩm đã có tiếng vang và thành công từ các thị trường khác vào Việt Nam. Thay vào đó, chúng tôi thực sự đầu tư thời gian và công sức để nghiên cứu và phát triển những sản phẩm phù hợp với văn hóa, khẩu vị và nhu cầu địa phương. Chúng tôi cũng sử dụng công nghệ hiện đại và chuyên môn từ Tập đoàn Ajinomoto để sản xuất những sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu liên tục thay đổi của khách hàng.
Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em hiện được triển khai tại nhiều bệnh viện
Về các sáng kiến, chúng tôi cũng luôn cố gắng hiểu rõ những vấn đề thực sự mà người dân đang đối mặt trong xã hội Việt Nam. Bằng cách sử dụng chuyên môn và thế mạnh của mình, chúng tôi tạo ra những sáng kiến nhằm giúp giải quyết những vấn đề đó.
Tôi tin rằng nỗ lực không ngừng của chúng tôi trong việc cung cấp các sản phẩm chất lượng và những sáng kiến có giá trị cho sức khỏe và hạnh phúc của người dân và xã hội Việt Nam chính là điều giúp Ajinomoto Việt Nam xây dựng niềm tin và chiếm được trái tim của người tiêu dùng Việt Nam.
P.V: Ở Nhật Bản lựa chọn một công việc hay một công ty để làm việc là một quyết định trọng đại, bởi vì người Nhật có xu hướng ở lại làm việc ở một công ty rất lâu, điều này có đúng không thưa ông? Và riêng câu chuyện của ông, ông đến với Tập đoàn Ajinomoto như thế nào và điều gì đã giữ ông làm việc tại đây suốt hơn 30 năm qua?
Ông Tsutomu Nara: Tại Nhật Bản, sự dịch chuyển lao động trong thế hệ trẻ đang tăng lên trong những năm gần đây, nhưng đối với thế hệ của tôi thì những mô tả đó là đúng.
Có ba lý do khiến tôi lựa chọn Tập đoàn Ajinomoto.
Thứ nhất, tôi đã theo học ngành Marketing tại trường Đại học. Thứ hai, tôi có một niềm yêu thích dành riêng cho ẩm thực và đã từng làm đầu bếp bán thời gian tại một nhà hàng để trang trải học phí và sở thích cá nhân. Thứ ba, tôi cũng vô cùng yêu thích việc đi du lịch nước ngoài.
Vì vậy, tôi đã chọn Tập đoàn Ajinomoto vì đây là công ty thực phẩm hàng đầu tại Nhật Bản, đang hoạt động tại hơn 130 quốc gia và khu vực, nhờ vào các hoạt động Marketing tiên tiến.
Sau gia nhập, tôi đã học được rằng Tập đoàn Ajinomoto rất tận tâm trong việc giải quyết các vấn đề xã hội thông qua hoạt động kinh doanh của mình. Điều này rất phù hợp với những giá trị cá nhân mà tôi luôn đeo đuổi. Đó cũng chính là lý do tôi đã làm việc cho Tập đoàn Ajinomoto suốt 32 năm qua tại 6 quốc gia khác nhau.
P.V: Từ trải nghiệm cuộc sống của chính mình, ông có lời khuyên nào dành cho người trẻ khi lựa chọn một môi trường làm việc để bắt đầu sự nghiệp của chính mình?
Ông Tsutomu Nara: Mỗi người trong chúng ta sẽ làm việc vì nhiều lý do khác nhau.
Nhưng tôi nghĩ rằng điều quan trọng không chỉ là có thể làm việc trong lĩnh vực mà bạn yêu thích, nơi bạn có thể tận dụng và phát triển kỹ năng của mình để có nguồn thu nhập ổn định, mà còn là giúp giải quyết các vấn đề xã hội thông qua công việc của mình.
Tôi vẫn luôn chia sẻ điều này không chỉ với các nhân viên của Công ty chúng tôi mà còn với chính các con của tôi.
P.V: Ngày nay, giữ chân những lao động tài năng trẻ là một thách thức khó khăn của rất nhiều doanh nghiệp. Tại Ajinomoto Việt Nam, công ty đã làm gì để tạo nên một môi trường làm việc tốt mà có thể thu hút và giữ chân những lao động tài năng trẻ?
Ông Tsutomu Nara: Người lao động trẻ ngày nay không chỉ xem công ty là nơi để làm việc và có thu nhập mà còn tìm kiếm cơ hội phát triển cá nhân, nâng cao kỹ năng và xây dựng sự nghiệp. Hiểu được kỳ vọng đó, Ajinomoto Việt Nam không chỉ cung cấp các phúc lợi cạnh tranh mà còn áp dụng nhiều chính sách và hoạt động nhằm nâng cao sự gắn kết và giữ chân nhân viên.
Trước hết, chúng tôi tập trung phát triển lực lượng lao động thông qua các chương trình đào tạo và giáo dục kiến thức, bao gồm các lĩnh vực như dinh dưỡng, môi trường và công nghệ số. Điều này đảm bảo người lao động có kỹ năng và kiến thức cần thiết để góp phần giải quyết các thách thức xã hội và phát triển sự nghiệp của họ.
Thứ hai, chúng tôi thúc đẩy môi trường làm việc DE&I (Đa dạng, Bình đẳng và Hòa nhập) nơi mà mọi sự khác biệt về giới tính, độ tuổi và quốc tịch đều được tôn trọng.
Thứ ba, chúng tôi cũng ưu tiên sức khỏe thể chất và tinh thần của người lao động với các sáng kiến như triển khai bữa ăn lành mạnh, xây dựng Phần mềm Dinh dưỡng và Sức khỏe. Gần đây, chúng tôi đã tiến hành xây dựng thói quen tập thể dục thông qua bài tập kéo dài 5 phút mỗi ngày cho tất cả nhân viên, từ công nhân nhà máy đến nhân viên văn phòng và cả đội ngũ bán hàng.
P.V: Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này.