Hiệp sĩ 23 năm “quên Tết”, bắt hàng ngàn tên cướp

Hiệp sĩ 23 năm “quên Tết”, bắt hàng ngàn tên cướp

Thứ 2, 27/01/2020 | 07:00
2
Tết đến, ai cũng muốn tìm về với gia đình, nguồn cội để được đoàn viên. Ấy vậy mà đâu đó vẫn có những người “quên Tết”, thầm lặng bảo vệ sự bình yên trên từng ngõ hẻm phố phường. Họ là những người hiệp sĩ đường phố Bình Dương. Các anh tự nguyện chọn cách trực chiến những ngày Tết, sẵn sàng đón nhận tin cầu cứu của người dân khi gặp sự cố, đem lại cái Tết trọn vẹn cho người dân.
Tin nhanh - Hiệp sĩ 23 năm “quên Tết”, bắt hàng ngàn tên cướp

Hiệp sĩ đường phố Bình Dương.

“Trực chiến” 24/24h

Những ngày giáp Tết, khi tất cả người dân đang hối hả chuẩn bị đón xuân cùng gia đình thì đội hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải vẫn rong ruổi khắp các con phố truy bắt tội phạm. Với các anh hiệp sĩ, niềm vui, hạnh phúc nhất là mang lại bình yên cho mọi người.

Hẹn nhiều lần, PV báo Người đưa tin mới có dịp ngồi trò chuyện với Đội trưởng hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải tại một quán cà phê nhỏ tại TP.Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương). Như thường ngày, mỗi buổi sáng, quán cà phê Z9 nằm bên Đại lộ Bình Dương là điểm tập trung của anh em hiệp sĩ.

Nói về ngày Tết, hiệp sĩ Hải cho biết: “Anh em chúng tôi không có ngày Tết và cũng quen rồi. Những ngày này chúng tôi vẫn hoạt động, tác chiến bình thường và còn tăng cường số lượng, tần suất tuần tra nữa. Bởi kẻ gian thường lợi dụng thời điểm này để dễ bề ra tay. Người dân lo sum vầy vui chơi đón xuân nên nhiều khi mất cảnh giác, bọn trộm cướp chỉ canh me đúng thời  điểm là ra tay. Mình nghỉ Tết nhưng trộm cướp thì không, cho nên anh em phải trực chiến 24/24h”.

Tin nhanh - Hiệp sĩ 23 năm “quên Tết”, bắt hàng ngàn tên cướp (Hình 2).

Đội hiệp sĩ sẵn sàng tác chiến.

Tuy nhiên, để anh em không buồn, Đội trưởng Hải luôn quan tâm đến suy nghĩ, cảm xúc của các thành viên trong đội. Anh vẫn dành thời gian để anh em trong đội sum họp cùng gia đình, người thân. Tuy nhiên khi cần kíp, đội trưởng Hải sẽ gọi điện và anh em lập tức có mặt. Tết đến Xuân về, người đứng đầu đội hiệp sĩ luôn gửi lì xì cho anh em chúc mừng năm mới và cũng là hỗ trợ chi phí cho anh em hoạt động trong những ngày Tết.

“Công việc chúng tôi làm là không công và chẳng ai trả lương, hơn nữa rất nguy hiểm, nhưng vì căm ghét tội phạm, muốn giúp đỡ người dân gặp nạn nên tôi đã làm và chấp nhận tất cả. Kể cả những ngày Tết, tôi đều chạy ra đường bí mật theo dõi để xem có trộm cướp không. Trong trường hợp nạn nhân cầu cứu, tôi lập tức hỗ trợ dù đó là ngày mùng Một Tết”, anh Hải chia sẻ.

Những lần “sai hẹn”, có lỗi với người thân

“Thực sự cái duyên đến với công việc này và hiện giờ nó đã ăn vào máu mà tôi gọi là “nghề” cũng hết sức tình cờ. Ngày trước (lúc này tôi chưa làm hiệp sĩ), tôi có tiệm bán vật liệu xây dựng bên đường, hôm đó đêm khuya đang dọn hàng thì thấy một người đàn ông hô “cướp cướp”. Tôi vứt bỏ hàng hóa rồi vội đuổi theo tên cướp và bắt được nó. Sau đó thêm nhiều vụ nữa tôi chứng kiến, nhất là cướp giật lúc nửa đêm về sáng. Từ đó tôi suy nghĩ nên chăng mình đứng ra “hành hiệp trượng nghĩa” giúp bà con khi hoạn nạn. Nhưng sau đó rất lâu, trải qua bao nhiêu khó khăn, từ dư luận xã hội cũng như phía gia đình, nhất là việc bảo đảm an toàn tính mạng cho bản thân, tôi vẫn đứng vững”, hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải tâm sự.

Tin nhanh - Hiệp sĩ 23 năm “quên Tết”, bắt hàng ngàn tên cướp (Hình 3).

Hiệp sõ bắt đối tượng cướp có súng.

“Có một lần khi tôi chạy về nhà lúc nửa đêm trên đường Yersin, phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một), phát hiện một đối tượng đang cạy cửa ki ốt bên đường sau đó lấy trộm xe máy. Tôi liền lao vào khống chế đối tượng. Lúc này bất ngờ có một người lạ mặt xuất hiện, bảo giúp tôi trói tên trộm này. Do không biết nó là đồng bọn nên tôi bị hắn đâm sau lưng, gây thương tích khá nặng. Sau đó chúng bỏ lại tang vật rồi chạy trốn. Tôi được đưa lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cấp cứu. Đến thời điểm này, chủ ki ốt kia đã mở tiệm áo cưới, lâu lâu vẫn qua gặp tôi trò chuyên và cảm ơn”, hiệp sĩ Hải kể về cái duyên đến với nghề.

Từ đó, Nguyễn Thanh Hải “mặc định” việc cần làm hơn cả là bắt những tên trộm cướp. Thế nên, đã nhiều lần chàng “hiệp sĩ” lỡ hẹn với vợ, con. Đã có những lúc vì mải với công việc, Hải quên rằng ở nhà vợ anh cùng con đang ngóng cửa. Trầm ngâm giây lát, hiệp sĩ Hải tâm sự: “Với tôi trong 23 năm hoạt động săn bắt cướp, đã bắt trên 3.600 vụ trộm cướp. Trong đó, có những tội phạm nguy hiểm. Tuy nhiên có những kỷ niệm tôi không thể nào quên. Có một Tết, tôi đang đưa vợ con đi chơi bỗng nghe tiếng một phụ nữ la “cướp, cướp”. Quan sát nhanh, có 2 nam thanh niên nghi vấn, phóng xe với tốc độ cao. Biết chúng là cướp tôi liền bỏ lại vợ con rồi đuổi theo 2 đối tượng.

“Một kỷ niệm khác về việc “bỏ Tết” tôi còn nhớ, đó là Tết 2010, tôi dự định sẽ cùng người thân đi du lịch Nha Trang, Đà Nẵng. Tuy nhiên, năm đó là năm đỉnh điểm nạn “đinh tặc” lộng hành trên đại lộ Bình Dương, tại đoạn từ ngã tư Địa Chất đến Suối Cát và đoạn đường từ cây xăng Suối Giữa đến Khu du lịch Đại Nam. Chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng chục xe máy dính “bẫy” khi cán phải loại đinh tự chế có hình con rô được mài sắc 4 cạnh.  Từ ngày 29 Tết đến ngày mùng Năm, tôi cùng anh Đặng Quốc Nghiêm (anh ấy mất rồi) đã bí mật theo dõi. Đến chiều mùng Sáu Tết năm đó, tôi cùng đồng đội ép xe và bắt được đối tượng rải đinh. Sau đó điện thoại cho anh Hà Văn Thanh, Trưởng Công an phường Phú Hòa đưa về đồn công an”, anh Hải kể thêm.

Tin nhanh - Hiệp sĩ 23 năm “quên Tết”, bắt hàng ngàn tên cướp (Hình 4).

Đội Hiệp sĩ được tuyên dương và khen thưởng vì những đóng góp của mình.

Dịp Tết Kỷ Hợi (2019), ngày 9/2 (mùng Năm Tết), đội anh Hải nhận được tin báo của người dân về việc bị trộm cạy cửa đột nhập trộm 2 xe máy và một số tài sản khác.

Đến chiều cùng ngày, các hiệp sĩ phát hiện đối tượng đang lẩn trốn trong nghĩa trang gần nhà nên vây bắt giao cho công an xử lý. Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên Đỗ Minh Quân (SN 1997, ngụ tỉnh Bình Dương). Quân thừa nhận đã cạy cửa vào nhà dân trộm 2 chiếc xe máy rồi đem đi gửi trong phòng trọ của bạn. Ngoài ra, Quân cùng 2 đối tượng khác còn thực hiện 9 vụ trộm tài sản khác.

Gửi lời cảnh báo đến người dân

Theo hiệp sĩ Hải, trước, trong và sau dịp Tết, bà con cần chú ý trộm nhập nha vào ban đêm, lẻn vào phòng trọ hay đột nhập tư gia vắng chủ để trộm tài sản. “Những năm trước đã từng xảy ra trường hợp nhiều gia đình về quê hoặc đi du lịch nhiều ngày không có người trông coi nhà cửa. Lợi dụng thực tế này, các đối tượng xấu dùng những chiêu trò như thám thính bằng cách bỏ các tờ rơi quảng cáo vào khe cửa, sau đó ngày hôm sau sẽ quay lại, xem xét. Nếu tờ rơi vẫn còn, có nghĩa căn nhà này chưa mở cửa (vì một khi mở cửa chủ nhà sẽ nhặt tờ rơi hoặc tờ rơi sẽ rơi), kẻ gian biết nhà không có người. Ngay sau đó, khi có thời cơ thuận lợi, bọn trộm sẽ quay lại với đầy đủ dụng cụ, tiến hành đột nhập trộm cắp”, Hiệp sĩ Hải cho biết.

Để ngăn chặn, hạn chế tội phạm trộm cắp, người dân nên chú ý bảo quản tài sản, xe cộ nên đẩy vào trong nhà, khóa cẩn thận. Nếu gia đình nào có điều kiện hơn thì nên lắp camera an ninh quan sát.

Một vấn đề khác cũng hay xảy ra, những ngày Tết nhiều người vì vui, quá chén nên xảy ra đánh nhau, đâm chém, hiệp sĩ Hải nhắn nhủ: “Chúng ta vui nhưng biết điểm dừng và hạn chế rượu bia, khi mất kiểm soát rồi gây hậu quả đau lòng. Ngày Tết, đội chúng tôi cũng nhận được nhiều cuộc gọi báo tin những vụ việc tương tự, anh em lúc đó kịp đến hiện trường, khuyên can hòa giải”.

Tin nhanh - Hiệp sĩ 23 năm “quên Tết”, bắt hàng ngàn tên cướp (Hình 5).
Kết thúc buổi trò chuyện, hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải gửi lời chúc: “Dịp Tết đến Xuân về, qua báo Người đưa tin, tôi thay mặt anh em đội hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải, gửi lời chúc An khang, Thịnh vượng đến toàn thể người dân trên cả nước. Chúc bà con đón Xuân vui vẻ và cũng không quên đảm bảo an toàn tài sản cho mình”.

Hoàng Việt

Hiệp sĩ bắt cướp trong làng Đại học bị hàng chục đối tượng truy sát, đốt xe, đốt nhà

Thứ 5, 09/01/2020 | 14:38
Nửa đêm nhận được cuộc gọi cần hỗ trợ, hiệp sĩ Nguyễn Văn Minh đến hiện trường thì bị nhóm hơn 10 đối tượng truy sát. Sau đó, chúng đốt xe máy, đốt chòi lá - nơi tá túc của hiệp sĩ.

Bị truy đuổi sau khi giật điện thoại, tên cướp xịt hơi cay vào "hiệp sĩ" đường phố

Thứ 6, 06/12/2019 | 18:30
Cướp giật điện thoại và bị truy đuổi, Tiến dùng bình xịt hơi cay chống trả. Tuy nhiên, đối tượng vẫn bị bắt giữ.

Bị phát hiện đang phá khóa trộm xe, hai đối tượng dúng súng bắn trọng thương một hiệp sĩ

Chủ nhật, 29/12/2019 | 15:51
Đang phá khóa lấy trộm một xe máy thì 2 đối tượng trộm xe bị hiệp sĩ phát hiện vây bắt. Các đối tượng đã dùng dao, súng tấn công chống trả khiến một hiệp sĩ trúng đạn.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.