Khai phá pin nhiên liệu hydro, Toyota sẽ thay đổi

Khai phá pin nhiên liệu hydro, Toyota sẽ thay đổi "bộ mặt" ngành ô tô?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 04/03/2021 | 19:30
0
Trái ngược với tỷ phú Elon Musk, hãng xe Toyota lại đang tích cực khai phá pin nhiên liệu hydro trên xe hơi - thứ được coi là tương lai ngành công nghiệp ô tô.
Công nghệ - Khai phá pin nhiên liệu hydro, Toyota sẽ thay đổi 'bộ mặt' ngành ô tô?

Toyota đã phát triển một mô-đun hệ thống pin nhiên liệu sẽ được bán sau vài tháng tới.

Pin nhiên liệu Hydro

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk từng gọi pin nhiên liệu hydro là "ý tưởng ngu ngốc", những “tế bào nhiên liệu giả dối” và “một đống rác rưởi” khi nói với các cổ đông của Tesla tại một cuộc họp thường niên nhiều năm trước, đồng thời nhấn mạnh rằng “thành công của pin nhiên liệu là điều không thể”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý về tầm nhìn của Musk. Trên thực tế, nhiều nhà sản xuất ô tô đã đi ngược lại lời khuyên của nhân vật đầy ảnh hưởng trong ngành công nghiệp ô tô này.

Theo một báo cáo trên OilPrice.com, Toyota Motor Corp dường như đang nhanh chóng chuyển sang hướng đi mới, khi tuyên bố hồi cuối tháng 2 rằng họ đã phát triển một mô hình hệ thống pin nhiên liệu sẽ giúp thế giới đạt được mục tiêu giảm thiểu lượng khí thải carbon.

Không chỉ vậy, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cho biết họ đang tìm cách bắt đầu bán mô hình này trong vài tháng tới với nỗ lực thúc đẩy phương thức sử dụng hydro.

“Tế bào nhiên liệu” hay còn gọi là "pin nhiên liệu" có thể biến đổi năng lượng hóa học của nhiên liệu như hydro, trực tiếp thành năng lượng điện. Không giống như pin hoặc ắc quy trên xe điện, tế bào nhiên liệu không bị mất điện và cũng không có khả năng tích điện. Nó sẽ hoạt động liên tục khi nhiên liệu (hydro) và chất ôxi hóa (ôxy) được bơm vào.

Theo Toyota, mô-đun mới mà công ty phát triển - có thể thay đổi cuộc chơi trong ngành – sẽ được sử dụng bởi các công ty phát triển ứng dụng pin nhiên liệu cho xe tải, xe buýt, xe lửa và tàu thủy, cũng như máy phát điện tĩnh.

Mô-đun hệ thống pin nhiên liệu của Toyota được kết nối trực tiếp với một bộ điện sẵn có được cung cấp với động cơ, biến tần và pin, Toyota cho biết, lưu ý rằng việc mô-đun hóa cải thiện đáng kể sự tiện lợi, các yêu cầu bảo dưỡng rất đơn giản và không cần thường xuyên.

Toyota đang bán loại xe sử dụng pin nhiên liệu Mirai chạy bằng hydro và có kế hoạch tăng doanh số bán xe Mirai toàn cầu lên gấp 10 lần với Mirai thế hệ thứ hai.

Toyota Mirai mới sẽ tăng thêm 30% quãng đường sử dụng lên khoảng 650 km, hãng ô tô cho biết vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) kết hợp hydro được lưu trữ trong bình chứa với oxy từ không khí để sản xuất điện, với hơi nước là sản phẩm phụ trợ, theo CNBC.

Tương lai của ngành ô tô?

Công nghệ - Khai phá pin nhiên liệu hydro, Toyota sẽ thay đổi 'bộ mặt' ngành ô tô? (Hình 2).

Nhiều hãng xe lớn như Toyota cũng bước vào cuộc chơi pin nhiên liệu hydro.

Không giống như xe điện sử dụng pin sạc đang phổ biến, xe sử dụng pin nhiên liệu không cần phải sạc, công nghệ hiện tại có khả năng giúp ô tô đi được quãng đường gần 500km mỗi lần tích trữ đầy bình nhiên liệu.

Bình chứa của xe được đổ đầy nhiên liệu bằng vòi phun nhanh chóng, tương tự như các loại xe chạy bằng khí đốt và động cơ diesel truyền thống. Đáng chú ý là các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu chỉ thải ra hơi nước từ ống xả của chúng thay vì khí thải.

Tuy nhiên, Liên minh các nhà khoa học lưu ý rằng chính việc sản xuất hydro có thể dẫn đến ô nhiễm. Mặc dù các nguồn hydro có thể tái tạo nhưng phần lớn hydro để làm nhiên liệu là từ khai thác khí tự nhiên truyền thống.

Nhưng, các chuyên gia cho rằng tác động với môi trường của chúng vẫn ít hơn so với các hệ thống chạy bằng khí đốt.

Rào cản lớn nhất đối với công nghệ pin nhiên liệu vẫn là chi phí. Giá trung bình cho nhiên liệu hydro ở California là khoảng 16 USD/kg, mỗi gallon xăng là 5-6 USD. Ở Mỹ, xăng được bán theo gallon (thể tích) và hydro được bán theo kilogram (trọng lượng).

Nói cách khác, 1 gallon xăng có cùng lượng năng lượng với 1 kg hydro.

Hầu hết ô tô điện chạy bằng pin nhiên liệu mang khoảng 5 kg đến 6 kg hydro nhưng đi được quãng đường gấp đôi so với ô tô động cơ đốt trong hiện đại với lượng xăng tương đương trong bình.

Ngoài Toyota, Hyundai Motor Corp. – công ty vẫn đang tiếp tục phát triển các công nghệ đốt trong, hybrid và pin-điện - cũng đang nghiên cứu để sản xuất pin nhiên liệu hydro khả thi trên thị trường.

NEXO là một công nghệ tiên phong về pin nhiên liệu của Hyundai đang kỳ vọng sẽ bán được “vài nghìn đơn vị mỗi năm” tại một số thị trường trên thế giới, BBC's Top Gear đưa tin.

Honda cũng đã cam kết lớn với pin nhiêu liệu hydro. Natalie Kumaratne, phát ngôn viên của Honda cho biết hiện có gần 1.100 xe Honda Clarity Fuel Cell đang lăn bánh trên đường tại Mỹ.

Trong tổng số 20.174 chiếc Clarity được bán hoặc cho thuê trong năm 2018, 624 chiếc là phiên bản pin nhiên liệu, 948 chiếc là pin-điện và 18.602 chiếc hybrid.

Honda và Toyota đã hợp tác với một công ty con của Shell Oil để xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu hydro mới ở California. Cho đến nay hai chiếc đã được xây dựng và năm chiếc đang trong quá trình hoàn thiện, Kumaratne nói.

Những gã khổng lồ khác trong ngành là General Motors và Ford Motor Company đều đang nỗ lực hướng tới một tương lai không có carbon trên mặt trận xe điện.

Cam kết lớn nhất đến từ GM, khi hãng này hồi tháng 1 cho biết, họ sẽ hướng tới một tương lai hoàn toàn bằng điện, nhằm mục đích loại bỏ tất cả khí thải từ ống xả của các loại xe hạng nhẹ mới vào năm 2035 như một phần của chiến lược quy mô lớn.

Tuần trước, Ford đã trở thành nhà sản xuất ô tô mới nhất nhắm mục tiêu vào dòng sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện, đồng thời cho biết hãng sẽ chuyển sang sản xuất xe chở khách chạy hoàn toàn bằng điện ở châu Âu vào năm 2030.

Theo Car & Driver, Ford đã công bố trong báo cáo thu nhập quý 4 rằng họ sẽ đầu tư 22 tỷ USD vào xe điện và 7 tỷ USD vào xe tự hành đến năm 2025.

Coca-Cola bị cáo buộc "lách thuế" 3,4 tỷ USD ở Mỹ như thế nào?

Thứ 5, 04/03/2021 | 13:00
Tháng 11/2020, Coca-Cola bị Tòa án Thuế Mỹ phán thua kiện trước Cơ quan Thuế vụ Mỹ và phải đóng khoản tiền thuế 3,4 tỷ USD.

[Info] Coca-Cola Việt Nam: Doanh thu nghìn tỷ mỗi năm, 25 năm mới bị truy thu thuế

Thứ 5, 04/03/2021 | 10:25
Có mặt từ 1994, thống lĩnh thị trường nước giải khát có ga ở Việt Nam, không ngừng mở rộng sản xuất song Coca-Cola Việt Nam lại có dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế.

Elon Musk vượt mặt Bernard Arnault, trở thành tỷ phú giàu thứ tư thế giới

Thứ 3, 18/08/2020 | 10:58
Giá cổ phiếu Tesla tăng phi mã trong phiên giao dịch ngày 17/8 mang về cho Elon Musk 7,8 tỷ USD đưa vị tỷ phú lên vị trí thứ tư trong bảng vàng những người giàu nhất thế giới.

Toyota Avanza hay Mitsubishi Xpander chinh phục được thị trường Việt Nam?

Thứ 5, 16/01/2020 | 14:46
Cùng thành công rực rỡ tại thị trường ô tô hàng đầu khu vực, nhưng khi về Việt Nam, số phận của Toyota Avanza và đối thủ trực tiếp Mitsubishi Xpander lại hoàn toàn khác biệt.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

2 lỗ hổng bảo mật trên các sản phẩm Microsoft đang bị hacker khai thác

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Cục An toàn thông tin đã có công văn về việc lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4/2024.

Lý do Apple phát cảnh báo khẩn đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:48
Một blog bảo mật tuyên bố rằng cuộc tấn công gần đây vào iPhone được thực hiện bởi phần mềm gián điệp có tên LightSpy dường như do các tin tặc Trung Quốc tạo ra.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

2 lỗ hổng bảo mật trên các sản phẩm Microsoft đang bị hacker khai thác

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Cục An toàn thông tin đã có công văn về việc lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4/2024.