Giá vé máy bay vẫn chưa hạ nhiệt, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo kiểm soát

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 30/05/2024 | 18:45
0
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu giải pháp hữu hiệu tiết giảm chi phí hạ giá thành vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại bằng hàng không.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải; Tổng công ty Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay.

Theo đó, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với lĩnh vực Hàng không; tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về hoạt động bán vé, kê khai và niêm yết giá vé của các hãng hàng không; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về giá. Trường hợp cần thiết, đề xuất cơ quan thanh tra chuyên ngành về giá tiến hành thanh tra theo quy định pháp luật.

Cục Hàng không Việt Nam chủ trì làm việc với các hãng hàng không Việt Nam để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tăng tải cung ứng cho các đường bay nội địa trước mắt và lâu dài; tạo điều kiện tối đa cho các hãng hàng không bổ sung thêm tàu bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong giai đoạn cao điểm mùa Hè và chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm cuối năm; rà soát và điều hành linh hoạt slot tại các Cảng hàng không để nâng cao năng lực cung ứng vận tải hàng không.

Chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí, các phương tiện truyền thông để kịp thời cập nhật, thông tin đầy đủ, minh bạch các quy định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, các nguyên nhân tác động đến việc giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa; giải đáp những vấn đề, dư luận quan tâm và khuyến cáo, hướng dẫn người dân những lưu ý khi mua vé máy bay trong giai đoạn cao điểm.

Sự kiện - Giá vé máy bay vẫn chưa hạ nhiệt, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo kiểm soát

Giá vé máy bay đã liên tục neo cao từ cuối năm 2023 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu đi lại của người dân. 

Đáng chú ý, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, chính sách để giảm giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và hành khách.

Khẩn trương làm việc, phối hợp với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các địa phương, các hãng hàng không Việt Nam và các công ty lữ hành nghiên cứu, triển khai các sản phẩm du lịch theo gói (combo) nhằm đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa các chuỗi cung ứng dịch vụ, giảm chi phí để đáp ứng được nhu cầu của nhân dân và nền kinh tế.

Đặc biệt thực hiện có hiệu quả kết nối Hàng không - Du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo Đề án “Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; có các giải pháp mở thêm các đường bay quốc tế/nội địa mới đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và rà soát, điều chỉnh giờ cất hạ cánh (slot) cho các chuyến bay phù hợp với tập quán sinh hoạt địa phương...

Bộ GTVT cũng giao Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, các nước trong khu vực và thế giới để phân tích, đánh giá, dự báo, phối hợp tham mưu chính sách nâng cao năng lực vận chuyển, tiết giảm chi phí hạ giá thành vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển hoạt động du lịch góp phần phát triển kinh tế.

Đối với các hãng hàng không, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá và các chương trình bán vé theo quy định. Thông tin về cơ cấu các khoản thu trong giá vé phải đầy đủ, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho hành khách.

Đề nghị Bộ GTVT trả lời việc giá vé máy bay tăng cao

Thứ 4, 29/05/2024 | 15:54
Theo ĐBQH, giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, các hãng bay thua lỗ liên tục nhưng Cục Hàng không lại tăng thu nhiều năm.

Cục Hàng không "phân trần" về phí dịch vụ trong cơ cấu giá vé máy bay

Thứ 6, 24/05/2024 | 18:07
Trước ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính về cơ cấu giá vé máy bay, Cục Hàng không khẳng định giá vé máy bay cao không phải chủ yếu do giá dịch vụ của ngành hàng không
Cùng tác giả

Sớm hoàn thành hồ sơ mời thầu Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Thứ 5, 04/07/2024 | 17:29
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu là lựa chọn được nhà đầu tư có uy tín, công nghệ, năng lực quản trị, quy mô đầu tư và kinh nghiệm hoạt động.

Ngăn chặn việc chiếu đèn laze, thả diều, flycam trong khu vực sân bay

Thứ 5, 04/07/2024 | 16:36
Cục Hàng không đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến và xử lý vi phạm về an toàn khai thác tại khu vực lân cận cảng hàng không theo quy định.

Những kết quả ấn tượng từ chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thứ 5, 04/07/2024 | 09:41
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tận dụng từng giờ, từng phút để quảng bá hình ảnh đất nước, con người, quảng bá môi trường đầu tư an toàn, thuận lợi của Việt Nam.

Những trọng tâm trong phát biểu chính sách của Thủ tướng tại Hàn Quốc

Thứ 4, 03/07/2024 | 16:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ lạc quan tin tưởng quan hệ hợp tác hữu nghị Việt - Hàn sẽ ngày càng đơm hoa kết trái, phát triển mạnh mẽ, hiệu quả, bền vững.

Thủ tướng chứng kiến lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng Việt - Hàn

Thứ 4, 03/07/2024 | 11:18
30 năm qua, đường bay thẳng Việt-Hàn đã trở thành cầu nối quan trọng thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội giữa hai nước, càng đi lại nhiều thì càng thân thiết.
Cùng chuyên mục

Đầu bếp nổi tiếng thế giới đến Bình Định làm đại tiệc cá ngừ miễn phí

Thứ 7, 06/07/2024 | 19:39
1.500 suất ăn được các đầu bếp nổi tiếng thế giới chế biến từ cá ngừ “chiêu đãi” miễn phí cho thực khách tại Bình Định.

Giải Golf “Ước mơ xanh” lần thứ III - năm 2024: Điểm hẹn đáng nhớ và giàu ý nghĩa

Thứ 7, 06/07/2024 | 18:27
Giải Golf gây quỹ “Ước mơ xanh” là hoạt động thường niên do Báo Nhà báo & Công luận tổ chức với mục đích thực hiện các dự án hướng tới các đối tượng yếu thế thông qua việc kết nối và huy động các nguồn lực trong xã hội để cùng bảo trợ.

Bộ Công thương kiểm tra việc tạm dừng nhiệm vụ đội QLTT số 9 tại Thanh Hóa

Thứ 7, 06/07/2024 | 17:02
Thanh tra bộ Công thương ban hành quyết định kiểm tra việc tạm dừng việc thực hiện nhiệm vụ đối với đội QLTT số 9 tại Thanh Hóa.

Chủ tịch Hà Nội: Doanh nghiệp làng nghề phải nghĩ lớn, làm lớn, hợp tác với nhau

Thứ 6, 05/07/2024 | 16:29
Chủ tịch Hà Nội cho biết, Luật Thủ đô sửa đổi là cơ hội để ban hành chính sách đủ mạnh, thúc đẩy bảo tồn, phát triển làng nghề trên địa bàn Thành phố bền vững.

Bắc Ninh: Xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm phòng cháy chữa cháy

Thứ 6, 05/07/2024 | 15:57
UBND tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định xử phạt vi phạm phòng cháy và chữa cháy với một số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ Công thương kiểm tra việc tạm dừng nhiệm vụ đội QLTT số 9 tại Thanh Hóa

Thứ 7, 06/07/2024 | 17:02
Thanh tra bộ Công thương ban hành quyết định kiểm tra việc tạm dừng việc thực hiện nhiệm vụ đối với đội QLTT số 9 tại Thanh Hóa.

Bắc Ninh: Xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm phòng cháy chữa cháy

Thứ 6, 05/07/2024 | 15:57
UBND tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định xử phạt vi phạm phòng cháy và chữa cháy với một số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh.

15/9/2026, hệ thống 2G sẽ ngừng hoạt động tại Việt Nam

Thứ 6, 05/07/2024 | 14:13
Doanh nghiệp phát triển các trạm thu phát sóng di động đảm bảo vùng phủ mạng 4G thay thế mạng 2G khi dừng hệ thống 2G và hoàn thành trước tháng 9/2026.

Hội Luật gia Khánh Hòa đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh

Thứ 6, 05/07/2024 | 14:16
Hội Luật gia tỉnh Khánh Hoà đã khẳng định vị thế, vai trò của mình, góp tiếng nói quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Giải Golf “Ước mơ xanh” lần thứ III - năm 2024: Điểm hẹn đáng nhớ và giàu ý nghĩa

Thứ 7, 06/07/2024 | 18:27
Giải Golf gây quỹ “Ước mơ xanh” là hoạt động thường niên do Báo Nhà báo & Công luận tổ chức với mục đích thực hiện các dự án hướng tới các đối tượng yếu thế thông qua việc kết nối và huy động các nguồn lực trong xã hội để cùng bảo trợ.