Gruzia bác phủ quyết của Tổng thống về đạo luật gây tranh cãi, EU phản ứng

Thứ 4, 29/05/2024 | 21:40
0
Dự luật "đặc vụ nước ngoài" do chính phủ Gruzia (Georgia) đề xuất đã thổi bùng làn sóng biểu tình quy mô lớn ở quốc gia từng thuộc Liên Xô. Trước khả năng Gruzia thông qua dự luật gây tranh cãi, Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc.

Người biểu tình chứng kiến kết quả bỏ phiếu của Quốc hội Gruzia hôm 28/5.

Quốc hội Gruzia hôm 28/5 đã bác phủ quyết của Tổng thống Salome Zourabichvili về đạo luật "đặc vụ nước ngoài" gây tranh cãi, theo báo Nga RT.

Tổng cộng có 84 trong số 150 nghị sĩ bỏ phiếu bác phủ quyết của Tổng thống Zourabichvili. Chỉ 4 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ lập trường của Tổng thống trong khi các nghị sĩ còn lại bỏ ra ngoài, tham gia biểu tình cùng đám đông tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội.

Theo quy định của Gruzia, Quốc hội có quyền bác phủ quyết của tổng thống nếu đạt đủ 76 phiếu thuận.

Đạo luật "đặc vụ nước ngoài" hay còn gọi là đạo luật minh bạch về ảnh hưởng của nước ngoài do chính phủ Gruzia đề xuất, yêu cầu các tổ chức, cơ quan truyền thông và cá nhân nhận hơn 20% nguồn tài trợ từ nước ngoài phải đăng ký với tư cách là tổ chức “thúc đẩy lợi ích của thế lực bên ngoài” và buộc phải tiết lộ các nhà tài trợ.

Phe chỉ trích dự luật ở Gruzia, bao gồm phe đối lập trong Quốc hội và Tổng thống Zourabichvili, nói đạo luật giống với quy định có hiệu lực ở Nga vào năm 2012.

Dự luật được Quốc hội Gruzia thông qua vào ngày 14/5 nhưng bị Tổng thống Zourabichvili bác bỏ sau đó 4 ngày. Ở Gruzia, vai trò của Tổng thống chỉ mang ý nghĩa biểu tượng. Quyền lực tập trung vào Thủ tướng Irakli Kobakhidze, người cũng là Chủ tịch đảng cầm quyền và là lãnh đạo phe đa số trong Quốc hội.

Liên minh châu Âu (EU) đã có phản ứng ngay sau khi Quốc hội Gruzia bác phủ quyết của Tổng thống Zourabichvili. "EU vô cùng lấy làm tiếc vì Quốc hội Gruzia đã quyết định bác bỏ phủ quyết của Tổng thống đối với luật minh bạch về ảnh hưởng của nước ngoài, đồng thời coi thường khuyến nghị của EU về việc bãi bỏ luật này", người phát ngôn về đối ngoại của EU, ông Peter Stano cho biết.

EU đã nhiều lần nhấn mạnh rằng luật được Quốc hội Gruzia thông qua đi ngược lại các nguyên tắc và giá trị cốt lõi của liên minh. EU nhấn mạnh đạo luật sẽ "ảnh hưởng tiêu cực tới tiến trình gia nhập EU của Gruzia"

"Chúng tôi kêu gọi Gruzia đảo ngược xu hướng này và kiên quyết quay trở lại con đường gia nhập EU. Vẫn còn thời gian để thay đổi nhưng đồng thời cần có những cam kết mạnh mẽ", tuyên bố của EU cho biết. "EU và các nước thành viên đang xem xét tất cả các phương án để đối phó với diễn biến mới ở Gruzia".

Mỹ chưa đưa ra phản ứng. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden từng cảnh báo sẽ áp đặt trừng phạt quan chức Gruzia và những người ủng hộ dự luật. Đây được coi là một bước ngoặt lớn trong chính sách của Mỹ đối với quốc gia từng được coi là thân phương Tây nhất kể từ khi Liên Xô tan rã.

Chính phủ Gruzia hiện tại duy trì lập trường trung lập trong cuộc xung đột ở Ukraine. Thủ tướng Gruzia Kobakhidze từng tuyên bố quốc gia "không muốn trở thành Ukraine thứ hai".

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Nữ sinh từ chối 15 học bổng du học Mỹ, đặt cược vào ngôi trường “0 tuổi” và cái kết như mơ

Thứ 5, 04/07/2024 | 09:13
Trúng tuyển vào 15 trường đại học của Mỹ, trong đó có những trường thuộc top 50 thế giới với các suất học bổng lên tới hàng trăm nghìn USD, thậm chí đã “đặt cọc” một trường, nhưng ở “phút 89”, Dương Bảo Tiên lại quyết định đầu quân cho Đại học VinUni. Sau 4 năm, thực tế đã chứng minh quyết định đó của Bảo Tiên là hoàn toàn đúng đắn.

Mercedes-AMG C63 S E Performance đầu tiên có mặt tại Việt Nam, giá bán từ 4,9 tỷ đồng

Thứ 5, 04/07/2024 | 08:52
Biến thể mạnh nhất trong phân khúc C-Class đã có mặt tại Việt Nam và đi kèm số lượng hạn chế.

"Thiếu gia Maybach" TQ đạt thành tích cao trong kỳ thi đại học

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:51
Từng bị chế giễu là "con nhà giàu hư hỏng", rich kid này gây sốc khi đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học ở Trung Quốc vừa qua.

Một doanh nghiệp sàn HoSE đặt kế hoạch doanh thu bằng 60% GDP Việt Nam năm 2023?

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:10
Vì một lỗi hy hữu, doanh nghiệp này đã đưa ra kế hoạch doanh thu tới gần 6.6 triệu tỷ đồng theo biên bản họp ĐHĐCĐ thường niên 2024. Trong khi đó, GDP cả nước năm 2023 khoảng 11 triệu tỷ đồng (433.7 tỷ USD).

Simson Schwalbe - "chim én" Đông Đức hơn nửa thập kỷ vẫn gây thương nhớ

Thứ 5, 04/07/2024 | 05:53
EURO 2024 đang diễn ra với những trận cầu "nảy lửa" và thu hút sự quan tâm của người hâm mộ trên toàn thế giới. EURO năm nay diễn ra tại Đức - nơi khởi nguồn của nhiều dòng xe máy nổi tiếng một thời, trong đó có Simson Schwalbe.