Israel-Iran sắp công khai

Israel-Iran sắp công khai "đại chiến" ở Syria, vì sao Nga-Mỹ ngoảnh mặt làm ngơ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 22/01/2019 | 15:06
0
Israel và Iran đã chính thức đưa cuộc đối đầu của cả hai ở Syria ra ánh sáng. Nhưng bất chấp những tuyên bố trước đó, cả Nga và Mỹ đều không cho thấy sự quan tâm nào đến cuộc xung đột đang diễn ra.
Tiêu điểm - Israel-Iran sắp công khai 'đại chiến' ở Syria, vì sao Nga-Mỹ ngoảnh mặt làm ngơ?

Israel và Iran lần đầu tiên đưa cuộc đối đầu của cả hai ở Syria ra ánh sáng.

Căng thẳng tột độ

Sự leo thang trong cuộc xung đột giữa Israel và Iran trên bầu trời Syria trong 24 giờ qua đã đưa cuộc chiến bí mật của cả hai được công khai cho công chúng sau hai năm âm ỉ.

Vào ngày 20/1, Israel đã thực hiện một loạt các cuộc không kích ban ngày hiếm hoi ở khu vực Damascus, sau đó là một nỗ lực của Iran trong việc bắn một tên lửa tầm trung đáp trả về phía Bắc Israel.

Lúc 1 giờ sáng ngày hôm sau, Israel không chỉ tiến hành một loạt các cuộc tấn công thứ hai, với quy mô rộng hơn, nhằm vào các mục tiêu của Iran ở Syria, mà lần đầu tiên lên tiếng xác nhận hành động của mình ngay trong lúc cuộc tấn công diễn ra, theo Haaretz.

Israel và Iran hiện đang tham gia vào cuộc xung đột trực tiếp và cởi mở ở Syria - điều mà có lẽ sẽ không nhiều người ngạc nhiên, khi xem xét các sự kiện trong tám năm qua kể từ khi Syria rơi vào cuộc chiến đẫm máu cho đến nay.

Điều đáng chú ý là làm thế nào diễn biến mới nhất này đang diễn ra mà không hề có sự xuất hiện của một trong hai cường quốc thế giới – Mỹ và Nga – trong việc cố gắng tạo ra bất kỳ ảnh hưởng đáng kể nào đến kết quả?

Trong những năm gần đây, các nhà phân tích địa chính trị đã nói về thế giới và Trung Đông đang chuyển đổi từ một hệ thống quốc tế nơi Mỹ là siêu cường duy nhất sang sự cân bằng đa cực.

Tuy nhiên, những gì đang xảy ra ở Syria hiện tại là một tình huống không cực. Cả hai bên, Israel hay Iran, dường như đều muốn tiến tới chiến tranh toàn diện, nhưng không có bàn tay kiềm chế nào níu giữ mọi thứ không đi quá giới hạn.

Cây bút Anshel Pfeffer từ tờ Haaretz nhận định rằng, Nga đang đưa ra rất nhiều kế hoạch cho tương lai của Syria, nhưng dường như không làm được gì đáng kể để thực hiện chúng.

Mỹ, trong khi đó, thậm chí tỏ ra chân thật hơn. Giờ đây, chính quyền Tổng thống Donald Trump rõ ràng không coi Syria hay khu vực xung quanh quốc gia này đủ quan trọng đối với bất kỳ sự can thiệp có ý nghĩa nào của Mỹ.

Vào ngày 19/12, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh rút toàn bộ 2.000 binh sĩ Mỹ khỏi Syria, tuyên bố khủng bố IS đã bị đánh bại. Hơn một tháng sau, vẫn chưa rõ quá trình rút quân này sẽ diễn ra nhanh chóng hay từ từ, và liệu việc rút quân có thực hiện đầy đủ hay không.

Vì IS rõ ràng là chưa bị đánh bại hoàn toàn (mặc dù nó đã mất hầu hết các thành trì và giờ đây hiện thân như một phong trào nổi dậy thay vì có căn cứ cố định) và Mỹ vẫn tuyên bố đi đầu trong cuộc đấu tranh khu vực chống lại Iran. Vẫn còn khả năng quân đội Mỹ sẽ giữ lại ở gần biên giới Syria với Iraq.

Nhưng trong khi các động thái này sẽ mang tính chiến thuật, và thậm chí là chiến lược quan trọng, chúng hầu như không thay đổi cán cân quyền lực ở Syria.

Tiêu điểm - Israel-Iran sắp công khai 'đại chiến' ở Syria, vì sao Nga-Mỹ ngoảnh mặt làm ngơ? (Hình 2).

Nga-Mỹ im hơi lặng tiếng ở Syria.

Hai cuộc tấn công IS gần đây chống lại lực lượng Mỹ ở Manbij và mối quan hệ không thống nhất giữa chính quyền Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, thậm chí còn đặt nhiều dấu hỏi hơn cho chính sách Syria của Washington.

Năm ngoái, Nga hứa sẽ giữ lực lượng của Iran cách xa ít nhất 60 km từ biên giới của Israel. Họ cũng cho biết sẽ nâng cấp đáng kể khả năng phòng không của Syria và thông qua các phương tiện truyền thông khác nhau, cảnh báo cứng rắn về các cuộc tấn công của Israel.

Bản chất của cuộc chiến

Theo cây bút Pfeffer, trong thực tế, không có điều gì đã xảy ra. Không có gì Nga nói hoặc làm trong những tháng gần đây có bất kỳ ảnh hưởng thực sự nào trên mặt đất.

Cảnh sát quân sự Nga đôi khi đã được triển khai đến các trạm kiểm soát trên Cao nguyên Golan, nhưng họ đã không ngăn Iran thiết lập các tiền đồn nhìn ra các vị trí của Israel.

Nga cũng không làm gì để loại bỏ căn cứ ở phía Nam Damascus, nơi Iran hiện đang đóng quân cho hàng ngàn lính đánh thuê hiện hữu.

Nga có thể đã vận chuyển hệ thống tên lửa phòng không mới tới Syria, nhưng chưa mang đến sự thay đổi nào đáng chú ý và chắc chắn không đủ để cản trở các cuộc không kích của Israel, vốn tiếp tục gia tăng, bất chấp sự bất mãn rõ ràng của Moscow.

Theo giới phân tích, việc Nga không thể hiện mình không phải là điều quá ngạc nhiên. Điện Kremlin muốn tạo ấn tượng rằng họ là nước kiểm soát các sự kiện ở Syria. Nhưng sự thật là Moscow chỉ có hai mục tiêu thực sự tại đây: Bảo vệ chính quyền Assad; và thiết lập căn cứ không quân và hải quân trên bờ biển Địa Trung Hải của Syria. Nga đã đạt được cả hai điều này với cái giá phải trả tương đối ít.

Việc cắt giảm các hoạt động của Iran hoặc Israel ở Syria sẽ đòi hỏi nhiều nguồn lực ngoại giao và quân sự hơn so với những gì Nga đầu tư hiện tại. Những điều mà Israel muốn lúc này là một sự hòa hợp với lãnh đạo Nga nhằm đảm bảo không có cuộc đụng độ trực tiếp nào giữa máy bay của hai nước trên bầu trời Syria.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng ở đây là bản chất của cuộc chiến Syria kể từ năm 2011. Cả chính quyền Assad và bất kỳ thế lực bên ngoài nào cũng có thể (hoặc muốn) kiểm soát hoàn toàn quốc gia này.

Nga muốn các căn cứ; Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến việc kiểm soát các khu vực phía Bắc để khắc chế người Kurd; Iran quan tâm đến một tuyến đường sẽ đóng vai trò liên kết ảnh hưởng của mình, bao gồm cả ở Iraq và Lebanon; trong khi Israel sẽ làm hầu hết mọi thứ để cản trở kế hoạch của Iran.

Với việc các cường quốc toàn như Nga-Mỹ đang để lại một khoảng trống ở Syria, Israel và Iran đang ngày càng gia tăng xung đột mà không ai cố gắng ngăn chặn.

Đứng giữa ngã tư đường, ông Erdogan muốn một sự "đánh đổi" với ông Putin ở Syria?

Thứ 3, 22/01/2019 | 08:00
Giữa những lựa chọn phức tạp, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ từ bỏ khu vực Idlib để tìm kiếm một sự cho phép của Nga và Syria trong việc áp chế người Kurd.

Tấn công bất ngờ ở Syria: Israel muốn cảnh báo cái kết không vui cho Iran dù có Nga "bảo lãnh"?

Thứ 2, 21/01/2019 | 11:16
Trong một tình huống bất thường khi cả Israel và Syria đều có những hành động đáp trả lẫn nhau, một loạt những thông điệp mà hai bên muốn đưa ra đã được bộc lộ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.