HSBC: 10 chủ đề lớn cần lưu tâm để nắm bắt cơ hội trong năm 2024

Nguyễn Thị Thu Hương
Thứ 2, 29/01/2024 | 11:41
0
Theo HSBC, bước sang năm 2024, một bối cảnh kinh tế mới mẻ nhưng cũng không kém phần phức tạp đang bắt đầu thành hình.

Ông James Cheo - Trưởng bộ phận đầu tư Khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, Khối Dịch vụ Ngân hàng Tư nhân Toàn cầu và Quản lý tài sản của HSBC chia sẻ góc nhìn về 10 chủ đề lớn cần lưu tâm để nắm bắt được các cơ hội trong năm.

Kinh tế vĩ mô - HSBC: 10 chủ đề lớn cần lưu tâm để nắm bắt cơ hội trong năm 2024

Ông James Cheo - Trưởng bộ phận đầu tư Khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, Khối Dịch vụ Ngân hàng Tư nhân Toàn cầu và Quản lý tài sản của HSBC.

Kịch bản "hạ cánh cứng" sẽ không xảy ra trong năm 2024: Tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể vẫn dưới mức bình thường nhưng động lực tăng trưởng từ nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục chạy tốt nhờ nền tảng tiêu dùng mạnh mẽ, đầu tư sôi động nhờ chính sách kích thích của Chính phủ và đổi mới công nghệ cũng như trong lĩnh vực y tế.

Các dấu hiệu mới nhất từ Mỹ cho thấy nền kinh tế này sẽ "hạ cánh mềm". Tăng trưởng toàn cầu sẽ gặp một vài thuận lợi trong năm 2024 như thu nhập hộ gia đình thực tế tăng trưởng mạnh mẽ, bớt áp lực do thắt chặt tiền tệ, tài khóa và hoạt động sản xuất phục hồi. Tựu trung lại, HSBC cho rằng những ý kiến dự báo khả năng xảy ra suy thoái toàn cầu có thể lần này cũng lại không chính xác. 

Lạm phát sẽ tiếp tục trở lại bình thường: Tỉ lệ lạm phát sẽ giảm thêm trong năm 2024. Mặc dù hàng hóa và thị trường lao động đã bình thường hóa trở lại, hiệu ứng giảm phát sẽ còn tiếp tục và lạm phát cơ bản sẽ giảm về gần mức mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Nhìn chung, ở châu Á, tốc độ giảm phát vẫn đang đi đúng tiến độ, lạm phát hiện tại được kỳ vọng trở lại mức mục tiêu của ngân hàng trung ương trong năm 2024 đối với hầu hết các nước châu Á, tương đối nhanh hơn so với các khu vực khác trên thế giới.

Đỉnh đã qua, sẵn sàng cho các đợt cắt giảm lãi suất trong nửa sau 2024: Mặt trận lãi suất sẽ chứng kiến nhiều tin tui. Lãi suất gia tăng từng là thách thức số một đối với thị trường trái phiếu và cổ phiếu trong năm 2023 khi nhiều ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian lâu hơn kỳ vọng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát giảm đáng kể, nhiều ngân hàng trung ương lớn ở phương Tây đã ngừng tăng lãi suất. Các đợt cắt giảm lãi suất ở Mỹ có thể bắt đầu diễn ra ở nửa sau năm 2024, dù tốc độ và mức độ cắt giảm có thể thấp hơn kỳ vọng của thị trường.

Nhưng rõ ràng lãi suất đã chạm đỉnh và những đợt cắt giảm lãi suất tiềm năng sẽ giúp làm dịu bớt những biến động về lãi suất và hỗ trợ định giá tài sản. 

Năm bầu cử gia tăng thêm những biến số: 2024 sẽ là một năm bận rộn với loạt cuộc bầu cử ở Mexico, Ấn Độ, Indonesia, Đài Loan, EU và có thể cả Vương quốc Anh.

Rất khó để dự đoán được kết quả bầu cử nhưng dù thế nào, các kết quả này chắc chắn tạo ra biến động hai chiều lên các thị trường.

Mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào cuộc tranh cử ở Mỹ vào tháng 11. Chủ yếu thì những quan ngại về sự bền vững của nợ công và tình hình tài khóa sẽ đóng vai trò trong việc quyết định ứng viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Kinh tế vĩ mô - HSBC: 10 chủ đề lớn cần lưu tâm để nắm bắt cơ hội trong năm 2024 (Hình 2).

Đô la Mỹ sẽ vẫn mạnh: HSBC kỳ vọng Đô la Mỹ tiếp tục mạnh trong năm 2024 do tăng trưởng toàn cầu giảm nhẹ và lợi suất trái phiếu Mỹ cao hơn một chút. Thêm nữa, tăng trưởng của Mỹ cũng mạnh mẽ hơn tạo điều kiện thuận lợi cho Đô la Mỹ. 

HSBC cẩn trọng khi chọn lựa các đồng tiền của những thị trường mới nổi trong bối cảnh tình hình tài chính toàn cầu thắt chặt làm gia tăng rủi ro suy giảm kinh tế cho các thị trường mới nổi.

Giảm phụ thuộc vào Đô la có thể trở thành xu hướng phổ biến trong năm 2024 nhưng ít khả năng xảy ra sớm, xu hướng này sẽ gây ít rủi ro về thay đổi trật tự tiền tệ toàn cầu trong tương lai gần. 

Đừng coi thường Trung Quốc: Tăng trưởng của Trung Quốc đang bị kìm hãm bởi những trở ngại trong lĩnh vực bất động sản nhưng chi tiêu gia tăng sẽ giúp giữ tăng trưởng không xuống quá thấp. 

HSBC quan sát thấy Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi trong bối cảnh tiêu dùng dịch vụ đang tăng lên, giúp tổng thể hoạt động kinh tế trong nước đi lên. Tăng trưởng trong ngắn hạn ở Trung Quốc sẽ hưởng lợi nhờ có thêm các chính sách kích thích nhưng tình hình tăng trưởng giảm tốc kéo dài nhiều năm của Trung Quốc nhiều khả năng còn tiếp diễn.

Sự tỏa sáng của ASEAN và Ấn Độ: Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc chậm lại, các cơ hội tăng trưởng "trăm năm có một" đang mở ra ở Nam Á, nhờ hậu thuẫn từ quá trình định hướng lại chuỗi cung ứng toàn cầu và điều kiện nhân khẩu học thuận lợi.

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu đang thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Ấn Độ và ASEAN nhằm tận dụng được dân số trong độ tuổi lao động trẻ trung và dồi dào để cải thiện lợi thế về chi phí.

Ở Ấn Độ, xuất khẩu dịch vụ tăng vọt 10.8% lên 28.03 tỷ USD trong tháng 10/2023 nhờ sự phát triển của Trung tâm Năng lực Toàn cầu (Global Capability Centres) do các công ty đa quốc gia thiết lập tại đây.

Ở ASEAN, Indonesia và Thái Lan được hưởng lợi nhiều nhất từ dòng FDI vào mảng xe điện; còn Singapore, Việt Nam và Malaysia có cơ hội giành được lợi ích từ dòng vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ vào các ngành điện tử tiêu dùng và công nghệ. 

Tăng cường nắm giữ cổ phiếu Mỹ để hưởng lợi từ "hạ cánh mềm": Nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục vượt qua kỳ vọng mang tính "thủ thế" của thị trường. Định giá các cổ phiếu công nghệ cao được đảm bảo nhờ tăng trưởng mạnh mẽ trong những lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo tạo sinh, robot và chuyển dịch năng lượng mới.

Nếu nền kinh tế Mỹ "hạ cánh mềm", nền kinh tế vững vàng sẽ hỗ trợ các ngành khác như y tế, tài chính và hàng tiêu dùng. Năm 2024, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều cổ phiếu dẫn đầu về tăng trưởng chất lượng xuất hiện trong lĩnh vực công nghệ cũng như những ngành khác.

Sáng tạo AI sẽ trở thành xu hướng chính thống: AI và AI tạo sinh đã định hình lại thế giới qua sự tiến hóa vũ bão của các mô hình ngôn ngữ lớn, làm thay đổi các doanh nghiệp cũng như hành vi người tiêu dùng.

Tác động của AI, robot và tự động hóa sẽ trở thành xu hướng chính thống trong nhiều ngành nghề chứ không riêng gì công nghệ, từ sản xuất và ô tô đến bán lẻ và chăm sóc y tế.

AI sẽ tự động hóa các tác vụ lặp lại, nâng cao trải nghiệm khách hàng và khuyến khích sáng tạo. Chẳng hạn, ngành chăm sóc sức khỏe đã bắt đầu sử dụng robot và AI trong phẫu thuật để thực hiện các thủ thuật phức tạp với độ chuẩn xác và chính xác cao. 

Thuốc điều trị béo phì - một bước ngoặt của ngành y tế: Nhu cầu đối với thuốc điều trị béo phì sẽ tăng mạnh trong năm 2024. Béo phì được coi là căn nguyên của nhiều bệnh như bệnh tim và tiểu đường. Những thử nghiệm y tế gần đây đã giúp nâng hiệu quả của thuốc điều trị béo phì.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, thiếu hụt nguồn cung thuốc điều trị béo phì có thể dẫn đến hạn chế tăng trưởng của ngành. Tin vui là ngành này đã nhanh chóng mở rộng kế hoạch dự phòng để mở ra những lựa chọn điều trị mới, bao gồm thuốc uống thay vì thuốc tiêm hàng tuần.

HSBC: Doanh nghiệp quốc tế ngày càng vững tin vào ASEAN

Thứ 6, 08/09/2023 | 11:23
Theo HSBC, doanh nghiệp quốc tế đến từ 9 nền kinh tế lớn trên thế giới đang ngày càng lạc quan về triển vọng tăng trưởng ở Đông Nam Á.

HSBC: Du lịch ven biển đối mặt với mối đe dọa tiềm tàng

Thứ 4, 30/08/2023 | 15:25
Theo HSBC, du lịch ven biển đang phải đối mặt với một tương lai khó khăn khi các tác động khí hậu thử thách mức độ trụ vững của ngành này.

HSBC: Công nghệ đóng vai trò quan trọng với chuỗi cung ứng cà phê

Thứ 5, 24/08/2023 | 18:29
Theo HSBC, công nghệ đóng vai trò nhất định trong cải thiện sự minh bạch và ngày càng đơn giản hóa các chuỗi cung ứng phức tạp và linh động.
Cùng tác giả

Ngành ô tô vẫn chưa nhìn thấy ánh sáng trong quý I/2024

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:24
Theo SSI Research, thị trường ô tô vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới.

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, ĐMST

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:00
Trung tâm sẽ trở thành đầu mối trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của HVNH, tạo ra một bước tiến cho việc phát triển các công nghệ.

Tập đoàn T&T muốn bán 74,5 triệu cổ phiếu SHB

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:47
Tập đoàn T&T hiện đang là cổ đông lớn của SHB với số cổ phiếu nắm giữ trước khi thực hiện giao dịch là 361,9 triệu cổ phiếu, chiếm 9,99% số cổ phiếu đã niêm yết.

TMT Motors: Tham vọng lớn, thất vọng nhiều

Thứ 3, 07/05/2024 | 22:59
TMT Motors đặt kế hoạch lãi sau thuế 2024 tăng 474,62% so với năm trước nhưng kết thúc quý I/2024, công ty chỉ mới thực hiện chưa tới 1% mục tiêu lợi nhuận.

Nhu cầu nước sạch tăng, Biwase báo lãi quý I/2024 tăng 22%

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:44
Một nguyên nhân khác giúp lãi của Biwase tăng là do công tác phòng chống thất thoát nước được tăng cường nên tỉ lệ thất thoát nước giảm so với kỳ trước.
Cùng chuyên mục

Những giá trị bất ngờ từ sản xuất cà phê bền vững

Thứ 6, 10/05/2024 | 22:23
Nhờ việc liên kết, sản xuất bền vững đã giúp nhiều nông dân trồng cà phê thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Sản lượng, chất lượng cà phê cũng được nâng cao.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.

Chính phủ đặt mục tiêu Việt Nam có ít nhất 10 tỷ phú USD vào năm 2030

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:46
Theo Nghị quyết Chính phủ mới ban hành, phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 10 tỷ phú USD thế giới và 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Nhiều điểm mới trong quy hoạch tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2030

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:00
Tỉnh Lâm Đồng có 7 mục tiêu phát triển để trở thành điểm đáng đến, đáng sống, khẳng định vị thế và vai trò đối với vùng Tây Nguyên từ nay đến năm 2030.

Vĩnh Phúc là địa phương doanh nghiệp FDI lạc quan nhất trong năm 2023

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:08
Năm 2023, mức độ lạc quan của doanh nghiệp FDI ở Việt Nam bị giảm sút do những biến động trong bối cảnh thế giới cộng hưởng với các lực thị trường giảm sút.
     
Nổi bật trong ngày

Tại sao vàng SJC vẫn tăng như vũ bão dù đã có các phiên đấu thầu?

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Giá vàng miếng SJC tăng như vũ bão, lên 92 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài, cần sửa đổi Nghị định 24.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.

Lý do gì khiến vàng SJC tăng phi mã gần 90 triệu đồng/lượng?

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:30
Mức giá tưởng như chỉ có trong dự báo nhưng đã thành hiện thực, khi giá vàng miếng SJC chiều nay, 9/5, lên 89,5 triệu đồng/lượng, xô đổ mọi kỷ lục.

Vĩnh Phúc là địa phương doanh nghiệp FDI lạc quan nhất trong năm 2023

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:08
Năm 2023, mức độ lạc quan của doanh nghiệp FDI ở Việt Nam bị giảm sút do những biến động trong bối cảnh thế giới cộng hưởng với các lực thị trường giảm sút.

Lần đầu tiên 15 tấn củ sen của Đồng Tháp được xuất khẩu sang Nhật Bản

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:30
Đồng Tháp vừa xuất khẩu 15 tấn củ sen đầu tiên vào thị trường Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.