Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
0
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên là diễn đàn để các địa phương, doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực: đầu tư, thương mại, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin, du lịch.

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 300 đại biểu gồm đại diện một số Bộ, ngành Trung ương; UBND các tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum; Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ; các cơ quan, doanh nghiệp đến từ Ấn Độ; các hiệp hội, doanh nghiệp các tỉnh Tây Nguyên. Đây là hội nghị kết nối doanh nghiệp với Ấn Độ lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức tại tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, Đắk Lắk có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, có hệ thống giao thông thuận lợi, gồm hệ thống quốc lộ kết nối liền các tỉnh Tây Nguyên, duyên hải Miền Trung, Đông Nam bộ; có sân bay Buôn Ma Thuột kết nối đến các thành phố lớn.

Với địa thế và hệ thống giao thông đồng bộ giúp cho việc giao thương kinh tế thuận lợi của Đắk Lắk với các địa phương.

Tiêu dùng & Dư luận - Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Hội nghị thu hút khoảng 300 đại biểu tham dự. 

Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Lắk có diện tích tự nhiên hơn 13.000km2, là vùng đất đỏ bazan trù phú phù hợp với các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như cà phê, cao su, hồ tiêu, cây ăn trái, rau củ quả, dược liệu... Dân số Đắk Lắk hơn 1,9 triệu người với 49 dân tộc anh em cùng sinh sống.

Đặc biệt, tỉnh Đắk Lắk có dân số trẻ, lực lượng lao động dồi dào với khoảng 1,1 triệu lao động, trong đó lao động qua đào tạo trên 400.000 người. Tỉnh Đắk Lắk hiện có một khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp đang hoạt động; đang chuẩn bị đầu tư thêm một khu công nghiệp và 7 cụm công nghiệp khác, đảm bảo cho nhu cầu sử dụng đất của các nhà đầu tư.

Đặc biệt, tại cụm công nghiệp Cư Kuin hiện đang có dự án nhà máy chế biến cà phê hòa tan “Cà phê Ngon”, sản xuất 36.000 tấn cà phê hòa tan/năm; 6.000 tấn cà phê lỏng/năm; mua bán, xuất nhập khẩu cà phê nhân, công suất 15.000 tấn/năm; tổng vốn đầu tư 140 triệu USD (100% vốn đầu tư của Ấn Độ) của Công ty TNHH Cà phê Ngon.

Dự án đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương và đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 1 triệu USD/năm. Đây được xem là một trong những dự án FDI hiệu quả và có sức lan tỏa nhất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng như toàn khu vực Tây Nguyên.

Ngoài ra, tỉnh Đắk Lắk có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp, năng lượng tái tạo, du lịch cảnh quan, sinh thái, môi trường và truyền thống văn hoá cà phê Buôn Ma Thuột là thương hiệu nổi tiếng, được bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Đặc biệt, Đắk Lắk là một trong những cái nôi nuôi dưỡng không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại...

Tiêu dùng & Dư luận - Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ (Hình 2).

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại hội nghị. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk khẳng định, trong những năm qua, tỉnh Đắk Lắk đã đẩy mạnh hợp tác, giao thương với các địa phương, doanh nghiệp Ấn Độ, thông qua sự hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, mặc dù Đắk Lắk cũng như toàn vùng Tây Nguyên có nhiều tiềm năng, thế mạnh, nhưng việc các nhà đầu tư Ấn Độ đến tìm hiểu, đầu tư còn hạn chế.

Sau hội nghị này, tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh Tây Nguyên rất mong Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ thúc đẩy nhiều hơn nữa các hoạt động hỗ trợ, giới thiệu nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu, khảo sát và tiến hành các hoạt động đầu tư, giao thương với tỉnh Đắk Lắk và khu vực Tây Nguyên trên mọi lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục, y tế, công nghệ thông tin; kỳ vọng tỉnh Đắk Lắk sẽ trở thành địa phương cung cấp các mặt hàng nông sản như sầu riêng, trái cây, điều, cà phê,… chất lượng cao cho các kênh phân phối ở Ấn Độ.

Trong khuôn khổ của hội nghị, đã tiến hành một số phiên thảo luận, xúc tiến hợp tác đầu tư: Tình hình đàm phán xuất khẩu sầu riêng vào thị trường Ấn Độ; tiềm năng thị trường Ấn Độ và những quy định về nhập khẩu sầu riêng vào Ấn Độ; tình hình đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam và một số khuyến nghị cho địa phương, doanh nghiệp; tình hình sản xuất và tiêu thụ sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk...

Khánh Ngọc

Khai mạc Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế Việt - Trung lần thứ X

Thứ 2, 13/11/2023 | 12:31
Việt Nam xác định hợp tác giữa các địa phương hai nước là bộ phận cấu thành quan trọng của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt -Trung.

Hội nghị AMM-56: Việt Nam thúc đẩy hợp tác với Mỹ và EU

Thứ 6, 14/07/2023 | 15:00
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi ThanhSơn đã có cuộc gặp ngắn với Ngoại trưởng Mỹ Antony J. Blinken và Đại diện Cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Joseph Borell.

Thủ tướng kết thúc tham dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong-Nhật Bản và thăm Nhật

Thứ 5, 11/10/2018 | 06:34
Tối 10/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong – Nhật Bản lần thứ 10 và thăm Nhật Bản.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Giá gạo có chiều hướng giảm nhẹ: Những con số và dự báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:31
Giá lúa gạo hôm nay (30/4) tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg với gạo và giữ ổn định với lúa.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Giá gạo có chiều hướng giảm nhẹ: Những con số và dự báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:31
Giá lúa gạo hôm nay (30/4) tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg với gạo và giữ ổn định với lúa.

Du lịch Hà Nội năm 2024: Kỳ vọng bứt phá

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
So với tiềm năng vốn có, ngành du lịch Hà Nội vẫn còn rất nhiều dư địa hút khách, đòi hỏi phải có sản phẩm tour, tuyến mới mang đặc trưng của Thủ đô.