Huế: Tham ô tiền tỷ, nam kế toán trả giá đắt

Huế: Tham ô tiền tỷ, nam kế toán trả giá đắt

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:37
0
Tại phiên tòa, bị cáo Tùng thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, xin HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm về với gia đình.

Ngày 10/5, Toà án Nhân dân (TAND) tỉnh Thừa Thiên-Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trương Ngọc Tùng, SN 1991, trú phường Kim Long, Tp.Huế về hai tội “Tham ô tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Theo cáo trạng, Tùng là Kế toán trưởng công ty G.N. (một công ty kinh doanh các sản phẩm về sữa). Công ty G.N. đã hai lần vay ngân hàng trên địa bàn ở Huế tổng số tiền 45 tỷ đồng nên cam kết: Mỗi lần nhận tiền vay bên vay phải ký giấy nhận nợ, kèm theo các chứng từ, tài liệu chứng minh mục đích sử dụng tiền vay phù hợp với mục đích vay vốn, bên vay có thể nhận tiền vay nhiều lần nhưng đảm bảo mức dư nợ ở mọi thời điểm không vượt quá hạn mức tín dụng đã ký kết.

Hồ sơ điều tra - Huế: Tham ô tiền tỷ, nam kế toán trả giá đắt

Video toàn cảnh phiên toà xét xử bị cáo Trương Ngọc Tùng.

Tùng có trách nhiệm lập chứng từ, tài liệu, ủy nhiệm chi, giấy rút tiền, giấy nhận nợ, bảng kê lương... cho công ty. Lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao và biết được các thủ tục cần làm khi vay và rút tiền, Tùng đã làm giả bộ chứng từ vay tiền của công ty G.N. bằng cách tải mẫu “Chứng từ giao dịch - Giấy rút tiền”, “Giấy nhận nợ” do ngân hàng cung cấp qua địa chỉ email.

Sau đó điền các thông tin của công ty và số tiền Tùng dự định sẽ chiếm đoạt lên các chứng từ, tài liệu này, lập khống “Bảng kê chi tiết chuyển lương”, rồi giả chữ ký của giám đốc ký vào phần Chủ tài khoản trên “Chứng từ giao dịch - Giấy rút tiền”; phần giám đốc công ty trên “Giấy nhận nợ” và phần xác nhận nhà phân phối trên “Bảng kê chi tiết chuyển lương".

Ngay sau khi lập hoàn chỉnh bộ chứng từ giả, Tùng chuyển bộ chứng từ này cho nhân viên ngân hàng để làm thủ tục rút tiền.

Tiếp nhận bộ chứng từ do Tùng đưa tới, khi thẩm định hồ sơ, các nhân viên của ngân hàng không phát hiện được các chứng từ, tài liệu này là do Tùng làm giả, nên đã làm thủ tục giải ngân tiền cho công ty G.N. theo chứng từ mà Tùng đã làm giả.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 12/2020-5/2022, Tùng đã lập và làm giả 11 bộ chứng từ để chiếm đoạt số tiền 4,350 tỷ đồng. Ngoài ra, lợi dụng việc được giám đốc công ty uỷ quyền đi thực hiện các giao dịch tiền mặt của Công ty G.N. tại ngân hàng, Tùng nhiều lần thực hiện việc vay và rút tiền cho công ty từ ngân hàng, khi nhận được tiền, Tùng đã không nộp đủ số tiền đã nhận vào tài khoản và quỹ tiền mặt của Công ty G.N. nhằm chiếm đoạt.

Từ tháng 5/2020 - 4/2022, Tùng đã hàng chục lần thực hiện việc vay và rút tiền từ ngân hàng nhưng nộp không đủ cho công ty G.N. hoặc rút tiền lương nhân công từ tài khoản thẻ mở tại ngân hàng này nhưng không nộp đủ vào quỹ tiền mặt cho công ty để chiếm đoạt số tiền hơn 550 triệu đồng.

Tổng số tiền mà Tùng chiếm đoạt của công ty G.N. là 4,910 tỷ đồng. Nhận được tiền, Tùng đã chiếm đoạt để tiêu xài, sử dụng hết vào mục đích cá nhân.

Theo lời khai của bị hại tại phiên toà, vì quá tin tưởng bị cáo nên bị cáo đã lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt và một phần cũng do hệ thống ngân hàng không thông báo tin nhắn để quản lý khoản tín dụng này mặc dù bị hại đã phản ánh với ngân hàng nhưng vẫn không được giải quyết nên đã để xảy ra vụ việc ngày hôm nay.

Đại diện viện kiểm sát thực hiện quyền công tố tại phiên tòa nêu quan điểm và kiến nghị ngân hàng hỗ trợ một phần thiệt hại cho công ty G.N.

Tại phiên tòa, bị cáo Tùng thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, xin Hội đồng xét xử (HĐXX) cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm về với gia đình.

Sau khi xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Ngọc Tùng 19 năm tù về hai tội danh “Tham ô tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Bên cạnh đó, về trách nhiệm dân sự bị cáo phải tiếp tục bồi thường số tiền hơn 3 tỷ đồng đã chiếm đoạt của bị hại.

Công Định

Vụ Vạn Thịnh Phát: HĐXX khẳng định Trương Mỹ Lan phạm tội tham ô tài sản

Thứ 5, 11/04/2024 | 14:02
Theo HĐXX, hành vi của Trương Mỹ Lan đủ yếu tố cấu thành tội Tham ô tài sản như VKSND Tối cao đã truy tố.

Bạc Liêu: Khởi tố cựu Chủ tịch xã và kế toán vì tham ô tài sản

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:45
Nguyễn Tấn Đức, cựu Chủ tịch UBND xã và Nguyễn Kim Thương, kế toán xã Định Thành A (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) bị bắt để điều tra về hành vi tham ô tài sản.

Cấp dưới tham ô tài sản, nguyên Chủ tịch xã bị bắt tạm giam

Thứ 7, 30/03/2024 | 10:22
Ông Đàm Xuân Vinh, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Châu (huyện Quảng Trạch) bị bắt giữ khi để cấp dưới tham ô tài sản, gây thất thoát với số tiền 2 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Bắt đối tượng đâm tử vong nam thanh niên sau xô xát va chạm giao thông

Thứ 2, 05/02/2024 | 18:26
Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng anh B. đã không qua khỏi.

Hé lộ lời khai của 2 đối tượng cướp ngân hàng tại Quảng Nam

Thứ 7, 20/01/2024 | 20:04
Bước đầu, Lập và Được khai nhận, cả hai quen nhau trên mạng, do nợ nần nên đã bàn với nhau đi cướp tài sản để trả nợ và lấy tiền tiêu xài.

Huế: Tìm thấy thi thể nam thanh niên nhảy cầu Dã Viên

Thứ 6, 22/12/2023 | 20:45
Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, thi thể của anh H. đã được bàn giao cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Huế: Khởi tố 13 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Thứ 6, 22/12/2023 | 14:36
Với hành vi gây rối trật tự công cộng, một nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị lực lượng chức năng khởi tố, điều tra.

Hai nam thanh niên trả lại 100 triệu đồng nhặt được cho người đánh rơi

Thứ 3, 19/12/2023 | 14:07
Khi nhận lại tài sản, chị Nhi bày tỏ niềm vui mừng, chị xin gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Đoàn, anh Ngọc và lực lượng chức năng của Công an Tp.Huế.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Toà trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ xe khách Thành Bưởi

Thứ 2, 20/05/2024 | 19:49
TAND huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) trả hồ sơ điều tra bổ sung, vụ xe khách Thành Bưởi gây tai nạn làm 9 người thương vong.

Bắt giám đốc công ty có hành vi mua bán tàng trữ vật liệu nổ

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:30
Cơ quan công an vừa phát hiện bắt giữ Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Phát Hoàng Viễn tàng trữ, mua bán vật liệu nổ trái phép.

Trưởng phòng một công ty bất động sản lĩnh án vì lừa đảo

Thứ 2, 20/05/2024 | 16:00
Học lừa nhiều người, với chiêu thức đưa thông tin “giá sập hầm” và mức lợi nhuận cao.

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Bình Thuận: Nhóm đối tượng tự ý dọn đồ đạc, đuổi người ra khỏi nhà, lãnh án tù

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:19
Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Doanh nghiệp bị xử phạt vì dựng mô hình rồng không phép

Thứ 2, 20/05/2024 | 19:00
Một doanh nghiệp bị phạt 90 triệu đồng vì lắp đặt cặp linh vật rồng không phép tại thành phố Đà Lạt.

Đồng Nai: Toà trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ xe khách Thành Bưởi

Thứ 2, 20/05/2024 | 19:49
TAND huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) trả hồ sơ điều tra bổ sung, vụ xe khách Thành Bưởi gây tai nạn làm 9 người thương vong.

Bị bạn trai trên mạng dụ đầu tư tài chính, người phụ nữ mất 1 tỷ đồng

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:41
Thời gian qua, Công an Tp.Hà Nội đã cảnh báo nhiều trường hợp khi tham gia hẹn hò online bị dụ dỗ đầu tư tài chính rồi bị chiếm đoạt tài sản.

Công an Đà Lạt xử lý nhóm phụ nữ dừng ô tô, nhảy múa giữa đường

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:50
Khi đang di chuyển vào Khu du lịch hồ Tuyền Lâm, nhóm phụ nữ dừng ô tô giữa đường mở nhạc để nhảy múa và tập thể dục, chụp ảnh.

Bắt đối tượng giả danh thanh tra môi trường lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 2, 20/05/2024 | 20:12
Tại cơ quan điều tra, Mai Văn Huyên thừa nhận đã mạo danh là cán bộ thanh tra môi trường gọi điện cho các cơ sở sản xuất để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.