Khám phá cây cảnh

Khám phá cây cảnh "hòn ngọc Viễn Đông" có dáng thế độc đáo

Thứ 5, 17/12/2020 | 06:47
0
Cây hải châu bonsai dáng thế độc đáo thu hút nhiều người xem được cho là lớn nhất Việt Nam hiện nay thuộc sở hữu của một người chơi cây cảnh có tiếng ở Hà Nội.

Cây cảnh hiện nay được nhiều người yêu thích mua về trang trí nhà cửa. Trên thị trường có vô vàn loại cây cảnh thu hút nhiều đại gia sẵn sàng chi tiền "khủng" để sở hữu cây có thế dáng đẹp. Tuy nhiên mới đây cây hải châu cảnh có thế dáng độc lạ thu hút nhiều người đến chiêm ngưỡng khiến nhiều người chơi cây cảnh tò mò.

Tiêu dùng & Dư luận - Khám phá cây cảnh 'hòn ngọc Viễn Đông' có dáng thế độc đáo

Cây hải Châu có dáng thế độc lạ. Ảnh: Dân Trí.

Cây cảnh hải châu thường sinh trưởng ở những vách núi các tỉnh miền Trung như Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa… Dòng cây này rất đặc biệt, thân gỗ rất chắc, xù xì nhưng đến mùa hoa nở lại có một vẻ đẹp rất độc lạ. Hoa trắng muốt như những bông tuyết, trái đỏ như những viên ruby nên những người chơi cây cảnh thường gọi dòng cây này với cái tên mỹ miều "hòn ngọc Viễn Đông".

Tiêu dùng & Dư luận - Khám phá cây cảnh 'hòn ngọc Viễn Đông' có dáng thế độc đáo (Hình 2).

Để tạo tác được những cây có thế dáng độc dáo, những người nghệ nhân mất nhiều năm trời chăm sóc.

Được biết, dòng cây hải châu này mới được người yêu cây cảnh chú ý đến khoảng hơn 20 trước. Hiện tại, bonsai hải châu rất được ưa chuộng, chúng có giá cao bởi vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng cũng như công sức tạo tác của những nghệ nhân cây cảnh gửi gắm vào.

Tiêu dùng & Dư luận - Khám phá cây cảnh 'hòn ngọc Viễn Đông' có dáng thế độc đáo (Hình 3).

Thân cây chùn rụt, sâu mọt, thậm chí trên thân có rất nhiều độ mục ruỗng. Ảnh: Dân Trí.

Chia sẻ với báo Dân Trí, ông Vương Xuân Nguyên, Chánh văn phòng hội SVC Hà Nội cho biết, "Tôi đi rất nhiều nhiều nhà vườn khắp đất, gặp rất nhiều các nghệ nhân chơi dòng cây hải châu nhưng hiện tại tác phẩm hải châu của ông Nguyễn Gia Thọ (Hà Nội) là lớn nhất, độc đáo nhất. Cây hội tụ đủ các yếu tố của một cây bonsai đương đại, gồm: Phô thân - khoe lá - lộ căn - cổ linh - tinh tú - kĩ dăm - mịn tàn".

Tiêu dùng & Dư luận - Khám phá cây cảnh 'hòn ngọc Viễn Đông' có dáng thế độc đáo (Hình 4).

Cây cảnh "hòn ngọc Viễn Đông" là một tác phẩm quý, rất khó tìm được cây thứ hai. 

Nhìn từ xa cây hải châu cao khoảng 2m, đường kính gốc lên đến 20cm có dáng trực quân tử nhưng lại có độ mềm mại từ những tay cành. Theo nhiều người chiêm ngưỡng cây nhận định, toàn bộ từ bệ rễ đến ngọn hầu như không có sự tác động của con người. Cây gần như nguyên bản, chỉ có hai điểm tác động của con người đó là cổ ngọn và một cành phóng thẳng lên. Điều này chứng tỏ cây có thế dáng đẹp tự nhiên và ít có tác động từ bàn tay con người.

Mặc dù chủ nhân của tác phẩm "hòn ngọc Viễn Đông" không đưa ra giá để bán vì sở hữu một tác phẩm quý là mong nước cả một đời đối với người chơi cây. Ông coi cây như "báu vật" trong nhà. Tuy nhiên, ông Nguyên chia sẻ, một tác phẩm quý, độc đáo như thế này có giá không dưới 1 tỷ đồng.

Để sở hữu được cây hải châu bonsai có "1 0 2" và được giới chơi cây cảnh cho là cây hải châu lớn nhất Việt Nam. Ông Nguyễn Gia Thọ ở Hà Nội chủ cây đã mất nhiều thời gian, tiền bạc thuyết phục người chủ cũ cũng là một nghệ nhân có tiếng chơi cây cảnh ở Bình Định chuyển nhượng. Đây là một trong những cây hải châu đời đầu mà các nghệ nhân khai thác trong tự nhiên về làm cây bonsai nên mới có trị cao.

Dòng hải châu thường sống ở các vách núi nên chúng sinh trưởng rất chậm, phải trải qua hàng trăm năm cây hải châu mới có thân lớn như vậy. Dáng cây như một bức "phong tranh" - nhìn như một bức tranh thiên nhiên kỳ thú.

Tiêu dùng & Dư luận - Khám phá cây cảnh 'hòn ngọc Viễn Đông' có dáng thế độc đáo (Hình 5).

Thân cây chùn rụt, sâu mọt, thậm chí trên thân có rất nhiều độ mục ruỗng.

Nếu ngắm nhìn kỹ sẽ thấy cây hầu như nguyên bản, chỉ có hai điểm được nghệ nhân tác động là cổ ngọn và một cành phóng nhỏ thẳng lên. Bằng con mắt của những người yêu cái đẹp, người nghệ nhân đã tận dụng vào sự vặn xoắn của cổ ngọn cây để treo một cành xuống mang dấu ấn của thời gian.

Dòng cây hải châu thường có những loại như lá lớn, lá trung, lá nhỏ và có loài cây hải châu có gai hoặc không có gai. Cây hải châu thường khó đậu trái ở những nơi có khí hậu lạnh, cây chỉ cho trái nhiều khi khí hậu thời tiết luôn luôn cao. 

Ở nơi có khí hậu khô cằn thì lá của cây hải châu thường rất nhỏ, thân cây và gốc có những hình dạng sần sùi, cằn cổi và có dáng dấp cổ thụ nên được khai thác và tạo dáng thành những tác phẩm bonsai đẹp. 

Trúc Chi (t/h)

 

Cận cảnh những cây cổ thụ ngàn năm có trăm tỷ cũng không mua được

Thứ 4, 16/12/2020 | 15:23
Những cây cảnh đại cổ thụ với tuổi đời ngoài ngàn năm khiến các đại gia “bồn chồn” muốn mua cũng không thể mua nổi.

Bóc giá dàn xế hộp chồng "soái ca" Tuấn Hưng tặng vợ

Thứ 3, 15/12/2020 | 13:00
Tuấn Hưng là nam nghệ sĩ cưng chiều vợ hết mực. Không ít lần, người hâm mộ trầm trồ khen ngợi khi anh chi tiền "khủng" tậu xế hộp sang tặng vợ.

Cây cảnh "Chuyện tình cây và cối" thế độc lạ thu hút nhiều người xem

Thứ 3, 15/12/2020 | 09:00
Tác phẩm sanh cổ "Chuyện tình cây và cối" xuất hiện tại triển lãm cây cảnh đã khiến nhiều người trầm trồ khen ngợi bởi cây có dáng thế độc lạ.

Giới chơi cây cảnh choáng váng cây khế "kỳ quái" có 19 thân

Thứ 6, 11/12/2020 | 09:59
Cây khế "kỳ quái" 19 thân khiến nhiều người choáng váng. Mặc dù có đại gia yêu cây cảnh trả giá 300 triệu đồng nhưng chủ nhân vẫn chưa chịu bán.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Cảnh báo chiêu lừa đảo liên quan đến thuế

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:19
Ngày 22/4, Cục Thuế thành phố Đà Nẵng đã có cảnh báo, tình trạng giả chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế trên địa bàn.

Không còn “gặt lúa non”, người dân trồng rừng gỗ lớn cho thu nhập cao

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:57
Sau thời gian thu hoạch rừng theo kiểu "gặt lúa non", nhiều người dân đã nghĩ đến chuyển đổi sang trồng rừng gỗ lớn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Vì sao NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng sáng nay 22/4?

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:59
Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước chuyển phiên đấu thầu vàng miếng sang ngày mai 23/4.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Điện Biên: Khai thác tiềm năng từ du lịch chăm sóc sức khỏe

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Đến với Điện Biên, du khách không chỉ có cơ hội đắm mình trong không gian lịch sử và ký ức mà còn có thể trải nghiệm các dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe hấp dẫn.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.