img
img
img

Người Đưa Tin: Sau sáp nhập (3 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông, Bình Thuận), Lâm Đồng trở thành “siêu tỉnh” rộng nhất cả nước. Mỗi vùng trong tỉnh đều có bản sắc và thế mạnh riêng: Bình Thuận (cũ) nổi bật với du lịch biển, Đắk Nông (cũ) mang vẻ đẹp hùng vĩ và văn hóa bản địa, còn Lâm Đồng (cũ) với Đà Lạt là điểm đến cao nguyên hàng đầu cả nước. Với đặc trưng như vậy, địa phương có chiến lược thế nào để phát huy lợi thế này và tạo ra các sản phẩm du lịch liên kết?

Ông Đinh Văn Tuấn: Trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh cải cách thể chế, tái cơ cấu hành chính và phát triển vùng theo hướng bền vững, việc sáp nhập ba tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng và Bình Thuận đã mở ra một không gian phát triển mới, giàu tiềm năng. Việc hình thành tỉnh Lâm Đồng mới không chỉ đánh dấu một bước ngoặt lịch sử, mà còn mở ra cơ hội bứt phá về kinh tế - xã hội, đặc biệt trong việc tái cấu trúc không gian văn hóa - du lịch, nâng cao vị thế địa phương trong chuỗi giá trị khu vực và quốc gia.

Đây cũng là thời điểm thuận lợi để khai thác hiệu quả tiềm năng văn hóa, tài nguyên du lịch, tái định vị thương hiệu du lịch Lâm Đồng. Tuy nhiên, song song với cơ hội là thách thức trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa đặc trưng của Tây Nguyên và Nam Trung Bộ trong quá trình hội nhập.

img

Trước cơ hội và thách thức, chúng tôi đã đề ra chiến lược trọng tâm sau sáp nhập. Trong đó, chúng tôi chú trọng xây dựng chiến lược phát triển du lịch tổng thể cho tỉnh Lâm Đồng mới với tầm nhìn đến năm 2045, đa dạng các loại hình du lịch: du lịch biển đảo, du lịch núi, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa - di sản, du lịch cộng đồng, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch thám hiểm hang động; du lịch MICE+ kết hợp hội nghị, hội thảo với trải nghiệm văn hóa - di sản, du lịch sinh thái,...

Tỉnh cũng đẩy mạnh phát triển hạ tầng du lịch, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối giữa các điểm đến du lịch trong tỉnh. Ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường quan trọng kết nối Đà Lạt - Phan Thiết - Gia Nghĩa, đảm bảo thuận tiện cho du khách di chuyển giữa các điểm đến.

Đồng thời, xây dựng thương hiệu du lịch mới cho tỉnh Lâm Đồng với thông điệp "Từ biển xanh đến núi cao". Đây sẽ là sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Lâm Đồng, mang lại trải nghiệm đa dạng và hấp dẫn cho du khách, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách.

Thứ năm, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ số trong các hoạt động du lịch. Tập trung đổi mới sáng tạo, ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực du lịch.

Thứ sáu, tăng cường hợp tác, liên kết trong phát triển du lịch. Đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh, tạo ra các chuỗi giá trị bền vững. Tăng cường hợp tác quốc tế trong bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, phát triển du lịch, học hỏi kinh nghiệm tiên tiến của các nước trên thế giới. Khuyến khích hợp tác công - tư trong đầu tư phát triển du lịch, huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển.

img

Người Đưa Tin: Một rào cản lớn đối với Lâm Đồng là kết nối giao thông giữa các điểm du lịch. Ngoài ra, việc đưa ra các sản phẩm mang tính liên kết vùng giữa 3 địa phương cũ vẫn là điều mới mẻ, việc này sẽ được tỉnh giải quyết như nào?

Ông Đinh Văn Tuấn: Tỉnh Lâm Đồng đang chuẩn bị triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy du lịch phát triển bền vững. Trọng tâm là hoàn thiện hệ thống hạ tầng then chốt, đặc biệt các tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Phan Thiết, Dầu Giây – Liên Khương, Nha Trang – Đà Lạt; nâng cấp các quốc lộ và cảng hàng không quốc tế Liên Khương, sớm đưa vào hoạt động cảng hàng không Phan Thiết. Song song đó, tỉnh chú trọng phát triển không gian kinh tế biển gắn với du lịch xanh, triển khai Khu kinh tế ven biển phía Nam.

Ngoài ra, Lâm Đồng sẽ đẩy mạnh xây dựng hạ tầng du lịch chất lượng cao như khách sạn, resort 3-5 sao, trung tâm hội nghị (MICE), công viên, quảng trường, chợ đêm, đồng thời huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư vào các khu vực trọng điểm.

Đặc biệt, địa phương hướng đến hình thành gói sản phẩm du lịch tích hợp “Biển – Cao nguyên – Hoa”, kết hợp nghỉ dưỡng, khám phá công viên địa chất toàn cầu và trải nghiệm không gian “Festival Hoa Đà Lạt”. Qua đó, tạo chuỗi sản phẩm đa dạng, hấp dẫn từ biển đến rừng, từ nghỉ dưỡng cao cấp đến văn hóa – thiên nhiên đặc sắc.

img
img

Người Đưa Tin: Một trong những xu hướng đang được quan tâm là phát triển du lịch canh nông - kết hợp giữa nông nghiệp và du lịch trải nghiệm. Với địa hình trải dài từ cao nguyên xuống đồng bằng ven biển, tỉnh có kế hoạch gì để khai thác hiệu quả lợi thế này, tạo nên sản phẩm du lịch khác biệt và chiều sâu?

Ông Đinh Văn Tuấn: Sau sáp nhập, Lâm Đồng sở hữu địa hình trải dài từ cao nguyên xuống đồng bằng ven biển, tạo điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch nông nghiệp.

Chúng tôi sẽ hình thành các vùng du lịch canh nông đặc trưng, gắn sản xuất nông sản chất lượng cao với trải nghiệm tham quan, thu hoạch và khám phá văn hóa bản địa, từ đó tạo sản phẩm khác biệt, nâng cao giá trị nông sản và thu hút du khách quanh năm.

Đồng thời, khẩn trương xây dựng quy hoạch phát triển du lịch tổng thể cho tỉnh Lâm Đồng với tầm nhìn đến năm 2045. Phát triển đa dạng các loại hình du lịch: du lịch biển đảo, du lịch núi, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa - di sản, du lịch cộng đồng, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch thám hiểm hang động...

img

Tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình Mục tiêu quốc gia trong việc hỗ trợ đầu tư, phát triển các mô hình có sản phẩm du lịch canh nông, tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm du lịch này phát triển; qua đó góp phần tái cơ cấu nền kinh tế, giảm nghèo, tạo việc làm cho cộng đồng dân cư địa phương và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững.

Người Đưa Tin: Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng lớn giữa các địa phương, Lâm Đồng sẽ làm gì để xây dựng thương hiệu du lịch riêng, nâng cao vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế?

Trong thời gian tới, Lâm Đồng sẽ kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển du lịch để thống nhất điều phối chiến lược, quy hoạch và đầu tư, đảm bảo sự đồng bộ giữa hạ tầng, sản phẩm và thương hiệu. Tỉnh tập trung rà soát quy hoạch, phát triển tuyến du lịch liên vùng, xây dựng Đề án kinh tế đêm, đẩy mạnh ứng dụng du lịch thông minh với bản đồ số, đặt vé trực tuyến, hướng dẫn viên ảo AI…

img

Song song đó, Lâm Đồng sẽ tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, mở thêm đường bay trong nước và quốc tế, đồng thời xây dựng chiến lược và bộ nhận diện thương hiệu du lịch đến năm 2030, tầm nhìn 2035. Công tác quảng bá, tuyên truyền và triển khai Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch được chú trọng, hướng đến việc mỗi người dân trở thành một “hướng dẫn viên thân thiện”.

Ngoài ra, tỉnh tiếp tục ưu tiên giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh và vệ sinh môi trường tại các điểm đến, tạo nền tảng vững chắc để phát triển du lịch bền vững.

Người Đưa Tin: Tỉnh có chính sách gì để thu hút doanh nghiệp lớn đầu tư vào các khu du lịch quy mô, tạo điểm nhấn và gia tăng trải nghiệm cho du khách ?

Ông Đinh Văn Tuấn: Thời gian qua, chúng tôi đã chú trọng xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch. Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút dự án chiến lược, đồng thời ưu tiên quy hoạch, đào tạo nhân lực và xúc tiến quảng bá.

img

Hạ tầng du lịch tiếp tục được đẩy mạnh với cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, hệ thống quốc lộ, viễn thông và internet tại các khu điểm du lịch, gắn với tiến trình chuyển đổi số.

Lâm Đồng cũng đa dạng hóa sản phẩm, thị trường du lịch, vừa củng cố dòng khách quốc tế truyền thống, vừa mở rộng thị trường mới, đồng thời khai thác mạnh khách nội địa theo phương châm “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Cùng với đó, chúng tôi tăng cường đào tạo nhân lực chất lượng cao, mở rộng hợp tác với các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp, đồng thời bồi dưỡng cộng đồng dân cư trở thành lực lượng quảng bá du lịch địa phương.

Công tác quản lý chất lượng dịch vụ được siết chặt thông qua các kênh phản hồi từ du khách, đảm bảo quyền lợi và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Lâm Đồng trên thị trường quốc tế.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

img

Thực hiện: Đắc Phú

Thiết kế: Hoàng Yến

NGUOIDUATIN.VN |