Phó Bí thư Thường trực Thị uỷ Lê Thanh Long cho rằng, Cửa Lò của 30 năm qua được hun đúc từ những hi sinh, cống hiến của nhiều thế hệ lãnh đạo và người dân. Kỷ niệm 30 năm thành lập thị xã là mốc son lớn, đánh dấu sự trưởng thành của một đô thị biển chịu không ít áp lực về du lịch theo mùa vụ. Để dần tạo ra được sự cân bằng, hài hoà xuyên suốt cả một năm, nhiều người đã phải đổ mồ hôi, nước mắt. Dù hiện tại, việc tạo ra một Cửa Lò làm du lịch cả 4 mùa trong năm còn phải nhiều cố gắng nữa nhưng ít ra, đã có những hướng đi để chính quyền và người dân nơi đây đặt ra những chương trình hành động cho mình.

Từ một thị trấn thuộc huyện Nghi Lộc, Cửa Lò được điều chỉnh và nâng tầm thành là thị xã biển đầu tiên của Nghệ An. Điều đặc biệt, Cửa Lò cũng đồng thời là đô thị biển đầu tiên của Việt Nam. Nơi đây hội tụ được rất nhiều yếu tố để cất cánh, như có cảng biển, có những hòn đảo xinh đẹp, có bãi biển trải dài được đánh giá đẹp nhất nhì khu vực. Những giá trị mà thiên nhiên ban tặng chắc chắn vẫn sẽ làm điểm tựa cho Cửa Lò trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Tròn 30 năm, Cửa Lò đã thực sự thay đổi. Đến với Cửa Lò năm 2024, du khách sẽ được thấy một bộ mặt hoàn toàn khác. Ông Hoàng Năng Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Cửa Lò cho biết, trong những năm qua, Cửa Lò đã đầu tư gần 1000 tỉ đồng để chỉnh trang đô thị. Nhiều tuyến đường được đầu tư xây mới bên cạnh cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ giúp hệ thống giao thông ngày càng đồng bộ. Bên cạnh đó, các dự án chống biến đổi khí hậu cũng được đầu tư nâng cấp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, chưa kể hàng loạt khu vui chơi giải trí mọc lên đáp ứng nhu cầu của du khách thập phương.

Cao tốc từ Hà Nội đã thông vào đến tận Vinh, đường ven biển qua TX.Cửa Lò cũng đã hoàn thành, chưa kể đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ thông toàn bộ các làn xe vào cuối tháng 7/2024; việc những đại dự án giao thông này đưa vào vận hành đã thu hẹp khoảng cách, giúp du khách phía Bắc dễ dàng đến với Cửa Lò.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho biết, năm 2024 Cửa Lò đã có nhiều thay đổi. Điều dễ nhận thấy là lượng khách lưu trú tăng lên, chỉ số hài lòng của người dân ở mức cao. Những thay đổi tích cực ấy đến từ những đột phá trong hạ tầng và dịch vụ của Cửa Lò so với những năm trước.

Ngày 8/4/2024, UBND tỉnh đã có Quyết định 861/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với Dự án Tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử chùa Song Ngư. Dự án có tổng mức đầu tư 31 tỉ đồng từ nguồn xã hội hoá. Dự án hoàn thành sẽ là điểm nhấn du lịch về tâm linh, thu hút du khách. Chùa Song Ngư được tu bổ, tôn tạo cũng góp phần hoàn thiện khu vui chơi giải trí nghỉ dưỡng trên đảo Ngư, giúp nơi đây trở thành điểm du lịch đẳng cấp. (1-2 ảnh)

Năm 2022, hơn 200 ki ốt kinh doanh phía đông đường Bình Minh đã được giải toả sau một "chiến dịch" thần kỳ. Trong 1-2 năm tới, dự án khu lâm viên phía đông đường Bình Minh chắc chắn sẽ được triển khai. Với thiết kế đẳng cấp và hiện đại, Cửa Lò khi ấy sẽ thực sự được khoác lên mình chiếc áo mới, đủ lung linh để sánh vai cùng những bãi biển hàng đầu Việt Nam.

Không gian đô thị được mở rộng, giao thông hoàn thiện và hiện đại, hạ tầng đô thị, vui chơi giải trí được đầu tư nâng cấp; Cửa Lò khi hội tụ với TP.Vinh sẽ vững tin với mục tiêu là đô thị biển năng động, sáng tạo và phát triển bền vững. (3-4 ảnh)

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 3, 09/07/2024 | 22:36