Khởi tố vụ án ở Đồng Tâm: Pháp luật thượng tôn ai cũng phải tuân thủ

Khởi tố vụ án ở Đồng Tâm: Pháp luật thượng tôn ai cũng phải tuân thủ

Thứ 5, 15/06/2017 | 19:29
0
Công an TP.Hà Nội vừa có quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi bắt giữ người trái pháp luật ở xã Đồng Tâm.

Công an TP.Hà Nội vừa có quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi bắt giữ người trái pháp luật ở xã Đồng Tâm.

Xung quanh thông tin này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thạc sỹ luật hình sự Trần Văn Việt, Công ty TNHH Luật LT và Cộng sự nêu quan điểm: “Để xử lý hình sự một con người, cơ quan tiến hành tố tụng phải xác định hành vi phạm tội, động cơ, mục đích, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ… một cách thấu tình, đạt lý”.

Góc nhìn luật gia - Khởi tố vụ án ở Đồng Tâm: Pháp luật thượng tôn ai cũng phải tuân thủ

 Thạc sỹ luật hình sự Trần Văn Việt, Công ty TNHH Luật LT và Cộng sự

Trong vụ án ở Đồng Tâm, cơ quan CSĐT - Công an TP.Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về 2 tội: Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật (điều 123 BLHS) và Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản (điều 143 BLHS).

“Bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật là hành vi ngăn cản, tước đoạt sự tự do hoạt động, tự do dịch chuyển thân thể của người khác trái với quy định của pháp luật về căn cứ thẩm quyền và thủ tục”, Thạc sỹ Trần Văn Việt phân tích yếu tố cấu thành tội phạm.

Theo Thạc sỹ Việt, tội Bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật xâm phạm vào quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân, gồm 3 hành vi: Bắt, giữ, giam người trái pháp luật. Dấu hiệu trái pháp luật được thể hiện qua các đặc điểm sau: Người không có thẩm quyền nhưng lại thực hiện việc bắt, giữ, giam người khác; người có thẩm quyền trong việc bắt, giữ hoặc giam người nhưng thực hiện việc bắt, giữ, giam người không đúng quy định của pháp luật như: Không có lệnh bắt, hoặc khi có lệnh bắt nhưng lai không lập biên bản theo đúng quy định không có người chứng kiến, tạm giam quá thời hạn hoặc bắt sai đối tượng…

Về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, Thạc sỹ Trần Văn Việt chỉ rõ một số dấu hiệu pháp lý cơ bản. Theo đó, người phạm tội có hành vi làm cho tài sản của người khác bị hư hỏng đến mức mất hẳn giá trị hoặc bị tiêu hủy hoàn toàn (hành vi huỷ hoại tài sản). Còn hành vi làm hư hỏng tài sản của người khác, làm mất một phần hoặc giảm giá trị sử dụng, nhưng ở mức độ có thể khôi phục lại được thì đó là hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản. Hậu quả là yếu tố bắt buộc phải có ở tội này, nếu chưa có hậu quả xảy ra thì chưa cấu thành tội phạm và tội phạm này cũng không có giai đoạn phạm tội chưa đạt và chuẩn bị phạm tội.

“Pháp luật thượng tôn, ai cũng phải tuân thủ. Bên cạnh đó, nhà nước khoan hồng cho những ai thành khẩn nhận tội, ăn năn, hối cải. Vụ án ở Đồng Tâm không phải là một ngoại lệ”, Thạc sĩ Việt cho hay.

Thiên Long

Cùng chuyên mục

Nhà dưới 45m2 được ở 1 người: Không đáp ứng có bị xử lý?

Thứ 5, 30/05/2024 | 14:16
Theo luật sư, Hà Nội quy định diện tích nhà dưới 45 m2 chỉ được ở 1 người là định hướng quy hoạch chứ không phải là cơ sở để xử lý vi phạm.

Án Nước ngoài - Luật Việt Nam: Chồng kiện vợ vì là… đàn ông!

Thứ 2, 27/05/2024 | 14:00
Một người đàn ông cưới vợ được 12 ngày mới phát hiện ra vợ mình là nam hoàn toàn chứ không phải nữ. Điều này là trái với mong muốn của anh, do đó anh quyết tâm đi kiện người mà mình vừa kết hôn.

Án Tây-Luật Ta: Slovakia 1 ngày nhận hơn 1.000 lời đe dọa đánh bom

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:00
Cảnh sát Slovakia đang điều tra theo hướng một tội ác tấn công khủng bố đặc biệt nghiêm trọng. Thủ phạm có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Án Tây-Luật Ta: Tấn công người yêu vì…giống diễn viên phim người lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Cho rằng bạn trai giống với diễn viên trong một bộ phim “tươi mát”, cô gái đã dùng hung khí tấn công anh này…

Vì sao khó xử lý hình sự tội lừa dối khách hàng?

Thứ 7, 11/05/2024 | 18:44
Dù vi phạm khá phổ biến, song thực tế việc xử lý hình sự về tội lừa dối khách hàng hiện rất ít mà một phần nguyên nhân đến từ những hạn chế của quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Phong tỏa hiện trường phát hiện bộ phận cơ thể người ở hồ Tuyền Lâm

Thứ 7, 01/06/2024 | 14:20
Người dân phát hiện một phần chân người đã bị phân hủy trong khu du lịch hồ Tuyền Lâm.

Khởi tố 3 cán bộ trung tâm đào tạo lái xe Trường Cao đẳng Lào Cai

Thứ 7, 01/06/2024 | 09:31
Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố 3 cán bộ của Trường Cao đẳng Lào Cai vì sai phạm tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.

Bắt "nữ quái" dựng 27 dây họ rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 01/06/2024 | 20:00
Trước khi bỏ trốn khỏi địa phương, Sáng đã dựng 27 dây họ, lôi kéo hơn 800 người dân chơi (tương đương với hơn 1.300 suất họ) để chiếm đoạt tài sản.

Thực hư thông tin phạt người nước ngoài xuất cảnh không khai báo tạm vắng

Thứ 7, 01/06/2024 | 09:34
Công an Tp.Hà Nội khẳng định, đây là thông tin sai sự thật, gây hoang mang, ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp bảo lãnh, sử dụng lao động người nước ngoài.

Nguyên nhân khiến người đàn ông cầm tuýp sắt đến công an phường đập phá

Thứ 7, 01/06/2024 | 10:55
Do uống rượu say, Đào Đức Cường mất kiểm soát hành vi nên cầm tuýp sắt xông vào trụ sở Công an phường Phú Sơn đập phá, chửi bới, la hét.