img

Joachim Kroll: Kẻ giết người bệnh hoạn vùng Ruhr

Mạnh Kiên

Mặc dù không được biết đến nhiều như Ted Bundy hay Jeffrey Dahmer, nhưng tội ác của Joachim Kroll cũng không kém những kẻ giết người máu lạnh nói trên, nếu không muốn nói là kinh khủng hơn.

Lớn lên ở Đức Quốc xã

img

Mang biệt danh “Ruhr Cannibal” (Kẻ ăn thịt người vùng Ruhr) - Joachim Kroll đã cướp đi sinh mạng của 14 nạn nhân, nhưng chính quyền tin rằng hắn còn giết nhiều hơn con số đó.

Kroll sinh ra vào năm 1933 trong giai đoạn phong trào đảng Quốc xã đang phát triển mạnh mẽ ở Đức. Là con út trong số tám người con, Kroll vốn là một đứa trẻ yếu ớt và có thiên hướng lạm dụng động vật từ nhỏ. Gia đình nghèo khó cùng với nền giáo dục thiếu ổn định trong Thế chiến II có khả năng đã góp phần hình thành nhân cách tội ác của gã khi trưởng thành.

Kroll bỏ học năm 1948. Dù đã 15 tuổi nhưng gã chỉ mới học đến lớp bốn. Sau này, các bài kiểm tra cho thấy Kroll có chỉ số IQ là 78 và thậm chí hắn còn được cho là không biết đọc. Sau khi rời trường, Kroll trở thành nông dân và ham muốn giết người của hắn bắt đầu được nuôi dưỡng kể từ đó.

Kroll nói rằng chính việc giết động vật không ghê tay trong trang trại đã truyền cảm hứng cho sự thôi thúc muốn giết người của hắn. Khi còn trẻ, Kroll đã xây dựng mối quan hệ lãng mạn với một người phụ nữ lạ mặt. Tuy nhiên, do khả năng tình dục yếu kém, chuyện tình yêu kết thúc chóng vánh. Kroll bị ám ảnh và tự cho bản thân mình là một kẻ thất bại.

Năm 1955, mẹ của Kroll qua đời. Anh chị em Kroll cũng đi con đường riêng và mất liên lạc. Cuối năm đó, Joachim Kroll sát hại nạn nhân đầu tiên. Vào ngày 8/2/1955, Kroll đi đến làng Walstedde. Ở đó, hắn bắt và sát hại Irmgard Strehl, 19 tuổi. Hắn bóp cổ cô đến chết, sau đó cưỡng hiếp.

Sau khi thực hiện vụ giết người, hắn trở về nhà và tiếp tục thực hiện sự thú tính với một con búp bê tình dục bằng cao su. Kroll khai rằng, sau lần giết người đầu tiên, hắn đã không còn gây hại cho ai cho đến bốn năm sau đó. Tuy nhiên, các nhà chức trách tin rằng Kroll chịu trách nhiệm cho một số vụ giết người khác trong khoảng thời gian từ 1955 đến 1959.

Vụ giết người được biết đến tiếp theo của hắn diễn ra vào ngày 16/6/1959, khi Klara Freida Tesmer, 24 tuổi, bị giết ở sông Rhine. Vụ giết hại Tesmer cũng giống hệt với nạn nhân Irmgard Strehl đầu tiên. Nhưng phải đến lần này, hắn mới giở trò kinh tởm nhất là ăn thịt nạn nhân. Một người đàn ông địa phương tên là Heinrich Ott đã bị kết tội oan và treo cổ tự tử trong lúc chờ xét xử. Trong khi đó, Joachim Kroll vẫn nhởn nhơ thực hiện nhiều tội ác tiếp theo.

Vào ngày 12/7/1969, Kroll đột nhập nhà của Maria Hettgen, 61 tuổi, ở Hueckeswagen, siết cổ người phụ nữ đến chết và cưỡng hiếp ở sảnh trước. Vào ngày 21/5/1970, Kroll giết Jutta Ranh, 13 tuổi, ở Breitscheid. Năm 1976, Karin Toepfer, 10 tuổi, bị hãm hiếp và siết cổ trên đường đến trường, ở Dinslaken Voerde.

Lẩn tránh tội ác

img

Các nhà nghiên cứu về tâm lý của Joachim Kroll tin rằng, nhận thức và phương pháp lựa chọn nạn nhân của Kroll cho thấy hắn có chỉ số IQ cao hơn so với số điểm được ghi nhận là 78. Giống như những kẻ giết người hàng loạt khác, Kroll thường đi đến các thị trấn khác nhau để tìm kiếm nạn nhân.

Kroll chủ yếu sát hại phụ nữ và trẻ em gái, nhưng không chọn một nhóm tuổi cụ thể hay dạng nạn nhân đặc thù như những kẻ giết người khác thường làm. Hắn thậm chí từng giết một người đàn ông là Hermann Schmitz vào năm 1965. Tối hôm đó, Kroll tới khu Grossenbaum, nơi hắn rình trộm Schmitz và vợ chưa cưới Marion Veen đang ân ái trong chiếc xe hơi đỗ tại một khu vực hẻo lánh. Hắn bỗng chốc nảy ra một ý tưởng đồi bại.

Kroll dụ Schmitz ra khỏi xe bằng cách vẫy tay như muốn được giúp đỡ. Sau đó, hắn đâm Schmitz nhiều lần rồi kế hoạch giết và hãm hiếp Veen tiếp theo. May mắn thay, Veen nhảy vào ghế lái của chiếc xe và lái thẳng vào phía Kroll, nhưng hắn đã né được và bỏ chạy.

Mặc dù nhìn rõ nhân dạng của Kroll, nhưng lời khai của Veen về kẻ giết người không dẫn đến bất kỳ manh mối nào. Kroll vẫn tự do thực hiện những tội ác kinh hoàng của hắn cho đến hơn hai thập kỷ. Cảnh sát trở nên điên đầu hơn khi Kroll không phải lúc nào cũng giết hại nạn nhân để ăn thịt, khiến mỗi vụ giết người của hắn trở nên khác biệt. Hắn chỉ muốn gây đau đớn cho nạn nhân như một cách thỏa mãn bản thân.

Thêm vào đó, những kẻ giết người khác hoạt động ở Tây Đức đã khiến cảnh sát mất tập trung. Trong những năm trước khi Joachim Kroll bắt đầu giết người, một kẻ khác là Werner Boost đã sát hại các cặp vợ chồng trong khu vực từ đầu những năm 1950. Boost và một số tên sát nhân khác được cho là khiến cảnh sát bỏ qua Kroll, kẻ thậm chí còn im tiếng trong vài năm trước khi ra tay sát hại một nạn nhân khác.

Tệ hơn nữa, trong khi Kroll đang tích cực giết người, năm người đàn ông khác cùng với người đàn ông xấu số Heinrich Ott kể trên đã bị bắt và bị buộc tội giết người một cách oan uổng. Giống như Ott, một trong những người đàn ông này đã không chịu nổi tiếng oan và đã tự sát.

Một yếu tố đáng lo ngại khác trong các vụ giết người của Kroll là động lực đằng sau việc ăn thịt người. Nhiều sát nhân hàng loạt ăn thịt người khác như Albert Fish thì điên rồ coi đó như “chiến lợi phẩm”. Trong khi Kroll lại tỏ ra thực tế hơn. Khi bị bắt, hắn khai với cảnh sát rằng ăn thịt nạn nhân vì “thịt bên ngoài đắt tiền”.

Khao khát chữa bệnh

img

Chuỗi ngày gieo rắc kinh hoàng của Joachim Kroll đã kết thúc vào ngày 3/7/1976. Ngày hôm đó, Kroll bắt cóc Marion Kettner, bé gái 4 tuổi, từ một công viên về nhà. Một lát sau, một người hàng xóm hỏi Kroll rằng hắn có biết thứ gì đang chặn đường ống trong nhà vệ sinh chung của tòa nhà không. Sau đó, người hàng xóm nhìn vào nhà vệ sinh, thấy những bộ phận cơ thể người và ngay lập tức liên lạc với cảnh sát.

Cảnh sát tìm thấy thi thể của Marion Kettner nằm rải rác trong căn nhà. Kroll ngay lập tức bị bắt, thừa nhận giết Kettner và cung cấp cho cảnh sát chi tiết về 13 vụ giết người khác, bao gồm cả vụ giết hại Irmgard Strehl và Klara Freida Tesmer. Hắn cũng thú nhận đã ăn thịt người.

Khi ở trong tù, Kroll háo hức hợp tác với cảnh sát, tin rằng bản thân sẽ được thực hiện một ca phẫu thuật để loại bỏ sự thôi thúc giết người trong tâm trí và được thả tự do. Sau nhiều năm bị giam giữ, hắn bị kết án 8 tội giết người và một tội giết người không thành trong một phiên tòa kéo dài suốt 151 ngày. Cuối cùng, thay vì nhận được sự chữa trị như mong muốn, Kroll bị kết án chung thân vào tháng 4/1982. Hắn chết trong tù năm 1991 vì một cơn đau tim ở tuổi 58.

Ngôi nhà của Ed Gein và khu trang trại rộng 79 ha từng dự kiến bán đấu giá vào ngày 30/3/1958, khi nhiều người tin rằng địa điểm này có thể trở thành một điểm thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, không lâu sau đó, ngôi nhà bị lửa thiêu rụi mà không rõ nguyên nhân. Khi Gein biết về vụ việc trong lúc bị giam giữ, hắn chỉ nhún vai và nói: "Cũng tốt”.

M.K

img