Kiev cảnh báo đáp trả sau khi Israel thông báo hạn chế công dân Ukraine nhập cảnh

Thứ 7, 22/06/2024 | 10:00
0
Ukraine sẵn sàng đáp trả tương xứng sau khi Israel thông báo ban hành quy định hạn chế người Ukraine nhập cảnh vào nước này.

Công dân mang hộ chiếu Ukraine.

Theo RT, Israel ký thỏa thuận miễn thị thực (visa) với Ukraine vào năm 2010. Nhưng gần đây, chính phủ Israel thông báo công dân của một số quốc gia từng được miễn visa, khi nhập cảnh vào nước này cần giấy phép du lịch điện tử (ETA-IL), bao gồm Ukraine. Quyết định mới sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1/7.

Phản ứng trước động thái mới của Israel, Đại sứ Ukraine ở Tel Aviv, Yevhen Kornichuk nói Kiev sẽ buộc phải đáp trả tương xứng, nhưng để ngỏ khả năng đối thoại với Israel về vấn đề này.

“Ukraine và Israes đã duy trì mối quan hệ gần gũi kể từ khi thiết lập thỏa thuận miễn thị thực vào năm 2010. Tuy nhiên, với những hành động gần đây của Israel, mối quan hệ song phương đã bị tổn hại”, đại sứ quán Ukraine thông báo.

“Quy định mới của Israel về cơ bản đã chấm dứt thỏa thuận miễn thị thực”, đại sứ quán Ukraine cho biết thêm. “Để đáp trả, Ukraine cũng sẽ áp dụng quy định tương tự đối với công dân Israel nhập cảnh vào Ukraine, kể cả người hành hương”.

Theo Đại sứ Ukraine Kornichuk, hàng ngàn người hành hương Israel tới Ukraine có thể sẽ bị ảnh hưởng một khi Kiev chính thức áp dụng biện pháp đáp trả.

Hàng ngàn người Do Thái ở Israel theo nhánh Hasidim, một nhánh của Do Thái giáo Chính thống, hàng năm vẫn thường tới thành phố Uman, phía nam Kiev để đón mừng năm mới và thăm lăng mộ của nhà sáng lập, Rav Nachman (1772 – 1810). Ông Nachman là người đầu tiên truyền bá Do Thái giáo (đạo Do Thái) tới Ukraine.

Theo RT, Ukraine từ lâu đã phàn nàn về việc Israel đặc biệt khắt khe trong việc cấp quy chế tị nạn cho công dân nước này. Chính phủ Ukraine cáo buộc Israel chỉ quan tâm tới người Do Thái gốc Ukraine.

Năm ngoái, Đại sứ Kornichuk nói 10% số người Ukraine tới Israel bị trục xuất không rõ lý do. Phía Israel nói đây là những trường hợp sang nước này dưới dạng du lịch nhưng lại tìm cách ở lại hoặc làm việc.

Khoảng 83.000 người tị nạn Ukraine đã nhận được một số loại hình phúc lợi ở Israel. Nhưng Israel đã thông báo ngừng chăm sóc y tế miễn phí do nhóm người này kể từ tháng 8/2023 với lý do thiếu ngân sách.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Nữ sinh từ chối 15 học bổng du học Mỹ, đặt cược vào ngôi trường “0 tuổi” và cái kết như mơ

Thứ 5, 04/07/2024 | 09:13
Trúng tuyển vào 15 trường đại học của Mỹ, trong đó có những trường thuộc top 50 thế giới với các suất học bổng lên tới hàng trăm nghìn USD, thậm chí đã “đặt cọc” một trường, nhưng ở “phút 89”, Dương Bảo Tiên lại quyết định đầu quân cho Đại học VinUni. Sau 4 năm, thực tế đã chứng minh quyết định đó của Bảo Tiên là hoàn toàn đúng đắn.

Mercedes-AMG C63 S E Performance đầu tiên có mặt tại Việt Nam, giá bán từ 4,9 tỷ đồng

Thứ 5, 04/07/2024 | 08:52
Biến thể mạnh nhất trong phân khúc C-Class đã có mặt tại Việt Nam và đi kèm số lượng hạn chế.

"Thiếu gia Maybach" TQ đạt thành tích cao trong kỳ thi đại học

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:51
Từng bị chế giễu là "con nhà giàu hư hỏng", rich kid này gây sốc khi đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học ở Trung Quốc vừa qua.

Một doanh nghiệp sàn HoSE đặt kế hoạch doanh thu bằng 60% GDP Việt Nam năm 2023?

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:10
Vì một lỗi hy hữu, doanh nghiệp này đã đưa ra kế hoạch doanh thu tới gần 6.6 triệu tỷ đồng theo biên bản họp ĐHĐCĐ thường niên 2024. Trong khi đó, GDP cả nước năm 2023 khoảng 11 triệu tỷ đồng (433.7 tỷ USD).

Simson Schwalbe - "chim én" Đông Đức hơn nửa thập kỷ vẫn gây thương nhớ

Thứ 5, 04/07/2024 | 05:53
EURO 2024 đang diễn ra với những trận cầu "nảy lửa" và thu hút sự quan tâm của người hâm mộ trên toàn thế giới. EURO năm nay diễn ra tại Đức - nơi khởi nguồn của nhiều dòng xe máy nổi tiếng một thời, trong đó có Simson Schwalbe.