Hàng nghìn người căng mình dưới nắng nóng, thức trắng 2 đêm dập lửa cứu rừng

Anh Ngọc

Phát hiện vụ cháy ngay từ sớm, các lực lượng chữa cháy của Nghệ An đã nhanh chóng triển khai dập lửa cứu rừng. Tuy nhiên, do trời nắng nóng hơn 40 độ C, kết hợp với gió Tây Nam thổi mạnh nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Mãi đến ngày 28/6, mới cơ bản khống chế được các đám cháy.

Lên phương án di dời hằng trăm hộ dân

Ngọn lửa bắt đầu được phát hiện từ lúc 15h30 ngày 26/6 tại khu rừng ở Rú Bạc (xã Sơn Thành, Yên Thành, Nghệ An). Ngay khi phát hiện, tỉnh Nghệ An đã huy động hàng nghìn cán bộ chiến sĩ thuộc các lực lượng vũ trang, cùng các lực lượng tại chỗ của hai huyện Yên Thành và Diễn Châu đã nỗ lực khống chế đám cháy, làm đường băng cản lửa, hạn chế ngọn lửa cháy lây lan sang các vùng rừng địa phương khác.

Đến 18h cùng ngày, đám cháy đã cơ bản được dập tắt. Tuy nhiên, do còn tro than, gió Tây Nam thổi mạnh nên đến rạng sáng 27/6, ngọn lửa bất ngờ bùng phát trở lại. Không những vậy, do trời nắng nóng hơn 40 độ C, kết hợp với gió Tây Nam thổi mạnh, nên ngọn lửa cháy lan sang khu rừng xã Diễn Lợi (Diễn Châu). Đến chiều tối 27/6, đám cháy bùng phát dữ dội và còn lan sang cả xã Diễn Phú (Diễn Châu).

Vụ cháy rừng liên huyện kéo dài 3 ngày liên tục

Trước mức độ nguy hiểm của vụ cháy, UBND huyện Diễn Châu đã yêu cầu UBND xã Diễn Lợi lên phương án di dời khoảng 250 hộ dân nằm cạnh bìa rừng, tập trung tại các xóm 3, 4, 5, 6. Cũng ngay tối 27/6, chính quyền cũng đã thông báo cho các hộ dân chuẩn bị sẵn sàng di chuyển đến nơi an toàn.

Ông Nguyễn Đức Kiên - Bí thư Đảng ủy xã Diễn Lợi cho biết: “Đám cháy bao phủ cả một vùng trời, thậm chí từ đầu xã cũng có thể thấy khu rừng đang bốc cháy. Dù đây không phải là lần đầu tiên trên địa bàn xã xảy ra cháy rừng do nắng nóng, nhưng chưa bao giờ phức tạp và nguy hiểm đến nhường này”.

Theo Bí thư Đảng ủy, trước diễn biến phức tạp của đám cháy, xã đã lên phương án di dời các hộ dân nằm cạnh bìa rừng. Trong đó khoảng 250 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm và đã thông báo cho họ chuẩn bị sẵn sàng di chuyển đến nơi an toàn.

Hơn 1.000 người thuộc các lực lượng khác nhau tham gia chữa cháy

Ngay sau đó, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 (Quân khu 4), các lực lượng của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cũng đã được điều động tới tiếp viện, cùng với Công an tỉnh, cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Bộ đội Biên phòng cùng hàng chục nghìn lượt dân quân tự vệ, hạt kiểm lâm, lực lượng các ban nghành và nhân dân địa phương tiếp tục căng mình dập lửa tại các điểm cháy rừng ở xã Diễn Lợi và Diễn Phú.

May mắn là đến 10h ngày 28/6, sau nhiều nỗ lực không biết mệt mỏi, các lực lượng chữa cháy đã cơ bản được khống chế đám cháy, các tàn lửa cũng đã được dập tắt triệt để. Lực lượng chữa cháy còn thiết lập đường băng cản lửa cách khu dân cư ở xã Diễn Lợi khoảng 1 km, có chiều rộng đủ an toàn để lửa không lan đến nhà dân (nếu đám cháy bùng phát trở lại). Hơn 250 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm ở xã Diễn Lợi đã được bảo đảm an toàn, không phải di dời.

Hàng nghìn người căng mình dưới nắng nóng, thức trắng 2 đêm dập lửa cứu rừng

Lửa đỏ cứ dập tắt lại bốc cháy

Liên quan đến vụ việc, ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết, qua kiểm tra ban đầu, ước tính sơ bộ đã có khoảng 70 ha rừng (bao gồm rừng thông và keo, tràm) chịu thiệt hại sau vụ hỏa hoạn. Đây được xem là một trong những vụ cháy rừng liên huyện ở Nghệ An có có thời gian cháy lâu nhất trong những năm vừa qua. Ước diện tích rừng bị thiêu rụi thuộc các xã Diễn Lợi (Diễn Châu) và xã Thọ Thành (Yên Thành).

“Ngay khi phát hiện cháy rừng, các lực lượng chức năng ngoài việc dập lửa cứu rừng, thì chủ yếu phát đường băng cản lửa ngăn đám cháy không tiếp cận đến khu dân cư. Chúng tôi cũng phải huy động các các xã lân cận huy động tổng lực người và phương tiện, thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ” để dập tắt đám cháy nhanh nhất có thể”, ông Hiên nói.

Hơn 1.000 người, bao gồm lực lượng quân sự, công an, dân quân, người dân địa phương đã tham gia dập lửa cứu rừng. Vốn ngọn lửa đã được khống chế sau đó vài giờ, tuy nhiên do nắng nóng nên ngọn lửa bùng cháy dữ dội. Thêm vào đó gió thổi mạnh, địa hình hiểm trở khiến lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chữa cháy.

Làm đường băng ngăn cản lửa cháy lây lan

Cũng trong sáng 28/6, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã trực tiếp đến hiện trường vụ cháy tại xã Diễn Lợi để động viên các lực lượng chữa cháy và chỉ đạo các phương án chữa cháy rừng. Chủ tịch tỉnh biểu dương các lực lượng, chính quyền huyện Diễn Châu và người dân đã căng mình dưới thời tiết khắc nghiệt để cứu rừng, giảm thiểu tối đa thiệt hại của vụ cháy.

Cán bộ chiến sĩ lót dạ bằng bánh mỳ trong khoảng thời gian nghỉ ngơi

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng nhấn mạnh, mặc dù đám cháy cơ bản đã được khống chế, tuy nhiên trước tình hình nắng nóng gay gắt còn kéo dài, các lực lượng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Chính quyền và các đơn vị tiếp tục cắt cử người túc trực 24/24 để đề phòng ngọn lửa bùng phát trở lại.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết: “Thời điểm xảy ra cháy rừng, do địa phương có 3 xã Nghi Văn, Nghi Lâm và Nghi Kiều là nơi ráp gianh với đám cháy ở xã Diễn Lợi. Vì vậy, hơn 300 người là dân quân, công an, kiểm lâm và người dân đã đến phát đường băng cản lửa nơi giáp ranh để tránh bị lây lan. Để đề phòng đám cháy bùng phát trở lại, chúng tôi đã được cắt cử canh gác tại hiện trường”.

A.N